Giáo án Bài 1 Vật lí 10 Cánh diều (2024): Năng lượng và công

298 149 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(298 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ 3 . NĂNG L NGƯỢ
BÀI 1. NĂNG L NG VÀ CÔNG (5 ti t)ƯỢ ế
I. M C TIÊU
1. Ki n th c: ế
- Nêu đ c bi u th c tính công b ng tích c a l c tác d ng đ d ch chuy nượ
theo ph ng c a l c, nêu đ c đ n v đo công là đ n v đo năng l ng (v i 1 Jươ ượ ơ ơ ượ
= 1 Nm).
- Tính đ c công trong m t s tr ng h p đ n gi n. ượ ườ ơ
- Trình bày đ c d đ n gi n th truy n năng l ng t v t này sang v tượ ơ ượ
khác b ng cách th c hi n công.
- T m t s tình hu ng th c t , th o lu n đ nêu đ c ý nghĩa v t lí đ nh ế ượ
nghĩa công su t.
- V n d ng đ c m i liên h công su t (hay t c đ th c hi n công) v i tích ượ
c a l c và v n t c trong m t s tình hu ng th c t . ế
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c: T l cluôn ch đ ng, tích c c th c hi n nh ng
công vi c c a b n thân trong h c t p thông qua các câu h i nhân th o
lu n nhóm.
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Xác đ nh nhi m v ho t đ ng c a b n thân
phân tích đ c các công vi c c n th c hi n đ hoàn thành nhi m v c aượ
nhóm.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Năng l c môn v t lí:
- Năng l c nh n th c v t lí:
+ Nêu đ c khái ni m công, bi u th c tính công, đ n v đo công. ượ ơ
+ Nêu đ c khái ni m công su t, bi u th c tính công su t, đ n v đo công su t.ượ ơ
+ V n d ng đ c m i liên h công su t v i l c và v n t c. ượ
- Năng l c tìm hi u th gi i t nhiên d i góc đ v t lí: ế ướ Tìm hi u đ c m t s ượ
hi n t ng, quá trình v t lí đ n gi n, g n gũi trong đ i s ng liên quan đ n năng ượ ơ ế
l ng và công su t. ượ
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Tích c c tìm tòi, sáng t o trong h c t p, ý th c v t qua khó ượ
khăn đ đ t k t qu t t trong h c t p. ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh nh/ video v đ ng c h i n c. ơ ơ ướ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh:
- Sách giáo khoa
- Tranh nh, t li u s u t m liên quan đ n bài h c và d ng c h c t p (n u c n) ư ư ế ế
theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS tr c khi vào bài h c m i. ế ướ
b. N i dung: GV đ t câu h i yêu c u HS suy nghĩ, đ a ra ý ki n c a cá nhân. ư ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a HS.
d. T ch c th c hi n:
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV chi u cho HS xem video đ ng c h i n cế ơ ơ ướ
https://www.youtube.com/watch?v=mYGOqMEMXPU, video v nguyên t c
ho t đ ng c a máy h i n c ơ ướ , k t h p v i đ c thông tin SGK ph n m đ u,ế
GV đ t v n đ nh trong SGK, yêu c u HS th o lu n nhóm đôi đ a ra câu tr ư ư
l i: Năng l ng làm cho các máy tác d ng l c l n b t ngu n t đâu? Năngượ
l ng có th truy n t v t này sang v t khác b ng cách nào?ượ
- Sau đó, GV đ t ra nhi m v , yêu c u HS th c hi n: K tên các d ng năng
l ng xung quanh chúng ta. L y ví d ch ng t năng l ng có th truy n t v tượ ượ
này sang v t khác?
- Ti p đ n, GV yêu c u HS đ c m c Công (trang 80, SGK), th o lu n nhóm đôiế ế
v t “công” v i nghĩa khoa h c trong các tình hu ng th c t (b ng 1.1, SGK) ế
B c 2. HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS tho i mái chia s , đ a ra suy nghĩ và câu tr l i. ư
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng, th o lu nướ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS suy nghĩ, đ a ra câu tr l i cho các yêu c u mà GV đ a ra. ư ư
TL:
- Năng l ng làm cho các máy tác d ng l c l n b t ngu n t vi c nh n năngượ
l ng t h i n c, h i n c nh n năng l ng t vi c đ t các nhiên li u hóaượ ơ ướ ơ ướ ượ
th ch nh than đá. ư
- Theo nh ng quan sát đ c t video, năng l ng th truy n t v t này ượ ượ
sang v t khác b ng cách t ng tác: than đá đ c đ t cháy t a ra nhi t năng, ươ ượ
làm sôi n c đ t o ra h i n c giúp đ ng c ho t đ ng, xe l a di chuy nướ ơ ướ ơ
đ c.ượ
- Các d ng năng l ng xung quanh chúng ta: Năng l ng gió, năng l ng m t ượ ượ ượ
tr i, năng l ng n c,… ượ ướ
- L y ví d ch ng t năng l ng có th truy n t v t này sang v t khác: ượ
+ Ng i nông dân nâng bao thóc t m t đ t lên vai. Khi đó, ng i nông dân đãườ ườ
tác d ng l c, truy n năng l ng cho bao thóc làm cho bao thóc thay đ i đ cao. ượ
+ Khi ta dùng bàn đ i áo qu n thì năng l ng nhi t đ c truy n t bàn ượ ượ
sang làm cho áo qu n ph ng h n. ơ
+ Ta dùng tay đ đ y quy n sách thì ta đã truy n năng l ng cho quy n sách ượ
làm nó di chuy n.
- B ng 1.1 đã ghi chi ti t. ế
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vướ ế
- GV đ a ra nh n xét: ư Trong th c t , t “công” đ c s d ng v i nhi u ý nghĩa. ế ượ
V i ý nghĩa khoa h c thì công đ c hi u là s truy n năng l ng cho v t khi ượ ượ
l c tác d ng làm v t d ch chuy n theo ph ng c a l c. ươ
- GV d n d t vào n i dung bài h c bài 1. Năng l ng và công.ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Suy lu n bi u th c tính công.
a. M c tiêu:
- Bi t đ c l c tác d ng càng l n thì sinh công càng l n.ế ượ
- Bi t đ c đ d ch chuy n theo ph ng c a l c càng l n thì công th c hi nế ượ ươ
đ c càng l n. ượ
- Bi t đ c s truy n năng l ng t v t này sang v t khác b ng cách th cế ượ ượ
hi n công.
b. N i dung: GV h ng d n HS th o lu n tìm hi u v bi u th c tính công.ướ
c. S n ph m h c t p:
- Rút ra đ c bi u th c tính công: A = F.s.cosượ
α
.
- Câu tr l i c a HS.
d. T ch c th c hi n :
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN VÀ HS D KI N S N PH M
Nhi m v 1: Tìm hi u v công
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV d a vào SGK rút ra nh n xét: Năng
l ng kh p m i n i xung quanh chúng taượ ơ
t n t i các d ng khác nhau . Năng l ngượ
đ c tr ng cho kh năng th c hi n công. ư
- GV đ t câu h i: D a vào ý nghĩa khoa h c thì
đ l n c a công th c hi n đ c ph thu c vào ượ
y u t nào?ế
- GV đ a ra công th c tính công. ư
I. Công và s truy n năng l ng. ượ
1. Công
Tr l i:
D a vào ý nghĩa khoa h c thì đ
l n c a công th c hi n đ c ph ượ
thu c vào 2 y u t : l c tác d ng và ế
đ d ch chuy n v t theo ph ng ươ
c a l c.
*Công th c tính công:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…
CHỦ ĐỀ 3. NĂNG LƯ N Ợ G BÀI 1. NĂNG LƯ N Ợ G VÀ CÔNG (5 ti t ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : - Nêu đư c ợ bi u ể th c ứ tính công b ng ằ tích c a ủ l c ự tác d ng ụ và độ d ch ị chuy n ể theo phư ng ơ c a ủ l c, ự nêu đư c ợ đ n ơ v ịđo công là đ n ơ v ịđo năng lư ng ợ (v i ớ 1 J = 1 Nm). - Tính đư c ợ công trong m t ộ s t ố rư ng ờ h p đ ợ n gi ơ n. ả - Trình bày đư c ợ ví dụ đ n ơ gi n ả có thể truy n ề năng lư ng ợ t ừ v t ậ này sang v t ậ khác b ng ằ cách th c hi ự ện công. - Từ m t ộ số tình hu ng ố th c ự t , ế th o ả lu n ậ để nêu đư c ợ ý nghĩa v t ậ lí và đ nh ị nghĩa công suất. - V n ậ d ng ụ đư c ợ m i ố liên hệ công su t ấ (hay t c ố độ th c ự hi n ệ công) v i ớ tích c a l ủ c ự và v n t ậ ốc trong m t ộ số tình huống th c t ự . ế 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c: T ự l c ự – luôn ch ủ đ ng, ộ tích c c ự th c ự hi n ệ nh ng ữ công vi c ệ c a ủ b n ả thân trong h c ọ t p ậ thông qua các câu h i ỏ cá nhân và th o ả lu n nhóm ậ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Xác đ nh ị nhi m ệ v ụ và ho t ạ đ ng ộ c a ủ b n ả thân – phân tích đư c ợ các công vi c ệ c n ầ th c ự hi n ệ để hoàn thành nhi m ệ vụ c a ủ nhóm. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Năng l c ự môn v t ậ lí: - Năng l c nh n ậ th c ứ v t ậ lí: + Nêu đư c ợ khái ni m ệ công, bi u ể th c ứ tính công, đ n v ơ đo công. ị + Nêu đư c ợ khái ni m ệ công su t ấ , bi u t ể h c t ứ ính công su t ấ , đ n v ơ đo công s ị u t ấ . + V n ậ d ng đ ụ ư c ợ m i ố liên h công s ệ u t ấ v i ớ l c ự và v n t ậ c. ố - Năng l c ự tìm hi u ể th gi ế i ớ t nhi ên dư i ớ góc đ v t ậ lí: Tìm hi u ể đư c ợ m t ộ số hiện tư ng, ợ quá trình v t ậ lí đ n gi ơ n, ả g n ầ gũi trong đ i ờ s ng l ố iên quan đ n năng ế lư ng và công s ợ uất. 3. Ph m ẩ chất: - Chăm ch : Tích c c ự tìm tòi, sáng t o ạ trong h c ọ t p, ậ có ý th c ứ vư t ợ qua khó khăn đ đ ể t ạ k t ế qu t ả ốt trong h c ọ t p. ậ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án. - Tranh nh/ ả video v đ ề ng c ộ ơ h i ơ nư c. ớ - Máy tính, máy chi u ( ế n u có) ế . 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: - Sách giáo khoa - Tranh nh, ả t l ư i u s ệ u t ư m ầ liên quan đ n bài ế h c ọ và d ng c ụ h ụ c ọ t p ( ậ n u c ế n ầ ) theo yêu cầu c a G ủ V.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho HS trư c khi ớ vào bài h c ọ m i ớ . b. N i ộ dung: GV đ t ặ câu h i ỏ yêu c u H ầ S suy nghĩ, đ a ư ra ý ki n c ế a ủ cá nhân. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) c. S n ph m ẩ h c ọ t p: Câu tr l ả i ờ c a ủ HS.
d. Tổ chức thực hi n ệ : Bư c ớ 1. GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p - GV chi u ế cho HS xem video đ ng ộ cơ h i ơ nư c ớ
https://www.youtube.com/watch?v=mYGOqMEMXPU, video về nguyên t c ắ ho t ạ đ ng ộ c a ủ máy h i ơ nư c ớ , k t ế h p ợ v i ớ đ c ọ thông tin SGK ph n ầ mở đ u, ầ GV đ t ặ v n
ấ đề như trong SGK, yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ nhóm đôi đ a ư ra câu trả l i ờ : Năng lư ng
ợ làm cho các máy tác d ng ụ l c ự l n ớ b t ắ ngu n ồ từ đâu? Năng lư ng có t h t ể ruy n t v t ậ này sang v t ậ khác b ng ằ cách nào? - Sau đó, GV đ t ặ ra nhi m ệ v , ụ yêu c u ầ HS th c ự hi n: ệ Kể tên các d ng ạ năng lư ng
ợ xung quanh chúng ta. L y ấ ví d ụ ch ng ứ t ỏ năng lư ng ợ có th ể truy n ề t ừ v t này sang v t ậ khác? - Ti p ế đ n, ế GV yêu c u ầ HS đ c ọ m c
ụ Công (trang 80, SGK), th o ả lu n ậ nhóm đôi v t ề “công” ừ v i ớ nghĩa khoa h c t ọ rong các tình hu ng t ố h c t ự ( ế b ng 1.1, SG ả K) Bư c ớ 2. HS th c ự hi n nhi m ệ v h c ọ t p - HS tho i ả mái chia s , đ ẻ a ư ra suy nghĩ và câu tr l ả i ờ . Bư c ớ 3. Báo cáo k t ế qu ho t ạ đ ng, t h o l ả u n M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - HS suy nghĩ, đ a r ư a câu tr l ả i ờ cho các yêu c u m ầ à GV đ a r ư a. TL: - Năng lư ng
ợ làm cho các máy tác d ng ụ l c ự l n ớ b t ắ ngu n ồ từ vi c ệ nh n ậ năng lư ng ợ từ h i ơ nư c, ớ h i ơ nư c ớ nh n ậ năng lư ng ợ từ vi c ệ đ t ố các nhiên li u ệ hóa th ch nh ư than đá. - Theo nh ng
ữ gì quan sát đư c
ợ từ video, năng lư ng ợ có thể truy n ề từ v t ậ này sang v t ậ khác b ng ằ cách tư ng
ơ tác: than đá đư c ợ đ t ố cháy t a ỏ ra nhi t ệ năng, làm sôi nư c ớ để t o ạ ra h i ơ nư c ớ giúp đ ng ộ cơ ho t ạ đ ng, xe l a ử di chuy n đư c. - Các d ng ạ năng lư ng
ợ xung quanh chúng ta: Năng lư ng ợ gió, năng lư ng ợ m t tr i ờ , năng lư ng ợ nư c,… - Lấy ví d ch ng ứ t năng l ư ng có t h t ể ruy n t v t ậ này sang v t ậ khác: + Ngư i
ờ nông dân nâng bao thóc từ m t ặ đ t
ấ lên vai. Khi đó, ngư i ờ nông dân đã tác d ng l c, t ruy n năng l ư ng cho
bao thóc làm cho bao thóc thay đ i ổ đ cao.
+ Khi ta dùng bàn là để i ủ áo qu n ầ thì năng lư ng ợ nhi t ệ đư c ợ truy n ề t ừ bàn là
sang làm cho áo quần ph ng ẳ h n. ơ
+ Ta dùng tay để đ y ẩ quy n
ể sách thì ta đã truy n ề năng lư ng ợ cho quy n ể sách làm nó di chuy n. - B ng 1.1 đã ghi chi ti t ế . Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n nhi m ệ vụ - GV đ a ư ra nh n ậ xét: Trong th c ự t ,
ế từ “công” đư c ợ s d ng ụ v i ớ nhi u ề ý nghĩa. V i ớ ý nghĩa khoa h c ọ thì công đư c ợ hi u ể là s ự truy n ề năng lư ng ợ cho v t ậ khi có l c t ự ác d ng l àm v t ậ d ch chuy n t ể heo phư ng ơ c a l c. - GV dẫn d t ắ vào n i ộ dung bài h c
bài 1. Năng lư ng và công. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo