Giáo án Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính Tin học 3 Kết nối tri thức

428 214 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(428 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 10: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI DÙNG MÁY TÍNH (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách bảo vệ thông tin khi dùng máy
tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Biết được thông tin nhân gia đình thể được lưu trữ trao đổi nhờ máy
tính.
ý thức bảo vệ thông tin nhân gia đình khi giao tiếp qua máy tính, biết
được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin gây hại cho em và gia đình.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn thông tin trong máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh nhận biết được thông tin trong máy tính có thể bị đột nhập bất cứ lúc nào
và chúng ta cần bảo vệ thông tin của mình và gia đình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung cuộc
thảo luận giữa An và Minh, từ
đó HS có ý kiến nhận xét.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Thông qua cuộc thảo
luận giữa hai ban An và
Minh, HS sẽ dần hình
thành ý thức bảo vệ
thông tin khi dùng máy
tính.
Hoạt động 2: LƯU TRỮ, TRAO ĐỔI THÔNG TIN NHỜ MÁY TÍNH.
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được thông tin nhân gia đình thể được lưu trữ trao đổi
nhờ máy tính.
- Năng lực
Biết được thông tin nhân gia đình thể được lưu trữ trao đổi nhờ máy
tính.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải trách nhiệm với
sự an toàn thông tin trong máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung
thông tin có thể được lưu
trữ trong máy tính thông
qua hình ảnh hình 59
SGK Tr 47.
- GV đưa ra nội dung các
cách trao đổi thông tin
trong máy tính thông qua
các hình ảnh hình 60
SGK Tr 47.
- GV tổ chức hoạt động
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
- Thông tin của em và gia
đình có thể được lưu trữ
trong máy tính.
-Thông tin trong máy tính có
thể được trao đổi nhờ thiết bị
nhớ hoặc qua Internet.
- HS làm bài tập củng cố
SGK Tr 47 + 48
1. Mỗi phát biểu dưới đây là
Đúng hay Sai?
a) ĐÚNG
b) SAI
c) ĐÚNG
d) ĐÚNG
2. Em muốn gửi ảnh đã lưu
trong máy tính cho bạn. Em
thể sử dụng cách nào sau
đây?
C. Cả A và B.
Hoạt động 3: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI GIAO TIẾP QUA MÁY TÍNH.
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách bảo vệ thông tin khi giao tiếp với máy tính.
- Năng lực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ý thức bảo vệ thông tin nhân gia đình khi giao tiếp qua máy tính, biết
được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin gây hại cho em và gia đình.
- Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải trách nhiệm với
sự an toàn thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp với máy tính.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung kẻ
xấu lợi dụng thông tin cá
nhân để đe doạ, bắt nạt,
thông qua việc quan sát
hình61 SGK Tr 48.
- GV thu phiếu, cho một
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận.
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
- Bảo vệ thông tin cá nhân
và gia đình: không cung cấp
tên và địa chỉ cho người lạ,
không gửi và nhận tệp từ
người không quen biết, bảo
vệ mật khẩu khi dùng máy
tính.
- HS làm bài tập củng c
SGK Tr 49
1. Khi có thông tin cá nhân
của em hoặc gia đình em thì
người xấu có thể:
D. Tất cả các ý trên.
2. Em không nên chia sẻ
rộng rãi trên Internet những
thông tin nào sau đây?
- Họ tên, địa chỉ của nhà
em;
- Số điện thoại của bố;
- Nơi làm việc của mẹ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn.
- Năng lực
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân .
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV tổ chức cho HS
hoạt động nhóm.
- GV thu phiếu 1 số
nhóm, chiếu lên máy
chiếu vật thể
- Kết thúc thảo luận, GV
cho các nhóm báo cáo
kết quả tổ chức nhận
xét đánh giá
- GV chốt kiến thức
(Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
1.Ba dụ về thông tin của
nhân hay gia đình thể được
lưu trữ trong máy tính.
- Thông tin nhân: họ n, địa
chỉ
- Thông tin về bài tập
- Thông tin về mọi người trong
gia đình.
2. Nối
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1 c
2 a
3 b

Mô tả nội dung:



BÀI 10: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI DÙNG MÁY TÍNH (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng

Trong bài học này học sinh sẽ được học về cách bảo vệ thông tin khi dùng máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

 Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
 Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. 
Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính, biết
được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin gây hại cho em và gia đình.
2.3. Phẩm chất
 Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn thông tin trong máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh nhận biết được thông tin trong máy tính có thể bị đột nhập bất cứ lúc nào
và chúng ta cần bảo vệ thông tin của mình và gia đình.

- Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung cuộc
- Học sinh lắng nghe, quan - Thông qua cuộc thảo
thảo luận giữa An và Minh, từ sát. luận giữa hai ban An và
đó HS có ý kiến nhận xét. - Học sinh trình bày các Minh, HS sẽ dần hình
- Kết thúc thảo luận, GV cho nội dung GV đưa ra trước thành ý thức bảo vệ
các nhóm báo cáo kết quả và lớp thông tin khi dùng máy tính.
tổ chức nhận xét đánh giá. - Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm - GV chốt dẫn vào bài khác.
Hoạt động 2: LƯU TRỮ, TRAO ĐỔI THÔNG TIN NHỜ MÁY TÍNH. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. - Năng lực 
Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính. - Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
 Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với
sự an toàn thông tin trong máy tính.


Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung - Đọc yêu cầu - Thông tin của em và gia
thông tin có thể được lưu - Các nhóm nhận nhiệm đình có thể được lưu trữ trữ trong máy tính thông vụ trong máy tính. qua hình ảnh hình 59 - HS hoạt động nhóm, SGK Tr 47.
thảo luận để trả lời hai
-Thông tin trong máy tính có
thể được trao đổi nhờ thiết bị
- GV đưa ra nội dung các câu hỏi và ghi kết quả vào phiếu cách trao đổi thông tin nhớ hoặc qua Internet.
trong máy tính thông qua - Học sinh trình bày các
- HS làm bài tập củng cố nội dung GV đưa ra các hình ảnh hình 60 SGK Tr 47 + 48 trước lớp SGK Tr 47.
- HS nhóm khác nhận xét 1. Mỗi phát biểu dưới đây là
- GV tổ chức hoạt động và nêu ý kiến Đúng hay Sai? nhóm. - Học sinh báo cáo kết a) ĐÚNG
- Tuyên duyên, khen ngợi quả , nhận xét các nhóm khác. b) SAI
- GV chốt kiến thức (Phần - HS ghi nhớ kiến thức c) ĐÚNG
chốt kiến thức giáo viên sẽ trong logo hộp kiến thức d) ĐÚNG
ghi bảng hoặc chiếu slide)
2. Em muốn gửi ảnh đã lưu - Câu hỏi củng cố: trong máy tính cho bạn. Em
có thể sử dụng cách nào sau đây? C. Cả A và B.
Hoạt động 3: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI GIAO TIẾP QUA MÁY TÍNH. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được cách bảo vệ thông tin khi giao tiếp với máy tính. - Năng lực


Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính, biết
được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin gây hại cho em và gia đình. - Phẩm chất
 Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với
sự an toàn thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp với máy tính.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung kẻ - Đọc yêu cầu
- Bảo vệ thông tin cá nhân
xấu lợi dụng thông tin cá - Các nhóm nhận nhiệm
và gia đình: không cung cấp
nhân để đe doạ, bắt nạt, vụ
tên và địa chỉ cho người lạ, thông qua việc quan sát
không gửi và nhận tệp từ hình61 SGK Tr 48.
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
người không quen biết, bảo - GV thu phiếu, cho một
và ghi kết quả vào phiếu
số nhóm báo cáo kết quả
vệ mật khẩu khi dùng máy thảo luận.
- Học sinh trình bày các nội tính.
dung GV đưa ra trước lớp
- GV chốt kiến thức (Phần
- HS làm bài tập củng cố
- HS nhóm khác nhận xét và
chốt kiến thức giáo viên sẽ nêu ý kiến SGK Tr 49
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Học sinh báo cáo kết quả , 1. Khi có thông tin cá nhân - Câu hỏi củng cố: nhận xét các nhóm khác.
của em hoặc gia đình em thì
- HS ghi nhớ kiến thức người xấu có thể: trong logo hộp kiến thức D. Tất cả các ý trên. 2. Em không nên chia sẻ
rộng rãi trên Internet những thông tin nào sau đây?
- Họ tên, địa chỉ của nhà em;
- Số điện thoại của bố; - Nơi làm việc của mẹ.


zalo Nhắn tin Zalo