Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: VAI TRÒ CỦA TÀI NGUYÊN KHÍ HẬU VÀ TÀI NGUYÊN NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về -
Ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp. -
Vai trò của khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở một số điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta. -
Tầm quan trọng của việc sử dụng tổng hợp tài nguyên nước ở một số lưu vực sông. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới. -
Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc được giao.
Năng lực địa lí: -
Phân tích được ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp. -
Phân tích được vai trò của khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở một số điểm du
lịch nổi tiếng ở nước ta. -
Tìm ví dụ chứng minh được tầm quan trọng của việc sử dụng tổng hợp tài nguyên
nước ở một lưu vực sông. -
Thu thập được thông tin, hình ảnh về vai trò của khí hậu và tài nguyên nước ở nước ta. 3. Phẩm chất
-
Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào học tập và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
- Tranh, ảnh, video clip có liên quan đến nội dung vai trò của tài nguyên khí hậu và tài nguyên nước. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS về vai trò của tài nguyên khí hậu
và tài nguyên nước với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thử tài trí tuệ”, nêu tên các địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Địa điểm du lịch trên có đặc điểm khí hậu như thế nào?
Những điểm du lịch đó có đặc sản gì nổi tiếng?
c. Sản phẩm: HS nêu tên một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta; đặc điểm và đặc
sản của các địa điểm du lịch đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thử tài trí tuệ”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ GV trình chiếu hình ảnh, HS quan sát và nêu tên các địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta.
+ Thời gian chơi trò chơi là 5 phút.
- GV lần lượt trình chiếu hình ảnh về các địa điểm du lịch: Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 Hình 6
- Sau khi HS chơi trò chơi, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Những địa điểm du lịch trên có đặc điểm khí hậu như thế nào?
+ Những điểm du lịch đó có đặc sản gì nổi tiếng?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế, chơi trò chơi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các HS lần lượt xung phong trả lời nhanh thông tin về các địa điểm du
lịch nổi tiếng ở nước ta được nhắc đến trong hình ảnh.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu đáp án khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta được nhắc đến trong hình:
+ Hình 1: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).
Khí hậu phân hóa, hoạt động du lịch hầu như chỉ diễn ra vào mùa hè.
Đặc sản nổi tiếng: chả mực, nem, khâu nhục, nem, hải sản,…
+ Hình 2: Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế).
Khí hậu không có mùa đông và mùa khô rõ rệt. Thời tiết chỉ lạnh khi gió mùa
Đông Bắc tràn về và khô khi có ảnh hưởng của gió Lào.
Đặc sản nổi tiếng: cơm hến, bún bò Huế, mè xửng, chè Huế, nem lụi, bánh canh Nam Phổ,…
+ Hình 3: Mù Cang Chải (Yên Bái).
Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành.
Đặc sản nổi tiếng: thịt trâu gác bếp, gà nướng lá mắc mật, măng vầu cuốn thịt, xôi trứng kiến,….
+ Hình 4: Bà Nà Hill (Đà Nẵng).
Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành.
Đặc sản nổi tiếng: Mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bún chả cá, bún mắm nêm, bánh xèo,…
Giáo án Bài 10 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo (2024): Vai trò của tài nguyên khí hậu và tài nguyên nước
324
162 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(324 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: VAI TRÒ CỦA TÀI NGUYÊN KHÍ HẬU VÀ TÀI NGUYÊN NƯỚC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS học về
- Ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp.
- Vai trò của khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở một số điểm du lịch nổi tiếng ở
nước ta.
- Tầm quan trọng của việc sử dụng tổng hợp tài nguyên nước ở một số lưu vực
sông.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới.
- Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc
được giao.
Năng lực địa lí:
- Phân tích được ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp.
- Phân tích được vai trò của khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở một số điểm du
lịch nổi tiếng ở nước ta.
- Tìm ví dụ chứng minh được tầm quan trọng của việc sử dụng tổng hợp tài nguyên
nước ở một lưu vực sông.
- Thu thập được thông tin, hình ảnh về vai trò của khí hậu và tài nguyên nước ở
nước ta.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào học tập và cuộc
sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
- Tranh, ảnh, video clip có liên quan đến nội dung vai trò của tài nguyên khí hậu và
tài nguyên nước.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS về vai trò của tài nguyên khí hậu
và tài nguyên nước với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thử tài trí tuệ”, nêu tên các địa điểm du lịch nổi
tiếng ở nước ta.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Địa điểm du lịch trên có đặc điểm khí hậu như thế nào?
Những điểm du lịch đó có đặc sản gì nổi tiếng?
c. Sản phẩm: HS nêu tên một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta; đặc điểm và đặc
sản của các địa điểm du lịch đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Thử tài trí tuệ”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV trình chiếu hình ảnh, HS quan sát và nêu tên các địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước
ta.
+ Thời gian chơi trò chơi là 5 phút.
- GV lần lượt trình chiếu hình ảnh về các địa điểm du lịch:
Hình 1 Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 5 Hình 6
- Sau khi HS chơi trò chơi, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Những địa điểm du lịch trên có đặc điểm khí hậu như thế nào?
+ Những điểm du lịch đó có đặc sản gì nổi tiếng?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế, chơi trò chơi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các HS lần lượt xung phong trả lời nhanh thông tin về các địa điểm du
lịch nổi tiếng ở nước ta được nhắc đến trong hình ảnh.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu đáp án khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở nước ta được nhắc đến trong hình:
+ Hình 1: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).
Khí hậu phân hóa, hoạt động du lịch hầu như chỉ diễn ra vào mùa hè.
Đặc sản nổi tiếng: chả mực, nem, khâu nhục, nem, hải sản,…
+ Hình 2: Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế).
Khí hậu không có mùa đông và mùa khô rõ rệt. Thời tiết chỉ lạnh khi gió mùa
Đông Bắc tràn về và khô khi có ảnh hưởng của gió Lào.
Đặc sản nổi tiếng: cơm hến, bún bò Huế, mè xửng, chè Huế, nem lụi, bánh canh
Nam Phổ,…
+ Hình 3: Mù Cang Chải (Yên Bái).
Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành.
Đặc sản nổi tiếng: thịt trâu gác bếp, gà nướng lá mắc mật, măng vầu cuốn thịt, xôi
trứng kiến,….
+ Hình 4: Bà Nà Hill (Đà Nẵng).
Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành.
Đặc sản nổi tiếng: Mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bún chả cá, bún mắm
nêm, bánh xèo,…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Hình 5: Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ).
Khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng quanh năm, hoạt động du lịch diễn ra gần như
quanh năm.
Đặc sản nổi tiếng: bún mắm, bánh tiêu, nem nướng, bò nướng lá lốt,…
+ Hình 6: Cổng trời Sa Pa.
Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành.
Đặc sản nổi tiếng: cốn sủi, cá suối nướng, thịt gà đen, thịt lợn cắp nạc, rượu táo
mèo,…
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Khí hậu, nước là những nguồn tài nguyên có ảnh hưởng
đến hoạt động du lịch nói riêng và sản xuất, đời sống nói chúng. Vì vậy tài nguyên khí
hậu, tài nguyên nước phải được khai thác, sử dụng hợp lí. Vậy vai trò của tài nguyên khí
hậu và tài nguyên nước đối với các hoạt động kinh tế của nước ta được thể hiện như thế
nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 10: Vai trò
của tài nguyên khí hậu và tài nguyên nước.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vai trò của khí hậu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Phân tích được những ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp nước ta.
- Phân tích được vai trò của khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở một số điểm du lịch
nổi tiếng của nước ta.
b. Nội dung:
- GV chia HS cả lớp thành các nhóm, phổ biến kĩ thuật XYZ, hướng dẫn HS khai thác
Hình 10.1, 10.2, mục Em có biết, thông tin mục 1a SGK tr.127, 128 và trả lời câu hỏi:
Em hãy phân tích những ảnh hưởng của khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp ở nước ta.
- GV yêu cầu HS thảo luận đôi, sử dụng kĩ thuật “Think – Pair – Share”, hướng dẫn HS
khai thác Hình 10.3, 6.1, thông tin mục 2b SGK tr.128, 129 và trả lời câu hỏi: Em hãy
phân tích vai trò của khí hậu đối với sự phát triển du lịch ở một số điểm du lịch nổi tiếng
của nước ta.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85