Giáo án Bài 10 Ngữ văn 7 Kết nối tri thức: Trang sách và cuộc sống

1.5 K 762 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1523 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Bài 10: TRANG SÁCH VÀ CUỘC SỐNG
Thời gian thực hiện: 8 tiết
Học đi đôi với hành I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
- Nhận biết được đặc điểm của VB nghị luận phân tích một tác phẩm văn học,chỉ ra được
mối quan hệ giữa đặc điểm và nội dung chính của VB với mục đích của nó.
- Phát triển kĩ năng tự đọc sách: đọc mở rộng VB văn học,VB nghị luận,VB thông tin theo các chủ đề đã học.
- Phát triển kĩ năng viết: viết về một nhân vật yêu thích.
- Phát triển kĩ năng nói và nghe: trình bày, trao đổi về sách, nhân vật yêu thích và các đề tài có liên quan. 2. Về phẩm chất
- Yêu thích đọc sách và biết vận dụng những điều đã đọc vào thực tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: - SGK, SGV
- Các cuốn sách liên quan đến chủ đề: Bầu trời tuổi thơ, Khúc nhạc tâm hồn, Cội nguồn
yêu thương, Giai điệu đất nước , Màu sắc trăm miền, Bài học cuộc sống, Thế giới viễn
tưởng, Trải nghiệm để trưởng thành, Hòa điệu với tự nhiên. - Máy chiếu, máy tính
- Các phương tiện dạy học khác: màu vẽ, giấy vẽ, tư liệu hình ảnh minh hoạ (tranh ảnh và phim ngắn),... - Phiếu học tập - Thư viện nhà trường
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. MỞ ĐẦU a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Giúp học sinh tự khám phá thế giới và cảm nhận niềm vui của việc đọc sách.

b) Nội dung:
- HS tự đọc phần Giới thiệu bài học, theo dõi câu hỏi của GV, suy nghĩ và trình bày suy
nghĩ, ý tưởng của mình.
c) Sản phẩm: - Câu trả lời của hs
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV): GV giao nhiệm vụ:
+ Trong các chủ đề đã học, em thích chủ đề nào nhất? Vì sao
+ Nếu chọn đọc một cuốn sách, em sẽ chọn cuốn sách về chủ đề gì?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Hs suy nghĩ, trả lời
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết quả, nhận định:
GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt, định hướng sp của hđ đọc, viết, nói và
nghe: trong chủ đề này, các em sẽ chọn 1 cuốn sách để tìm hiểu những thông tin về cuốn
sách đó, tưởng tượng 1 cuộc phỏng vẩn với 1 nhân vật em yêu thích, cuộc phỏng vấn với
tác giả của cuốn sách để hiểu hơn về nv và tp.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Tiết 129 : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN
1. Mục tiêu: Nhận biết vấn đề được đề cập đến toàn bộ bài 10
2. Nội dung: Tìm hiểu về nội dung phần giới thiệu bài 10 và tri thức ngữ văn đề hiểu về
đặc điểm cơ bản về bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học, các mối quan hệ
giữa con người có thực ngoài đời và các nhân vật văn học, phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản đa phương thức
3. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS qua phiếu học tập và phần trình bày của HS, HS
hoàn thành tìm hiểu kiến thức.
4. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS ND ( Dự kiến sp)


NV 1: Giới thiệu bài học
1. Giới thiệu bài học
B1:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Loại văn bản: nghị luận về tác
GV: yêu cầu học sinh đọc giới thiệu bài 10. phẩm văn học
- GV cho HS đọc phần này trong SHS và nêu câu - Tác dụng: giải quyết những suy hỏi:
nghĩ, bàn luận những vấn đề của
+ Loại văn bản nào em sẽ được học ở bài học này
cuộc sống gợi ra từ trang sách
+ Loại văn bản đó có tác dụng gì đối với chúng ta
- Ý nghĩa của những điều đọc từ
+ Những điều em đã đọc từ những cuốn sách sẽ có ý trang sách: trở thành một phần nghìa gì?
của cuộc sống, là hành trang tri
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
thức để chúng ta bước vào thế
- HS thảo luận với nhau về cách hiểu về những gì giới rộng lớn.
được gợi lên từ phần Giới thiệu bài học.
B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
2-3 HS báo cáo nội dung đọc hiểu
B4: Đánh giá kết quả nhiệm vụ học tập:
GV: tổ chức HS đánh giá và nhận xét chốt vấn đề
GV mở rộng: giải thích về nd của bài: Hoạt động của GV và HS Nd (Dự kiến sp)
NV2: Khám phá tri thức ngữ văn
2. Tri thức ngữ văn
1. Mục tiêu: Nhận biết vấn đề được đề cập đến toàn - Văn bản nghị luận về một tác bộ bài 10 phẩm văn hoc
2. Nội dung: Tìm hiểu về Văn bản nghị luận về một - lí lẽ và bằng chứng trong văn
tác phẩm văn học, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản, bản nl
Con người ngoài đời thực với nhân vật trong tác phẩm - Con người ngoài đời thực có
văn học, phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản đa mối liên hệ như thế nào với phương thức
nhân vật trong tác phẩm văn
3. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS qua phiếu học học
tập và phần trình bày của HS, HS hoàn thành tìm hiểu - phương tiện phi ngôn ngữ kiến thức.
trong văn bản đa phương thức
4. Tổ chức thực hiện:
B1
:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: yêu cầu học sinh đọc phần tri thức ngữ văn bài 10.


GV: Tổ chức HS theo 4 nhóm, viết phần trả lời các câu hỏi sau ra phiếu ht
- GV khơi sâu vấn đề bằng các câu hỏi và yêu cầu:
+ Văn bản nghị luận về một tác phẩm văn hoc là gì?
+ Đặc điểm của lí lẽ và bằng chứng trong văn bản?
+ Con người ngoài đời thực có mối liên hệ như thế
nào với nhân vật trong tác phẩm văn học?
+ Loại vb nào sd nhiều phương tiện phi ngôn ngữ, vc sd đó có td gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS đọc phần tri thức ngữ văn - HS thảo luận theo nhóm
B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm báo cáo nội dung đã thảo luận
B4: Đánh giá kết quả nhiệm vụ học tập:
GV: tổ chức HS đánh giá và nhận xét các nhóm GV: chốt vấn đề
Tiết 130: THÁCH THỨC ĐẦU TIÊN
CHINH PHỤC NHỮNG CUỐN SÁCH MỚI a. Mục tiêu:
- Hs tìm đọc những cuốn sách mới để mở rộng các chủ đề đã học, pt kĩ năng đọc sách, giới
thiệu sách, kĩ năng đọc cùng nhà phê bình để hiểu sâu hơn về giá trị nội dung và nghệ
thuật của của cuốn sách vả hiểu hơn về kiểu bài nghị luận về một tác phẩm văn học b. Nội dung:
- HS tự đọc phần mục tiêu bh, chọn 1 số cuốn sách văn học, sách khoa học hoặc sách bàn
luận về vấn đề của đời sống với chủ đề dự án lựa chọn trên cơ sở tương đồng với chủ đề các vb .
- Hs đọc vb “Vẻ đẹp giản dị và chân thật của quê nội (Võ Quảng)” để tìm hiểu:
+ Vấn đề bàn luận trong tp
+ Ý kiến của người viết
+ Lí lẽ và bằng chứng, cách trình bày bằng chứng
+ Mối quan hệ giữa mục đích viết và đặc điểm nd chính của vb nghị luận pt một tpvh


zalo Nhắn tin Zalo