KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN LỚP 7 THEO CHỦ ĐỀ:    Bài 6 
BÀI HỌC CUỘC SỐNG  (12 tiết) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Về kiến thức:  
- Một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân  vật, chủ đề. 
- Một số yếu tố của tục ngữ: số lượng cầu, chữ; vần. 
- Đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng của biện  pháp tu từ nói quá. 
2.Về năng lực:   a. Năng lực chung 
- Năng lực giải quyết vấn đề bằng những lập luận thuyết phục 
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác khi hoạt động nhóm, lắng nghe và  nhận xét. 
 b. Năng lực riêng biệt 
 - Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, 
cốt truyện, nhân vật, chủ đề. 
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần. 
- Hiểu được đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng 
của các biện pháp tu từ nói quá. 
- Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình 
bày rõ vấn đề và ý kiến của người viết; đưa ra lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa  dạng. 
- Biết kể lại được một truyện ngụ ngôn: kể đúng truyện gốc, có cách kể 
chuyện linh hoạt hấp dẫn. 
3.Về phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm. 
- Có ý thức học hỏi kinh nghiệm, trí tuệ của dần gian hay cùa người xưa 
để rèn các đức tính: khiêm tốn, cẩn trọng, kiên trì, nhân nghĩa, có trách  nhiệm. 
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN VÀ CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH    Nội dung dạy học  Phương  Chuẩn bị trước  pháp,  giờ học của HS  phương tiện  1 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG  Đọc hiểu 
– Phương pháp: đọc sáng – Đọc trước phần Tri 
Văn bản 1: Đẽo cày tạo, gợi tìm, tái tạo, làm thức Ngữ văn trong  giữa đường (2 tiết)  việc nhóm,…  SGK (tr.10). 
– Phương tiện: SGK, – Thực hiện phiếu học 
máy tính, máy chiếu, tập số 1, 2.  phiếu học tập.  Văn bản 2: 
– Phương pháp: đọc sáng Thực hiện phiếu học  Ếch ngồi đáy 
tạo, gợi tìm, tái tạo, làm tập.  giếng  việc nhóm,…    (1 tiết)  – Phương tiện: SGK,  máy tính, máy chiếu,  phiếu học tập.  Con mối và 
- Phương pháp: đọc sáng 
Thực hiện các phiếu học  con kiến 
tạo, gợi tìm, tái tạo, làm tập và câu hỏi ngắn  việc nhóm,… (1 tiết)    – Phương tiện: SGK,  máy tính, máy chiếu.  Thực hành 
– Phương pháp: phân tích - Đọc phần nhận diện nói  tiếng Việt  ngôn ngữ, làm việc quá  (1 tiêt)  nhóm, thuyết trình…  - Làm các bài tập trong  – Phương tiện: SGK, SHS  máy tính, máy chiếu  Văn bản 4 
Phương tiện: SGK, phiếu Thực hiện các nhiệm đọc  Một số câu  học tập.  hiểu được giao.  tục ngữ Việt  Nam  (1 tiết)    Thực hành 
– Phương pháp: phân tích - Đọc phần nhận diện nói  tiếng Việt  ngôn ngữ, làm việc quá  (1 tiêt)  nhóm, thuyết trình…  - Làm các bài tập trong  – Phương tiện: SGK, SHS  máy tính, máy chiếu  2 
 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85   
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG  Văn bản 5 
Phương tiện: SGK, phiếu Thực hiện các nhiệm đọc  Con hổ có  học tập.  hiểu được giao.  nghĩa  (1 tiết)    Viết: Bài văn 
– Phương pháp: Dạy học Đọc yêu cầu đối với văn  nghị luận về 
theo mẫu, thực hành viết bản tóm tắt, đọc bài tóm  một vấn đề 
theo tiến trình, gợi tìm tắt tham khảo.  đời sống (ý  làm việc nhóm,…  kiến  tán  – Phương tiện: SGK,  thành)  phiếu học tập  (3 tiết)    Nói và nghe: 
– Phương pháp: làm việc  Chuẩn bị nội dung nói,  Kể lại một 
cá nhân và làm việc theo 
tập luyện trước khi nói  truyện ngụ  nhóm,…  (SGK, tr. 30 – 31)  ngôn  – Phương tiện: SGK,  (1 tiết) 
phiếu đánh giá theo tiêu    chí.   
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học 
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. 
b) Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. 
c) Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS 
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ   
GV đặt câu hỏi: Em có thể nêu một số cơ hội  
học tập mà con người có được trong cuôc sống  
không? Đã bao giờ em thấy mình học được điều HS chia sẻ  3 
 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85   
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG 
gì đó từ những chuyến đi, từ việc phim, đọc 
sách hoặc nghe kể chuyện hay chưa? Có thể 
xem đó là những bài học mà cuộc sống dạy cho  em được không 
?HS tiếp nhận nhiệm vụ. 
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện  nhiệm vụ  + HS nghe và trả lời 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo  luận  + HS trình bày 
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của  bạn. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 
+ GV dẫn dắt: Lê Nin đã từng nói "Học nữa, 
học mãi" và những bài học ấy ta có thể học ở 
bạn bè, thầy cô, những người xung quanh. 
nhưng các em sẽ thấy vô cùng thú vị khi được 
trải nghiệm bài học cuộc sống từ những câu 
chuyện ngụ ngôn hấp dẫn hay thấm thía kinh 
nghiệm bài học từ những câu tục ngữ ngắn gọn. 
Bài học hôm nay cô sẽ giúp các em khám phá 
những điều kì diệu ấy.   
HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC  Tiết 1,2 
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN 
 ĐỌC VĂN BẢN 1:ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG 
 – Ngụ ngôn Việt Nam –    4 
 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85    
Giáo án Ngữ văn 7 Học kì 2 Kết nối tri thức
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    2.7 K 
                                
                                
                                 1.4 K lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 7 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 5 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 7 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Kết nối tri thức.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(2724 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 
1 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN LỚP 7 THEO CHỦ ĐỀ: 
Bài 6 
BÀI HỌC CUỘC SỐNG 
(12 tiết) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Về kiến thức:  
- Một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, cốt truyện, nhân 
vật, chủ đề. 
- Một số yếu tố của tục ngữ: số lượng cầu, chữ; vần. 
- Đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng của biện 
pháp tu từ nói quá. 
2.Về năng lực: 
 a. Năng lực chung 
- Năng lc gii quyết vn đề bằng những lập luận thuyết phục 
- Năng lc giao tiếp, năng lc hợp tác khi hoạt động nhóm, lắng nghe và 
nhận xét. 
  b. Năng lực riêng biệt 
 - Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn: đề tài, tình huống, 
cốt truyện, nhân vật, chủ đề. 
- Nhận biết được một số yếu tố của tục ngữ: số lượng câu, chữ, vần. 
- Hiểu được đặc điểm và chức năng của thành ngữ, đặc điểm và tác dụng 
của các biện pháp tu từ nói quá. 
- Bước đầu biết viết bài văn nghị luận về một vn đề trong đời sống, trình 
bày rõ vn đề và ý kiến của người viết; đưa ra lí lẽ rõ ràng và bằng chứng đa 
dạng. 
- Biết  kể lại được  một truyện  ngụ  ngôn: kể  đúng  truyện  gốc,  có  cách  kể 
chuyện linh hoạt hp dẫn. 
3.Về phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm. 
- Có ý thức học hỏi kinh nghiệm, trí tuệ của dần gian hay cùa người xưa 
để  rèn  các  đức  tính:  khiêm  tốn,  cẩn  trọng,  kiên  trì,  nhân  nghĩa,  có  trách 
nhiệm. 
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN VÀ CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH 
Nội dung dạy học 
Phương 
pháp, 
phương tiện 
Chuẩn  bị  trước 
giờ học của HS 

KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG 
2 
 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85 
Đọc hiểu 
Văn  bn  1:  Đẽo  cày 
giữa đường (2 tiết) 
– Phương pháp: đọc sáng 
tạo, gợi tìm,  tái  tạo,  làm 
việc nhóm,… 
–  Phương  tiện:  SGK, 
máy  tính,  máy  chiếu, 
phiếu học tập. 
–  Đọc  trước  phần  Tri 
thức  Ngữ  văn  trong 
SGK (tr.10). 
–  Thc  hiện  phiếu  học 
tập số 1, 2.  
Văn bn 2: 
Ếch ngồi đáy 
giếng 
(1 tiết) 
– Phương pháp: đọc sáng 
tạo, gợi tìm,  tái  tạo,  làm 
việc nhóm,… 
–  Phương  tiện:  SGK, 
máy  tính,  máy  chiếu, 
phiếu học tập. 
Thc  hiện  phiếu  học 
tập. 
Con mối và 
con kiến 
(1 tiết) 
- Phương pháp: đọc sáng 
tạo, gợi tìm,  tái  tạo,  làm 
việc nhóm,… 
–  Phương  tiện:  SGK, 
máy tính, máy chiếu. 
Thc  hiện  các  phiếu  học 
tập và câu hỏi ngắn 
Thc hành 
tiếng Việt 
(1 tiêt) 
– Phương pháp: phân tích 
ngôn  ngữ,  làm  việc 
nhóm, thuyết trình… 
–  Phương  tiện:  SGK, 
máy tính, máy chiếu 
- Đọc phần nhận diện nói 
quá 
-  Làm  các  bài  tập  trong 
SHS 
Văn  bn  4 
Một  số  câu 
tục  ngữ  Việt 
Nam 
(1 tiết) 
Phương tiện: SGK, phiếu 
học tập. 
Thc hiện các nhiệm đọc 
hiểu được giao. 
Thc hành 
tiếng Việt 
(1 tiêt) 
– Phương pháp: phân tích 
ngôn  ngữ,  làm  việc 
nhóm, thuyết trình… 
–  Phương  tiện:  SGK, 
máy tính, máy chiếu 
- Đọc phần nhận diện nói 
quá 
-  Làm  các  bài  tập  trong 
SHS 

KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG 
3 
 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85 
Văn  bn  5 
Con  hổ  có 
nghĩa 
(1 tiết) 
Phương tiện: SGK, phiếu 
học tập. 
Thc hiện các nhiệm đọc 
hiểu được giao. 
Viết:  Bài  văn 
nghị  luận  về 
một  vn  đề 
đời  sống  (ý 
kiến  tán 
thành) 
(3 tiết) 
– Phương pháp: Dạy học 
theo mẫu, thc hành viết 
theo  tiến  trình,  gợi  tìm 
làm việc nhóm,… 
– Phương tiện: SGK, 
phiếu học tập 
Đọc yêu cầu đối với văn 
bn tóm tắt, đọc bài tóm 
tắt tham kho. 
Nói và nghe: 
Kể lại một 
truyện ngụ 
ngôn 
(1 tiết) 
– Phương pháp: làm việc 
cá nhân và làm việc theo 
nhóm,… 
–  Phương  tiện:  SGK, 
phiếu  đánh  giá  theo  tiêu 
chí. 
Chuẩn  bị  nội  dung  nói, 
tập  luyện  trước  khi  nói 
(SGK, tr. 30 – 31) 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thc hiện nhiệm vụ học 
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. 
b) Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bn thân. 
c) Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS 
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ 
GV đặt câu hỏi: Em có thể nêu một số cơ  hội 
học tập mà con người có được trong cuôc sống 
không? Đã bao giờ em thấy mình học được điều 
HS chia sẻ 

KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG 
4 
 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85 
gì  đó  từ  những  chuyến  đi,  từ  việc  phim,  đọc 
sách  hoặc  nghe  kể  chuyện  hay  chưa?  Có  thể 
xem đó là những bài học mà cuộc sống dạy cho 
em được không 
?HS tiếp nhận nhiệm vụ. 
Bước  2:  HS  trao  đổi  thảo  luận,  thực  hiện 
nhiệm vụ 
+ HS nghe và tr lời 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo 
luận 
+ HS trình bày  
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu tr lời của 
bạn. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 
+  GV  dẫn  dắt:  Lê  Nin  đã  từng  nói  "Học  nữa, 
học mãi" và những bài học y ta có thể học ở 
bạn  bè,  thầy  cô,  những  người  xung  quanh. 
nhưng các em sẽ thy vô cùng thú vị khi được 
tri  nghiệm  bài  học  cuộc  sống  từ  những  câu 
chuyện  ngụ  ngôn  hp  dẫn  hay  thm  thía  kinh 
nghiệm bài học từ những câu tục ngữ ngắn gọn. 
Bài học hôm nay cô sẽ giúp các em khám phá 
những điều kì diệu y. 
HOẠT ĐỘNG 2: KHÁM PHÁ KIẾN THỨC 
Tiết 1,2 
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN 
   ĐỌC VĂN BẢN 1:ĐẼO CÀY GIỮA ĐƯỜNG 
     – Ngụ ngôn Việt Nam – 

KẾ HOẠCH BÀI DẠY NGỮ VĂN 7 KNTT BÀI 6 . BÀI HỌC CUỘC SỐNG 
5 
 Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
- Chủ đề của bài học, truyện ngụ ngôn, các yếu tố cơ bn trong truyện ngụ ngôn. 
- Đặc điểm của tục ngữ 
- Đặc điểm và bài học trong truyện ngụ ngôn được thể hiện trong văn bn “Đẽo cày 
giữa đường”. 
2. Năng lực 
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn ( đề tài, tình huống, cốt 
truyện, nhân vật, chủ đề.) . 
- Xác định được ngôi kể văn bn “Đẽo cày giữa đường" 
- Nhận biết được các chi tiết  về lời nói, hành động, nhân vật văn bn. Từ đó hình 
dung ra đặc điểm của văn bn truyện ngụ ngôn.. 
3. Phẩm chất 
- Phi có chính kiến và biết bo vệ chính kiến để đạt mục tiêu đề ra. 
- Biết lắng nghe và hành động thích hợp. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
- KHBD, SGK, SGV, SBT. 
- Các PHT 
- Bng phụ, Bút dạ, Giy A0. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A/ GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS 
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
-
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        