Giáo án Bài 10: Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng Công nghệ 10 Cánh diều

344 172 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(344 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng
Số tiết: 4 (tiết 24 + 25 + 26 + 27)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp chọn và tạo giống cây trồng phổ biến.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong chọn và tạo giống cây
trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nắm được phương pháp chọn giống, tạo giống cây trồng.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 24. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))
Câu hỏi: Trình bày vai trò của giống cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Theo em, làm thế nào để từ các giống ngô địa phương (A) tạo ra được các
giống ngô (B), (C), (D), (E) trong hình 10.1?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về một số khái niệm trong chọn và tạo giống cây
trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả
lời câu hỏi:
Câu hỏi: Hãy phân biệt giữa chọn giống và tạo giống.?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu
hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Một số khái niệm trong chọn và tạo giống cây trồng
- Tạo giống cây trồng: Là cách hình thành giống mới từ những nguồn vật liệu đã có
qua việc thay đổi vật chất di truyền trong tế bào.
- Chọn giống cây trồng: là chọn lọc hay tuyển lựa những cây trồng đã có hoặc mới
tạo ra theo hướng đem lại lợi ích cho con người.
- Vật liệu khởi đầu: là những cây dại hay cây trồng được sử dụng để tạo ra giống
kowis bằng những phương pháp chọn tạo giống thích hợp.
- Giống gốc: là giống ban đầu trước khi được chọn lọc.
- Giống đối chứng: là giống cùng loài đó được trồng phổ biến tại địa phương.
- Giống ưu thế lai: là giống biểu hiện tình trạng vượt trội của con lai F1 so với bố
mẹ chúng.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp chọn lọc hỗn hợp (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cách tiến hành
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về đối tượng áp dụng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số phương pháp chọn giống cây trồng
2.1. Phương pháp chọn lọc hỗn hợp
- Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Ưu điểm: nhanh đạt được mục tiêu chọn giống và dễ thực hiện.
- Nhược điểm: không tạo ra nhiều sự khác biệt so với giống gốc.
- Đối tượng: áp dụng cho cây nhân giống vô tính, cây tự thụ phấn, cây giao phấn
* Giao bài về nhà (2 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 25. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))
Câu hỏi: Trình bày phương pháp chọn lọc hỗn hợp?
3. Tiến trình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 10. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng
Số tiết: 4 (tiết 24 + 25 + 26 + 27)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp chọn và tạo giống cây trồng phổ biến.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong chọn và tạo giống cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nắm được phương pháp chọn giống, tạo giống cây trồng.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 24. Phương pháp chọn, tạo giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút))
Câu hỏi: Trình bày vai trò của giống cây trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Theo em, làm thế nào để từ các giống ngô địa phương (A) tạo ra được các
giống ngô (B), (C), (D), (E) trong hình 10.1?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về một số khái niệm trong chọn và tạo giống cây trồng (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Hãy phân biệt giữa chọn giống và tạo giống.?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Một số khái niệm trong chọn và tạo giống cây trồng
- Tạo giống cây trồng: Là cách hình thành giống mới từ những nguồn vật liệu đã có
qua việc thay đổi vật chất di truyền trong tế bào.
- Chọn giống cây trồng: là chọn lọc hay tuyển lựa những cây trồng đã có hoặc mới
tạo ra theo hướng đem lại lợi ích cho con người.
- Vật liệu khởi đầu: là những cây dại hay cây trồng được sử dụng để tạo ra giống
kowis bằng những phương pháp chọn tạo giống thích hợp.
- Giống gốc: là giống ban đầu trước khi được chọn lọc.
- Giống đối chứng: là giống cùng loài đó được trồng phổ biến tại địa phương.
- Giống ưu thế lai: là giống biểu hiện tình trạng vượt trội của con lai F1 so với bố mẹ chúng.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp chọn lọc hỗn hợp (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:


+ Nhóm 1: Tìm hiểu về cách tiến hành
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về đối tượng áp dụng
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Một số phương pháp chọn giống cây trồng
2.1. Phương pháp chọn lọc hỗn hợp
- Cách tiến hành:


zalo Nhắn tin Zalo