Giáo án Bài 10: Tạo liên kết Tin học 12 Kết nối tri thức

131 66 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(131 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10: TẠO LIÊN KẾT (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Sử dụng thẻ HTML tạo được các loại liên kết. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Hiểu được khái niệm siêu văn bản, đường dẫn, đường dẫn tương đối và đường dẫn tuyệt đối.
- Tạo được các siêu liên kết. 3. Phẩm chất
- Hình thành tư duy tổng quan về sự liên kết giữa các thành phần trong một tổng hợp phức tạp. 1
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725
- Có trách nhiệm khi chia sẻ các nguồn tài nguyên trên không gian mạng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
bài trình chiếu (Slide), phòng máy tính có kết nối Internet, máy chiếu; một số
tệp tin siêu văn bản, các đoạn lệnh mẫu để minh hoạ; chuẩn bị các thư mục và
tệp tin tương ứng với cấu trúc website được mô tả trong SGK.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS thấy được sự khác biệt giữa nội dung sách báo giấy và trang web. Từ
đó thấy được những ưu việt của các trang web, khơi gợi tò mò cho HS, tạo hứng khởi bắt đầu bài học.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời các câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm học tập, cho HS xem website về báo điện tử
https://vnexpress.net/, sau đó nêu câu hỏi Khởi động SGK trang 57 cho các nhóm thảo luận:
Em hãy nêu những điểm khác biệt khi em đọc thông tin trên các trang web với việc em
đọc sách, báo giấy. Theo em, điểm khác biệt nào là quan trọng nhất?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 57.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: 2
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
Có một số điểm khác biệt quan trọng khi đọc thông tin trên các trang web so với việc
đọc sách, báo giấy. Trong số đó, điểm khác biệt quan trọng nhất là tính tương tác và
linh hoạt. Khi đọc thông tin trên các trang web, người đọc có thể tương tác trực tiếp
với nội dung bằng cách nháy chuột vào liên kết để đi tới nội dung khác, tìm kiếm, xem
video, gửi phản hồi, chia sẻ với người khác,…
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Khi xây dựng trang web
bằng HTML, các em có thể tạo liên kết từ một vị trí nào đó tới một vị trí bất kì trên
Internet. Và để thực hiện được điều đó, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Bài 10: Tạo liên kết.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhận biết siêu văn bản
a) Mục tiêu: HS nhận biết đặc điểm đã chỉ ra trong hoạt động Khởi động chính là
đặc điểm của siêu văn bản: có thể tạo liên kết tới các vị trí khác, từ đó có thể nhanh
chóng chuyển đến vị trí được tham chiếu một cách chính xác.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. SIÊU VĂN BẢN VÀ
ĐƯỜNG DẪN, thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Khái niệm siêu văn bản, siêu liên kết, đường dẫn tuyệt đối và đường dẫn tương đối.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
1. SIÊU VĂN BẢN VÀ ĐƯỜNG
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân, đọc DẪN 3
Giáo án Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức -----------------------------
Kenhgiaovien.com - Zalo: 0386 168 725
Hoạt động 1 Nhận biết siêu văn bản SGK - Siêu văn bản (hypertext) là loại văn
tr.57 và trả lời câu hỏi:
bản mà nội dung của nó không chỉ
Các tệp có phần mở rộng .docx được tạo bởi chứa văn bản mà còn có thể chứa
Microsoft Word có thể là một siêu văn bản nhiều dạng dữ liệu khác như âm
còn tệp có phần mở rộng .txt tạo bởi Notepad thanh, hình ảnh,... và đặc biệt là chứa
thì không. Theo em, siêu văn bản có những các siêu liên kết (hyperlink) tới siêu đặc điểm gì?
văn bản khác. Khi xem siêu văn bản,
- GV chia lớp thành các nhóm 2 – 3 HS để không cần xem tuần tự từ đầu đến
thảo luận và đặt câu hỏi:
cuối mà có thể nhờ các siêu liên kết
+ Thế nào là siêu văn bản?
để truy cập vị trí tương ứng không
+ Siêu liên kết là gì? theo trình tự nào.
+ Trong HTML, các liên kết được tạo ra như - Siêu liên kết (còn gọi tắt là liên kết) thế nào?
là một tham chiếu để liên kết tới siêu
+ Có mấy loại đường dẫn? Mỗi loại đường văn bản khác. Người dùng có thể dễ
dẫn có đặc điểm gì?
dàng truy cập đến văn bản liên kết
- GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức vừa tìm bằng cách nháy chuột vào vị trí đặt
hiểu, trả lời Câu hỏi củng cố kiến thức SGK liên kết trong văn bản ban đầu. tr.58:
- Tạo liên kết:
Trong các đường dẫn sau, đường dẫn nào là + HTML sử dụng thẻ để tạo các
tuyệt đối, đường dẫn nào là tương đối? liên kết.
a) html/cach_tao_lien_ket.html
+ Cấu trúc chung của thẻ có dạng: b) http://google.com
c)mail.google.com/mail/u/0/#inbox/ Trong đó:
FMfcgzGMpKDHQFWcdfxcmMtxvZ
 URL là địa chỉ (đường dẫn) tham
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
chiếu tới tài liệu được liên kết.
- HS tìm hiểu nội dung mục 1 SGK tr.57 – 58
Đường dẫn URL phải được nằm 4


zalo Nhắn tin Zalo