Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10a: SỬ DỤNG HÀM COUNTIF (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Hàm đếm theo điều kiện COUNTIF trong phần mềm bảng tính. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với
bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong
học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm
việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Sử dụng được hàm đếm theo điều kiện COUNTIF trong giải quyết bài toán
thực tế về quản lí tài chính. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tệp dữ liệu TaiChinhGiaDinh.xlsx tạo ra ở bài 9a được lưu trữ trên máy tính của HS.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi. 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Cung cấp yêu cầu cần giải quyết của bài toán tài chính gia đình để
quản lí thu chi hiệu quả.
b) Nội dung: GV hướng HS đến nội dung bài học.
c) Sản phẩm: Nêu được yêu cầu cần tổng hợp số lượng các khoản thu, chi của tài
chính gia đình, dẫn đến nhu cầu cần học tập công cụ mới là hàm COUNTIF.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ:
Thảo luận đưa ra một số câu hỏi về thu chi của tài chính gia đình.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS thảo luận nhóm đưa ra một số câu hỏi về thu chi của tài chính gia đình.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời đại diện nhóm trình bày câu trả lời.
Gợi ý trả lời:
Một số câu hỏi về thu chi của tài chính gia đình:
+ Mỗi khoản chi đã được chi bao nhiêu lần?
+ Mỗi khoản thu đã được thu bao nhiêu lần?
+ Tổng số tiền đã chi tiêu của từng khoản chi là bao nhiêu?
+ Tổng số tiền thu nhập của từng khoản thu là bao nhiêu?
+ Thu nhập và chi tiêu của gia đình đã cân đối chưa?
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 2
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào bài học mới: Trong các bài học trước, các em đã
sử dụng công cụ xác thực dữ liệu để nhập dữ liệu chính xác cho bảng tính quản lí
tài chính gia đình. Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu hàm đếm theo điều
kiện COUNTIF trong giải quyết bài toán thực tế về quản lí tài chính, chúng ta sẽ
cùng nhau đến với Bài 10a: Sử dụng hàm COUNTIF.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các khoản chi được tổng hợp ntn?
a. Mục tiêu: HS chủ động khám phá kiến thức mới về hàm COUNTIF thông qua
dữ liệu cụ thể trên trang tính Chi tiêu.
b. Nội dung: GV chia lớp thành các nhóm và giao nhiệm vụ hoạt động nhóm, HS
thảo luận thực hiện các nhiệm vụ đã được gia để hình thành kiến thức bài học.
c. Sản phẩm học tập: Đáp án cho các câu hỏi trong nhiệm vụ nhóm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Hàm COUNTIF tập
Để đếm số ô tính mà dữ liệu của ô thoả
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi mãn một điều kiện nào đó, em sử dụng hoàn thành Hoạt động 1:
hàm đếm theo điều kiện COUNTIF.
Các khoản chi được tổng hợp như thế nào?
Giả sử dữ liệu chi tiêu đã được cập nhật
trong vùng A3:D10 (Hình 10a.1). Theo
em, công thức tại các ô G2, G3,…G10 là Công thức chung:
gì để em có thể biết số lần chi tiêu của
=COUNTIF(range, criteria) mỗi khoản? Trong đó:
+ range: phạm vi chứa các ô tính cần kiểm tra để đếm.
+ criteria: điều kiện kiểm tra các ô hình trong phạm vi range. 3
VD: Dùng hàm COUNTIF để đếm số ô
tính trong vùng B3:B10 chứa mỗi khoản chi: + Công thức ở ô G2 là
=COUNTIF($B$3:$B$10,”Ở”) cho biết
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi, trả khoản Ở đã được chi bao nhiêu lần.
lời câu hỏi tìm hiểu kiến thức:
+ Tên khoản chi được lưu ở ô F2.
Để đếm số ô tính mà dữ liệu thoả mãn một Công thức tại ô G2 là
điều kiện nào đó, em sử dụng hàm gì? =COUNTIF($B$3:$B$10,F2)
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4, thảo + Khi sao chép công thức này sang các ô
luận trả lời câu hỏi củng cố kiến thức:
còn lại từ G3 đến G10, công thức trả về kết
Trong Hình 10a.2, công thức ở ô G2 là quả là số lần chi của các khoản chi còn lại.
=COUNTIF($B$3:$B$10,F2). Em hãy
trả lời các câu hỏi sau:
a) Khi sao chép công thức trên trang
sang các ô G3,…,G10 công thức thay đổi như thế nào?
b) Nếu bỏ các dấu $ thì công thức ở ô
G2 sẽ là =COUNTIF(B3:B10,F2). Sau
khi sao chép công thức này sang các ô
từ G3 đến G10, kết quả trả về các ô đó
có đúng không? Tại sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc nội dung mục 1 SGK tr.41- 42 ,
thực hiện nhiệm vụ được giao.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 4
Giáo án Bài 10a: Sử dụng hàm COUNTIF Tin học 9 Kết nối tri thức
79
40 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(79 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)