Giáo án Bài 10A: Thực hành trực quan hoá dữ liệu và đánh giá dự án Tin học 9 Chân trời sáng tạo

37 19 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(37 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 10A: THỰC HÀNH TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU VÀ ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện được trực quan hóa dữ liệu để hỗ trợ phân tích, đánh giá tình hình thu, chi.
- Nhận xét, đánh giá được sản phẩm bảng tính của dự án. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân
với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau
trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi
làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Thực hiện được trực quan hóa dữ liệu để hỗ trợ phân tích, đánh giá tình hình thu, chi.
- Nhận xét, đánh giá được sản phẩm bảng tính của Dự án. 3. Phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và kiên trì trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Tệp dữ liệu QuanLiTaiChinhCLB.xlsx ở Bài 9A được lưu trữ trên máy tính của HS.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giới thiệu nhiệm vụ thực hành.
b) Nội dung: GV giới thiệu nhiệm vụ, HS biết được nội dung thực hành.
c) Sản phẩm: Tệp QuanLiTaiChinhCLB.xlsx ở Bài 9A được mở.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV phân công HS vào các máy tính.
- GV yêu cầu HS mở tại tệp đã được lưu từ tiết trước.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS mở lại tệp QuanLiTaiChinhCLB.xlsx ở Bài 9A.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV kiểm tra kết quả mở tệp trên màn hình của HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: - GV đánh giá, nhận xét.
- GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ thực
hiện trực quan hóa dữ liệu để hỗ trợ phân tích, đánh giá tình hình thu, chi
và nhận xét, đánh giá sản phẩm bảng tính của dự án. Chúng ta cùng vào
Bài 10A: Thực hành trực quan hóa dữ liệu và đánh giá dự án.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Thực hiện được trực quan hoá dữ liệu để hỗ trợ phân tích, đánh giá tình hình thu, chi.
- Nhận xét, đánh giá được sản phẩm bảng tính của Dự án.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm thực hiện lần lượt các yêu cầu trong SGK;
xem gợi ý trong phần Hướng dẫn để thực hiện trục quan hoá dữ liệu; các
nhóm HS trao đổi, đánh giá dự án của nhau.
c. Sản phẩm học tập:
Nhóm HS thực hiện được:
- Tính và trực quan hoá dữ liệu để có kết quả tương tự ở Hình 1, Hình 2 và Hình 3 trong SGK.
- Sao chép được dữ liệu từ bảng tính của nhóm sang bảng tính của nhóm khác.
- Kiểm tra hỗ trợ nhập dữ liệu vào các cột Khoản thu, Khoản chi, tính năng
kiểm soát dữ liệu nhập vào các cột Ngày, Số tiền.
- Thực hiện thay đổi dữ liệu để kiểm tra tính năng tính toán, cập nhật tự
động có được do sử dụng các hàm COUNTIF, SUMIF, IF, MONTH và các
công cụ trực quan hoá dữ liệu trong bảng tính.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ 4-5 HS, yêu cầu các nhóm thảo luận và
thực hành bài 1+2 SGK trang 42:
1. Mở bảng tính QuanlyTaiChinh.xlsx em đã làm ở bài 9A và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Trong trang tính Tổng hợp, thực hiện tính tổng thu, chi, vẽ biểu đồi để
được kết quả như hình 1.
b) Trong các trang tính Thu, Chi, thực hiện vẽ biểu đồ tỉ lệ phần trăm các
khoản thu như ở hình 2, Hình 3.
c) Quan sát biểu đồ so sánh tổng thu, tổng chi, tỉ lệ phần trăm các khoản
thu, các khoản chi và nêu nhận xét của em về tình hình thu chi của gia
đình (ví dụ, chi có vượt thu hay không? Khoản thu nào là khoản thu
chính? Những khoản chi nào chiếm tỉ lệ lớn hoặc nhỏ?…)
2. Làm việc cùng với bạn bè theo yêu cầu sau:
a) Trao đổi sản phẩm bảng tính của em với bạn. Thực hiện nhập dữ liệu
thu, chi của gia đình em vào bảng tính của bạn, quan sát và nhận xét sản
phẩm bảng tính của bạn theo tiêu chí ở Bảng 1.


zalo Nhắn tin Zalo