Giáo án Bài 11: Phương pháp nhân giống cây trồng Công nghệ 10 Cánh diều

365 183 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(365 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 11. Phương pháp nhân giống cây trồng
Số tiết: 3 (tiết 28 + 29 + 30)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp nhân giống cây trồng phổ biến.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong nhân giống cây trồng.
- Thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp nhân giống vô tính.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được phương pháp nhân giống cây trồng phổ biến.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sử dụng công nghệ: thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp
ghép đoạn cành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh mô tả quy trình nhân giống cây trồng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 28. Phương pháp nhân giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày tạo giống bằng phương pháp chuyển gen?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hãy kể tên các loài cây ở trường em và cho biết làm thế nào để nhân giống
được các loại cây đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp nhân giống hữu tính (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về quy trình nhân giống hữu tính?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm nhân giống hữu tính?
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm nhân giống hữu tính?
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về phạm vi áp dụng nhân giống hữu tính?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Phương pháp nhân giống hữu tính
- Quy trình:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Ưu điểm: dễ thực hiện, chi phí thấp, hệ số nhân cao, tuổi thọ cao, tính thích nghi
cao, dễ bảo quản và vận chuyển.
- Nhược điểm: dễ phân li tính trạng, lâu ra hoa, đậu quả.
- Phạm vi áp dụng: cây có hạt, cây ngắn ngày, cây làm gốc ghép
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp giâm cành (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm phương pháp giâm cành?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm phương pháp giâm cành?
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm phương pháp giâm cành?
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về phạm vi áp dụng phương pháp giâm cành?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Phương pháp nhân giống vô tính
- Là phương pháp tạo cây mới từ cơ quan sinh dưỡng của cây mẹ.
2.1. Phương pháp giâm cành
- Sử dụng đoạn cành hoặc các bộ phận khác từ cây mẹ đặt trong chất nền để tạo
cây mới
- Ưu điểm: hệ số nhân giống cao, dễ thực hiện.
- Nhược điểm: bộ rễ phát triển kém, giảm sức sống nếu nhân giống nhiều, dễ lây
lan bệnh hại
- Phạm vi áp dụng: cây dễ ra rễ, cây lâu năm, cây không có hạt.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 29. Phương pháp nhân giống cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày phương pháp giâm cành?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về phương pháp chiết cành (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 11. Phương pháp nhân giống cây trồng
Số tiết: 3 (tiết 28 + 29 + 30)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Mô tả được các phương pháp nhân giống cây trồng phổ biến.
– Trình bày được ứng dụng của công nghệ sinh học trong nhân giống cây trồng.
- Thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp nhân giống vô tính.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được phương pháp nhân giống cây trồng phổ biến.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.


- Sử dụng công nghệ: thực hiện được việc nhân giống cây trồng bằng phương pháp ghép đoạn cành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh mô tả quy trình nhân giống cây trồng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 28. Phương pháp nhân giống cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày tạo giống bằng phương pháp chuyển gen? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (4 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hãy kể tên các loài cây ở trường em và cho biết làm thế nào để nhân giống
được các loại cây đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp nhân giống hữu tính (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về quy trình nhân giống hữu tính?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm nhân giống hữu tính?
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm nhân giống hữu tính?
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về phạm vi áp dụng nhân giống hữu tính?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo nhóm để hoàn thành nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Phương pháp nhân giống hữu tính - Quy trình:


- Ưu điểm: dễ thực hiện, chi phí thấp, hệ số nhân cao, tuổi thọ cao, tính thích nghi
cao, dễ bảo quản và vận chuyển.
- Nhược điểm: dễ phân li tính trạng, lâu ra hoa, đậu quả.
- Phạm vi áp dụng: cây có hạt, cây ngắn ngày, cây làm gốc ghép
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp giâm cành (14 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm phương pháp giâm cành?
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm phương pháp giâm cành?
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm phương pháp giâm cành?
+ Nhóm 4: Tìm hiểu về phạm vi áp dụng phương pháp giâm cành?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi theo nhóm để hoàn thành nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.


zalo Nhắn tin Zalo