[Type here] Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 11. THỰC HÀNH: ĐO GIA TỐC RƠI TỰ DO
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật Lý; lớp:10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu 1. Về năng lực:
1.1. Năng lực vật lí:
- Thiết kế, lựa chọn và thực hiện phương án đo gia tốc rơi tự do của thanh trụ thép
bằng đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện.
- Lắp ráp được dụng cụ thí nghiệm để đo gia tốc rơi tự do của thanh trụ thép.
- Tiến hành thí nghiệm nhanh, chính xác.
- Xác định được sai số của phép đo.
- Nâng cao kĩ năng làm thí nghiệm, thu thập số liệu, xử lý và phân tích số liệu, vẽ đồ
thị, viết kết quả hợp lý và lập báo cáo thí nghiệm đúng thời gian.
- Rèn luyện năng lực tư duy thực nghiệm; biết phân tích ưu nhược điểm của các
phương án TN và chọn ra phương án tối ưu để tiến hành thí nghiệm; khả năng làm việc theo nhóm.
- Tính được g và sai số của phép đo g dựa vào số liệu đo đạc.
- Biết cách thực hành xác định sai số dụng cụ, sai số ngẫu nhiên.
- Biết tính sai số của phép đo trực tiếp, sai số phép đo gián tiếp.
- Biết cách viết đúng kết quả phép đo, với số các chữ số có nghĩa cần thiết. 1.2. Năng chung:
Năng lực tự học: biết thu thập hình ảnh, tài liệu học tập phù hợp kết hợp với quan sát thế giới xung quanh.
Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
- Tự chủ và tự học: mỗi cá nhân HS tự giác tìm tòi những kiến thức cung cấp cho bài thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Giao tiếp và hợp tác: thể hiện được khả năng làm việc tập thể; có khả năng nêu ra
được những ý kiến đóng góp, bổ sung; phát huy tinh thần hợp tác, phối kết hợp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: mỗi cá nhân có thể giải quyết được vấn đề đã đặt ra
và tìm ra được phương pháp thực hành tốt nhất, hiệu quả, sáng tạo. 2. Về phẩm chất:
- Trung thực: Các nhóm tự đo đạc số liệu và tính toán chính xác.
- Trách nhiệm: Tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhóm.
- Chăm chỉ: Tự giác, chủ động nghiên cứu các nội dung kiến thức có liên quan.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. GV - Sách giáo khoa.
- Thiết kế bài giảng power point. - Phiếu học tập (PHT). - Máy chiếu.
- Bộ dụng cụ thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do. 2. HS - Bảng điền số liệu.
- Bài giải trong phiếu HT.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1 (5 phút): Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu
a. Mục tiêu: Ôn tập nội dung kiến thức trọng tâm bài sự rơi tự do. b. Nội dung:
- Xác định vật rơi tự do trong một số trường hợp thực tiễn.
- Cho cùng một vật rơi tự do ở các độ cao khác nhau để HS biết được gia tốc rơi tự do
phụ thuộc vào những yếu tố nào. c. Sản phẩm:
- Thả hòn bi chì rơi tự do.
- Thả vật rơi tự do ở các độ cao khác nhau HS có thể khẳng định giá trị gia tốc rơi tự
do là khác nhau dựa vào 2 công thức sau:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ. - Chia lớp thành 4 nhóm.
- GV trình chiếu các hình ảnh thực tiễn về sự rơi tự do.
Bước 2: Tổ chức thực hiện.
- HS quan sát hình ảnh vật rơi trên máy chiếu.
- GV gợi ý nêu ra những nghi vấn để HS giải quyết vấn đề.
Bước 3: Thảo luận, báo cáo.
- Các nhóm trao đổi, thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét đánh giá và dẫn dắt vào bài mới: Bài 11 - Thực hành đo gia tốc rơi tự do.
2. Hoạt động 2 (60 phút): Hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực thi
nhiệm vụ đặt ra từ Hoạt động 1.
2.1: Hướng dẫn HS nhận biết dụng cụ thí nghiệm và cách bố trí bộ thí nghiệm
đo gia tốc rơi tự do. a) Mục tiêu:
- Biết được mục đích sử dụng của từng dụng cụ thí nghiệm và hiểu cách bố trí thí nghiệm.
b) Nội dung: - Các nhóm nghiên cứu sgk, bộ thí nghiệm và thí nghiệm ảo trên mạng.
c) Sản phẩm: - Nắm được sai số trong dụng cụ đo đạc, biết được trình tự lắp ráp thí nghiệm
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ.
- Các nhóm chuẩn bị bộ dụng cụ thí nghiệm và kẻ bảng số liệu qua các lần đo.
Bước 2: Tổ chức thực hiện.
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu.
Bước 3: Thảo luận, báo cáo.
- Các nhóm thảo luận mục đích sử dụng của từng dụng cụ thí nghiệm và bố trí thí nghiệm.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV kiểm tra cách bố trí thí nghiệm của các nhóm.
2.2: Hướng dẫn để học sinh thiết kế phương án thí nghiệm và tiến hành thí
nghiệm đo gia tốc rơi tự do.
a) Mục tiêu: - Các nhóm thiết kế được phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm
đo gia tốc rơi tự do một cách chính xác nhất.
b) Nội dung: - Thảo luận về phương án thí nghiệm dựa trên các hoạt động sau: Thả
trụ thép rơi qua cổng quang điện trên máng đứng và trả lời các câu hỏi sau:
+ Xác định gia tốc rơi tự do của trụ thép theo công thức nào?
+ Để xác định gia tốc rơi tự do của trụ thép cần đo đại lượng nào?
+ Làm thế nào để trụ thép rơi qua cổng quang điện?
+ Cần đặt chế độ đo của đồng hồ ở vị trí nào để đo được đại lượng cần đo? c) Sản phẩm:
- Xác định gia tốc rơi tự do của trụ thép theo công thức: ;
- Xác định gia tốc rơi tự do của trụ thép cần đo đại lượng:
+ Phương án 1: Quãng đường vật rơi và thời gian rơi.
+ Phương án 2: Quãng đường vật rơi và vận tốc vật rơi.
- Để trụ thép rơi qua cổng quang điện chúng ta phải điều chỉnh máng thẳng đứng
bằng cách quan sát dây dọi đồng thời căn chỉnh cổng quang điện sao cho trụ thép có
thể rơi qua cổng quang điện.
- Cần đặt chế độ đo của đồng hồ ở vị trí:
d) Tổ chức thực hiện:
Giáo án Bài 11 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Thực hành: Đo gia tốc rơi tự do
1.1 K
562 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1124 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
[Type here]
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 11. THỰC HÀNH: ĐO GIA TỐC RƠI TỰ DO
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật Lý; lớp:10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Về năng lực:
1.1. Năng lực vật lí:
- Thiết kế, lựa chọn và thực hiện phương án đo gia tốc rơi tự do của thanh trụ thép
bằng đồng hồ đo thời gian hiện số và cổng quang điện.
- Lắp ráp được dụng cụ thí nghiệm để đo gia tốc rơi tự do của thanh trụ thép.
- Tiến hành thí nghiệm nhanh, chính xác.
- Xác định được sai số của phép đo.
- Nâng cao kĩ năng làm thí nghiệm, thu thập số liệu, xử lý và phân tích số liệu, vẽ đồ
thị, viết kết quả hợp lý và lập báo cáo thí nghiệm đúng thời gian.
- Rèn luyện năng lực tư duy thực nghiệm; biết phân tích ưu nhược điểm của các
phương án TN và chọn ra phương án tối ưu để tiến hành thí nghiệm; khả năng làm
việc theo nhóm.
- Tính được g và sai số của phép đo g dựa vào số liệu đo đạc.
- Biết cách thực hành xác định sai số dụng cụ, sai số ngẫu nhiên.
- Biết tính sai số của phép đo trực tiếp, sai số phép đo gián tiếp.
- Biết cách viết đúng kết quả phép đo, với số các chữ số có nghĩa cần thiết.
1.2. Năng chung:
Năng lực tự học: biết thu thập hình ảnh, tài liệu học tập phù hợp kết hợp với quan sát
thế giới xung quanh.
Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
đến vấn đề, đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
- Tự chủ và tự học: mỗi cá nhân HS tự giác tìm tòi những kiến thức cung cấp cho bài
thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp và hợp tác: thể hiện được khả năng làm việc tập thể; có khả năng nêu ra
được những ý kiến đóng góp, bổ sung; phát huy tinh thần hợp tác, phối kết hợp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: mỗi cá nhân có thể giải quyết được vấn đề đã đặt ra
và tìm ra được phương pháp thực hành tốt nhất, hiệu quả, sáng tạo.
2. Về phẩm chất:
- Trung thực: Các nhóm tự đo đạc số liệu và tính toán chính xác.
- Trách nhiệm: Tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhóm.
- Chăm chỉ: Tự giác, chủ động nghiên cứu các nội dung kiến thức có liên quan.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. GV
- Sách giáo khoa.
- Thiết kế bài giảng power point.
- Phiếu học tập (PHT).
- Máy chiếu.
- Bộ dụng cụ thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do.
2. HS
- Bảng điền số liệu.
- Bài giải trong phiếu HT.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1 (5 phút): Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu
a. Mục tiêu: Ôn tập nội dung kiến thức trọng tâm bài sự rơi tự do.
b. Nội dung:
- Xác định vật rơi tự do trong một số trường hợp thực tiễn.
- Cho cùng một vật rơi tự do ở các độ cao khác nhau để HS biết được gia tốc rơi tự do
phụ thuộc vào những yếu tố nào.
c. Sản phẩm:
- Thả hòn bi chì rơi tự do.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thả vật rơi tự do ở các độ cao khác nhau HS có thể khẳng định giá trị gia tốc rơi tự
do là khác nhau dựa vào 2 công thức sau:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ.
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- GV trình chiếu các hình ảnh thực tiễn về sự rơi tự do.
Bước 2: Tổ chức thực hiện.
- HS quan sát hình ảnh vật rơi trên máy chiếu.
- GV gợi ý nêu ra những nghi vấn để HS giải quyết vấn đề.
Bước 3: Thảo luận, báo cáo.
- Các nhóm trao đổi, thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét đánh giá và dẫn dắt vào bài mới: Bài 11 - Thực hành đo gia tốc rơi tự
do.
2. Hoạt động 2 (60 phút): Hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực thi
nhiệm vụ đặt ra từ Hoạt động 1.
2.1: Hướng dẫn HS nhận biết dụng cụ thí nghiệm và cách bố trí bộ thí nghiệm
đo gia tốc rơi tự do.
a) Mục tiêu:
- Biết được mục đích sử dụng của từng dụng cụ thí nghiệm và hiểu cách bố trí thí
nghiệm.
b) Nội dung: - Các nhóm nghiên cứu sgk, bộ thí nghiệm và thí nghiệm ảo trên mạng.
c) Sản phẩm: - Nắm được sai số trong dụng cụ đo đạc, biết được trình tự lắp ráp thí
nghiệm
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ.
- Các nhóm chuẩn bị bộ dụng cụ thí nghiệm và kẻ bảng số liệu qua các lần đo.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Tổ chức thực hiện.
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu.
Bước 3: Thảo luận, báo cáo.
- Các nhóm thảo luận mục đích sử dụng của từng dụng cụ thí nghiệm và bố trí thí
nghiệm.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV kiểm tra cách bố trí thí nghiệm của các nhóm.
2.2: Hướng dẫn để học sinh thiết kế phương án thí nghiệm và tiến hành thí
nghiệm đo gia tốc rơi tự do.
a) Mục tiêu: - Các nhóm thiết kế được phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm
đo gia tốc rơi tự do một cách chính xác nhất.
b) Nội dung: - Thảo luận về phương án thí nghiệm dựa trên các hoạt động sau: Thả
trụ thép rơi qua cổng quang điện trên máng đứng và trả lời các câu hỏi sau:
+ Xác định gia tốc rơi tự do của trụ thép theo công thức nào?
+ Để xác định gia tốc rơi tự do của trụ thép cần đo đại lượng nào?
+ Làm thế nào để trụ thép rơi qua cổng quang điện?
+ Cần đặt chế độ đo của đồng hồ ở vị trí nào để đo được đại lượng cần đo?
c) Sản phẩm:
- Xác định gia tốc rơi tự do của trụ thép theo công thức:
;
- Xác định gia tốc rơi tự do của trụ thép cần đo đại lượng:
+ Phương án 1: Quãng đường vật rơi và thời gian rơi.
+ Phương án 2: Quãng đường vật rơi và vận tốc vật rơi.
- Để trụ thép rơi qua cổng quang điện chúng ta phải điều chỉnh máng thẳng đứng
bằng cách quan sát dây dọi đồng thời căn chỉnh cổng quang điện sao cho trụ thép có
thể rơi qua cổng quang điện.
- Cần đặt chế độ đo của đồng hồ ở vị trí:
d) Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV giao nhiệm vụ: nhóm 1, 2 thực hiện phương án 1 còn nhóm 3, 4 thực
hiện phương án 2.
Bước 2: Tổ chức thực hiện
- Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm.
Nhóm 1, 2 đo quãng đường vật rơi và thời gian rơi.
Nhóm 3, 4: đo quãng đường vật rơi và vận tốc vật rơi.
Bước 3: Thảo luận, báo cáo.
- Các thành viên trong nhóm thảo luận, đo đạc.
- Các nhóm ghi kết quả đo đạc vào bảng số liệu, tính toán.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV quan sát, hướng dẫn gợi mở để các nhóm tiến hành thí nghiệm chính xác.
2.3: Xử lí số liệu viết báo cáo thí nghiệm
Bước thực hiện Nội dung các bước
Bước 1 Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ
Yêu cầu xử lí các số liệu thí nghiệm đã thu thập ở phần trước và
hoàn thành bài báo cáo thực hành.
Trong quá trình học sinh xử lí, giáo viên có thể hỗ trợ thêm khi
các nhóm gặp khó khăn.
Bước 2 Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm
Tiến hành xử lí các số liệu thí nghiệm và hoàn thành bài báo
cáo thực hành.
Bước 3 Các nhóm trình bày kết quả
Bước 4 Giáo viên tổng kết đánh giá kết quả giờ thực hành của học sinh.
+ Ưu điểm: ………
+ Nhược điểm cần khắc phục: ………
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết cách trình bày kết quả thí nghiệm và phát triển ý tưởng thí
nghiệm.
- Nâng cao kĩ năng xử lý và phân tích số liệu, vẽ đồ thị, viết kết quả hợp lý và lập báo
cáo thí nghiệm đúng thời gian.