Giáo án Bài 12 Địa lí 9 Cánh diều (2024): Bắc Trung Bộ

26 13 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(26 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 12: BẮC TRUNG BỘ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của Bắc Trung Bộ. -
Trình bày được đặc điểm phân hoá của tự nhiên và giải thích ảnh hưởng của tự
nhiên đến sự hình thành cơ cấu kinh tế của Bắc Trung Bộ. -
Trình bày được vấn đề phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Bắc Trung Bộ. -
Trình bày và giải thích được đặc điểm phân bố dân cư ở Bắc Trung Bộ. -
Phân tích được sự phát triển và phân bố kinh tế ở Bắc Trung Bộ (sử dụng bản đồ và bảng số liệu). -
Phân tích được thế mạnh về du lịch ở Bắc Trung Bộ. -
Phân tích được vấn đề phát triển kinh tế biển ở Bắc Trung Bộ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo
nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng: 1 -
Năng lực tìm hiểu địa lí: khai thác và sử dụng Bảng 12, ; Hình 12.1, 12.2 –
SGK trang 152 - 158 để xác định vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ, điều kiện tự
nhiên và tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm dân cư và sự phân bố các ngành kinh
tế ở vùng Bắc Trung Bộ. -
Năng lực nhận thức và tư duy địa lí: Phân tích được một trong các nhân tố
chính ảnh hưởng tới sự phân bố dân cư, phát triển kinh tế; trình bày được sự
phát triển và phân bố ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản – công
nghiệp – dịch vụ – kinh tế biển, đảo. -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức địa lí đã học để xác
định và giải thích được bản đồ, bảng số liệu để xác định vị trí địa lí và phạm vi
lãnh thổ; điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên; phân bố dân cư và các
ngành kinh tế ở vùng Bắc Trung Bộ. 3. Phẩm chất -
Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Bảng số liệu, thông tin, tư liệu do GV sưu tầm về nội dung bài học Bắc Trung Bộ. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 9 – Cánh diều (phần Địa lí).
- Sưu tầm trên sách, báo, internet thông tin, tư liệu về nội dung bài học Bắc Trung Bộ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: 2
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tình yêu địa lí. HS giới thiệu với các
bạn trong lớp về các danh lam thắng cảnh mà mình đã tìm hiểu được của vùng Bắc Trung Bộ.
c. Sản phẩm: Phần trình bày của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu và tổ chức cho HS tham gia chơi trò chơi “Tình yêu Địa lí”: Bắc
Trung Bộ là phần phía Bắc của Trung Bộ Việt Nam từ Thanh Hoá tới phía bắc Đèo
Hải Vân. Bắc Trung Bộ là một trong những trung tâm văn hoá quan trọng của Việt
Nam, nơi nắm giữ nhiều di sản văn hoá thế giới như Thành nhà Hồ, Vườn quốc gia
Phong Nha - Kẻ Bàng, quần thể di tích cố đô Huế... Đây cũng là mảnh đất địa linh
nhân kiệt khi là nơi sinh ra nhiều anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá lớn như Bà
Triệu - Triệu Thị Trinh, Lê Lợi, Nguyễn Du, Hồ Chí Minh... Sau đây, xin mới đại diện
các bạn trình bày, giới thiệu về các danh lam thắng cảnh mà mình đã tìm hiểu được
của vùng Bắc Trung Bộ.
- GV mời HS theo tinh thần xung phong tham gia trò chơi.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS giới thiệu về một địa danh mà em yêu thích ở vùng Bắc Trung Bộ trước cả lớp trong vòng 2 phút.
+ HS giới thiệu lưu loát, đưa ra được các thông tin bổ ích sẽ được điểm cộng.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát và lắng nghe bài giới thiệu của bạn.
- Các HS còn lại lắng nghe và bổ sung cho bạn.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS xung phong trả lời. 3
- Nếu trả lời sai, GV tiếp tục mời HS còn lại đưa ra đáp án khác.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, và tuyên dương HS tích cực.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Theo nghi quyết số 81/2020/QH15 ngày 09 tháng 01
năm 2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kì 2021 – 2030, tầm
nhìn 2050, nước ta được quy hoạch thành 6 vùng kinh tế là: Trung du và miền núi
Bắc Bộ, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, Tây
Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên
hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy, Bắc Trung
Bộ là một bộ phận lãnh thổ của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Vậy
điều kiện tự nhiên và phân bố dân cư ở Bắc Trung Bộ có những đặc điểm gì? Đặc
điểm đó ảnh hưởng như thế nào đến phát triển và phân bố kinh tế của Bắc Trung Bộ?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 12: Bắc Trung Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lý và phạm vi lãnh thổ
a. Mục tiêu: Thông qua Hoạt động, HS xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và
phạm vi lãnh thổ của Bắc Trung Bộ.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS cả lớp làm việc cá nhân, dựa vào hình 12.1, mục SGK
tr.152 – tr.153 và trả lời câu hỏi: Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ của Bắc Trung Bộ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vị trí và phạm vi lãnh thổ của Bắc Trung Bộ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vị trí địa lý và phạm
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, dựa vào hình 12.1 và vi lãnh thổ
mục 1 SGK tr.152 – tr.153 và trả lời câu hỏi: Xác định vị trí - Diện tích: 51,2 nghìn 4


zalo Nhắn tin Zalo