Giáo án Bài 12: Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng Công nghệ 10 Cánh diều

437 219 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(437 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 12. Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng
Số tiết: 2 (tiết 31 + 32)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
– Trình bày được tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng.
- Nêu được ý nghĩa của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: xác định được, tác hại sâu, bệnh và ý nghĩa việc phòng trừ
sâu, bệnh hại.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng?
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 31. Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 điểm)
Câu hỏi: Trình bày phương pháp ghép?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát Hình 12.1 và mô tả những biểu hiện bất thường trên các bộ phận
của cây trồng. Vì sao cây trồng lại có những biểu hiện như vậy?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK để trả lời các
câu hỏi:
Câu 1.^Sâu bệnh gây ra những tác hại gì đối với cây trồng?
Câu 2.^Vì sao sâu, bệnh hại làm giảm giá trị dinh dưỡng, để lại độc tố trong nông
sản, gây độc cho người sử dụng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng
- Sinh trưởng, phát triển kém, dẫn đến giảm năng suất, chất lượng và thẩm mĩ nông
sản, thậm chí không gthu hoạch được.
- Làm giảm giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm, giảm tỉ lệ nảy mầm và sức sống của
hạt giống, để lại độc tố trong nông sản, gây độc cho người sử dụng.
- Làm giảm độ đồng đều của nông sản, ảnh hưởng đến hình thái.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 32. Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ý nghĩa của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
(20 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi để trả lời
câu hỏi
Câu hỏi: Vì sao phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng góp phần duy trì cân bằng sinh
thái và bảo vệ môi trường?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu
hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Ý nghĩa của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
- Giảm thiểu sâu, bệnh gây hại cho cây trồng.
- Đảm bảo năng suất, chất lượng nông sản.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
- Ổn định, gia tăng thu nhập cho người sản xuất nông nghiệp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ môi trường.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (15 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần Luyện tập
trong SGK
Câu hỏi: Quan sát Hình 12.2 và cho biết tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số học sinh lên chữa bài.
+ Các cặp đôi khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, chốt đáp án và kiến
thức có liên quan.
Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng:
- Hình A: Sâu bệnh phá hại, lá bị úa vàng
- Hình B: Thân, cành bị sần sùi
- Hình C: rễ, cây, củ bị thối.
- Hình D: quả bị chảy nhựa, đốm đen.
^Khi bị sâu, bệnh phá hại, cây trong sinh trưởng phát triển kém, dẫn đến giảm
năng suất, chất lượng thẩm nông sản, thậm chí không cho thu hoạch.^Sâu,
bệnh hại đã làm giảm giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm, làm giảm tỉ lệ nảy mẩm
sức sống của hạt giống, để lại độc tố trong nông sản, gây độc cho người sử
dụng. Sâu, bệnh hại cũng làm giảm độ đồng đều của nông sản, ảnh hưởng đến hình
thái của nông sản.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TÌM TÒI, GIAO BÀI VỀ NHÀ (3 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ phần
Vận dụng trong SGK:
Câu hỏi: Em sẽ làm gì để góp phần phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng ở gia đình,
địa phương?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Học sinh lên bảng vào tiết học sau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 12. Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng
Số tiết: 2 (tiết 31 + 32)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
– Trình bày được tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng.
- Nêu được ý nghĩa của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: xác định được, tác hại sâu, bệnh và ý nghĩa việc phòng trừ sâu, bệnh hại.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng?
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 31. Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 điểm)
Câu hỏi: Trình bày phương pháp ghép? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát Hình 12.1 và mô tả những biểu hiện bất thường trên các bộ phận
của cây trồng. Vì sao cây trồng lại có những biểu hiện như vậy?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.


HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng (30 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK để trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Sâu bệnh gây ra những tác hại gì đối với cây trồng?
Câu 2. Vì sao sâu, bệnh hại làm giảm giá trị dinh dưỡng, để lại độc tố trong nông
sản, gây độc cho người sử dụng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
+ Cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng
- Sinh trưởng, phát triển kém, dẫn đến giảm năng suất, chất lượng và thẩm mĩ nông
sản, thậm chí không gthu hoạch được.
- Làm giảm giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm, giảm tỉ lệ nảy mầm và sức sống của
hạt giống, để lại độc tố trong nông sản, gây độc cho người sử dụng.
- Làm giảm độ đồng đều của nông sản, ảnh hưởng đến hình thái.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.


Tiết 32. Tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày tác hại của sâu, bệnh đối với cây trồng? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ý nghĩa của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng (20 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Vì sao phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng góp phần duy trì cân bằng sinh
thái và bảo vệ môi trường?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Ý nghĩa của việc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng
- Giảm thiểu sâu, bệnh gây hại cho cây trồng.
- Đảm bảo năng suất, chất lượng nông sản.
- Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
- Ổn định, gia tăng thu nhập cho người sản xuất nông nghiệp


zalo Nhắn tin Zalo