BÀI 12: TÌM HIỂU VỀ GIỚI TỰ NHIÊN (1 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh được tìm hiểu về thế giới tự nhiên thông qua phần
mềm được cài đặt trong máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan.
Kể lại được những hiểu biết mới đã học được khi quan sát.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Máy tính sẽ giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- Giới thiệu phần khởi động - Học sinh lắng nghe. - Thông qua cuộc thảo
- GV đưa ra nội dung cuộc - Học sinh trình bày các luận giữa ba ban An,
thảo luận giữa An và Khoa,
nội dung GV đưa ra trước Minh và Khoa, HS sẽ
Minh từ đó HS có ý kiến gì lớp HS đưa ra ý kiến của
với vấn đề tìm hiểu, khám phá mình về giới tự nhiên - Học sinh báo cáo kết
tự nhiên thông qua máy tính. thông qua máy tính được
quả , nhận xét các nhóm kết nối internet.
- Kết thúc thảo luận, GV cho khác.
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: NHIỆM VỤ 1: Mở phần mềm khám phá giới tự nhiên và tìm hiểu về hệ mặt trời. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết cách mở phần mềm khám phá và tìm hiểu về hệ mặt trời. - Năng lực
Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan. Tìm hiểu hệ mặt trời. - Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV thực hành các bước - HS lắng nghe và quan
-Học sinh tìm hiểu hệ mặt
mở phần mềm Kids Games sát.
trời có những hành tinh: Sao
Learning Science và hướng - HS thực hành theo mẫu thổ, sao kim, sao thuỷ, sao
dẫn tìm hiểu phần mềm để
và tự tìm hiểu cấu trúc
qua sát hệ mặt trời trong
hoả, sao hải vương, sao thiên
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
máy tính theo các bước của của một thư mục.
vương, sao mộc, trái đất, mặt hình 69,70, 71, 72, 73, 74 - Học sinh báo cáo kết trăng, mặt trời... SGK Tr 55 + 56 + 57
quả , nhận xét các nhóm
- GV quan sát, hướng dẫn, khác. nhận xét.
Hoạt động 3: NHIỆM VỤ 2: Khám phá vòng đời của động vật. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Khám phá vòng đời của động vật. - Năng lực
Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan. Khám phá vòng đời của động vật. - Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Hoạt động của học
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động sinh học tập
- GV thực hành khởi động - HS lắng nghe và quan -Học sinh quan sát và khám phá phần mềm khám phá, sát.
được vòng đời của động vật:
chọn khám phá, chọn ảnh - HS thực hành theo
những quả trưng, con nhộng, ,
và kéo thả theo hướng dẫn mẫu và quan sát kết hình 75 SGK Tr 57. quả. sâu bướm, con bướm.
- GV quan sát, hướng dẫn, - Học sinh báo cáo kết nhận xét. quả , nhận xét các nhóm khác.
Hoạt động của học
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động sinh học tập
Hoạt động 4: NHIỆM VỤ 3: Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. - Năng lực
Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. - Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra yêu cầu kể - HS lắng nghe và quan
-Học sinh kể lại những gì quan lại những gì em quan sát.
sát được qua phần mềm tìm hiểu sát được khi sử dụng - HS thực hiện làm bài
về hệ mặt trời, phầm mềm khám phần mềm. theo yêu cầu.
phá vòng đời của động vật. - GV quan sát, hướng - Học sinh báo cáo kết dẫn, nhận xét.
quả , nhận xét các nhóm khác.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG a. Mục tiêu
- Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn
Giáo án Bài 12: Tìm hiểu về giới tự nhiên Tin học 3 Kết nối tri thức
492
246 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(492 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 12: TÌM HIỂU VỀ GIỚI TỰ NHIÊN (1 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh được tìm hiểu về thế giới tự nhiên thông qua phần
mềm được cài đặt trong máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan.
Kể lại được những hiểu biết mới đã học được khi quan sát.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Máy tính sẽ giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên.
- Năng lực
- Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- Giới thiệu phần khởi động
- GV đưa ra nội dung cuộc
thảo luận giữa An và Khoa,
Minh từ đó HS có ý kiến gì
với vấn đề tìm hiểu, khám phá
tự nhiên thông qua máy tính.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Thông qua cuộc thảo
luận giữa ba ban An,
Minh và Khoa, HS sẽ
HS đưa ra ý kiến của
mình về giới tự nhiên
thông qua máy tính được
kết nối internet.
Hoạt động 2: NHIỆM VỤ 1: Mở phần mềm khám phá giới tự nhiên và tìm hiểu về
hệ mặt trời.
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết cách mở phần mềm khám phá và tìm hiểu về hệ mặt trời.
- Năng lực
Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan. Tìm hiểu hệ mặt trời.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV thực hành các bước
mở phần mềm Kids Games
Learning Science và hướng
dẫn tìm hiểu phần mềm để
qua sát hệ mặt trời trong
- HS lắng nghe và quan
sát.
- HS thực hành theo mẫu
và tự tìm hiểu cấu trúc
-Học sinh tìm hiểu hệ mặt
trời có những hành tinh: Sao
thổ, sao kim, sao thuỷ, sao
hoả, sao hải vương, sao thiên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
máy tính theo các bước của
hình 69,70, 71, 72, 73, 74
SGK Tr 55 + 56 + 57
- GV quan sát, hướng dẫn,
nhận xét.
của một thư mục.
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
vương, sao mộc, trái đất, mặt
trăng, mặt trời...
Hoạt động 3: NHIỆM VỤ 2: Khám phá vòng đời của động vật.
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Khám phá vòng đời của động vật.
- Năng lực
Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về giới
tự nhiên một cách sinh động và trực quan. Khám phá vòng đời của động vật.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học
sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV thực hành khởi động
phần mềm khám phá,
chọn khám phá, chọn ảnh
và kéo thả theo hướng dẫn
hình 75 SGK Tr 57.
- GV quan sát, hướng dẫn,
nhận xét.
- HS lắng nghe và quan
sát.
- HS thực hành theo
mẫu và quan sát kết
quả.
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
-Học sinh quan sát và khám phá
được vòng đời của động vật:
những quả trưng, con nhộng, ,
sâu bướm, con bướm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học
sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
Hoạt động 4: NHIỆM VỤ 3: Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần
mềm.
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm.
- Năng lực
Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm.
- Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra yêu cầu kể
lại những gì em quan
sát được khi sử dụng
phần mềm.
- GV quan sát, hướng
dẫn, nhận xét.
- HS lắng nghe và quan
sát.
- HS thực hiện làm bài
theo yêu cầu.
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
-Học sinh kể lại những gì quan
sát được qua phần mềm tìm hiểu
về hệ mặt trời, phầm mềm khám
phá vòng đời của động vật.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào
thực tiễn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
b. Sản phẩm
- Kết quả thực hành trên máy tính.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ: Học sinh thực hiện hoạt động vào ngoài giờ lên lớp
1. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: Sao Thuỷ,
Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương.
2. Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát vòng đời của các loài động vật như gà, cá, rùa,
bọ rùa ếch.
3. Em hãy khám phá tiếp các nội dung trong phần mềm để hiểu thêm về thế giới tự nhiên.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ......................................................................................................................................
– ......................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ......................................................................................................................................
– ......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85