Giáo án Bài 14: Bệnh hại cây trồng Công nghệ 10 Cánh diều

322 161 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(322 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 14. Bệnh hại cây trồng
Số tiết: 5 (tiết 38 + 39 + 40 + 41 + 42)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm bệnh hại cây trồng.
- Mô tả được đặc điểm nhận biết, nguyên nhân và biện pháp phòng trừ một số loại
bệnh hại cây trồng thường gặp.
– Nhận biết được một số loại bệnh hại cây trồng thường gặp.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết đặc điểm bệnh hại và biện pháp phòng trừ.
- Đánh giá công nghệ: xác định được biện pháp phòng trừ hiệu quả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh các loại bệnh hại cây trồng thường gặp.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 38: Bệnh hại cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (3 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày hiểu biết của em về bọ hà hại khoai lang?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi phần dẫn
nhập:
Câu hỏi: Quan sát Hình 14.1 và cho biết hình ảnh nào là cây trồng bị bệnh hại? Vì
sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về định nghĩa bệnh hại cây trồng (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu
hỏi:
Câu hỏi: Hãy cho biết khái niệm bệnh hại cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Khái niệm bệnh hai cây trồng
1.1. Định nghĩa
Là trạng thái không bình thường của cây về chức năng sinh lí, cấu tạo và hình
thành do tác động của điều kiện ngoại cảnh không phù hợp hoặc sinh vật gây ra,
làm giảm năng suất và phẩm chất của cây trồng.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu học sinh
hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu nguyên nhân gây hại do sinh vật
+ Nhóm 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây hại do điều kiện ngoại cảnh bất lợi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Nguyên nhân gây bệnh
* Do sinh vật gây hại
- Gồm: nấm, vi khuẩn, vi rút, tuyến trùng
- Đặc điểm:
+ Bệnh có tính lây lan
+ Nguồn bệnh trên cây, trong đất và kí chủ khác trên đồng ruộng
+ Truyền bệnh thông qua vật trung gian.
* Do điều kiện ngoại cảnh bất lợi:
- Gồm: nhiệt độ, ngập úng, khô hạn, dinh dưỡng, chất độc.
- Đặc điểm:
+ Không có tính lây lan
+ Không có nguồn bệnh tích lũy trên đồng ruộng
+ Thuận lợi cho các bệnh vi sinh vật phát sinh, phát triển, gây hại
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 39: Bệnh hại cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu hỏi: Trình bày nguyên nhân gây bệnh hại cây trồng?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về triệu chứng của cây bị bệnh (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu
hỏi:
Câu hỏi: Quan sát Hình 14.4 và chỉ ra những triệu chứng bệnh hại cây trồng điển
hình?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.3. Triệu trứng của cây bị bệnh
- Là những biểu hiện về ình thái bên ngoài của bộ phận cây bị bệnh có thể quan sát
được.
- Gồm:
+ Vết đốm
+ Biến máu
+ Biến dạng cây
+ Héo rũ toàn cây hoặc héo bộ phận
+ Thối hỏng hoặc khô cứng củ, rễ, thân…
+ U, bướu, chảy mủ, lở, loét trên các bộ phận cây.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 14. Bệnh hại cây trồng
Số tiết: 5 (tiết 38 + 39 + 40 + 41 + 42)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm bệnh hại cây trồng.
- Mô tả được đặc điểm nhận biết, nguyên nhân và biện pháp phòng trừ một số loại
bệnh hại cây trồng thường gặp.
– Nhận biết được một số loại bệnh hại cây trồng thường gặp.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: biết đặc điểm bệnh hại và biện pháp phòng trừ.
- Đánh giá công nghệ: xác định được biện pháp phòng trừ hiệu quả


- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh các loại bệnh hại cây trồng thường gặp.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 38: Bệnh hại cây trồng (tiết 1)
1. Ổn định lớp (3 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi. Trình bày hiểu biết của em về bọ hà hại khoai lang? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho HS trả lời câu hỏi phần dẫn nhập:
Câu hỏi: Quan sát Hình 14.1 và cho biết hình ảnh nào là cây trồng bị bệnh hại? Vì sao?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ câu trả lời.


- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về định nghĩa bệnh hại cây trồng (12 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS hoạt động nhóm cặp đôi trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Hãy cho biết khái niệm bệnh hại cây trồng?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Khái niệm bệnh hai cây trồng 1.1. Định nghĩa
Là trạng thái không bình thường của cây về chức năng sinh lí, cấu tạo và hình
thành do tác động của điều kiện ngoại cảnh không phù hợp hoặc sinh vật gây ra,
làm giảm năng suất và phẩm chất của cây trồng.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu học sinh
hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu nguyên nhân gây hại do sinh vật
+ Nhóm 2: Tìm hiểu nguyên nhân gây hại do điều kiện ngoại cảnh bất lợi


- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1.2. Nguyên nhân gây bệnh * Do sinh vật gây hại
- Gồm: nấm, vi khuẩn, vi rút, tuyến trùng - Đặc điểm: + Bệnh có tính lây lan
+ Nguồn bệnh trên cây, trong đất và kí chủ khác trên đồng ruộng
+ Truyền bệnh thông qua vật trung gian.
* Do điều kiện ngoại cảnh bất lợi:
- Gồm: nhiệt độ, ngập úng, khô hạn, dinh dưỡng, chất độc. - Đặc điểm: + Không có tính lây lan
+ Không có nguồn bệnh tích lũy trên đồng ruộng
+ Thuận lợi cho các bệnh vi sinh vật phát sinh, phát triển, gây hại
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 39: Bệnh hại cây trồng (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)


zalo Nhắn tin Zalo