Giáo án Bài 14 Lịch sử 10 Kết nối tri thức (2024): Khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam

637 319 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(637 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 14: KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS:
1. Về kiến thức
- Nêu được nét chính về sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam.
- Phân tích được vai trò và tầm quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử dựng nước,
giữ nước và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
- Nêu được quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước trong chính sách dân tộc.
- Phân tích được nội dung cơ bản trong chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước hiện nay.
2. Về năng lực
-Rèn luyện kĩ năng sưu tầm, khai thác các tư liệu trong học tập, giải thích, phân tích về các nội
dung liên quan đến bài học
3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất khách quan, trung thực, có ý thức gìn giữ sự bình đẳng
giữa các dân tộc; có hành động cụ thể góp phần giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Một số hình ảnh, các tư liệu lên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định chung và một số tranh ảnh khác do GV sưu tầm và
phóng to.
- Máy tính, máy chiếu ( nếu có).
2. Học sinh
- SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học, tạo hứng thú, lôi cuốn, kích thích HS
muốn khám phá về các khối đại đoàn kết toàn dân.
b. Nội dung:GV chiếu hình ảnh Con rồng cháu tiên, bó đũa và đặt câu hỏi cho HS
c. Sản phẩm: Học sinh sẽ quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện: GV hỏi: Theo em 2 bức ảnh này nói về câu chuyện gì? Câu chuyện đó
giúp ta rút ra được điều gì?. Sau khi HS trả lời xong GV bắt đầu dẫn dắt bài mới: Bức ảnh thứ
nhất nói về câu chuyện con Rồng cháu tiên, bức ảnh thứ 2 nói về câu chuyên bó đũa, 2 câu
chuyên trên đều là những câu chuyên nói về sự đoàn kết. Vậy sự đoàn kết đó đã giúp đất nước
chúng ta về công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ở quá khứ, hiện nay, tương lai như thế nào?
Thì hôm nay chúng ta qua bài cuối cùng của chương trình 10, bài thứ 14.
2. Hình thành kiến thức mới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam
a. Mục tiêu: HS hiểu và nêu được một số nét chính về sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc
ở Việt Nam: hình thành từ khi nào? Dựa trên những cơ sở nào?.
- HS biết sử dụng, khai thác dữ liệu rút ra tầm quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc trong.lịch
sử dựng nước, giữ nước và bảo vệ Tổ quốc.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận cặp đôi
c. sản phẩm: Thông qua phân tích dữ liệu, HS hiểu và biết được khối đại đoàn kết dân tộc và
cùng với đó là vai trò và tầm quan trong của việc xây dựng khối ở trong quá khứ, hiện tại, tương
lai có ý nghĩa đối với quốc gia
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV đặt câu hỏi: ? Sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc
có từ khi nào?
? Vai trò của nó trong việc dựng nước và giữ nước, xây
dựng tổ quốc có ý nghĩa như thế nào?
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-GV chỉ định HS trả lời các câu hỏi đưa ra
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
1. Khối đại đoàn kết dân tộc
trong lịch sử Việt Nam
a. Sự hình thành khối đại đoàn
kết dân tộc
- Do yêu cầu trị thuỷ và chống
giặc ngoại xâm nên khối đại
đoàn kết dân tộc có từ thời dựng
nước Văn Lang- Âu Lạc.
- Được củng cố trong cuộc đấu
tranh chống phong kiến phương
bắc hơn 1000 năm.
- được xây dựng thông qua
nhiều chính sách khác nhau
trong thời kỳ phong kiến/quân
chủ.
- Từ khi có Đảng CSVN thì
khối này ngày càng mở rông,
phát triển và củng cố. Trở thành
nhân tố quyết định trong việc
xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ
quốc.
b. Vai trò, tầm quan trọng của
khối đại đoàn kết dân tộc trong
lịch sử dựng nước và giữ nước.
- Đây là cơ sở cho việc hình
thành nhà nước Văn Lang, nhà
nước đầu tiên.
- Giúp cha ông ta thắng lợi
trong các cuộc kháng chiến
chống ngoại xâm và bảo vệ đất
nước
c. Vai trò, tầm quan trọng của
khối đại đoàn kết dân tộc trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lịch sử dựng nước và giữ nước,
xây dựng tổ quốc hiện nay.
- Trong thời đại này, nó có vai
trò trong việc phát triển kinh tế,
văn hoá, gìn giữ sự ổn định xã
hội…. đặc biete là ở biên giới
và hải đảo.
- Được phát huy trong thiên tai,
dịch bệnh
Hoạt động 2: Tìm hiểu về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước hiện nay
a. Mục tiêu: - HS biết sử dụng, khai thác tư liệu, hình ảnh… để tìm hiểu, biết được quan điểm
của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay về chính sách dân tộc, nội cung cơ bản trong chính
sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.
b. Nội dung: HS làm việc theo cá nhân trả lời câu hỏi của GV
c. sản phẩm: HS nêu được quan điểm chính và nội dung cốt lõi trong việc xây dựng khối đại
đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV hỏi: ? Em hãy cho biết quan điểm của chính sách dân
tộc của Đảng và Nhà nước hiện nay như thế nào?
? Nội dung cơ bản là gì?
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
-HS trả lời các câu hỏi của GV
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
2. Chính sách dân tộc của Đảng
và Nhà nước hiện nay
a. Quan điểm của chính sách
dân tộc của Đảng và Nhà nước
hiện nay
- Quan điểm được thực hiện
trên 3 nguyên tắc: Đoàn kết,
Bình đẳng, Tương trợ nhau
cùng phát triển. Được khẳng
định trong các văn kiện, quát
triệt ở toàn đất nước, cụ thể hoá
trong các chương trình hành
động, chính sách của Đảng và
Nhà nước qua các thời kỳ
b.Nội dung cơ bản trong chính
sách dân tộc của Đảng và Nhà
nước
- Đảng và Nhà nước đã đề ra
nhiều chủ trương, chính sách
phù hợp với từng thời kì, từng
vùng, miền, địa phương, từng
dân tộc nhằm gìn giữ, phát huy,
phát triển khối đại đoàn kết dân
tộc.
- Điểm nổi bật nhất trong chính
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
BÀI 14: KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM I. MỤC TIÊU
Thông qua bài học, giúp HS: 1. Về kiến thức
- Nêu được nét chính về sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam.
- Phân tích được vai trò và tầm quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử dựng nước,
giữ nước và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
- Nêu được quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước trong chính sách dân tộc.
- Phân tích được nội dung cơ bản trong chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước hiện nay. 2. Về năng lực
-Rèn luyện kĩ năng sưu tầm, khai thác các tư liệu trong học tập, giải thích, phân tích về các nội
dung liên quan đến bài học 3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng và phát triển các phẩm chất khách quan, trung thực, có ý thức gìn giữ sự bình đẳng
giữa các dân tộc; có hành động cụ thể góp phần giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Giáo viên
- Giáo án: Biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS
- Một số hình ảnh, các tư liệu lên quan đến bài học.
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định chung và một số tranh ảnh khác do GV sưu tầm và phóng to.
- Máy tính, máy chiếu ( nếu có). 2. Học sinh - SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Khởi động
a. Mục tiêu: Kích thích tư duy của học sinh trong bài học, tạo hứng thú, lôi cuốn, kích thích HS
muốn khám phá về các khối đại đoàn kết toàn dân.
b. Nội dung:GV chiếu hình ảnh Con rồng cháu tiên, bó đũa và đặt câu hỏi cho HS
c. Sản phẩm: Học sinh sẽ quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện: GV hỏi: Theo em 2 bức ảnh này nói về câu chuyện gì? Câu chuyện đó
giúp ta rút ra được điều gì?. Sau khi HS trả lời xong GV bắt đầu dẫn dắt bài mới: Bức ảnh thứ
nhất nói về câu chuyện con Rồng cháu tiên, bức ảnh thứ 2 nói về câu chuyên bó đũa, 2 câu
chuyên trên đều là những câu chuyên nói về sự đoàn kết. Vậy sự đoàn kết đó đã giúp đất nước
chúng ta về công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ở quá khứ, hiện nay, tương lai như thế nào?
Thì hôm nay chúng ta qua bài cuối cùng của chương trình 10, bài thứ 14.
2. Hình thành kiến thức mới


Hoạt động 1: Tìm hiểu về khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam
a. Mục tiêu: HS hiểu và nêu được một số nét chính về sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc
ở Việt Nam: hình thành từ khi nào? Dựa trên những cơ sở nào?.
- HS biết sử dụng, khai thác dữ liệu rút ra tầm quan trọng của khối đại đoàn kết dân tộc trong.lịch
sử dựng nước, giữ nước và bảo vệ Tổ quốc.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK và thảo luận cặp đôi
c. sản phẩm: Thông qua phân tích dữ liệu, HS hiểu và biết được khối đại đoàn kết dân tộc và
cùng với đó là vai trò và tầm quan trong của việc xây dựng khối ở trong quá khứ, hiện tại, tương
lai có ý nghĩa đối với quốc gia d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Khối đại đoàn kết dân tộc
GV đặt câu hỏi: ? Sự hình thành khối đại đoàn kết dân tộc trong lịch sử Việt Nam có từ khi nào?
a. Sự hình thành khối đại đoàn
? Vai trò của nó trong việc dựng nước và giữ nước, xây kết dân tộc
dựng tổ quốc có ý nghĩa như thế nào?
- Do yêu cầu trị thuỷ và chống
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
giặc ngoại xâm nên khối đại
HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi
đoàn kết dân tộc có từ thời dựng
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động nước Văn Lang- Âu Lạc.
-GV chỉ định HS trả lời các câu hỏi đưa ra
- Được củng cố trong cuộc đấu
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
tranh chống phong kiến phương
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh bắc hơn 1000 năm.
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
- được xây dựng thông qua
nhiều chính sách khác nhau
trong thời kỳ phong kiến/quân chủ.
- Từ khi có Đảng CSVN thì
khối này ngày càng mở rông,
phát triển và củng cố. Trở thành
nhân tố quyết định trong việc
xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc.
b. Vai trò, tầm quan trọng của
khối đại đoàn kết dân tộc trong
lịch sử dựng nước và giữ nước.
- Đây là cơ sở cho việc hình
thành nhà nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên.
- Giúp cha ông ta thắng lợi
trong các cuộc kháng chiến
chống ngoại xâm và bảo vệ đất nước
c. Vai trò, tầm quan trọng của
khối đại đoàn kết dân tộc trong


lịch sử dựng nước và giữ nước,
xây dựng tổ quốc hiện nay.
- Trong thời đại này, nó có vai
trò trong việc phát triển kinh tế,
văn hoá, gìn giữ sự ổn định xã
hội…. đặc biete là ở biên giới và hải đảo.
- Được phát huy trong thiên tai, dịch bệnh
Hoạt động 2: Tìm hiểu về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước hiện nay
a. Mục tiêu: - HS biết sử dụng, khai thác tư liệu, hình ảnh… để tìm hiểu, biết được quan điểm
của Đảng và Nhà nước Việt Nam hiện nay về chính sách dân tộc, nội cung cơ bản trong chính
sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.
b. Nội dung: HS làm việc theo cá nhân trả lời câu hỏi của GV
c. sản phẩm: HS nêu được quan điểm chính và nội dung cốt lõi trong việc xây dựng khối đại
đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- học
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
2. Chính sách dân tộc của Đảng
GV hỏi: ? Em hãy cho biết quan điểm của chính sách dân và Nhà nước hiện nay
tộc của Đảng và Nhà nước hiện nay như thế nào?
a. Quan điểm của chính sách
? Nội dung cơ bản là gì?
dân tộc của Đảng và Nhà nước
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ hiện nay
HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
- Quan điểm được thực hiện
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
trên 3 nguyên tắc: Đoàn kết,
-HS trả lời các câu hỏi của GV
Bình đẳng, Tương trợ nhau
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
cùng phát triển. Được khẳng
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
định trong các văn kiện, quát
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
triệt ở toàn đất nước, cụ thể hoá
trong các chương trình hành
động, chính sách của Đảng và
Nhà nước qua các thời kỳ
b.Nội dung cơ bản trong chính
sách dân tộc của Đảng và Nhà nước
- Đảng và Nhà nước đã đề ra
nhiều chủ trương, chính sách
phù hợp với từng thời kì, từng
vùng, miền, địa phương, từng
dân tộc nhằm gìn giữ, phát huy,
phát triển khối đại đoàn kết dân tộc.
- Điểm nổi bật nhất trong chính


zalo Nhắn tin Zalo