Giáo án Bài 14 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Định luận 1 Newton

853 427 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(853 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:

BÀI 14. ĐỊNH LUẬT I NIU TON

 !"
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
#$%"&'(")*+",-.)(/0)(-,123
#4%-),56,7)$893
#$%",56:);<1;=2>- ?)5%'
*@'A5,1B('&&C.D3
#$),56;.DA:);/<1E* 56">/,C<1E*/5
6:);C6><1EC/56:);CF3
#"/0,56,A:);/DFG
/3
2. Năng lực
Năng lực Vật lí:
#0<-).5C,1;4 / 56:),",7
)H$89:);3
#.D&"I>&JK,LE  56:):)
;/)1E*'; 563
3. Về phẩm chất
#MC+/-N<=OK<P>&/0  <D#%3
#MC+/-N<=/ <O=*)(/)(A
,0&C56N)&<3
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#O)N%7<1E*0'A>0'Q.8:),";
 <M8:);3
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: F0)*%-)=,A,-0<-)A,7)
$)#R3
a. Mục tiêu:
#S;;EG<G>IT0<-)&"I<3
b. Nội dung:E"=,AU
c. Sản phẩm:V)/'2EA)(V.)(/0)(-,13
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: M,Q=,AW-:)(-E/%)(-,1
*'.D:)(-E<13SU.D0
:)(-E.UF3(<1<)*.)(/0)(-,10+'C.D
C(&X
- Thực hiện nhiệm vụ: E" <D
#Báo cáo thảo luận:E')/'V)Y
- Kết luận nhận định: SU.D0:)(-E.UF3$A)
 565R5(/".Z<'(EJ/[<)*
<1.)(/0,56*&,\0'&.DC3]),-<
(,56/"\,F^#/#?@_`a#_!!O$B&b,7/)(A%>,L
*/7A)"&P3"C'5(&X$);.D&U,F?8
FE?8cG)(-,1X
)*%",A),C<(T%d<3
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1:0<-); <2M8
a. Mục tiêu:
#',56; <M8A)(-,13
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#e<EY<* f)(-,1
#.D&"I)1E*&"I,L';,56; <M83
b. Nội dung:E  <D8C<()+)./6
23
c. Sản phẩm: Câu trả lời trên ")2E3
g%",56
I. Lực và chuyển động.
#SF=,12<!>G%K/<!,56<1,F.R3
#G%&K,56,",1%,+)0Cma sát.
#SC<E")<![<0G%EhK<L<L
*&,\3
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: ()+)E')C</'")E*
Phiếu học tập số 1
Câu 1.'G%U,1
i<3gE,1
!
<%,F,56&
<!i
d
XM';dX
Câu 2.$")'<%C2<3gE:)',5,,56/
/56(/56,+)X
Câu 3.$"),-<[<j0:)L,5%K,56/<E
/56/5"X
Câu 4.$")%Y:)<E0G%Eh7).D2fXOC?k0
A\6.DXeT(%EhK5"X
Câu 5.$")%Y:)<E0;?G%EhK*&,\<L<L3
(:); <(/T/?k0dX
- Thực hiện nhiệm vụ:E\I')C</'")3
- Báo cáo và thảo luận: E%&":)'')C<3
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Sản phẩm mong muốn
Câu 1.

l
!
>0f<%C<E%&,F,56,1
!
j
3
Câu 23g
!
lg
3
Câu 3.])L,5%K,56/=.3
Câu 4.m7).D2/'C,1%[)556
A)6.D%%[3G%EhK<L<L3
Câu 5.; <(=(>")C-F/U,56.DR<1
0Eh)(-,1b,A)**C2C3
- Kết luận và nhận định: ?k&")&"I3
Hoạt động 2.2:0<-),7)H$89:);
a. Mục tiêu:
#4%-),56,7)H$)#R3
#$),56J2,7)H$)#R>,C:);23
#m".D,7)A:);,-';<1E* 563
b. Nội dung:E  <D8C<()+)./6
2
c. Sản phẩm: Đáp án của HS trên ")
g%",56
II. Định luật 1 Newton
Nếu một vật không chịu tác dụng của lực nào hoặc chịu tác dụng của các lực có hợp lực
bằng không, thì vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên, đang chuyển động sẽ tiếp tục
chuyển động thẳng đều.
III. Quán tính.
1. Quán tính
#;=%'/F,I(()(-,12>quán nh2
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
#nC:);<<C?)5%'*'A5,13
#W7)$89G,56,7):);
2. Ứng dụng của quán tính trong đời sống
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: $K<o`p>;5^$89,L&:)&":)'
I)2<0>,q/-5i2M8<1,7)
)(-,1>E)(,56,7)$893r)+)E/'")
E*!3
Phiếu học tập số 2
Câu 1.4%-)1.)2,7)H$89X
Câu 2.4%-),7J:);X
Câu 3.gs.D& <A:);,-'; 56E)
- Sq/>)56*Q<(%(>&),56tt.V(
3M';,A)(3
#W-/,+)%T>.5,V(XM';FE3
uW<F%T?)*,=503
uW<F,+)%T?)*,=50%3
- Thực hiện nhiệm vụ: E')C<,-/'")E*!
- Báo cáo thảo luận:E%&":)'')C<?k%\
E)3
Sản phẩm mong muốn phiếu số 2
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 14. ĐỊNH LUẬT I NIU TON
Môn học: Vật lý 10; lớp:………
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nhận biết lực không phải là yếu tố cần thiết để duy trì chuyển động của vật.
- Phát biểu được định luật 1 Newton.
- Nhận biết được quán tính là một tính chất của các vật, thể hiện xu hướng bảo toàn vận
tốc (cả về hướng và độ lớn) ngay cả khi không có lực tác dụng vào vật.
- Nêu được ví dụ về quán tính trong một số hiện tượng thực tế, trong đó một số trường
hợp quán tính có lợi, một só trường hợp quán tính có hại.
- Viết và trình được đề tài quán tính trong các vụ tai nạn giao thông và cách phòng tránh. 2. Năng lực Năng lực Vật lí:
- Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lí: Phát hiện ra các hiện tượng liên quan đến định
luật I Newton và quán tính.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Học sinh phát hiện hiện tượng liên quan quán
tính trong cuộc sống và giải thích hiện tượng. 3. Về phẩm chất
- Góp phần phát triển phẩm chất: Chăm chỉ, kiên trì thực hiện nhiệm vụ - bài tập.
- Góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm: Chấp hành tốt và tuyên truyền cho gia
đình không phóng nhanh vượt ẩu khi tham gia giao thông.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Chuẩn bị một số hình ảnh về các nhà vật lý, hình ảnh hoặc video liên quan đến thí
nghiệm Galile và quán tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Tạo tình huống và phát biểu vấn đề để tìm hiểu về định luật 1 Niu-tơn. a. Mục tiêu:
- Kích thích sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh về nguyên nhân duy trì chuyển động.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đặt vấn đề: Để quyển sách trên bàn chuyển động
với vận tốc v ta phải tác dụng vào quyển sách một lực. Khi ta ngừng tác dụng lực thì
quyển sách dừng lại. Vậy một vật muốn duy trì chuyển động thì cần phải có lực tác dụng vào nó hay không?
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
- Báo cáo thảo luận: Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Kết luận và nhận định: Khi ta ngừng tác dụng lực thì quyển sách dừng lại. Nhiều
hiện tượng tương tự như vậy trong thực tế dễ làm nảy sinh ý nghĩ cho rằng: muốn cho
một vật duy trì được vận tốc không đổi thì phải cho vật khác tác dụng lên nó. Quan điểm
này được nhà triết học cổ đại A-ri-xtot (384 - 322 TCN) khẳng định và truyền bá, đã
thống trị nhiều thế kỉ. Thực tế có phải như vậy không? Nêu ví dụ khác: Ta ngừng đạp xe
tại sao xe vẫn còn chuyển động?
Muốn biết điều đó hôm nay chúng ta học bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu thí nghiệm của Galile a. Mục tiêu:
- Mô tả được thí nghiệm Galile về lực và chuyển động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Làm sáng tỏ mối liên hệ giữa lực và chuyển động
- Vận dụng kiến thức cuộc sống và kiến thức đã học giải thích được thí nghiệm Galile.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời trên phiếu học tập của học sinh. HS nhận biết được:
I. Lực và chuyển động.
- Khi hạ thấp độ nghiêng của máng 2, hòn bi lăn trên máng 2 được một đoạn dài hơn.
- Hòn bi không lăn được đến độ cao ban đầu là vì có ma sát.
- Không có ma sát và nếu máng nghiêng 2 nằm ngang thì hòn bi sẽ lăn mãi mãi với vận tốc không đổi.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: yêu cầu học sinh thảo luận nhóm trả lời phiếu số 1
Phiếu học tập số 1
Câu 1. Thả hòn bi từ độ cao h1 ở máng 1. So sánh độ cao h2 mà bi đạt được khi lên
máng 2 ở h1 ? Giải thích ?
Câu 2. Nếu giảm bớt góc nghiêng  của máng hai. So sánh quảng đường đi được trong
trường hợp này với trường hợp đầu?
Câu 3. Nếu để máng hai nằm ngang  = 0 thì quãng đường bi lăn được trên máng hai so
với các trường hợp trên như thế nào?
Câu 4. Nếu bỏ qua ma sát thì hòn bi sẽ chịu tác dụng của những lực nào? Có nhận xét gì
về lực tổng hợp tác dụng lên vật? Lúc này bi sẽ lăn như thế nào?
Câu 5. Nếu bỏ qua ma sát thì chính xác là hòn bi sẽ lăn với vận tốc không đổi mãi mãi.
Vậy qua thí nghiệm này ta rút ra nhận xét gì ?
- Thực hiện nhiệm vụ: học sinh tổ chức thảo luận nhóm trả lời phiếu học tập.
- Báo cáo và thảo luận: Học sinh báo cáo kết quả và thảo luận các nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Sản phẩm mong muốn
Câu 1. h1 > h2, vì giữa máng và bi có ma sát nên bi không đạt được độ cao h2 = h1. Câu 2. S2 > S1.
Câu 3. Quãng đường bi lăn được là rất dài.
Câu 4. Bi chịu tác dụng của trọng lực và phản lực có độ lớn bằng nhau nhưng ngược
chiều nên hợp lực tác dụng lên viên bi bằng 0. Hòn bi sẽ lăn mãi mãi.
Câu 5. Thí nghiệm này cho thấy, nếu ta có thể loại trừ được tác dụng cơ học lên một vật
thì vật sẽ chuyển động thẳng đều với vận tốc vốn có của nó.
- Kết luận và nhận định: giáo viên nhận xét và kết luận kiến thức.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu định luật I Newton và quán tính a. Mục tiêu:
- Phát biểu được định luật I Niu-tơn.
- Nêu được ý nghĩa của định luật I Niu-tơn, đó là quán tính của vật.
- Biết vận dụng định luật về quán tính để giải thích một số hiện tượng vật lý.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên
c. Sản phẩm: Đáp án của HS trên phiếu học tập HS nhận biết được:
II. Định luật 1 Newton
Nếu một vật không chịu tác dụng của lực nào hoặc chịu tác dụng của các lực có hợp lực
bằng không, thì vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên, đang chuyển động sẽ tiếp tục
chuyển động thẳng đều. III. Quán tính. 1. Quán tính
- Tính chất bảo toàn trạng thái đứng yên hay chuyển động của vật, gọi là quán tính của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo