BÀI 15: CÔNG VIỆC ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO ĐIỀU KIỆN (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh sẽ được học về một việc có được thực hiện hay không
tuỳ thuộc vào điều kiện.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
.Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay
không tuỳ thuộc vào điều kiện.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Học sinh quan sát tình huống và trả lời được câu hỏi. - Năng lực
- Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung tình
- Học sinh lắng nghe, quan - Học sinh sẽ trả lời câu
huống yêu cầu HS trả lời. sát. hỏi GV yêu cầu.
1. Chuẩn bị đi học, em thấy - Học sinh trình bày các
+ chuẩn bị đi học, thấy
trời mưa, em sẽ chọn đồ vật
nội dung GV đưa ra trước trời mưa nên em mặc áo lớp nào trên móc treo?
mưa để không bị ướt. - Học sinh báo cáo kết
2. Đèn giao thông dành cho Như vậy, việc mặc áo
quả , nhận xét các nhóm
mưa tuỳ thuộc vào điều
người đi bộ màu gì thì em có khác. kiện trời có mưa hay thể sang đường? không.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
+ Đang đi đến ngã tư có
các nhóm báo cáo kết quả và
đèn tín hiệu giao thông,
tổ chức nhận xét đánh giá.
em dừng lại hay đi tiếp - GV chốt dẫn vào bài phụ thuộc vào màu đèn giao thông dành cho người đi bộ.
Hoạt động 2: CÔNG VIỆC TUỲ THUỘC VÀO ĐIỀU KIỆN Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được công việc tuỳ thuộc vào điều kiện. - Năng lực
Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. - Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung tìm - Đọc yêu cầu
-Có những việc được thực
hiểu về công việc tuỳ
- Các nhóm nhận nhiệm hiện hay không
thuộc vào điều kiện SGK vụ
tuỳ thuộc vào một điều kiện Tr 67 + 68. - HS hoạt động nhóm,
nào đó có xảy ra hay không.
- GV tổ chức hoạt động
thảo luận để trả lời hai
- Học sinh làm bài tập củng nhóm.
câu hỏi và ghi kết quả cố SGK Tr 68. vào phiếu
- Tuyên duyên, khen ngợi - Học sinh trình bày các 1.Em hãy ghép mỗi mục ở
- GV chốt kiến thức (Phần nội dung GV đưa ra
cột A với một mục thích hợp
chốt kiến thức giáo viên sẽ trước lớp ở cột B.
ghi bảng hoặc chiếu slide) - HS nhóm khác nhận xét và nêu ý kiến - Câu 1 – D - Câu hỏi củng cố: - Học sinh báo cáo kết - Câu 2 – C
quả , nhận xét các nhóm - Câu 3 – B khác. - Câu 4 – A
- HS ghi nhớ kiến thức 2. Khi gọi đến các số đó sẽ trong logo hộp kiến thức
có người đến giúp đỡ.
Hoạt động 3: SỬ DỤNG CÁCH NÓI “NẾU....THÌ....” Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách cách sử dụng cách nói “nếu....thì....”. - Năng lực
Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay
không tuỳ thuộc vào điều kiện. - Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra tình huống - Đọc yêu cầu
-Nếu <điều kiện xảy ra> thì của bạn Khoa. Em hãy
- Các nhóm nhận nhiệm giúp Khoa chọn cách nói vụ
- Học sinh làm bài tập củng
“Nếu....thì...”, thông qua
nội dung SGK Tr 68 + 69. - HS hoạt động nhóm, thảo cố SGK Tr 69.
luận để trả lời hai câu hỏi - GV thu phiếu, cho một
1. Em hãy ghép mỗi mục ở
và ghi kết quả vào phiếu
số nhóm báo cáo kết quả
cột A với một mục thích thảo luận.
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp hợp ở cột B.
- GV chốt kiến thức (Phần - HS nhóm khác nhận xét và
chốt kiến thức giáo viên sẽ 1 d nêu ý kiến
ghi bảng hoặc chiếu slide) 2 a
- Học sinh báo cáo kết quả , 3 b - Câu hỏi củng cố: nhận xét các nhóm khác. 4 c - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
Giáo án Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện Tin học 3 Kết nối tri thức
509
255 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(509 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 15: CÔNG VIỆC ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO ĐIỀU KIỆN (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh sẽ được học về một việc có được thực hiện hay không
tuỳ thuộc vào điều kiện.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
.Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay
không tuỳ thuộc vào điều kiện.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy
tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh quan sát tình huống và trả lời được câu hỏi.
- Năng lực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung tình
huống yêu cầu HS trả lời.
1. Chuẩn bị đi học, em thấy
trời mưa, em sẽ chọn đồ vật
nào trên móc treo?
2. Đèn giao thông dành cho
người đi bộ màu gì thì em có
thể sang đường?
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Học sinh sẽ trả lời câu
hỏi GV yêu cầu.
+ chuẩn bị đi học, thấy
trời mưa nên em mặc áo
mưa để không bị ướt.
Như vậy, việc mặc áo
mưa tuỳ thuộc vào điều
kiện trời có mưa hay
không.
+ Đang đi đến ngã tư có
đèn tín hiệu giao thông,
em dừng lại hay đi tiếp
phụ thuộc vào màu đèn
giao thông dành cho
người đi bộ.
Hoạt động 2: CÔNG VIỆC TUỲ THUỘC VÀO ĐIỀU KIỆN
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được công việc tuỳ thuộc vào điều kiện.
- Năng lực
Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung tìm
hiểu về công việc tuỳ
thuộc vào điều kiện SGK
Tr 67 + 68.
- GV tổ chức hoạt động
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
-Có những việc được thực
hiện hay không
tuỳ thuộc vào một điều kiện
nào đó có xảy ra hay không.
- Học sinh làm bài tập củng
cố SGK Tr 68.
1.Em hãy ghép mỗi mục ở
cột A với một mục thích hợp
ở cột B.
- Câu 1 – D
- Câu 2 – C
- Câu 3 – B
- Câu 4 – A
2. Khi gọi đến các số đó sẽ
có người đến giúp đỡ.
Hoạt động 3: SỬ DỤNG CÁCH NÓI “NẾU....THÌ....”
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được cách cách sử dụng cách nói “nếu....thì....”.
- Năng lực
Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay
không tuỳ thuộc vào điều kiện.
- Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra tình huống
của bạn Khoa. Em hãy
giúp Khoa chọn cách nói
“Nếu....thì...”, thông qua
nội dung SGK Tr 68 + 69.
- GV thu phiếu, cho một
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận.
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
-Nếu <điều kiện xảy ra> thì
<thực hiện việc>
- Học sinh làm bài tập củng
cố SGK Tr 69.
1. Em hãy ghép mỗi mục ở
cột A với một mục thích
hợp ở cột B.
1 d
2 a
3 b
4 c
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn.
- Năng lực
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV tổ chức cho HS
hoạt động nhóm.
- GV thu phiếu 1 số
nhóm, chiếu lên máy
chiếu vật thể
- Kết thúc thảo luận, GV
cho các nhóm báo cáo
kết quả và tổ chức nhận
xét đánh giá
- GV chốt kiến thức
(Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
1.a) Nếu em phát hiện mùi khét
từ dây điện thì em cần chạy ra
ngoài báo với người lớn.
b) Nếu em đi học muộn thì lớp
em sẽ bị trừ thi đua.
c) Nếu đi bộ đi học thì em cần
đi trên vỉa hè.
d) Nếu máy tính xách tách tay
báo hiệu pin không đủ thì em
cần thông báo cho người lớn để
cắm dây sạc.
2. Ví dụ một số việc hằng ngày
có thực hiện hay không tuỳ
thuộc vào điều kiện.
+ Nếu trời mưa thì em sẽ ở nhà.
+ Nếu em lười học thì em học
kém.
+ Nếu em được điểm 10 thì mẹ
em rất vui.
3.Nếu robot di chuyển theo các
yêu cầu của đề bài thì robot sẽ
hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85