Giáo án Bài 15 Vật lí 10 Chân trời sáng tạo (2024): Năng lượng và công

598 299 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(598 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.....
Ngày dạy:.../.../...
CHƯƠNG 6. NĂNG LƯỢNG
BÀI 15. NĂNG LƯỢNG VÀ CÔNG (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được vai t của năng lượng đối với thực tiễn. Phát biểu được định luật bảo toàn
năng lượng.
- Nhận biết và viết được công thức công của một lực.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủtự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các câu thảo luận.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết thu thập các thông tin để từ đó đề xuất,
chế tạo được mô hình minh họa định luật bảo toàn năng lượng.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trình bày được ví dụ chứng tỏ có thể truyền năng lượng từ vật này sang vật khác bằng
cách thực hiện công.
+ Nêu được biểu thức tính công bằng tích của lực tác dụng độ dịch chuyển theo
phương của lực.
+ Nêu được đơn vị đo công là đơn vị đo năng lượng (với 1J=1N.m).
+ Tính được công trong một số trường hợp đơn giản.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Chế tạo mô hình đơn giản minh
họa được định luật bảo toàn năng lượng, liên quan đến một số dạng năng lượng khác
nhau.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo, ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập qua việc đọc SGK và trả lời câu thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng, gây sự kích thích cho HS trước khi vào bài
học mới.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề gợi ý theo SGK, yêu cầu HS trả lời.
c. Sản phẩm học tập: HS hình dung được vấn đề cần tìm hiểu trong bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu vấn đề: Theo các em, phải tự nhiên chiếc xe ô thể chạy được trên
đường, cơm bỏ vào nồi cơm điện tự chín, cây cối tự xuất hiện và phát triển tươi tốt?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chú ý lắng nghe vấn đề GV đặt ra, suy nghĩ và đưa ra đáp án.
Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 1 bạn đứng dậy trả lời, các HS khác lắng nghe và đưa ra nhận xét.
Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1 bạn đứng dậy trả lời, các HS khác lắng nghe và đưa ra nhận xét.
TL: Chiếc xe ôkhông phải tự nhiênthể chạy được trên đường, cơm bỏ vào nồi
cơm điện không tự nhiên chín, cây cối cũng không tự nhiên xuất hiện phát
triển tươi tốt. Bởi khi hết xăng, ô sẽ không chạy được, mất điện thì cơm nấu bằng
nồi cơm điện không thể chín, nếu sống trong vùng đất chết thì cây cối sẽ không thể sinh
trưởng phát triển được. Như vậy mọi vật cần phải điều kiện cụ thể thì mới thể
tồn tại và hoạt động được.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét câu trả lời: Trong câu hỏi trên, chúng ta đang nhắc đến một nội dung mới
gọi là năng lượng.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Năng lượng tồn tại khắp mọi nơi xung quanh ta. Việc đưa
ra một định nghĩa hoàn thiện về năng lượng đã đang một thử thách cho các nhà
khoa học. Trong cơ học, năng lượng được hiểu như thế nào trong một số trường hợp cụ
thể? Khi được truyền từ vật này sang vật khác bằng cách tác dụng lực t phần năng
lượng này được đo như thế nào? Chúng ta sẽ được tìm hiểu những vấn đề này trong bài
học ngày hôm nay bài 15. Năng lượng và công.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Năng lượng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm và tính chất của năng lượng.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm và tính chất của năng lượng, vận dụng
giải được một số bài tập đơn giản có liên quan đến năng lượng.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu khái niệm năng lượng
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát hình 15.1 SGK rồi đưa
ra nhận xét: Qua các dụ trong hình 15.1, ta
thấy năng lượng có ý nghĩa rất rộng.
- Sau đó, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Thảo
luận 1: Quan sát hình 15.1, hãy cho biết tên
những dạng năng lượng liên quan em đã
được học ở môn Khoa học tự nhiên.
+ GV đưa ra các gợi ý để HS lựa chọn: Năng
lượng chuyển động động năng, Năng lượng
ánh sáng quang năng, Năng lượng nhiệt
1. Khái niệm năng lượng
Trả lời:
*Thảo luận 1:
a. Năng lượng chuyển động động
năng; Năng lượng ánh sáng quang
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..... Ngày dạy:.../.../...
CHƯƠNG 6. NĂNG LƯỢNG
BÀI 15. NĂNG LƯỢNG VÀ CÔNG (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết được vai trò của năng lượng đối với thực tiễn. Phát biểu được định luật bảo toàn năng lượng.
- Nhận biết và viết được công thức công của một lực. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các câu thảo luận.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu thập các thông tin để từ đó đề xuất,
chế tạo được mô hình minh họa định luật bảo toàn năng lượng.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Trình bày được ví dụ chứng tỏ có thể truyền năng lượng từ vật này sang vật khác bằng cách thực hiện công.
+ Nêu được biểu thức tính công bằng tích của lực tác dụng và độ dịch chuyển theo phương của lực.
+ Nêu được đơn vị đo công là đơn vị đo năng lượng (với 1J=1N.m).
+ Tính được công trong một số trường hợp đơn giản.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Chế tạo mô hình đơn giản minh
họa được định luật bảo toàn năng lượng, liên quan đến một số dạng năng lượng khác nhau. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập qua việc đọc SGK và trả lời câu thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng, gây sự tò mò kích thích cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề gợi ý theo SGK, yêu cầu HS trả lời.
c. Sản phẩm học tập: HS hình dung được vấn đề cần tìm hiểu trong bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu vấn đề: Theo các em, có phải tự nhiên mà chiếc xe ô tô có thể chạy được trên
đường, cơm bỏ vào nồi cơm điện tự chín, cây cối tự xuất hiện và phát triển tươi tốt?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chú ý lắng nghe vấn đề GV đặt ra, suy nghĩ và đưa ra đáp án.
Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 1 bạn đứng dậy trả lời, các HS khác lắng nghe và đưa ra nhận xét.
Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV mời 1 bạn đứng dậy trả lời, các HS khác lắng nghe và đưa ra nhận xét.
TL: Chiếc xe ô tô không phải tự nhiên mà có thể chạy được trên đường, cơm bỏ vào nồi
cơm điện không tự nhiên mà chín, cây cối cũng không tự nhiên mà xuất hiện và phát
triển tươi tốt. Bởi vì khi hết xăng, ô tô sẽ không chạy được, mất điện thì cơm nấu bằng
nồi cơm điện không thể chín, nếu sống trong vùng đất chết thì cây cối sẽ không thể sinh
trưởng và phát triển được. Như vậy mọi vật cần phải có điều kiện cụ thể thì mới có thể
tồn tại và hoạt động được.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét câu trả lời: Trong câu hỏi trên, chúng ta đang nhắc đến một nội dung mới
gọi là năng lượng.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Năng lượng tồn tại ở khắp mọi nơi xung quanh ta. Việc đưa
ra một định nghĩa hoàn thiện về năng lượng đã và đang là một thử thách cho các nhà
khoa học. Trong cơ học, năng lượng được hiểu như thế nào trong một số trường hợp cụ
thể? Khi được truyền từ vật này sang vật khác bằng cách tác dụng lực thì phần năng
lượng này được đo như thế nào? Chúng ta sẽ được tìm hiểu những vấn đề này trong bài
học ngày hôm nay bài 15. Năng lượng và công.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Năng lượng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm và tính chất của năng lượng.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo