Giáo án Bài 15 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Định luật 2 Newton

1.8 K 888 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1776 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 15. ĐỊNH LUẬT 2 NEWTON
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phát biểu viết được công thức của định luật 2 Newton. Vận dụng được vào những
bài toán đơn giản.
2. Năng lực
- Nhận thức vật lý
+ Trình bày mối liên hệ giữa a, m, F.
+ Giải thích được các mối liên hệ giữa các đại lượng a, m, F trong thực tế cuộc sống.
- Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lý:
+ Đề xuất phương án thí nghiệm tìm hiểu mối liên hệ a, F, m.
+ Xây dựng kế hoạch thí nghiệm tìm hiểu mối liên hệ a, F, m.
+ Báo cáo và thảo luận tìm ra mối liên hệ.
- Vận dụng kiến thức
+ Sử dụng kiến thức đã học giải thích hiện tượng thực tế cuộc sống.
3. Về phẩm chất
- Góp phần phát triển phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ, kiên trì thực hiện nhiệm vụ.
- Góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm: Chấp hành tốt tuyên truyền tham gia
giao thông không chở xe quá tải.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hình vẽ về xe đẩy hàng và bộ thí nghiệm kiểm chứng định luật II Newton.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động. Tạo tình huống và phát biểu vấn đề để tìm hiểu về định luật II
Niu - tơn.
a. Mục tiêu
- Kích thích sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: các ý tưởng của học sinh khi.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đặt vấn đề: Đẩy một xe chở hàng cho chuyển
động và nhận xét xem gia tốc của xe tăng hay giảm, nếu:
+ Giữ nguyên lực đẩy nhưng khối lượng xe tăng lên (Hình a và b).
+ Giữ nguyên khối lượng nhưng lực đẩy tăng lên (Hình b và c).
Giáo viên chiếu video liên quan đến để học sinh quan sát
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
- Báo cáo thảo luận: Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Kết luận nhận định: Khi ta thay đổi khối lượng lực tác dụng lên vật thì sự
tăng giảm gia tốc của vật. Vậy gia tốc của vật mối liên hệ với khối lượng lực tác
dụng lên vật như thế nào? Định luật I Newton cho ta biết trạng thái của vật khi vật
không chịu lực tác dụng hoặc hợp lực tác dụng lên vật bằng 0. Khi đó trạng thái của các
vật chỉ phụ thuộc vào trạng thái ban đầu của vật như thế nào thôi, nghĩa vật đứng
yên sẽ tiếp tục đứng yên, vật chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều mãi mãi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Vậy nếu hợp lực tác dụng lên vật khác 0 thì vật sẽ trạng thái nào? Ta sẽ tìm hiểu qua
nội dung.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu định luật 2 Newton
a. Mục tiêu:
- Phát biểu được định luật 2 Newton
- Nêu được ý nghĩa của định luật 2 Newton
- Biết vận dụng định luật 2 Newton để giải thích một số hiện tượng vật lý.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý
của giáo viên
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trên phiếu học tập
I. Định luật 2 Newton
Nội dung: Gia tốc của một vật cùng hướng với lực tác dụng lên vật. Độ lớn của gia tốc
tỉ lệ thuận với độ lớn của lực và tỉ lệ nghịch với khối lượng của vật.
Biểu thức: hay
Trong trường hợp vật chịu nhiều lực tác dụng thì hợp lực của các lực
đó:
d. Tổ chức hoạt động
- Chuyển giao nhiệm vụ : Thực hiện phiếu trả lời trắc nghiệm số 1
Phiếu học tập số 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Cho các trường hợp chuyển động sau: So sánh các trường hợp a) b), chuyển động
trong trường hợp nào có gia tốc lớn hơn? Giải thích?
Câu 1. Trường hợp hai xe (a), (b) cùng khối lượng và
a)
b)
Câu 2. Trường hợp xe (a) có khối lượng lớn hơn xe (b) và chịu cùng một lực kéo
a)
b)
Câu 3. Rút ra mối liên hệ giữa a, F, m từ đó nêu nội dung biểu thức của định luật II
newton? Đơn vị của lực?
- Thực hiện nhiệm vụ: học sinh thảo luận trả lời nhiệm vụ học tập mối liên hệ giữa các
đại lượng a, F, m.
- Báo cáo thảo luận: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, sau đó báo cáo kết
quả và thảo luận. Đại diện 1 nhóm trình bày.
Sản phẩm nội dung của phiếu số 1
Câu 1. càng lớn thì càng lớn và ngược lại.
Câu 2: m càng lớn thì a càng nhỏ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 3: Phụ thuộc vào F m. Khi F tăng thì a tăng, khi m tăng thì a giảm. Vậy, thể:
a ~ F và a ~ ; hay . Đơn vị của lực 1N=1kgm/s
2
- Kết luận và nhận định: Khái quát từ rất nhiều quan sát và thí nghiệm, Newton đã xây
dựng được mối liên hệ giữa lực, khối lượng gia tốc, nêu lên thành định luật II
Newton. GV thông báo nội dung định luật.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu mối liên hệ giữa khối lượng và quán tính
a. Mục tiêu
- Phát biểu mối liên hệ giữa khối lượng và quán tính
b. Nội dung: Tổ chức thực hiện thảo luận nhóm tìm hiểu mối liên hệ giữa quán tính
khối lượng
c. Sản phẩm : Câu trả lời của HS trên phiếu học tập
II. Khối lượng và quán tính
- Khối lượng là đại lượng đặc trưng cho mức quán tính của vật.
- Khối lượng là đại lượng vô hướng luôn dương và có tính cộng được
d. Tổ chức hoạt động
- Chuyển giao nhiệm vụ: yêu cầu các nhóm thảo luận và thực hiện phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2
Câu 1. Nhắc lại khái niệm khối lượng của vật?
Câu 2. Định luật II còn cho ta một cách hiểu mới về khối lượng. Cho hai vật chịu tác
dụng của những lực độ lớn bằng nhau. Hãy vận dụng định luật II Newton để suy ra
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 15. ĐỊNH LUẬT 2 NEWTON
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Phát biểu và viết được công thức của định luật 2 Newton. Vận dụng được vào những bài toán đơn giản. 2. Năng lực
- Nhận thức vật lý
+ Trình bày mối liên hệ giữa a, m, F.
+ Giải thích được các mối liên hệ giữa các đại lượng a, m, F trong thực tế cuộc sống.
- Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ vật lý:
+ Đề xuất phương án thí nghiệm tìm hiểu mối liên hệ a, F, m.
+ Xây dựng kế hoạch thí nghiệm tìm hiểu mối liên hệ a, F, m.
+ Báo cáo và thảo luận tìm ra mối liên hệ.
- Vận dụng kiến thức
+ Sử dụng kiến thức đã học giải thích hiện tượng thực tế cuộc sống. 3. Về phẩm chất
- Góp phần phát triển phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ, kiên trì thực hiện nhiệm vụ.
- Góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm: Chấp hành tốt và tuyên truyền tham gia
giao thông không chở xe quá tải.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hình vẽ về xe đẩy hàng và bộ thí nghiệm kiểm chứng định luật II Newton.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động. Tạo tình huống và phát biểu vấn đề để tìm hiểu về định luật II Niu - tơn. a. Mục tiêu
- Kích thích sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: các ý tưởng của học sinh khi.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên đặt vấn đề: Đẩy một xe chở hàng cho nó chuyển
động và nhận xét xem gia tốc của xe tăng hay giảm, nếu:
+ Giữ nguyên lực đẩy nhưng khối lượng xe tăng lên (Hình a và b).
+ Giữ nguyên khối lượng nhưng lực đẩy tăng lên (Hình b và c).
Giáo viên chiếu video liên quan đến để học sinh quan sát
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh tiếp nhận nhiệm vụ
- Báo cáo thảo luận: Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Kết luận và nhận định: Khi ta thay đổi khối lượng và lực tác dụng lên vật thì có sự
tăng giảm gia tốc của vật. Vậy gia tốc của vật có mối liên hệ với khối lượng và lực tác
dụng lên vật như thế nào? Định luật I Newton cho ta biết trạng thái của vật khi vật
không chịu lực tác dụng hoặc hợp lực tác dụng lên vật bằng 0. Khi đó trạng thái của các
vật chỉ phụ thuộc vào trạng thái ban đầu của vật như thế nào mà thôi, nghĩa là vật đứng
yên sẽ tiếp tục đứng yên, vật chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều mãi mãi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Vậy nếu hợp lực tác dụng lên vật khác 0 thì vật sẽ ở trạng thái nào? Ta sẽ tìm hiểu qua nội dung.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu định luật 2 Newton a. Mục tiêu:
- Phát biểu được định luật 2 Newton
- Nêu được ý nghĩa của định luật 2 Newton
- Biết vận dụng định luật 2 Newton để giải thích một số hiện tượng vật lý.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trên phiếu học tập
I. Định luật 2 Newton
Nội dung: Gia tốc của một vật cùng hướng với lực tác dụng lên vật. Độ lớn của gia tốc
tỉ lệ thuận với độ lớn của lực và tỉ lệ nghịch với khối lượng của vật. Biểu thức: hay
Trong trường hợp vật chịu nhiều lực tác dụng
thì là hợp lực của các lực đó:
d. Tổ chức hoạt động
- Chuyển giao nhiệm vụ : Thực hiện phiếu trả lời trắc nghiệm số 1
Phiếu học tập số 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Cho các trường hợp chuyển động sau: So sánh các trường hợp a) và b), chuyển động
trong trường hợp nào có gia tốc lớn hơn? Giải thích?
Câu 1. Trường hợp hai xe (a), (b) cùng khối lượng và a) b)
Câu 2. Trường hợp xe (a) có khối lượng lớn hơn xe (b) và chịu cùng một lực kéo a) b)
Câu 3. Rút ra mối liên hệ giữa a, F, m từ đó nêu nội dung và biểu thức của định luật II
newton? Đơn vị của lực?
- Thực hiện nhiệm vụ: học sinh thảo luận trả lời nhiệm vụ học tập mối liên hệ giữa các đại lượng a, F, m.
- Báo cáo và thảo luận: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm, sau đó báo cáo kết
quả và thảo luận. Đại diện 1 nhóm trình bày.
Sản phẩm nội dung của phiếu số 1
Câu 1. càng lớn thì càng lớn và ngược lại.
Câu 2: m càng lớn thì a càng nhỏ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo