Giáo án Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính Tin học 3 Kết nối tri thức

397 199 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(397 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 16: CÔNG VIỆC CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh sẽ được học về công việc được thực hiện nhờ s trợ
giúp của máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm
gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.
Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy
tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Học sinh nhận biết được công việc của mình cần làm thực hiện việc nào đó.
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra cuộc thảo luận
giữa ba bạn Minh, An, Khoa
về việc làm bài trình chiếu với
chủ đề trồng hoa trước cửa
lớp. Các em cho ý kiến về
cuộc thảo luận này.
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- Thông qua cuộc thảo
luận, học sinh nhận biết
được những công việc
cần làm trước cần làm
sao theo kế hoạch.
Hoạt động 2: CÔNG VIỆC CỦA EM
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được khi thực hiện công việc của mình thì phải làm thế nào cho hợp
lý và khoa học.
- Năng lực
Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm
gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.
Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung để
thực hiện công việc trồng
hoa, nhóm các bạn đã đưa
ra kế hoạch và chia nhỏ
công việc ra để thực hiện.
Thông qua nội dung hình
87 SGK Tr 72.
- GV tổ chức hoạt động
nhóm.
- Tuyên duyên, khen ngợi
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
-Công việc được chia thành
những việc nhỏ hơn, có
những việc được thực hiện
trên máy tính.
- Học sinh làm bài tập củng
cố SGK Tr 73.
Trong các việc nhỏ để xây
dựng bài trình chiếu ở trên,
việc 2 cần sử dụng máy tính.
Hoạt động 3: THỰC HÀNH “GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA
MÁY TÍNH”
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.
- Năng lực
Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
- Phẩm chất
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nhiệm vụ:
Em hãy tạo bài trình chiếu
trên máy tính theo nội
dung mục 1 để trình bày
ý tưởng trồng hoa trước
của lớp.
- GV hướng dẫn thực hành
các bước ở SGK Tr 73.
- GV quan sát và nhận xét
- Câu hỏi củng cố:
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo mẫu và
tự tìm hiểu cấu trúc của một
thư mục.
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
-Học sinh tạo được một bài
trình chiếu gồm 6 trang
theo hướng dẫn SGK Tr 73.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn.
- Năng lực
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân .
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nhiệm vụ:
Tạo bài trình chiếu trên
máy tính để giới thiệu
cảnh đẹp quê hương em
.
- GV hướng dẫn thực
hành các bước
- GV quan sát nhận
xét
- Câu hỏi củng cố:
- HS lắng nghe và quan
sát.
- HS thực hành theo mẫu
và tự tìm hiểu cấu trúc
của một thư mục.
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
-Học sinh tạo được một bài
trình chiếu theo đúng yêu cầu
của GV: Tạo bài trình chiếu
trên máy tính để giới thiệu cảnh
đẹp quê hương em
.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
– ......................................................................................................................................
– ......................................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
– ......................................................................................................................................
– ......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 16: CÔNG VIỆC CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng

Trong bài học này học sinh sẽ được học về công việc được thực hiện nhờ sự trợ giúp của máy tính.
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

 Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
 Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm
gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào. 
Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính. 
Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
2.3. Phẩm chất
 Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời
phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.


Học sinh nhận biết được công việc của mình cần làm thực hiện việc nào đó. - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra cuộc thảo luận
- Học sinh lắng nghe, quan - Thông qua cuộc thảo
giữa ba bạn Minh, An, Khoa sát.
luận, học sinh nhận biết
về việc làm bài trình chiếu với - Học sinh trình bày các được những công việc
chủ đề trồng hoa trước cửa
nội dung GV đưa ra trước
cần làm trước cần làm
lớp. Các em cho ý kiến về lớp sao theo kế hoạch. cuộc thảo luận này. - Học sinh báo cáo kết
- Kết thúc thảo luận, GV cho quả , nhận xét các nhóm
các nhóm báo cáo kết quả và khác.
tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: CÔNG VIỆC CỦA EM Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được khi thực hiện công việc của mình thì phải làm thế nào cho hợp lý và khoa học. - Năng lực 
Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm
gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào. 
Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính. - Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.


Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung để - Đọc yêu cầu
-Công việc được chia thành
thực hiện công việc trồng - Các nhóm nhận nhiệm những việc nhỏ hơn, có
hoa, nhóm các bạn đã đưa vụ
những việc được thực hiện
ra kế hoạch và chia nhỏ - HS hoạt động nhóm, trên máy tính.
công việc ra để thực hiện. thảo luận để trả lời hai
- Học sinh làm bài tập củng
Thông qua nội dung hình câu hỏi và ghi kết quả cố SGK Tr 73. 87 SGK Tr 72. vào phiếu
Trong các việc nhỏ để xây
- GV tổ chức hoạt động - Học sinh trình bày các nội dung GV đưa ra
dựng bài trình chiếu ở trên, nhóm. trước lớp
việc 2 cần sử dụng máy tính.
- Tuyên duyên, khen ngợi - HS nhóm khác nhận xét
- GV chốt kiến thức (Phần và nêu ý kiến
chốt kiến thức giáo viên sẽ - Học sinh báo cáo kết
ghi bảng hoặc chiếu slide)
quả , nhận xét các nhóm khác. - Câu hỏi củng cố: - HS ghi nhớ kiến thức trong logo hộp kiến thức
Hoạt động 3: THỰC HÀNH “GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH” Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. - Năng lực 
Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc
có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.


Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính. - Phẩm chất 
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nhiệm vụ: - HS lắng nghe và quan sát. -Học sinh tạo được một bài
Em hãy tạo bài trình chiếu - HS thực hành theo mẫu và trình chiếu gồm 6 trang
trên máy tính theo nội tự tìm hiểu cấu trúc của một theo hướng dẫn SGK Tr 73. thư mục.
dung ở mục 1 để trình bày - Học sinh báo cáo kết quả ,
ý tưởng trồng hoa trước nhận xét các nhóm khác. của lớp.
- GV hướng dẫn thực hành các bước ở SGK Tr 73. - GV quan sát và nhận xét - Câu hỏi củng cố:
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. - Năng lực - Phẩm chất
 Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân .
 Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.


zalo Nhắn tin Zalo