Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: THỰC HÀNH: LẬP CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức 
Sau bài học này, HS sẽ:
- Vận dụng kiến thức thuật toán vào giải quyết một số bài toán tin học đơn giản. 2. Năng lực
Năng lực chung: 
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, 
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện 
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện  nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu 
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải 
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng: 
- Sử dụng được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh, lặp trong mô tả thuật toán.
- Giải thích được chương trình là bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ mà máy 
tính có thể “hiểu” và thực hiện. 3. Phẩm chất
- Phát triển được năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, rèn luyện được phẩm 
chất chăm chỉ, trách nhiệm, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Đối với giáo viên
- Chương trình trong ngôn ngữ Scratch giải các bài tập trong bài học.
+ Bài toán tính lương https://scratch.mit.edu/projects/905543585/.
+ Bài toán tìm giá trị lớn nhất https://scratch.mit.edu/projects/123089801/.
+ Tìm giá trị lớn nhất có xác thực dữ liệu 
https://scratch.mit.edu/projects/565294862/.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
- Các tệp lưu kết quả đã thực hành ở Bài 10b.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 
a) Mục tiêu: Giới thiệu nhiệm vụ thực hành, kết nối với Bài học trước.
b) Nội dung: HS biết được nội dung thực hành.
c) Sản phẩm: HS chuẩn bị vào bài học.
d) Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ: 
- GV mời 1 HS đọc đoạn văn bản trong mục Khởi động tr.83 SGK: 
Mỗi nhiệm vụ trong bài học này là giải một bài toán tin học mà sản phẩm là một 
chương trình máy tính. Các ngôn ngữ lập trình đều được trang bị những cấu trúc điều 
khiển cơ bản (tuần tự, rẽ nhánh và lặp). Vì vậy, việc mô tả thuật toán bằng cách chỉ 
sử dụng những cấu trúc điều khiển đó sẽ giúp em dễ dàng tạo ra những chương trình  máy tính.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: 
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: 
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 16: Thực hành: Lập chương trình máy tính.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Nhiệm vụ 1: Tính lương
a. Mục tiêu: HS thực hành: tính lương.
b. Nội dung: GV tiến hành chia nhóm HS và giao nhiệm vụ nhóm, HS thảo luận để 
thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm học tập: Bài thực hành của HS.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - 
DỰ KIẾN SẢN PHẨM HS
Bước 1: GV chuyển giao Nhiệm vụ 1: Tính lương
nhiệm vụ học tập Yêu cầu
- GV chia lớp thành các Theo thuật toán được mô tả ở Bài 15, em hãy lập  nhóm đôi.
chương trình tính và hiển thị tiền lương của một nhân 
- GV yêu cầu các nhóm viên khi biết mức lương (tiền lương trong một giờ làm 
thảo luận, hoàn thành việc) và số giờ làm việc trong tuần của họ bằng ngôn  nhiệm vụ 1. ngữ lập trình Scratch.
Bước 2: HS thực hiện Hướng dẫn
nhiệm vụ học tập
a) Cài đặt thuật toán
- HS thực hành theo hướng - Bước 1. Tạo các biến nhớ
dẫn của Nhiệm vụ 1 SGK.
+ Biến đầu vào: muc_luong, tgian_ laodong.
- GV hướng dẫn, theo dõi, 
+ Biến đầu ra: tien_luong.
hỗ trợ HS nếu cần thiết. 
+ Biến trung gian: tgian_dmuc, tgian_vuot,  Trong quá trình quan sát  luong_dmuc, luong_vuot
học sinh thực hành, nhận - Bước 2. Mô tả lại thuật toán theo ngôn ngữ lập trình
diện các vấn đề cần lưu ý 
và lựa chọn nhóm HS báo 
cáo kết quả (nhóm có kết 
quả đã đạt được theo mục 
tiêu, nhóm có vấn đề cần  lưu ý,...).
Bước 3: Báo cáo kết quả 
hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện một số  nhóm xung phong phát biểu  trả lời các câu hỏi.
- HS khác lắng nghe, nhận  xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, 
thực hiện nhiệm vụ học  tập
- Bước 3. Tạo chương trình - GV nhận xét sản phẩm 
của các nhóm, đánh giá thái 
độ làm việc của HS trong  nhóm. - GV chuyển sang hoạt  động tiếp theo. b) Gỡ lỗi
Lập các bộ dữ liệu kiểm thử chương trình (Bảng  16.1). 
Giáo án Bài 16: Thực hành: Lập chương trình máy tính Tin học 9 Kết nối tri thức
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    181 
                                
                                
                                 91 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Kết nối tri thức.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(181 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        