Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….. Họ tên giáo viên dạy:
Tổ: ………………………….
………………………………
BÀI 17. NGUYÊN TỐ VÀ ĐƠN CHẤT HALOGEN I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức
Học xong bài này, học sinh có thể:
- Phát biểu được trạng thái tự nhiên của các nguyên tố halogen.
- Mô tả được trạng thái, màu sắc, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi của các đơn chất halogen.
- Giải thích được sự biến đổi nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi của các đơn chất
halogen dựa vào tương tác van der Waals.
- Trình bày được xu hướng nhận thêm 1 electron (từ kim loại), hoặc dùng chung
electron (với phi kim) để tạo hợp chất ion, hoặc hợp chất cộng hóa trị dựa theo cấu hình electron.
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm chứng minh được xu hướng giảm
dần tính oxi hóa của các halogen thông qua một số phản ứng: Thay thế halogen trong
dung dịch muối bởi một halogen khác; Halogen tác dụng với hydrogen và với nước.
- Giải thích được xu hướng phản ứng của các đơn chất halogen với hydrogen theo
khả năng hoạt động của halogen và năng lượng liên kết H–X (điều kiện phản ứng,
hiện tượng phản ứng và hỗn hợp chất có trong bình phản ứng).
- Viết được phương trình hóa học của phản ứng tự oxi hóa - khử của chlorine trong
phản ứng với dung dịch sodium hydroxide ở nhiệt độ thường và khi đun nóng; ứng
dụng của phản ứng này trong sản xuất chất tẩy rửa.
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) một số thí nghiệm chứng minh tính oxi hóa
mạnh của các halogen và so sánh tính oxi hóa giữa chúng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2) Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự
đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.
- Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực
hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản
ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của
bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.
b) Năng lực chuyên biệt
- Năng lực nhận thức hóa học:
+ Nêu được trạng thái, tính chất vật lí, giải thích được sự biến đổi tính chất vật lí của các đơn chất halogen.
+ Nêu được tính chất hoá học và giải thích được sự biến đổi tính chất hoá học của các đơn chất halogen.
+ Viết được các phương trình hoá học minh hoạ cho tính chất của các đơn chất halogen.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học:
+ Thực hiện hoặc quan sát video thí nghiệm chứng minh được xu hướng giảm dần
tính oxi hoá của các halogen thông qua một số phản ứng: thay thế halogen trong dung
dịch muối bằng 1 halogen khác; halogen tác dụng với hydrogen và với nước.
+ Thực hiện hoặc quan sát video một số thí nghiệm chứng minh được tính oxi hoá
của các halogen và so sánh tính oxi hoá giữa chúng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: giải thích được các hiện tượng thực
tiễn trong đời sống và sản xuất như vì sao chlorine được dùng để khử trùng nước sinh hoạt … 3) Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.
- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: Sưu tầm hình ảnh, video có nội dung liên quan đến bài học; thiết kế
phiếu học tập; chuẩn bị hoá chất, các dụng cụ thí nghiệm và video thí nghiệm tương
tự các thí nghiệm có trong SGK.
- Học sinh: Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi của GV từ đó hình thành mục tiêu bài học.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, câu trả lời có thể còn chưa chính xác, GV dựa vào
câu trả lời của HS để định hướng vào bài mới.
d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu trong SGK: Vì sao
nước chlorine được sử dụng phổ biến để khử trùng, sát khuẩn?
GV dẫn vào bài: Chlorine là nguyên tố nhóm VIIA trong bảng tuần hoàn (còn gọi là
nhóm halogen). Vậy nhóm VIIA ngoài halogen còn có những nguyên tố nào? Tính
chất của các đơn chất nhóm halogen ra sao? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về nguyên tố nhóm VIIA a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Nêu được các nguyên tố có trong nhóm VIIA.
+ Nêu được một số đặc điểm của các nguyên tố halogen và dạng tồn tại của các halogen trong tự nhiên.
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân, hoàn thiện phiếu học tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Giới thiệu về nguyên tố nhóm
GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa, làm halogen
việc cá nhân trả lời các câu hỏi trong - Nguyên tố nhóm VIIA gồm: fluorine phiếu học tập số 1:
(F), chlorine (Cl), bromine (Br), iodine (I)
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
và hai nguyên tố phóng xạ là astatine
(1) Nhóm halogen gồm các nguyên tố (At), tennessine (Ts). nào?
- Mỗi nguyên tử nguyên tố nhóm VIIA
(2) Cấu hình electron nguyên tử của các
đều có 7 electron lớp ngoài cùng, dạng
nguyên tố halogen có đặc điểm chung là
ns2np5. Vì vậy, chúng là các phi kim. gì?
- Trong tự nhiên, các nguyên tố nhóm
(3) Trong tự nhiên, các halogen tồn tại ở
VIIA chủ yếu tồn tại ở dạng muối, do đó dạng nào?
chúng còn được gọi là nhóm halogen.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS đọc SGK hoàn thiện phiếu học tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một HS trả lời, các HS còn lại theo dõi, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, chuẩn hoá kiến thức.
Hoạt động 2: Xu hướng biến đổi tính chất vật lí của các đơn chất halogen. a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 17: Nguyên tố và đơn chất halogen Hóa học 10 Cánh diều
1.4 K
693 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1385 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………..
Tổ: ………………………….
Họ tên giáo viên dạy:
………………………………
BÀI 17. NGUYÊN TỐ VÀ ĐƠN CHẤT HALOGEN
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức
Học xong bài này, học sinh có thể:
- Phát biểu được trạng thái tự nhiên của các nguyên tố halogen.
- Mô tả được trạng thái, màu sắc, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi của các đơn chất
halogen.
- Giải thích được sự biến đổi nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi của các đơn chất
halogen dựa vào tương tác van der Waals.
- Trình bày được xu hướng nhận thêm 1 electron (từ kim loại), hoặc dùng chung
electron (với phi kim) để tạo hợp chất ion, hoặc hợp chất cộng hóa trị dựa theo cấu
hình electron.
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm chứng minh được xu hướng giảm
dần tính oxi hóa của các halogen thông qua một số phản ứng: Thay thế halogen trong
dung dịch muối bởi một halogen khác; Halogen tác dụng với hydrogen và với nước.
- Giải thích được xu hướng phản ứng của các đơn chất halogen với hydrogen theo
khả năng hoạt động của halogen và năng lượng liên kết H–X (điều kiện phản ứng,
hiện tượng phản ứng và hỗn hợp chất có trong bình phản ứng).
- Viết được phương trình hóa học của phản ứng tự oxi hóa - khử của chlorine trong
phản ứng với dung dịch sodium hydroxide ở nhiệt độ thường và khi đun nóng; ứng
dụng của phản ứng này trong sản xuất chất tẩy rửa.
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) một số thí nghiệm chứng minh tính oxi hóa
mạnh của các halogen và so sánh tính oxi hóa giữa chúng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2) Năng lực
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự
đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc
phục.
- Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực
hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản
ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của
bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học
tập.
b) Năng lực chuyên biệt
- Năng lực nhận thức hóa học:
+ Nêu được trạng thái, tính chất vật lí, giải thích được sự biến đổi tính chất vật lí của
các đơn chất halogen.
+ Nêu được tính chất hoá học và giải thích được sự biến đổi tính chất hoá học của các
đơn chất halogen.
+ Viết được các phương trình hoá học minh hoạ cho tính chất của các đơn chất
halogen.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học:
+ Thực hiện hoặc quan sát video thí nghiệm chứng minh được xu hướng giảm dần
tính oxi hoá của các halogen thông qua một số phản ứng: thay thế halogen trong dung
dịch muối bằng 1 halogen khác; halogen tác dụng với hydrogen và với nước.
+ Thực hiện hoặc quan sát video một số thí nghiệm chứng minh được tính oxi hoá
của các halogen và so sánh tính oxi hoá giữa chúng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: giải thích được các hiện tượng thực
tiễn trong đời sống và sản xuất như vì sao chlorine được dùng để khử trùng nước sinh
hoạt …
3) Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa
học.
- Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.
- Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.
- Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ
học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: Sưu tầm hình ảnh, video có nội dung liên quan đến bài học; thiết kế
phiếu học tập; chuẩn bị hoá chất, các dụng cụ thí nghiệm và video thí nghiệm tương
tự các thí nghiệm có trong SGK.
- Học sinh: Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài
học mới.
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi của GV từ đó hình thành mục tiêu
bài học.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, câu trả lời có thể còn chưa chính xác, GV dựa vào
câu trả lời của HS để định hướng vào bài mới.
d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mở đầu trong SGK: Vì sao
nước chlorine được sử dụng phổ biến để khử trùng, sát khuẩn?
GV dẫn vào bài: Chlorine là nguyên tố nhóm VIIA trong bảng tuần hoàn (còn gọi là
nhóm halogen). Vậy nhóm VIIA ngoài halogen còn có những nguyên tố nào? Tính
chất của các đơn chất nhóm halogen ra sao? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về
vấn đề này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu về nguyên tố nhóm VIIA
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nêu được các nguyên tố có trong nhóm VIIA.
+ Nêu được một số đặc điểm của các nguyên tố halogen và dạng tồn tại của các
halogen trong tự nhiên.
b) Nội dung: HS làm việc cá nhân, hoàn thiện phiếu học tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa, làm
việc cá nhân trả lời các câu hỏi trong
phiếu học tập số 1:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
(1) Nhóm halogen gồm các nguyên tố
nào?
(2) Cấu hình electron nguyên tử của các
nguyên tố halogen có đặc điểm chung là
gì?
(3) Trong tự nhiên, các halogen tồn tại ở
dạng nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
HS đọc SGK hoàn thiện phiếu học tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một HS trả lời, các HS còn lại
theo dõi, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, chuẩn hoá kiến thức.
I. Giới thiệu về nguyên tố nhóm
halogen
- Nguyên tố nhóm VIIA gồm: fluorine
(F), chlorine (Cl), bromine (Br), iodine (I)
và hai nguyên tố phóng xạ là astatine
(At), tennessine (Ts).
- Mỗi nguyên tử nguyên tố nhóm VIIA
đều có 7 electron lớp ngoài cùng, dạng
ns
2
np
5
. Vì vậy, chúng là các phi kim.
- Trong tự nhiên, các nguyên tố nhóm
VIIA chủ yếu tồn tại ở dạng muối, do đó
chúng còn được gọi là nhóm halogen.
Hoạt động 2: Xu hướng biến đổi tính chất vật lí của các đơn chất halogen.
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Mô tả được trạng thái, màu sắc, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi của các đơn chất
halogen.
+ Giải thích được sự biến đổi nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi của các đơn chất
halogen dựa vào tương tác van der Waals.
b) Nội dung: HS nghiên cứu SGK, hoạt động theo nhóm nhỏ, hoàn thiện phiếu học
tập số 2.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu học tập số 2.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia mỗi bàn là một nhóm nhỏ, yêu
cầu các nhóm thảo luận hoàn thành các
nội dung có trong phiếu học tập số 2:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
(1) Nêu xu hướng biến đổi trạng thái,
nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy và màu
sắc của các đơn chất halogen khi đi từ F
2
đến I
2
.
(2) Giải thích xu hướng biến đổi nhiệt độ
sôi của các đơn chất halogen khi đi từ F
2
đến I
2.
(3) Trong điều kiện thường, halogen nào
ở thể rắn? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo nhóm hoàn thành
phiếu học tập số 2.
- GV quan sát, nhắc nhở, ghi nhận hoạt
độn của HS.
II.1. Xu hướng biến đổi một số tính
chất vật lí
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
(1) - Từ fluorine đến iodine:
+ Thể của các halogen ở điều kiện thường
biến đổi từ khí (fluorine, chlorine) đến
lỏng (bromine) và rắn (iodine).
+ Nhiệt độ sôi và nhiệt độ nóng chảy tăng
dần.
+ Màu sắc của các đơn chất halogen biến
đổi theo xu hướng đậm dần: F
2
màu lục
nhạt, Cl
2
màu vàng lục, Br
2
màu nâu đỏ,
I
2
màu tím đen.
(2) Từ F
2
đến I
2
nhiệt độ sôi tăng dần.
Giải thích: Khi phân tử X
2
có kích thước
càng lớn và càng nhiều electron thì tương
tác van der Waals giữa các phân tử càng
mạnh. Do đó, trong các halogen, tương
tác van der Waals tăng từ fluorine đến
iodine. Như vậy, bên cạnh sự tăng khối
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85