Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 17. ỨNG DỤNG CƠ GIỚI HÓA TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết 52 + 53 + 54)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Nêu được một số ứng dụng nổi bật của cơ giới hóa trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nêu được một số ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được các ứng dụng cơ giới hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về các ứng dụng của cơ giới hóa trong trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 52. Ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày yêu cầu khi thu hoạch sản phẩm trồng trọt ? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hãy kể tên những loại máy được sử dụng trông trồng trọt mà em biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm cơ giới hóa trong trồng trọt (28 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm cơ giới hóa trong trồng trọt
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về máy động lực
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về máy công tác
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành nhiệm vụ trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Khái niệm cơ giới hoá trồng trọt
- Là quá trình thay thế những công cụ trồng trọt thô sơ bằng công cụ cơ giới, thay
thế sức người và sức gia súc trên đồng ruộng bằng động lực của máy. * Máy động lực:
- Máy công suất lớn: sử dụng trên cánh đồng có diện tích trên 20 ha.
- Máy công suất trung bình: sử dụng trên cánh đồng diện tích từ 1 đến 20 ha
- Máy công suất nhỏ: sử dụng trên cách đồng diện tích dưới 1 ha.
* Máy công tác: gồm các bộ phận: - Bộ phận cày bừa - Bộ phận lên luống - Bộ phận gieo hạt - Bộ phận trồng cây - Bộ phận làm cỏ - Bộ phận vun xới
- Bộ phận thu hoạch
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 53. Ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi. Trình bày khái niệm cơ giới hóa trong trồng trọt? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cơ giới hóa tỏng làm đất (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, trả lười câu hỏi
+ Câu 1: Trong làm đất, có thể áp dụng cơ giới hoá cho các công việc nào?
+ Câu 2: Kể tên và nêu công dụng của các loại máy nông nghiệp có trong Hình 17.1?
+ Câu 3: Trong trồng trọt ở địa phương em, người ta sử dụng loại máy nông nghiệp
nào để làm đất, lên luống?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Giáo án Bài 17: Ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt Công nghệ 10 Cánh diều
804
402 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(804 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 17. ỨNG DỤNG CƠ GIỚI HÓA TRONG TRỒNG TRỌT
Số tiết: 3 (tiết 52 + 53 + 54)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Nêu được một số ứng dụng nổi bật của cơ giới hóa trồng trọt.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nêu được một số ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: đánh giá được các ứng dụng cơ giới hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về các ứng dụng của cơ giới hóa trong trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 52. Ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày yêu cầu khi thu hoạch sản phẩm trồng trọt ?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hãy kể tên những loại máy được sử dụng trông trồng trọt mà em biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả
lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm cơ giới hóa trong trồng trọt (28 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt
động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm cơ giới hóa trong trồng trọt
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về máy động lực
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về máy công tác
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Khái niệm cơ giới hoá trồng trọt
- Là quá trình thay thế những công cụ trồng trọt thô sơ bằng công cụ cơ giới, thay
thế sức người và sức gia súc trên đồng ruộng bằng động lực của máy.
* Máy động lực:
- Máy công suất lớn: sử dụng trên cánh đồng có diện tích trên 20 ha.
- Máy công suất trung bình: sử dụng trên cánh đồng diện tích từ 1 đến 20 ha
- Máy công suất nhỏ: sử dụng trên cách đồng diện tích dưới 1 ha.
* Máy công tác: gồm các bộ phận:
- Bộ phận cày bừa
- Bộ phận lên luống
- Bộ phận gieo hạt
- Bộ phận trồng cây
- Bộ phận làm cỏ
- Bộ phận vun xới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bộ phận thu hoạch
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 53. Ứng dụng cơ giới hóa trong trồng trọt (tiết 2)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi. Trình bày khái niệm cơ giới hóa trong trồng trọt?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cơ giới hóa tỏng làm đất (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, trả lười câu
hỏi
+ Câu 1: Trong làm đất, có thể áp dụng cơ giới hoá cho các công việc nào?
+ Câu 2: Kể tên và nêu công dụng của các loại máy nông nghiệp có trong Hình
17.1?
+ Câu 3: Trong trồng trọt ở địa phương em, người ta sử dụng loại máy nông nghiệp
nào để làm đất, lên luống?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Ứng dụng cơ giới hoá trồng trọt
2.1. Cơ giới hóa trong làm đất
- Máy cày
- Máy bừa
- máy lên luống
- máy phủ luống
- Máy rải phân lót
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về cơ giới hóa trong gieo trồng (18 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, trả lười câu
hỏi
+ Câu 1: Quan sát các loại máy gieo hạt ở Hình 17.2 và cho biết để gieo hạt trực
tiếp trên đồng ruộng, có thể sử dụng loại máy nào? Cho ví dụ một số loại cây trồng
có thể sử dụng máy gieo hạt đó.
+ Câu 2: Để trồng hành củ, cải bắp, lúa, xà lách, khoai sọ, có thể sử dụng loại máy
nào trong Hình 17.3?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85