Giáo án Bài 17 Vật lí 10 Chân trời sáng tạo (2024): Động năng và thế năng. Định luật bảo toàn cơ năng

783 392 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 31 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(783 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.....
Ngày dạy:.../.../...
BÀI 17. ĐỘNG NĂNG VÀ THẾ NĂNG.
ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS nêu được khái niệm, công thức tính, đơn vị của động năng, thế năng.
- Biết cách xác định cơ năng và phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ thọc: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi trả lời các câu
thảo luận.
- Giao tiếp hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý nhiệt tình chia sẻ, hỗ trcác
thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí:
+ Nêu được công thức tính thế năng trong trường trọng lực đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phân tích được sự chuyển hóa động năng thế năng của vật trong một số trường hợp
đơn giản.
+ Nêu được khái niệm cơ năng; phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật : Từ phương trình chuyển động
thẳng biến đổi đều với vận tốc ban đầu bằng không. Rút ra được động năng của vật
giá trị bằng công của lực tác dụng lên vật.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng được công thức thế năng trọng trường trong một số trường hợp đơn giản.
+ Vận dụng được định luật bảo toàn cơ năng trong một số trường hợp đơn giản.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo, ý thức vuợt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập thông qua việc đọc SGK và trả lời câu thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa
- liệu sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của
GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Từ kiến thức đã học, khơi gợi kiến thức mới cho HS trước khi vào bài học
mới.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi yêu cầu HS suy nghĩ, đưa ra câu trả lời.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nhắc lại định luật bảo toàn năng lượng đã được học ở bài 15.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhớ lại kiến thức cũ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 1 bạn HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét câu trả lời của HS rồi đặt vấn đề: Như mô hình thủy điện các em đã được
thiết kế trong bài 15 hay nhà máy thủy điện sản xuất điện năng từ dòng nước chảy từ
trên cao xuống ( Hình 17.1), chúng ta đã biết năng lượng của nước đã được chuyển hóa
thành năng lượng điện để thắp sáng bóng đèn. Vậy thì trong đó những dạng năng
lượng học nào xuất hiện? Chúng co thể chuyển hóa qua lại với nhau hay không?
Trong những điều kiện nào thì tổng của các dạng năng lượng cơ học đó được bảo toàn?
Những vấn đề đó chúng ta sẽ tìm hiểu trong i hôm nay bài 17. Động năng thế
năng. Định luật bảo toàn cơ năng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Động năng.
a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm động năng.
- HS rút ra được mối liên hệ giữa động năng và công của lực tác dụng lên vật.
- HS nêu được đặc điểm của động năng.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm động năng, rút ra được động năng của
vật có giá trị bằng công của lực tác dụng lên vật và nêu được 3 đặc điểm của động năng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu mối liên hệ giữa động 1. Mối liên hệ giữa động năng và công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
năng và công
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát Hình 17.2 rồi trả lời
câu Thảo luận 1: Hãy tìm các điểm chung về
dạng năng lượng trong các trường hợp trên.
Năng lượng này phụ thuộc vào những yếu tố
nào?
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Dựa vào kiến thức đã được học từ những bài
trước, em hãy cho biết: Khi một vật chịu lực
tác dụng thì vật sẽ dịch chuyển với vận tốc
như thế nào?
- GV đưa ra công thức 17.1 cho HS ghi
chép vào vở.
Trả lời:
*Thảo luận 1:
Những vật trong hình đều đang chuyển
động nên chúng năng lượng chuyển
động. Năng lượng này phụ thuộc vào yếu
tố vận tốc và khối lượng của vật.
- Khi một vật chịu lực tác dụng thì vật sẽ
dịch chuyển với vận tốc tăng lên hoặc
giảm xuống tùy theo hướng của vectơ
lực và vectơ độ dịch chuyển.
- Đưa ra công thức 17.1:
Xét một vật bắt đầu chuyển động với gia
tốc , dưới tác dụng của một lực
không đổi, vật dịch chuyển
cùng hướng với vectơ lực. Sau một
khoảng thời gian, tốc độ của vật v.
Công của lực thực hiện trên quãng
đường này là:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..... Ngày dạy:.../.../...
BÀI 17. ĐỘNG NĂNG VÀ THẾ NĂNG.
ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- HS nêu được khái niệm, công thức tính, đơn vị của động năng, thế năng.
- Biết cách xác định cơ năng và phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các câu thảo luận.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu sự góp ý và nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ các thành viên trong nhóm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí:
+ Nêu được công thức tính thế năng trong trường trọng lực đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Phân tích được sự chuyển hóa động năng và thế năng của vật trong một số trường hợp đơn giản.
+ Nêu được khái niệm cơ năng; phát biểu được định luật bảo toàn cơ năng.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Từ phương trình chuyển động
thẳng biến đổi đều với vận tốc ban đầu bằng không. Rút ra được động năng của vật có
giá trị bằng công của lực tác dụng lên vật.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng được công thức thế năng trọng trường trong một số trường hợp đơn giản.
+ Vận dụng được định luật bảo toàn cơ năng trong một số trường hợp đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo, có ý thức vuợt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập thông qua việc đọc SGK và trả lời câu thảo luận.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Sách giáo khoa
- Tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Từ kiến thức đã học, khơi gợi kiến thức mới cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi yêu cầu HS suy nghĩ, đưa ra câu trả lời.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nhắc lại định luật bảo toàn năng lượng đã được học ở bài 15.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhớ lại kiến thức cũ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 1 bạn HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV nhận xét câu trả lời của HS rồi đặt vấn đề: Như mô hình thủy điện các em đã được
thiết kế trong bài 15 hay nhà máy thủy điện sản xuất điện năng từ dòng nước chảy từ
trên cao xuống ( Hình 17.1), chúng ta đã biết năng lượng của nước đã được chuyển hóa
thành năng lượng điện để thắp sáng bóng đèn. Vậy thì trong đó có những dạng năng
lượng cơ học nào xuất hiện? Chúng co thể chuyển hóa qua lại với nhau hay không?
Trong những điều kiện nào thì tổng của các dạng năng lượng cơ học đó được bảo toàn?
Những vấn đề đó chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay bài 17. Động năng và thế
năng. Định luật bảo toàn cơ năng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Động năng. a. Mục tiêu:
- HS nêu được khái niệm động năng.
- HS rút ra được mối liên hệ giữa động năng và công của lực tác dụng lên vật.
- HS nêu được đặc điểm của động năng.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm động năng, rút ra được động năng của
vật có giá trị bằng công của lực tác dụng lên vật và nêu được 3 đặc điểm của động năng.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu mối liên hệ giữa động 1. Mối liên hệ giữa động năng và công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo