Giáo án Bài 17 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Trọng lực và lực căng

1 K 504 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1008 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:

BÀI 17. TRỌNG LỰC VÀ LỰC CĂNG

!"#$% &
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
'()*+,%-./.01-2#3$.$4567
'81)9*+3$.$4563:;
'<5=%*+3$3*+
2. Năng lực
a. Năng lực chung
'(4$$/)%)7
'(4$3:=63#>7
'(4$)?@)6&AB7
'(4$$%-7
' (4$$.C)6))6&.&,&$%D*E
%-,1-/?)6&.$.5.FGCH%),@)3I3#,&
),#7
'(4$J-7
b. Năng lực đặc thù môn học
'K?*+%*+=L3EB#3A7
'MBF)A*+%-FL3*+,H*+2#-.F
L35-2#-N-O7
'!?)J-1&,&*+*E%-,1-/?)6&7
'!&%-FL2#3$.,H*+)P%)
3I3#*+,&)Q,&@)?%-7
3. Phẩm chất
'RJ/I3-S7
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'RJC$6):-1)%%*+$&@)#7
'RJ-%2#,#7
'RJ,@)#3)$.-I7
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
'D.:?B3$$456
C6))7=D83TRUVW!3$
'X+56.@)?0.$,&
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: !:)H
a. Mục tiêu: !Q-:)H$&C=&*+JC$F)A%2#
3$$4567
b. Nội dung:K6)Y)C?)3?"5)O
7!C#=)#6-.J3EF)HAZ
V7:C#,3D-C+56:,=L3EF)HZM[JP$
Z
c. Sản phẩm:C3?"5)O3\7
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ:
K6)Y)C?)0.3?"5)O*3Y)
2#7
- Thực hiện nhiệm vụ: C?).3?"5)O.\7
- Báo cáo thảo luận: K6)Y)C3?"5)O7
7]=)#6-.J3EB-0A:J$I2#3A
7
V73D=^-C+56-,=L3E:$I2#3AI6
_F)A%$,`2#C+567
RC,F`7
- Kết luận nhận định.
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KF`5)3?"2#C7()3#%-a$I2#3
A3$.$C+56,3D
$4567601-2#P$J*&Z
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về trọng lực, phân biệt trọng lực và trọng lượng
a. Mục tiêu: ()*+,%-./.01-2#3$<5=%
*+3$3*+
b. Nội dung: K6)Y)C?).$#XK],&/!RX3?
"5)O:-1)B3$.3*+
7!3$:Z()01-2#3$bZ
V7!3*+2#:Z<5=%3*+3$Z
c7!3*+,H*+,#)&Z
d7!,H*+2#=1)9$,3D-
$,&ZeK=1)9C@)#Cf
c. Sản phẩmf: C\5)3?"2#5.2#J-
7!3$$Ag!3MA7!3$-3*"+
32#$Ag7
!3$*+,%)DE .J
'<*EN/
'RB)*B#5-!3MA7
'M1-02#3$35-2#7
'M<h-7
V7]/63!3MA.3*+2#=^2#3$
<h-7
iY-0A.#H3E$J3LYIjk.l-C7
c7!3*+2#-#6>,D-&-E,J#H3E$
#6>7
]H*+CH*+A2#7:6.,H*+2#-,#6
>,#)61JQE6&E,7
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d7X@)#CCHm$,&,H*+D/
d. Tổ chức thực hiện
- Giao nhiệm vụ:K#nJ-.6)Y)C.?)3?"
5)O*3)2#7
- Thực hiện nhiệm vụ:C?).$%%-.3?"5)O
\7K@)#C.o3+C&)0,J,47
- Báo cáo thảo luận:p)Y)'VJ-=,&@)?J-
,F`7
- Kết luận, nhận định: (F`.%$%%-2#C.
,&)B,&/35-7
Hoạt động 2.2. Xác định trọng tâm của một vật phẳng mỏng
a. Mục tiêu: XBF)A*+%-FL35-2#-N
-O7
b. Nội dung: K6)Y)C?)1 BF)A*EFL3
5-2#-N-OeA-=:#f=^PJCq8I:.,`.56
3Dr
c. Sản phẩm: C\5)3?"2#5.2#J-B*EF
L35-2#A-=:#
sMoO\2#A-=:#.C#)Jt563D=)o3DN
/A-=:#7M&,A-=:#\35=^.t*N=I:
,u*"ND*E2#563D7
sa-*E$*6-1-3D,3A-=:#7
svL#1-2#V*"N7MJ35-2#A-=:#7
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
K6)Y)X?)J-eD,w),43?=f1BF)A*E
%-FL35-2#N-O31.FL3
*+,H*+2#=^$,&7
- Thực hiện nhiệm vụ:
X?)J-.)*E%-.3J)3x
'()Y$%
'R.&=LYt7
'R=H3=*&%-7
- Báo cáo, thảo luận:
M%J-X3:=6*EFL,&@)?$%7
RJ-,3#>.3#).05)OB,?2#*E2#
J-=7
- Kết luận, nhận định:
Km+/J#*E,?7
Hoạt động 2.3. Tìm hiểu về lực căng
a) Mục tiêu:()*+,%-.01-.=1)92#$45633*"
+$&7
b) Nội dung: K6)Y)C?)J-.3?"5)O:-1)B$4
56
7a$456F)A%,ZZ
V7y$#:z7d.[6?)51-COSC#)56
(PL)$42#56Za$4J*E.B)&Z
!QJ.)P01-eB*E.B).1-0f2#$47
c7[6m3#1-0.*E.B)2#$43:z7{#z7{=7
c. Sản phẩm: C\5)3?"2#5.2#J-
7a$4F)A%,J$-,`[56Z,t#61
,`[56#C):#6#C;J$47
V7!Q%FL03*2#$43c3*"+:z7d#.=..
F`*C#)
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 17. TRỌNG LỰC VÀ LỰC CĂNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm, công thức tính, đặc điểm của trọng lực, lực căng dây.
- Biểu diễn được trọng lực, lực căng dây trên hình vẽ
- Phân biệt được trọng lực và trọng lượng 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề. - Năng lực thực nghiệm.
- Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí
nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học.
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Giải thích được hiện tượng các vật bị rơi về phía trái đất.
- Đề xuất được thí nghiệm xác định trọng lượng và khối lượng của một vật, cách xác
định trọng tâm của một vật phẳng mỏng.
- Thảo luận nhóm để thiết kế được phương án thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết.
- Tiến hành thí nghiệm xác định độ lớn của trọng lực, khối lượng; thu thập dữ liệu và
rút ra được kết luận từ kết quả thí nghiệm. 3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập môn Vật lý.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Có sự yêu thích tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
- Có thái độ khách quan trung thực, nghiêm túc học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Video, hình ảnh về trọng lực và lực căng dây
https://youtu.be/dBrECz2plow: Trọng lực
- Sợi dây, quả nặng, lực kế
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Tạo tình huống học tập
a. Mục tiêu: Từ một tình huống thực tế học sinh nhận biết được có sự xuất hiện của
trọng lực và lực căng dây.
b. Nội dung: Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận trả lời các câu hỏi:
1. Tại sao buông tay một vật, nó lại rơi xuống đất?
2. Vì sao khi treo vật vào một sợi dây thì vật lại không bị rơi xuống? Đã có những lực nào tác dụng lên vật?
c. Sản phẩm: Học sinh trả lời câu hỏi vào trong vở.
d. Tổ chức thực hiện: - Giao nhiệm vụ:
Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi như trong phần nội dung của hoạt động.
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận, trả lời câu hỏi, ghi vào vở.
- Báo cáo thảo luận: Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi.
1. Khi buông tay một vật, nó rơi về mặt đất là vì có lực hút của trái đất tác dụng lên vật.
2. Một vật treo bằng một sợi dây mà không bị rơi vì ngoài lực hút của trái đất lúc này
còn xuất hiện lực kéo của sợi dây tác dụng lên vật.
Các học sinh khác nhận xét.
- Kết luận nhận định.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh. Nêu ra nhiệm vụ học tập: Lực hút của trái
đất tác dụng lên vật gọi là trọng lực, lực do sợi dây tác dụng lên vật khi treo vật gọi là
lực căng dây. Vậy đặc điểm của những lực đó như thế nào?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về trọng lực, phân biệt trọng lực và trọng lượng
a. Mục tiêu: Nêu được khái niệm, công thức tính, đặc điểm của trọng lực; Phân biệt
được trọng lực và trọng lượng
b. Nội dung: GV yêu cầu học sinh thảo luận, dựa vào SGK và kiến thức THCS trả
lời các câu hỏi tìm hiểu về trọng lực, trọng lượng:
1. Trọng lực là gì? Nêu đặc điểm của trọng lực ?
2. Trọng lượng của vật là gì? Phân biệt trọng lượng và trọng lực?
3. Trọng lượng và khối lượng khác nhau thế nào?
4. Tính khối lượng của vật và biểu diễn các lực tác dụng lên vật khi treo vật vào một
lực kế? (Gv biểu diễn cho hs quan sát)
c. Sản phẩm : Hs ghi vào vở câu trả lời của cá nhân, của nhóm:
1. Trọng lực là lực hấp dẫn do Trái Đất tác dụng lên vật. Trọng lực là một trường hợp
riêng của lực hấp dẫn.
Trọng lực được kí hiệu là vectơ , có: - Phương thẳng đứng;
- Chiều hướng về phía tâm Trái Đất.
- Điểm đặt của trọng lực gọi là trọng tâm của vật. - Độ lớn P = mg.
2. Khi vật đứng yên trên Trái Đất, trọng lượng của vật bằng độ lớn của trọng lực tác dụng lên vật: P = mg.
Ở gần mặt đất, gia tốc rơi tự do có giá trị gần đúng g ≈ 9,8 m/s.
3. Trọng lượng của một vật thay đổi khi đem đến một nơi khác có gia tốc rơi tự do thay đổi.
Khối lượng là số đo lượng chất của vật. Vì vậy, khối lượng của một vật không thay
đổi khi ta chuyển nó từ nơi này đến nơi khác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

4. HS quan sát số chỉ lực kế và tính khối lượng theo công thức:
d. Tổ chức thực hiện
- Giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu học sinh, thảo luận trả lời các
câu hỏi như trong nội dung của hoạt động.
- Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thảo luận, thực hiện nhiệm vụ, trả lời câu hỏi vào
vở. Giáo viên quan sát, hỗ trợ học sinh nếu gặp khó khăn.
- Báo cáo và thảo luận: Yêu cầu 1-2 nhóm báo cáo kết quả hoạt động; các nhóm khác nhận xét.
- Kết luận, nhận định: Nhận xét, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của các học sinh,
kết luận về kiến thức trọng tâm.
Hoạt động 2.2. Xác định trọng tâm của một vật phẳng mỏng
a. Mục tiêu: HS đề xuất được thí nghiệm xác định trọng tâm của một vật phẳng mỏng.
b. Nội dung: GV yêu cầu học sinh thảo luận để đề xuất phương án xác định trọng
tâm của một vật phẳng mỏng (tấm bìa) bằng những dụng cụ có sẵn: Bút chì, kéo, dây treo…
c. Sản phẩm: Hs ghi vào vở câu trả lời của cá nhân, của nhóm về phương án xác
định trọng tâm của tấm bìa:
+ Đục 1 lỗ nhỏ ở 1 cạnh của tấm bìa, sau đó dùng dây treo buộc vào lỗ và treo thẳng
đứng tấm bìa lên. Đến khi tấm bìa ở trạng thái cân bằng, dùng thước thẳng và bút chì
kẻ 1 đường thẳng dọc theo phương của dây treo.
+ Làm tương tự như vậy với một điểm treo khác trên tấm bìa.
+ Xác định giao điểm của 2 đường thẳng. Đó chính là trọng tâm của tấm bìa.
d. Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo