Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 18. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO TRONG THU HOẠCH, BẢO
QUẢN VÀ CHẾ BIẾN SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 55 + 56)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nêu được một số ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm trồng trọt.
- Chế biến được một số sản phẩm trồng trọt bằng phương pháp đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: mô tả được một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: vận dụng làm tương cà.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 55: Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch, bảo quản
và chế biến sản phẩm trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày cơ giới hóa trong thu hoạch? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Khi thu hoạch sản phẩm trồng trọt, làm thế nào để có được sản phẩm đẹp
về hình thức, ngon về chất lượng và có thể để được lâu mà không bị hư hỏng? Lấy ví dụ cụ thể.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ứng dụng công nghệc cao trong thu hoạch sản
phẩm trồng trọt (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Công nghệ cao nào được ứng dụng trong thu hoạch, sơ chế, phân loại, bao
gói sản phẩm trồng trọt trong Hình 19.1 – 18.4?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt - Gồm: + Tự động hóa + Cảm biến + Rô bốt
+ Trí tuệ nhân tạo - Vai trò:
+ Thu hoạch nhanh chóng, chính xác.
+ Tiết kiệm công lao động
+ Giảm thất thoát sau thu hoạch + Gia tăng giá trị
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản sản phẩm trồng trọt (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về công nghệ bảo quản lạnh
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về công nghệ lạnh đông làm sống tế bào
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về công nghệ bảo quản trong điều kiện khí quyển biến đổi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản sản phẩm trồng trọt
- Công nghệ bảo quản lạnh: bảo quản trong kho lạnh với hệ thống điều hòa điều
khiển nhiệt độ lạnh thích hợp.
- Công nghệ lạnh đông làm sống tế bào:
+ Sản phẩm đông lạnh nhanh
+ Không phá vỡ cấu trúc tế bào
+ Không làm mất hương vị.
Giáo án Bài 18: Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm trồng trọt Công nghệ 10 Cánh diều
659
330 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(659 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 18. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO TRONG THU HOẠCH, BẢO
QUẢN VÀ CHẾ BIẾN SẢN PHẨM TRỒNG TRỌT
Số tiết: 2 (tiết 55 + 56)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được một số ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch, bảo quản và chế biến
sản phẩm trồng trọt.
- Chế biến được một số sản phẩm trồng trọt bằng phương pháp đơn giản.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: mô tả được một số phương pháp chế biến sản phẩm trồng
trọt.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sử dụng công nghệ: vận dụng làm tương cà.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
- Tranh, ảnh về phương pháp chế biến sản phẩm trồng trọt.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 55: Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch, bảo quản
và chế biến sản phẩm trồng trọt (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày cơ giới hóa trong thu hoạch?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Khi thu hoạch sản phẩm trồng trọt, làm thế nào để có được sản phẩm đẹp
về hình thức, ngon về chất lượng và có thể để được lâu mà không bị hư hỏng? Lấy
ví dụ cụ thể.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu
trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về ứng dụng công nghệc cao trong thu hoạch sản
phẩm trồng trọt (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và trả lời câu
hỏi:
Câu hỏi: Công nghệ cao nào được ứng dụng trong thu hoạch, sơ chế, phân loại, bao
gói sản phẩm trồng trọt trong Hình 19.1 – 18.4?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
1. Ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch sản phẩm trồng trọt
- Gồm:
+ Tự động hóa
+ Cảm biến
+ Rô bốt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trí tuệ nhân tạo
- Vai trò:
+ Thu hoạch nhanh chóng, chính xác.
+ Tiết kiệm công lao động
+ Giảm thất thoát sau thu hoạch
+ Gia tăng giá trị
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản sản phẩm
trồng trọt (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, cho học sinh hoạt
động nhóm, tham khảo SGK để thực hiện nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về công nghệ bảo quản lạnh
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về công nghệ lạnh đông làm sống tế bào
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về công nghệ bảo quản trong điều kiện khí quyển biến đổi
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản sản phẩm trồng trọt
- Công nghệ bảo quản lạnh: bảo quản trong kho lạnh với hệ thống điều hòa điều
khiển nhiệt độ lạnh thích hợp.
- Công nghệ lạnh đông làm sống tế bào:
+ Sản phẩm đông lạnh nhanh
+ Không phá vỡ cấu trúc tế bào
+ Không làm mất hương vị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Công nghệ bảo quản trong điều kiện khí quyển biến đổi:
+ Hạn chế hô hấp
+ hạn chế sự phát triển của vi sinh vật
+ Duy trì chất lượng và thời gian bảo quản.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sản phẩm
trồng trọt (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Vì sao sấy thăng hoa giữ nguyên được chất lượng, hương vị và màu sắc
của sản phẩm?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5
phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
3. Ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sản phẩm trồng trọt
* Công nghệ sấy thăng hoa:
- Làm khô sản phẩm bằng nhiệt độ rất thấp.
- Ưu điểm:
+ Giữ nguyên chất lượng sản phẩm
+ Khi ngâm nước sản phẩm sẽ trở lại gần giống ban đầu
+ Dễ bảo quản và chi phí thấp
* Công nghệ chế biến nước quả: Sử dụng dây chuyền chế biến tự động kết hợp
nhiều công nghệ để sản xuất nước quả chất lượng cao.
* Giao bài về nhà (3 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85