Giáo án Bài 19: Dịch vụ sửa chữa và bảo trì máy tính Tin học 12 Kết nối tri thức

14 7 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(14 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: HƯỚNG NGHIỆP VỚI TIN HỌC
BÀI 19: DỊCH VỤ SỬA CHỮA VÀ BẢO TRÌ MÁY TÍNH (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được thông tin hướng nghiệp của nghề sửa chữa và bảo trì máy tính.
- Tự tìm kiếm và khai thác được thông tin hướng nghiệp về một vài ngành nghề
khác trong nhóm nghề dịch vụ trong ngành Công nghệ thông tin. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Biết được những nét sơ lược về công nghệ chính mà người làm nghề phải thực hiện.
- Nêu được yêu cầu thiết yếu về kiến thức và kĩ năng cần có để làm nghề.
- Biết được những ngành học có liên quan ở các bậc học tiếp theo. 1
- Tìm hiểu được nhu cầu nhân lực của xã hội trong hiện tại và tương lai gần về nhóm nghề đó.
- Tự tìm kiếm và khai thác được thông tin hướng nghiệp về một vài ngành nghề
khác trong nhóm nghề dịch vụ thuộc ngành CNTT. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm hiểu, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
vở ghi, máy tính có kết nối Internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài học và tạo hứng thú cho HS.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động tr.106 SGK.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động tr.106 SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm 3 – 4 HS, trình chiếu hình ảnh trên silde để gợi ý cho
HS trả lời câu hỏi Khởi động tr.106 SGK: 2
Tại sao ngày nay, nhiều tổ chức sẵn sàng trả phí để sử dụng dịch vụ sửa chữa và bảo
trì máy tính định kì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn HS trả lời theo trình tự:
+ Đơn vị, tổ chức cụ thể đó là gì?
+ Máy tính và các thiết bị CNTT có vai trò gì đối với đơn vị đó?
+ Tại sao đơn vị đó nên sử dụng dịch vụ sửa chữa và bảo trì định kì thay vì khi nào hỏng mới sửa?
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi Khởi động tr.106 SGK.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
+ Trường học: Giảng dạy, học tập, quản lí dữ liệu HS,…
+ Siêu thị: Nhập hàng, bán hàng, quản lí thông tin hàng hoá,…
+ Ngân hàng: Giao dịch, tính toán, hỗ trợ thanh toán,…
+ Sửa chữa và bảo trì định kì sẽ giúp duy trì hiệu suất ổn định, ngăn chặn sự cố trước
khi trở nên nghiêm trọng, tiết kiệm chi phí, tăng tuổi thọ thiết bị, đảm bảo an ninh
thông tin và tăng hiệu suất làm việc.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Cuộc sống ngày càng phát
triển, những thiết bị điện tử, đặc biệt là máy tính đã trở thành công cụ thiết yếu để kết
nối và hỗ trợ cho công việc của xã hội hiện đại. Nhu cầu sử dụng nhiều tương đương
với việc bảo trì, sửa chữa tăng cao, mở ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.
Vậy để giúp các em tìm hiểu về nghề sửa chữa và bảo trì máy tính, chúng ta sẽ cùng
nhau đến với Bài 19: Dịch vụ sửa chữa và bảo trì máy tính.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 3
Hoạt động 1: Dịch vụ sửa chữa và bảo trì máy tính
a) Mục tiêu: HS nắm được và trình bày được:
- Những nét sơ lược về công việc chính mà người làm nghề phải thực hiện.
- Yêu cầu thiết yếu về kiến thức và kĩ năng cần có để làm nghề sửa chữa và bảo trì máy tính.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. DỊCH VỤ SỬA CHỮA
VÀ BẢO TRÌ MÁY TÍNH, thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm:
- Một số công việc chính của người làm nghề sửa chữa và bảo trì máy tính.
- Các kiến thức và kĩ năng cần có để làm nghề sửa chữa và bảo trì máy tính.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1. DỊCH VỤ SỬA CHỮA VÀ BẢO TRÌ vụ: MÁY TÍNH
- GV chia lớp thành các nhóm 3 – 4 - Sửa chữa, bảo trì máy tính là một nghề dịch
HS và đưa ra tình huống cho các vụ công nghệ thông tin có vai trò quan trọng. nhóm thảo luận:
Các công việc của nghề này nhằm duy trì sự ổn
Một nhà hàng được trang bị máy định của máy tính cũng như các thiết bị liên
tính hiện đại và cài đặt phần mềm quan tới máy tính, giúp người dùng được hỗ trợ
hỗ trợ quản lí, có tính năng cho kĩ thuật khi cần.
phép khách hàng đặt bàn trực tuyến. ⇒ Tất cả các công việc để đảm bảo máy tính
hoạt động một cách ổn định, hiệu quả đều nằm
trong nội dung sửa chữa và bảo trì máy tính.
- Máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin
chỉ có thể hoạt động cùng với phần mềm trong
những điều kiện môi trường phù hợp.
Nhà hàng với hệ thống máy tính và ⇒ Sửa chữa, bảo trì phần cứng không tách rời
phần mềm hỗ trợ đặt bàn và các
khỏi việc duy trì phần mềm đi kèm và đảm bảo 4


zalo Nhắn tin Zalo