Giáo án Bài 19: Tốc độ phản ứng Hóa học 10 Kết nối tri thức

1.2 K 624 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

  • Bộ giáo án Hóa học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 19. TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG (4 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-  !"#$ %&'()*   +$ %, -*
&'(
./0 1,( $ % -*&'(23$$ %&'(4%
5 6787,9 :!$7; <= &'(>'!?
@A&: #&'(BC), AD*3$$ %&'(
.E " #%$+"# (,'+    0,$'F
G$ %&'(54%;"%;&,H;"+ I#J; HK=  B
., AD* -*"$"%/*LMM
./9: !0( $ %&'()* " '+ #%$HI
 ,% $'K,H
2. Năng lực
* Năng lực chung:
a) Năng lực tự chủ tự học:N-%;+  E #1,I"% -*&'
(;AD*#1,(: -*  0,$'F0$ %&'(
$;'K,H
b) Năng lực giao tiếp hợp tác:OP:?Q!* 1RI0,$
'F0$ %&'(S%)# J&?",T,'2=, U,
-*V/;'#')#I, *#* S
*#*+  E %)#&@&G!'W -*'X
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Giải quyết vấn đề sáng tạo:'7,9G  )#;7"E
R3#'T,0  HI  ,% $
* Năng lực hóa học:
a) Nhận thức hóa học:
. !"#$ %&'()*   +$ %, -*
&'(
./0 1,( $ %&'(23$$ %&'(4% 
&'(>'
., AD* -*3$$ %&'(5!B
.V'+  0,$'FG$ %&'(4%;"%;&
,H;"+ I#J; HK=  
., AD* -*"$"%/*LMM5YB
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học:
.#1,Q"R*K,T,*7T,*0$ %&'()* 
.0 +"# (,0,$'FG$ %&'(
4%;"+ I#J; HK=  
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
./9: !0( $ %&'()* " '+ #%$HI
 ,% $'K,H5#%$"&&7#*$ %&'(Z'
T,'( W-7;P:K2[T,?H&;#,$*;B
3. Phẩm chất:
.N\9;,E ; "#T,#6?OV];&>
"?522B;T,E  ^& ;%)#;
  %, *
.N)I#*#;(=G" !#& 9&%#?)* 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
._0, 9&
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.'  &'()* K'** 9#
`_'(*G#;$*;
`_'( 9#_'(7#2,;#2H#;&'(<a;
.b: :)* H#?'+"#
.N ';#?7T,*0'F -*  0,$4%;&,H;"
%;"+ I#J0&K= ; HK=  0$ %&'(
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
*Bc: ,?T,*'&'(K'**; 9#=& 9
HE! *,I$ % -*  &'( '7 X,d#FV/J*
#F 
B%,E )Q&'(K'*H*; e )Q&'
(K'* 9#
.G#f U&=
.g$*!H,Wf U
X
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.h#2,1H,,f U

.N0 a8<. U

g1#( %** 9# -*#%&'()* U@7
iN +**ij# )17#  1!#k#J = \#%&'(
)* 2##,$i
BO'&\#OE* X,d;**E -*'X
B ( E "O7#" 2;V/A;[O
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
I. Tốc độ phản ứng hóa học
Hoạt động 1: Khái niệm tốc độ phản ứng hóa học
Mục tiêu:O !"#$ %&'()* 
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
NV1. V/, U, T,*
lmlOV]n, U,O9
NV1.]&'()* K'*;7 H
U,'#U2*;!7
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
K^IE*7 HU,
H'&\#!&'(K'*i
NV2V/, U,O,!07,9
I7"Q*$ %&'(
E04% H
&'(C),!"#$
%&' (;> 8$ %&'
(
NV3.V/, U,OT,*
lmo,!'* C
&'(K'*
V/, U,O##+:
1#* &'(K'
**; 9#
NV4.V/, U,O'7,92
'7 X,dl
Thực hiện nhiệm vụ:
.O,D'7 X,dV/J
*F/l;/o;/p
. O E " 2 )# 5#[
)##%BE "/qZ
2)#
Báo cáo, thảo luận:
.O>*'7 X,d;
! )&A;K,; ^&
H'&\#WU2*
NV2..$ %&'( -*#%&'()*
 77J  E*4
% -* H&'(J '&\#&'(
#%>8*X5B;&=5#B;
5B;5B;
.$ %&'(!+",7;>8$ %
&'(75>84%B5>8*B
.
l
;+:#7h
.l

.l
*c
.l
NV3.*Bg$*f U&=
Bga8<. U
B%7#2,f U
O##+:r7#27#Q* ,*;$
7 X!?;,18<;
NV4. *BbE*48*H4%*
U, -* H7s#7h* -*&'
(W;4%,8  HW
g48#?'E*4%2
* -* H'&\#N7
Bg>8 -*$ %&'(&
7#75h#B
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 19. TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG (4 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm tốc độ phản ứng hóa học và cách tính tốc độ trung bình của phản ứng.
- Viết được biểu thức tốc độ của phản ứng theo hằng số tốc độ phản ứng và nồng độ
(còn gọi là định luật tác dụng khối lượng, chỉ đúng cho phản ứng đơn giản nên không
tùy ý áp dụng cho mọi phản ứng). Từ đó nêu được ý nghĩa hằng số tốc độ phản ứng.
- Thực hiện được một số thí nghiệm nghiên cứu và giải thích được các yếu tố ảnh hưởng
tới tốc độ phản ứng (nồng độ, nhiệt độ, áp suất, diện tích bề mặt, chất xúc tác).
- Nêu được ý nghĩa của hệ số nhiệt độ Van’t Hoff.
- Vận dụng được kiến thức tốc độ phản ứng hóa học vào việc giải thích một số vấn đề
trong cuộc sống và sản xuất. 2. Năng lực * Năng lực chung:
a) Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về nhiệt động học của phản
ứng, ý nghĩa và tìm hiểu ứng dụng của các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng trong đời sống, sản xuất.
b) Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về các yếu tố
ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng; Hoạt động nhóm và cặp đôi hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo;
Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

c) Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm, liên hệ thực
tiễn nhằm giải quyết các vấn đề bài học trong cuộc sống.
* Năng lực hóa học:
a) Nhận thức hóa học:
- Trình bày được khái niệm tốc độ phản ứng hóa học và cách tính tốc độ trung bình của phản ứng.
- Viết được biểu thức tốc độ phản ứng theo hằng số tốc độ phản ứng và nồng độ cho phản ứng đơn giản.
- Nêu được ý nghĩa của hằng số tốc độ phản ứng (k).
- Giải thích được các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ phản ứng như: nồng độ, nhiệt độ, áp
suất, diện tích bề mặt, chất xúc tác.
- Nêu được ý nghĩa của hệ số nhiệt độ Van’t Hoff (γ).
b) Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học:
- Tìm hiểu những hiện tượng diễn ra xung quanh liên quan đến tốc độ phản ứng hóa học.
- Tiến hành được thí nghiệm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới tốc độ phản ứng như:
nồng độ, diện tích bề mặt, chất xúc tác.
c) Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
- Vận dụng được kiến thức tốc độ phản ứng hóa học vào việc giải thích một số vấn đề
trong cuộc sống và sản xuất (một số biện pháp làm thay đổi tốc độ phản ứng như: Bảo
quản thức ăn trong tủ lạnh, sử dụng bình oxygen hỗ trợ quá trình hô hấp, muối dưa, …) 3. Phẩm chất:
- Cẩn thận, trung thực, trách nhiệm trong quá trình tìm tòi thông tin SGK, các phương
tiện thông tin (internet), trong quá trình thực hành và ghi chép bài học, hoạt động nhóm,
hoàn thành các nội dung được giao.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập bộ môn hóa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Hình ảnh các phản ứng hóa học xảy ra nhanh và chậm như:
+ Phản ứng nhanh: Nướng bánh mì, đốt gas, …
+ Phản ứng chậm: Phản ứng lên men rượu, men giấm, phản ứng tạo gỉ sắt, …
- Dụng cụ và hóa chất: Như mô tả trong thí nghiệm.
- Các hình ảnh, mô hình liên quan đến ảnh hưởng của các yếu tố: nồng độ, áp suất, nhiệt
độ, diện tích bề mặt tiếp xúc, chất xúc tác đến tốc độ phản ứng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Thông qua hình ảnh các phản ứng xảy ra nhanh, chậm giúp học sinh nhận
thấy sự khác nhau về tốc độ của các phản ứng. Học sinh trả lời câu hỏi gợi mở GV đặt ra gợi mở vào bài học.
b) Nội dung: Trong tự nhiên có những phản ứng xảy ra rất nhanh, cũng có những phản ứng xảy ra chậm như:
- Nướng bánh mì – cần vài phút.
- Đốt gas khi nấu ăn – cần vài giây.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Lên men rượu để nấu rượu – cần vài ngày.
- Chiếc đinh sắt bị gỉ - cần vài tháng.
Để đánh giá mức độ nhanh hay chậm của một phản ứng hóa học cần dùng đại lượng
nào? Cách tính ra sao? Em có thể làm cách nào để kim hãm hoặc thúc đẩy một phản ứng hóa học theo mong muốn?
c) Sản phẩm: HS dựa vào câu hỏi, đưa ra dự đoán của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện: HS làm việc theo bàn, GV gợi ý, hỗ trợ HS.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
I. Tốc độ phản ứng hóa học
Hoạt động 1: Khái niệm tốc độ phản ứng hóa học
Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm tốc độ phản ứng hóa học.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập:
NV1. GV yêu cầu học sinh quan sát NV1. Khi phản ứng hóa học xảy ra, lượng chất
Hình 19.1 SGK. Yêu cầu HS nhận đầu giảm dần theo thời gian, trong khi lượng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo