Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 2: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
BÀI 2: CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm
kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của
thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực
hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho
câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để
giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Hiểu được vai trò của chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề và biết
cách đánh giá chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề thông qua các tiêu
chí: tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử dụng được. 3. Phẩm chất:
- Nâng cao tính trách nhiệm trong việc lựa chọn thông tin để giải quyết vấn đề được đặt ra. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS nhận biết được vai trò của chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 10.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 10.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành các nhóm 2 – 3 HS, trình chiếu cho HS xem một số hình ảnh,
sau đó nêu câu hỏi Khởi động tr.10 SGK cho các nhóm thảo luận:
Theo em, tại sao ngay sau khi cơn bão hình thành các thông tin về hoạt động của
nó thường xuyên được cập nhật và được thông báo trên nhiều phương tiện truyền
thông khác nhau như truyền hình, truyền thanh, Internet?
Các cán bộ Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cùng các cán bộ ngành khí tượng
thủy văn trên các địa phương luôn theo dõi sát cơn "Bão số 1 - TALIM” (2023).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 2
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời: Ngay sau khi cơn bão hình thành các thông tin về hoạt động của nó
thường xuyên được cập nhật và được thông báo trên nhiều phương tiện truyền
thông khác nhau như truyền hình, truyền thanh, Internet nhằm đảm bảo cung cấp
đầy đủ thông tin mới nhất, chính xác nhất về cơn bão để người dân chủ động các
biện pháp ứng phó.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Với sự phát triển của Internet, các trang đưa tin
ngày càng nhiều nhưng làm sao để phân biệt tin tốt, tin xấu, tin đúng, tin sai lại
không hề đơn giản. Vậy để hiểu rõ hơn về các tiêu chí đánh giá chất lượng thông
tin, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 2: Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu:
- Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được của thông
tin. Nêu được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được sự cần thiết phải quan tâm đến chất lượng thông tin khi tìm kiếm,
tiếp nhận và trao đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ.
b. Nội dung: HS đọc kênh chữ, nghe gợi ý của GV, phát biểu, thảo luận trước lớp về nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Nêu được tính chính xác, tính mới, tính đầy đủ và tính sử
dụng; nêu được ví dụ minh hoạ cho từng tiêu chí. Đáp án bài tập 1,2,3.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu các tiêu chí
đánh giá chất lượng thông tin. 3
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu vấn đề: “Khi giải quyết vấn
đề ta cần đưa ra những quyết định. Để
đưa ra quyết định ta càn có thông tin.
Như vậy, con người đưa ra quyết định
dựa trên thông tin có được. Thông tin
có chất lượng tốt giúp con người đưa
ra quyết định đúng, từ đó giải quyết
hiệu quả vấn đề đặt ra. Vậy thế nào là
một thông tin có chất lượng tốt?”
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi,
trả lời câu hỏi: “ Đánh giá chất lượng a) Tính chính xác
thông tin qua những tiêu chí nào?”
- Là tiêu chí quan trọng nhất
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phân - Cho thấy sự vật, hiện tượng được mô công nhiệm vụ:
tả giống nó đến mức nào.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu, phân tích về VD: Khi cung cấp thông tin về một loại
tính chính xác, nêu ví dụ minh hoạ thuốc chữa bệnh, thông tin về thành khác sgk.
phần, công dung, tác dụng phụ, vv...
+ Nhóm 2: Tìm hiểu, phân tích về càng sát với thực tế thì tính chính xác
tính chính mới, nêu ví dụ minh hoạ càng cao. khác sgk. b) Tính mới
+ Nhóm 3: Tìm hiểu, phân tích về - Còn gọi là tính thời sự, cho biết thông
tính đầy đủ, nêu ví dụ minh hoạ khác tin còn phản ánh được sự vật, hiện sgk.
tượng hiện thời nữa hay không.
+ Nhóm 4: Tìm hiểu, phân tích về VD: Tắc đường là hiện tượng phổ biến ở
tính sử dụng được, nêu ví dụ minh hoạ giao thông vùng thành phố đông đúc khác sgk.
dân cư. Do vậy, thông tin về các vụ ách
tắc giao thông càng được cập nhật thì 4
Giáo án Bài 2: Chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề Tin học 9 Chân trời sáng tạo
36
18 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(36 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)