BÀI 2: KHOAN DUNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm khoan dung và biểu hiện của khoan dung.
- Nhận biết được giá trị của khoan dung.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống
cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV.
Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện được những việc làm thể
hiện sự khoan dung trong những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. Từ đó,
biết phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.
3. Phẩm chất: Nhân ái: Có lòng khoan dung, độ lượng, vị tha trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục công dân 9.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0.
- Clip Giới thiệu về Ngày Quốc tế Khoan dung 16/11; ca dao, tục ngữ, thành ngữ, danh ngôn về khoan dung,...
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9. 1
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Ngày Quốc tế Khoan dung và thông
điệp toàn cầu về lòng khoan dung.
- Khơi gợi suy nghĩ về tầm quan trọng của khoan dung trong cộng đồng và trong mối quan hệ cá nhân. b. Nội dung:
- Học sinh xem một đoạn video ngắn giới thiệu về Ngày Quốc tế Khoan dung
16/11 và thông điệp liên quan đến việc tôn trọng sự khác biệt, hòa bình và sự bao dung.
- Sau khi xem video, học sinh sẽ tham gia thảo luận nhóm về ý nghĩa của thông
điệp và cách áp dụng khoan dung trong cuộc sống hàng ngày.
c. Sản phẩm học tập:
- Học sinh trình bày những suy nghĩ và cảm nhận về thông điệp từ video, đưa ra ví
dụ cụ thể về khoan dung trong cuộc sống.
- Học sinh rút ra bài học về việc thực hành khoan dung, tôn trọng sự khác biệt và
góp phần xây dựng môi trường hòa bình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Giáo viên giới thiệu về Ngày Quốc tế Khoan dung 16/11 và phát video về thông điệp của ngày này:
Link video: https://www.youtube.com/watch?v=EbV__TPWfLU 2
- Sau khi xem video, giáo viên đặt câu hỏi dẫn dắt như: "Khoan dung có ý nghĩa gì
đối với cuộc sống của chúng ta?", "Làm thế nào chúng ta có thể thực hiện lòng
khoan dung trong cộng đồng?" và “ Em hãy đưa ra các ví dụ về lòng khoan dung
mà em thấy ý nghĩa nhất?”
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận theo nhóm (4-5 học sinh mỗi nhóm) về những điểm chính trong
video, nêu cảm nhận cá nhân và đưa ra ví dụ thực tế về khoan dung trong đời sống.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm lần lượt trình bày kết quả thảo luận, chia sẻ quan điểm về giá trị của
lòng khoan dung và những hành động cụ thể thể hiện sự khoan dung.
- Giáo viên tổng hợp và khuyến khích các ý kiến, liên hệ với tình hình thực tế và
tầm quan trọng của việc khoan dung trong xã hội ngày nay.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổng kết, nhấn mạnh thông điệp chính của Ngày Quốc tế Khoan dung,
khuyến khích học sinh áp dụng khoan dung trong cuộc sống. 3
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: “Qua video vừa rồi, chúng ta đã thấy rằng
khoan dung không chỉ đơn thuần là việc tha thứ mà còn là cách chúng ta tôn trọng
sự khác biệt và xây dựng một xã hội hòa bình, đoàn kết. Hôm nay, chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu sâu hơn về giá trị và tầm quan trọng của lòng khoan dung qua bài
học - Bài 2. Khoan dung.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm, biểu hiện và giá trị của khoan dung
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm, biểu hiện cơ bản và ý nghĩa của khoan dung. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK tr.10-11 và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm, biểu hiện cơ bản và ý nghĩa của khoan dung.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm, biểu hiện cơ bản và ý nghĩa của khoan dung.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khai thác thông tin 1 SGK tr.10
1. Khái niệm, biểu hiện và
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
giá trị của khoan dung
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin 1 a. Khai thác thông tin 1 SGK
trong SGK tr.10 và thảo luận nhóm để thực hiện nhiệm tr.10 vụ:
Câu 1: Bình Định vương Lê
1/ Em hãy nêu những việc làm của Bình Định vương Lê Lợi đã tha mạng sống cho
Lợi đối với quân Minh. quân Minh, còn cấp thêm
2/ Những việc làm đó thể hiện truyền thống của dân tộc thuyền, ngựa, lương thảo cho Việt Nam? họ về nước.
3/ Nêu ý nghĩa của những việc làm đó.
Câu 2: Những việc làm đó thể
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
hiện truyền thống khoan dung
- HS đọc các thông tin trong SGK tr.10 và trả lời câu của dân tộc Việt Nam. hỏi.
Câu 3: Ý nghĩa: 4
Giáo án Bài 2: Khoan dung Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức
218
109 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(218 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)