Giáo án Bài 2 KTPL 11 Chân trời sáng tạo: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường

137 69 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(137 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. CUNG-CẦU TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cung, cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cung, cầu.
- Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu trong nền kinh tế.
- Phân tích được quan hệ cung-cầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày
tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Xác định được biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm
của bản thân và người khác trong việc giải quyết quan hệ cung-cầu.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được khả năng của bản thân trong việc
phân tích quan hệ cung-cầu.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
khoa học về cung, cầu, đường lối, chính sách của Đảng Nhà nước trong việc
giải quyết quan hệ cung; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng
kinh tế về cung-cầu đang diễn ra trong đời sống hội; vận dụng được kiến thức
đã học để phân tích được mối quan hệ cung-cầu trong trường hợp cụ thể.
3. Phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tự giác, tích cực tìm hiểu mối quan hệ cung-cầu và vai trò của nó khi tham gia các
hoạt động kinh tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về cung, cầu, quan hệ cung-cầu;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tr.12 và thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Nhận xét của HS về số lượng hàng hóa, dịch vụ được cung ứng và
nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.12 trả lời câu hỏi: Em nhận xét về số
lượng hàng hoá, dịch vụ được cung ứng và nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra lời nhận xét.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS đưa ra lời nhận xét về thông tin:
Số lượng hàng hóa, dịch vụ được cung ứng phong phú, đa dạng; nhu cầu mua sắm của
người dân vào dịp Tết tăng cao.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Quan hệ cung-cầu phản ánh sự tác động qua lại
giữa phía cung - người sản xuất, kinh doanh phía cầu-người tiêu dùng. Cung-cầu
mối quan hệ với nhau ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa. Hiểu được mối quan hệ cung-
cầu vai trò của trong nền kinh tế sẽ giúp các chủ thể kinh tế đưa ra được những
quyết định đúng đắn trong quá trình sản xuất, tiêu dùng.
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 2. Cung-cầu trong
kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm cung
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cung.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp trong SGK tr.13 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm cung.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cung.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc
trường hợp trong SGK tr.13 trả lời các câu
hỏi:
1. Khái niệm cung
Cung số lượng hàng hóa, dịch
vụ người bán khả năng
sẵn sàng bán các mức giá khác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Công ty bánh kẹo H đưa ra thị trường các sản
phẩm với số lượng giá cả như thế nào để
đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vào dịp tết
Trung thu?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận, trả lời
câu hỏi: Em hiểu thế nào là cung?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhân, đọc thông tin SGK
tr.13 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm cung theo
hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mới 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Công ty bánh kẹo H sản xuất số lượng lớn
bánh trung thu với nhiều chủng loại, hương vị
khác nhau sẵn sàng cung ứng trên thị trường.
Dòng sản phẩm bánh trung thu truyền thống
được công ty sản xuất hơn 2000 chiếc, giá
dao động từ 40 000 – 120 000/chiếc.
+ Công ty còn sản xuất 500 chiếc thuộc dòng
bánh trung thu cao cấp với giá dao động từ
200.000 650 000/chiếc, mẫu đa dạng
để khách hàng lựa chọn mua dùng hoặc mang
biểu người thân, bạn bè.
- GV mời HS nêu khái niệm cung.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến
nhau trong một thời kì nhất định.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV kết luận, đánh giá câu trả lời của HS.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Các nhân tố ảnh hưởng đến cung
a. Mục tiêu: HS nêu được các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các trường hợp, thông tin SGK tr.13 và thực hiện yêu cầu.
- GV rút ra kết luận về các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các nhân tố ảnh hưởng đến cung.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, trường hợp
SGK tr.13 và thực hiện yêu cầu:
Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến
cung trong các thông tin, trường hợp trên.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận, trả lời
câu hỏi: Theo em, cung hàng hóa trên thị
trường còn chịu ảnh hưởng bởi những nhân
tố nào khác?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhân, đọc trường hợp,
thông tin SGK và thực hiện nhiệm vụ.
- HS rút ra kết luận về những nhân tố ảnh
hưởng đến cung theo hướng dẫn của GV.
2. Các nhân tố ảnh hưởng đến
cung
- Giá cả của các yếu tố đầu vào để
sản xuất ra hàng hóa.
- Dịch vụ.
- vọng của chủ thể sản xuất kinh
doanh.
- Giá bán sản phẩm
- Số lượng chủ thể tham gia cung
ứng,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 84 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. CUNG-CẦU TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm cung, cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cung, cầu.
- Phân tích được mối quan hệ và vai trò của quan hệ cung-cầu trong nền kinh tế.
- Phân tích được quan hệ cung-cầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao và bày tỏ được ý kiến.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định được và biết tìm hiểu các thông
tin liên quan đến vấn đề, đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm
của bản thân và người khác trong việc giải quyết quan hệ cung-cầu.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được khả năng của bản thân trong việc
phân tích quan hệ cung-cầu.
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
khoa học về cung, cầu, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc
giải quyết quan hệ cung; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng
kinh tế về cung-cầu đang diễn ra trong đời sống xã hội; vận dụng được kiến thức
đã học để phân tích được mối quan hệ cung-cầu trong trường hợp cụ thể. 3. Phẩm chất:


- Tự giác, tích cực tìm hiểu mối quan hệ cung-cầu và vai trò của nó khi tham gia các hoạt động kinh tế.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về cung, cầu, quan hệ cung-cầu;
- Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ năng
cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK tr.12 và thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Nhận xét của HS về số lượng hàng hóa, dịch vụ được cung ứng và
nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr.12 và trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về số
lượng hàng hoá, dịch vụ được cung ứng và nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, dựa vào hiểu biết của bản thân để đưa ra lời nhận xét.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).


Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS đưa ra lời nhận xét về thông tin:
Số lượng hàng hóa, dịch vụ được cung ứng phong phú, đa dạng; nhu cầu mua sắm của
người dân vào dịp Tết tăng cao.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét các ý kiến và kết luận.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Quan hệ cung-cầu phản ánh sự tác động qua lại
giữa phía cung - người sản xuất, kinh doanh và phía cầu-người tiêu dùng. Cung-cầu có
mối quan hệ với nhau và ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa. Hiểu được mối quan hệ cung-
cầu và vai trò của nó trong nền kinh tế sẽ giúp các chủ thể kinh tế đưa ra được những
quyết định đúng đắn trong quá trình sản xuất, tiêu dùng.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 2. Cung-cầu trong
kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khái niệm cung
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cung. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc trường hợp trong SGK tr.13 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm cung.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cung.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Khái niệm cung
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc Cung là số lượng hàng hóa, dịch
trường hợp trong SGK tr.13 và trả lời các câu vụ mà người bán có khả năng và hỏi:
sẵn sàng bán ở các mức giá khác


Công ty bánh kẹo H đưa ra thị trường các sản nhau trong một thời kì nhất định.
phẩm với số lượng và giá cả như thế nào để
đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vào dịp tết Trung thu?
- GV hướng dẫn HS đưa ra kết luận, trả lời
câu hỏi: Em hiểu thế nào là cung?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SGK
tr.13 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về khái niệm cung theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mới 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Công ty bánh kẹo H sản xuất số lượng lớn
bánh trung thu với nhiều chủng loại, hương vị
khác nhau sẵn sàng cung ứng trên thị trường.
Dòng sản phẩm bánh trung thu truyền thống
được công ty sản xuất hơn 2000 chiếc, có giá
dao động từ 40 000 – 120 000/chiếc.
+ Công ty còn sản xuất 500 chiếc thuộc dòng
bánh trung thu cao cấp với giá dao động từ
200.000 – 650 000/chiếc, có mẫu mã đa dạng
để khách hàng lựa chọn mua dùng hoặc mang
biểu người thân, bạn bè.
- GV mời HS nêu khái niệm cung.
- Các nhóm HS nhận xét và bổ sung ý kiến


zalo Nhắn tin Zalo