Giáo án Bài 2 Lịch sử 6 Cánh diều: Thời gian trong lịch sử

118 59 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(118 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Biết được một số khái niệm cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế
kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên, âm lịch, dương lịch.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm
thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp hợp tác qua hoạt động nhóm
trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
Bước đầu có năng lực xác định được thời gian trong việc tìm hiểu về lịch sử.
Vận dụng kiến thức đã học vào việc giải thích sử dụng lịch âm, lịch dương
hiện nay ở Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Trung thực trong việc xác định thời gian của các sự kiện lịch sử.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Hình ảnh, sơ đồ minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu quan sát Hình 2.1 SGK trang 10 trả lời câu hỏi:
“Canh Tuất, Thuận Thiên năm thứ 1 (1010)... Mùa thu, tháng 7, vua
dời kinh đô từ thành Hoa sang kinh đô lớn Đại La của Kinh phủ.
Thuyền tạm đỗ ở dưới thành, có rồng vàng hiện ra ở thuyền ngự, vì thế
đổi gọi thành Thăng Long”. (Đại Việt sử toản thư - Ngô Liên
và các sử thần triều Hậu Lê). Căn cứ vào thông tin nào trong đoạn trích trên để biết
được sự kiện này đã diễn ra trong lịch sử?
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- HS tiếp nhận nhiệm vụ trả lời câu hỏi: Căn cứ vào thông tin trong đoạn trích
trên để biết được sự kiện này đã diễn ra trong lịch sử: Mùa thu, tháng 7 năm Canh
Tuất, Thuận Thiên năm thứ 1 (1010). Sự kiện này đã diễn ra cách ngày nay 1.011
năm.
- GV dẫn dắt vấn đề: Các em biết được sự kiện vua dời kinh đô từ thành Hoa
sang kinh đô lớn Đại La do biết được thông tin về thời gian trong lịch sử. Các
em cũng thể biết được hôm nay thứ mấy, ngày tháng năm nào do xem
thông tin trên thờ lịch. Nhưng trên tờ lịch ghi hai ngày khác nhau, góc phải tờ
lịch còn ghi thêm như: ngày Quý Sửu, tháng Bính Thân, năm Tân Sửu,...Vì sao lại
như vậy? Việc xác định thời gian, một trong những yêu cầu bắt buộc của khoa
học lịch sử. Từ xa xưa, người ta đã rất quan tâm phát minh ra nhiều cách tính
thời gian khác nhau: đồng hồ, lịch,... Tại sao lại nhiều cách tính thời gian khác
nhau? Để hiểu hơn về vấn đề này, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay -
Bài 2: Thời gian trong lịch sử.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vì sao phải xác định thời gian?
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được cách xác định thời gian trong lịch
sử.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS
đọc thông tin mục
1 quan sát Bảng
một số sự kiện lịch
sử Việt Nam SGK
trang 10, trả lời câu hỏi: Căn cứ vào thông tin nào
để sắp xếp các sự kiện theo thứ tự trước, sau?
- GV giới thiệu kiến thức: Muốn phục dựng lại
lịch sử thì phải xác định được thời gian phải
sắp xếp các sự kiện trong quá khứ theo thứ tự thời
gian.
- GV mở rộng kiến thức: Việc xác định thời gian
của các sự kiện còn giúp ta biết được sự kiện đó
đã diễn ra cách đây bao lâu, để thấy được giá trị
hạn chế của nó. dụ: Một hiện vật càng cổ
thì càng giá trị, nhưng hiện vật cổ lại không
mang vẻ đẹp hoàn mĩ như hiện vật hiện đại.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK thực hiện yêu
cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
1. Vì sao phải xác định thời gian?
- Căn cứ vào thông tin thời gian để
sắp xếp các sự kiện theo thứ tự trước,
sau.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Cách tính thời gian trong lịch sử như thế nào?
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được một số khái niệm cách tính
thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên, công
nguyên, âm lịch, dương lịch.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu kiến thức: Người xưa tính thời
gian bắt đầu từ sự phân biệt sáng - tối (ngày -
đêm) trên sở quan sát, tính toán quy luật
chuyển động của Mặt trăng quay quanh Trái đất,
Trái đất quay quanh Mặt trời và làm ra lịch.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 SGK trang
2. Cách tính thời gian trong lịch sử
như thế nào?
- Âm lịch cách tính lịch dựa vào sự
chuyên động của Mặt Trăng quay
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Thông qua bài học, HS nắm được:
- Biết được một số khái niệm và cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế
kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên, âm lịch, dương lịch. 2. Năng lực - Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và
thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và
trao đổi công việc với giáo viên. - Năng lực riêng:
 Bước đầu có năng lực xác định được thời gian trong việc tìm hiểu về lịch sử.
 Vận dụng kiến thức đã học vào việc giải thích sử dụng lịch âm, lịch dương hiện nay ở Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Trung thực trong việc xác định thời gian của các sự kiện lịch sử. 1


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGV, SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Hình ảnh, sơ đồ minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Lịch sử và Địa lí 6.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu quan sát Hình 2.1 SGK trang 10 và trả lời câu hỏi:
“Canh Tuất, Thuận Thiên năm thứ 1 (1010)... Mùa thu, tháng 7, vua
dời kinh đô từ thành Hoa Lư sang kinh đô lớn là Đại La của Kinh phủ.
Thuyền tạm đỗ ở dưới thành, có rồng vàng hiện ra ở thuyền ngự, vì thế
đổi gọi là thành Thăng Long”. (Đại Việt sử kí toản thư - Ngô Sĩ Liên
và các sử thần triều Hậu Lê). Căn cứ vào thông tin nào trong đoạn trích trên để biết
được sự kiện này đã diễn ra trong lịch sử? 2


- HS tiếp nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi: Căn cứ vào thông tin trong đoạn trích
trên để biết được sự kiện này đã diễn ra trong lịch sử: Mùa thu, tháng 7 năm Canh
Tuất, Thuận Thiên năm thứ 1 (1010). Sự kiện này đã diễn ra cách ngày nay 1.011 năm.
- GV dẫn dắt vấn đề: Các em biết được sự kiện vua dời kinh đô từ thành Hoa Lư
sang kinh đô lớn là Đại La do biết được thông tin về thời gian trong lịch sử. Các
em cũng có thể biết được hôm nay là thứ mấy, ngày tháng năm nào là do xem
thông tin trên thờ lịch. Nhưng trên tờ lịch có ghi hai ngày khác nhau, ở góc phải tờ
lịch còn ghi thêm như: ngày Quý Sửu, tháng Bính Thân, năm Tân Sửu,...Vì sao lại
như vậy? Việc xác định thời gian, là một trong những yêu cầu bắt buộc của khoa
học lịch sử. Từ xa xưa, người ta đã rất quan tâm và phát minh ra nhiều cách tính
thời gian khác nhau: đồng hồ, lịch,... Tại sao lại có nhiều cách tính thời gian khác
nhau? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay -
Bài 2: Thời gian trong lịch sử.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vì sao phải xác định thời gian?
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được cách xác định thời gian trong lịch sử.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM 3


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vì sao phải xác định thời gian? - GV yêu cầu HS
- Căn cứ vào thông tin thời gian để đọc thông tin mục
sắp xếp các sự kiện theo thứ tự trước, 1 và quan sát Bảng sau. một số sự kiện lịch sử Việt Nam SGK
trang 10, trả lời câu hỏi: Căn cứ vào thông tin nào
để sắp xếp các sự kiện theo thứ tự trước, sau?
- GV giới thiệu kiến thức: Muốn phục dựng lại
lịch sử thì phải xác định được thời gian và phải
sắp xếp các sự kiện trong quá khứ theo thứ tự thời gian.
- GV mở rộng kiến thức: Việc xác định thời gian
của các sự kiện còn giúp ta biết được sự kiện đó
đã diễn ra cách đây bao lâu, để thấy được giá trị
và hạn chế của nó. Ví dụ: Một hiện vật càng cổ
thì càng có giá trị, nhưng hiện vật cổ lại không
mang vẻ đẹp hoàn mĩ như hiện vật hiện đại.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn, HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 4


zalo Nhắn tin Zalo