Giáo án Bài 2 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo: Miền cổ tích

275 138 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 55 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


  • Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(275 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 2. MI N C CH
(S ti t: ế 12 ti t)ế
VĂN B N 1. S D A
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n d t:
- Nh n bi t đ c m t s y u t c a huy n c tích; các chi ti t tiêu bi u, đ tài, 
câu chuy n, nhân v t trong tính ch nh th c a tác ph m.
- Nh n bi t đ c ch đ c a VB. 
- Tóm t t đ c VB m t cách ng n g n. 
- Nêu đ c bài h c v cách nghĩ và cách ng x c a cá nhân do văn b n đã đ c 
g i ra.
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Kh năng gi i quy t v n đ , năng l c t qu n b n thân,
năng l c giao ti p, năng l c h p tác...
b. Năng l c riêng bi t:
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n n b n S D a.
- Năng l c trình bày suy nghĩ, c m nh n c a cá nhân v n b n S D a.
- Năng l c h p tác khi trao đ i, th o lu n v tnh t u n i dung, ngh thu t,
ý nghĩa truy n .
- Năng l c phân tích, so nh đ c đi m ngh thu t c a truy n v i các truy n
ng ch đ .
3. Ph m ch t:
- T m lòng bao dung, nhân ái.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo án;
- B ng giao nhi m v cho h c sinh ho t đ ng trên l p.
2. Chu n b c a h c sinh: SGK, SBT Ng văn 6, so n bài theo h th ng câu
h i h ng d n h c bài, v ghi. 
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o h ng thú cho HS, thu hút HS s n sàng th c hi n nhi m v h c
t p c a mình.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: HS l ng nghe, tr l i câu h i c a GV
c. S n ph m: Suy nghĩ c a HS
d. T ch c th c hi n:
- GV đ t câu h i, yêu c u HS tr l i:
+ Đã bao gi em đánh giá ng i khác ch qua hình th c b ngoài? Cách đánh giá 
nh v y có chính xác không?
+ Nhan đ văn b n g i cho em liên t ng gì? 
- HS ti p nh n nhi m v , chia s nh ng suy nghĩ, c m xúc c a b n thân.ế
- T chia s c a HS, GV d n d t vào bài h c m i: “T t g h n t t n c s n” 
câu t c ng c a cha ông ta đã nh c nh th h con cháu v ý nghĩa coi tr ng
b n ch t c a con ng i, đ ng ch hình th c b ngoài x u đánh giá, coi  !
th ng m t ai. VB S D a s cho chúng ta nh ng ý nghĩa sâu s c nhân dân ! "
g i g m.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Tr i nghi m cùng văn b n
a. M c tiêu: N m đ c nh ng thông tin v th lo i, gi i nghĩa t khó trong văn  !
b n.
b. N i dung: Hs s d ng sgk, đ c văn b n theo s h ng d n c a GV 
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
NV1
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV yêu c u HS: #
+ S D a ! thu c th lo i truy n gì?
Nh c l i khái ni m?
+ Xác đ nh nhân v t chính c a
truy n?
- GV h ng d n cách đ c: yêu c u #
đ c to rõ, ng t ngh đúng ch , phân
bi t l i ng i k chuy n l i nhân 
v t.
GV đ c m u thành ti ng m t đo n
đ u, sau đó HS thay nhau đ c thành#
I. Tìm hi u chung
1. Th lo i: truy n c tích
- Ki u nhân v t ng i mang l t v t. 
2. Tóm t t
- Nhân v t chính: S D a !
- Ngôi k : ngôi th ba
- PTBĐ: t s
3. B c c : 4 ph n#
- P1: t đ u… ! # S D a : S ra
đ i c a S D a !
- P2: Ti p… phòng khi dùng đ nế : S
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
ti ng toàn VB. L u ý c n đ c phân #
bi t l i c a ng i k chuy n 
l i c a nhân v t.
- GV yêu c u HS gi i nghĩa nh ng t# !
khó: S d a, phàm tr n, s ng s t,
r u tăm, tr ng nguyên.ượ
- HS l ng nghe.
B c 2: HS trao đ i th o lu n,ướ
th c hi n nhi m v
+ HS nghe đ t câu h i liên quan
đ n bài h c.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ngướ ế
và th o lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr
l i c a b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th cướ ế
hi n nhi m v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n
th c => Ghi lên b ng
NV2: Tóm t t, b c c VB
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV yêu c u HS d a vào văn b n#
v a đ c, tr l i câu h i: !
+ Tóm t t văn b n S D a, s p x p ế
các s ki n theo trình t đúng (câu 2
– trang 42)
+ Câu chuy n đ c k b ng l i c a ượ
nhân v t nào? K theo ngôi th m y?
+ GV yêu c u HS xác đ nh ph ng ươ
th c bi u đ t? B c c c a văn b n?
- HS ti p nh n nhi m v .
B c 2: HS trao đ i th o lu n,ướ
th c hi n nhi m v
D a c i cô út, tr v hình d ng tu n! 
tú và thi đ tr ng nguyên.
- P3: Còn l i: Bi n c b hãm h i $
s đoàn t v ch ng %
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ HS th o lu n và tr l i t ng câu h i !
D ki n s n ph m:
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ngướ ế
và th o lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr
l i c a b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th cướ ế
hi n nhi m v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n
th c => Ghi lên b ng
Ho t đ ng 2: Đ c hi u cùng văn b n
a. M c tiêu: N m đ c n i dung và ngh thu t văn b n. 
b. N i dung: Hs s d ng sgk, ch t l c ki n th c đ ti n hành tr l i câu h i.
c. S n ph m h c t p: HS ti p thu ki n th c và câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS
D KI N S N PH M
NV1: S ra đ i c a S D a
B c 1: chuy n giao nhi m vướ
- GV yêu c u HS đ c l i đo n đ u tr l i câu# #
h i:
+ S ra đ i c a S D a có gì khác th ng? ườ
+ Nhân v t S D a thu c ki u nhân v t nào?
+ K v s ra đ i c a S D a, nhân dân ta
mu n g i g m s quan tâm t i nh ng s ph n
nh th nào trong xã h i?ư ế
II. Tìm hi u chi ti t ế
1. Nhân v t S D a
a. S ra đ i c a S D a
- Ng i m nghèo, hi m &
mu n, u ng n c m a 
trong chi c s d a !
mang thai.
- sinh ra đ a không
tay, không chân, tròn nh
qu d a. !
- đ nh v t con đi, S$
D a xin m ! & đ l i
nuôi.
- Nhân xét: S D a thu c !
ki u nhân v t ng i mang 
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS ti p nh n nhi m v .
B c 2: HS trao đ i th o lu n, th c hi nướ
nhi m v
+ HS th o lu n và tr l i t ng câu h i !
D ki n s n ph m:
+ Th i gian: đ i HV th sáu
+ Không gian: không gian làng quê
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ HS trình bày s n ph m th o lu n
+ GV g i hs nh n xét, b sung câu tr l i c a
b n.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v
+ GV nh n xét, b sung, ch t l i ki n th c =>
Ghi lên b ng
GV chu n ki n th c:
+ Cha m S D a là nh ng ng i t t b ng, hi n& ! 
lành, nghèo khó đã đ c đ n đáp x ng đáng 
th hi n quan ni m c a dân gian hi n g p
lành.
+ S D a sinh ra đã mang m t hình hài không !
bình th ng, x u cũng gi ng nh nhi u nhi u
l t v t, hình d ng x u
xí.
nhân dân ta th hi n s
quan tâm, th ng c m đ n
nh ng s ph n th p hèn,
đau kh , ch u nhi u thua $
thi t.
b. S D a c i út, tr ướ
v nh d ng tu n thi
đ tr ng nguyên.
- S D a đã nhi u hành !
đ ng khi n m i ng i b t 
ng , ng c nhiên :
+ Xin sang nhà phú ông
chăn bò và chăn r t gi i
+ Th i sáo r t hay
+ Gi c m h i c i con & 
gái Phú ông chu n b $
đ y đ sính l# '
+ C i út thi đ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bài 2. MIỀN C Ổ TÍCH (S t ố i t ế : 12 ti t ế ) VĂN BẢN 1. S D A I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n d t ạ : - Nh n bi ậ t ế đư c ợ m t ộ số y u t ế ố c a huy ủ n c ệ ổ tích; các chi ti t ế tiêu bi u, ể đ t ề ài, câu chuyện, nhân v t ậ trong tính ch nh t ỉ hể c a t ủ ác ph m ẩ . - Nh n bi ậ t ế đư c ợ ch đ ủ c ề a ủ VB. - Tóm t t ắ đư c ợ VB m t ộ cách ng n g ắ n. ọ - Nêu đư c ợ bài h c v ọ cách ề nghĩ và cách ng ứ x c ử a cá ủ nhân do văn b n đã ả đ c ọ g i ợ ra. 2. Năng l c a. Năng l c
ự chung: Khả năng gi i ả quy t ế v n â đ , ề năng l c ư t ư qu n ả b n ả thân, năng l c ư giao ti p, năng l ế c h ư p t ợ ác... b. Năng l c ri êng bi t ệ : - Năng lưc thu th p ậ thông tin liên quan đ n
ế văn bản Sọ Dừa.
- Năng lưc trình bày suy nghĩ, c m ả nh n ậ c a ủ cá nhân v
ề văn bản Sọ Dừa.
- Năng lưc hợp tác khi trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v ề thành t u ư n i ộ dung, ngh ệ thu t ậ , ý nghĩa truyện.
- Năng lưc phân tích, so sánh đ c ặ đi m ể ngh ệ thu t ậ c a ủ truy n ệ v i ớ các truy n ệ có cùng chủ đề. 3. Phẩm ch t ấ :
- Tâm lòng bao dung, nhân ái.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Chuẩn b c a g iáo viên: - Giáo án; - B ng ả giao nhi m ệ v cho h ụ c s ọ inh ho t ạ đ ng t ộ rên l p. ớ 2. Chuẩn b c a h c s
ọ inh: SGK, SBT Ng văn ữ 6, so n ạ bài theo h t ệ hống câu h i ỏ hư ng ớ d n h ẫ c bài ọ , v ghi ở .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. Mục tiêu: T o h ạ ng t ứ hú cho HS, thu hút HS s n ẵ sàng th c ư hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p ậ c a m ủ ình. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. N i
ộ dung: HS l ng nghe, t ắ r l ả i ờ câu h i ỏ c a G ủ V
c. Sản phẩm: Suy nghĩ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: - GV đ t ặ câu h i ỏ , yêu c u H S tr l ả i ờ :
+ Đã bao giờ em đánh giá ngư i ờ khác ch ỉqua hình th c ứ b ề ngoài? Cách đánh giá nh v ư y ậ có chính xác không? + Nhan đề văn b n g ả i ợ cho em liên tư ng gì ở ? - HS ti p nh ế n nhi m ệ v , ụ chia s nh ng s uy nghĩ, c m ả xúc c a b n ả thân. - Từ chia sẻ c a ủ HS, GV d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : “Tốt gỗ h n ơ t t ố nư c ớ s n” ơ câu t c ụ ngữ c a ủ cha ông ta đã nh c
ắ nhở thế hệ con cháu về ý nghĩa coi tr ng ọ b n ả ch t â c a ủ con ngư i ờ , đ ng ừ chỉ vì hình th c ứ b ề ngoài x u â xí mà đánh giá, coi thư ng ờ m t ộ ai. VB Sọ D a ừ sẽ cho chúng ta nh ng ữ ý nghĩa sâu s c ắ mà nhân dân g i ử g m ắ . B. HOẠT Đ N
Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1 : Tr i ả nghi m ệ cùng văn b n a. M c t ụ iêu: N m ắ đư c ợ nh ng ữ thông tin v t ề h l ể o i ạ , gi i ả nghĩa t ừ khó trong văn b n. ả b. N i
ộ dung: Hs sử d ng s ụ gk, đ c văn b ọ n ả theo sư hư ng d ớ n c ẫ a G ủ V c. Sản phẩm h c t p: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM NV1 I. Tìm hi u chung Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ 1. Th l
ể oại: truy n c ệ ổ tích - GV yêu cầu HS: - Ki u nhân v ể t ậ ngư i ờ mang l t ố v t ậ . + Sọ D a ừ thu c ộ thể lo i ạ truy n ệ gì? Nh c ắ l i ạ khái ni m ệ ? + Xác đ nh nhân v t ậ chính c a 2. Tóm t t truyện? - Nhân v t ậ chính: Sọ D a ừ - GV hư ng ớ d n ẫ cách đ c: ọ yêu c u ầ - Ngôi k : ể ngôi th ba ứ đ c ọ to rõ, ng t ắ nghỉ đúng ch , ỗ phân - PTBĐ: t s ư ư bi t ệ l i ờ ngư i ờ kể chuy n ệ và l i
ờ nhân 3. Bố cục: 4 phần v t ậ . - P1: từ đ u… ầ nó là Sọ D a : Sư ra GV đ c ọ m u ẫ thành ti ng ế m t ộ đo n ạ đ i ờ c a ủ S D ọ a ừ
đầu, sau đó HS thay nhau đ c ọ thành - P2: Ti p… ế phòng khi dùng đ n ế : Sọ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) ti ng ế toàn VB. L u ư ý c n ầ đ c ọ phân D a ừ cư i ớ cô út, tr v ở hì ề nh d ng ạ tu n â bi t ệ rõ l i ờ c a ủ ngư i ờ kể chuy n
ệ và tú và thi đỗ tr ng ạ nguyên. l i ờ c a nhân ủ v t ậ . - P3: Còn l i ạ : Bi n ế cố bị hãm h i ạ và - GV yêu c u ầ HS gi i ả nghĩa nh ng ữ từ sư đoàn t v ụ ch ợ ồng khó: Sọ d a, ừ phàm tr n, ầ s ng ử s t ố , rư u ợ tăm, tr ng ạ nguyên. - HS l ng ắ nghe. Bư c ớ 2: HS trao đ i ổ th o ả lu n, thực hi n n hi m ệ vụ + HS nghe và đ t ặ câu h i ỏ liên quan đ n bài ế h c. ọ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế qu ả ho t ạ đ ng và thảo luận + HS trình bày s n ả ph m ẩ th o l ả u n ậ + GV g i ọ hs nh n ậ xét, bổ sung câu trả l i ờ c a b ủ n. ạ Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c hi n nhi m ệ vụ + GV nh n ậ xét, b s ổ ung, ch t ố l i ạ ki n ế th c => G ứ hi lên b ng ả NV2: Tóm t t ắ , b c c ụ VB Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ - GV yêu c u ầ HS d a ư vào văn b n ả v a đ ừ c, ọ trả l i ờ câu h i ỏ : + Tóm t t ắ văn b n ả Sọ D a, ừ s p ắ x p ế các sự ki n
ệ theo trình tự đúng (câu 2 – trang 42) + Câu chuy n ệ đư c ợ kể b ng ằ l i ờ c a nhân v t
ậ nào? Kể theo ngôi th m ứ ấy? + GV yêu c u ầ HS xác đ nh ị phư ng ơ th c bi u đ t ạ ? Bố c c c a ủ văn b n? - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ Bư c ớ 2: HS trao đ i ổ th o ả lu n, thực hi n n hi m ệ vụ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + HS th o l ả u n và ậ tr l ả i ờ t ng câu h ừ i ỏ D ki ư n s ế n ả phẩm: Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế qu ả ho t ạ đ ng và thảo luận + HS trình bày s n ả ph m ẩ th o l ả u n ậ + GV g i ọ hs nh n ậ xét, bổ sung câu trả l i ờ c a b ủ n. ạ Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c hi n nhi m ệ vụ + GV nh n ậ xét, b s ổ ung, ch t ố l i ạ ki n ế th c => G ứ hi lên b ng ả Hoạt đ ng 2 : Đ c ọ hi u cù ng văn b n a. Mục tiêu: N m ắ đư c n ợ i ộ dung và ngh t ệ hu t ậ văn b n. ả b. N i
ộ dung: Hs sử d ng s ụ gk, ch t ắ l c ọ ki n t ế h c đ ứ t ể i n hành t ế r l ả i ờ câu h i ỏ . c. Sản phẩm h c t p: HS ti p t ế hu ki n t ế h c và ứ câu tr l ả i ờ c a ủ HS d. T ch ức thực hi n: D K Ự IẾN SẢN PHẨM HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS NV1: S ra đ i ờ c a S ọ D a II. Tìm hi u chi ti t ế Bư c ớ 1: chuy n gi ao nhi m ệ vụ 1. Nhân v t ậ S D a - GV yêu c u ầ HS đ c ọ l i ạ đo n ạ đ u ầ và tr ả l i ờ câu a. S r ự a đ i ờ c a S ọ D a h i ỏ : - Ngư i ờ mẹ nghèo, hi m ế + S r ự a đ i ờ c a S ọ D a có gì khác thư ng? mu n, ộ u ng ố nư c ớ m a ư + Nhân v t ậ Sọ D a t ừ hu c ki u nhân v t ậ nào? trong chi c ế sọ d a ừ 
+ Kể về sự ra đ i ờ c a ủ Sọ D a,
ừ nhân dân ta mang thai. muốn g i ử g m ắ sự quan tâm t i ớ nh ng ữ số ph n - Bà sinh ra đ a ứ bé không nh t ư h nào t ế rong xã h i ộ ? tay, không chân, tròn như quả d a. ừ - Bà đ nh ị v t ứ con đi, Sọ D a ừ xin mẹ  bà để l i ạ nuôi. - Nhân xét: Sọ D a ừ thu c ộ ki u ể nhân v t ậ ngư i ờ mang M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo