Giáo án Bài 2 Vật lí 10 Cánh diều (2024): Động lượng và năng lượng trong va chạm

280 140 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(280 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 2. Đ NG L NG VÀ NĂNG L NG TRONG VA CH M (3 ti t) ƯỢ ƯỢ ế
I. M C TIÊU
1. Ki n th c: ế
- Th o lu n đ thi t k ph ng án ho c l a ch n ph ng án, th c hi n ế ế ươ ươ
ph ng án, xác đ nh đ c t c đ đánh giá đ c đ ng l ng c a v t tr cươ ượ ượ ượ ướ
và sau va ch m b ng d ng c th c hành.
- Th c hi n thí nghi mth o lu n đ c s thay đ i năng l ng trong m t s ượ ượ
tr ng h p va ch m đ n gi n. ườ ơ
- Th o lu n đ gi i thích đ c m t s hi n t ng đ n gi n. ượ ượ ơ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t ch t h c: Ch đ ng chu n b bài tr c nhà. Tích c c th c ướ
hi n nh ng công vi c c a b n thân trong h c t p thông qua các câu h i nhân
và th o lu n nhóm. Tìm tòi ki n th c thông qua SGK và các tài li u khác.ế
- Năng l c giao ti p h p tác: ế Bi t khiêm t n ti p thu s góp ý nhi t tìnhế ế
chia s , h tr các thành viên trong nhóm.
Năng l c môn v t lí:
- Năng l c nh n th c v t lí:
+ Bi t đ c trong các va ch m, đ ng l ng và t ng năng l ng đ c b o toàn.ế ượ ượ ượ ượ
+ Bi t đ c trong va ch m đàn h i, t ng đ ng năng c a các v t không thayế ượ
đ i.
- Năng l c v n d ng ki n th c, năng đã h c: ế Tìm hi u, gi i thích đ c m t ượ
s hi n t ng va ch m trong th c ti n. ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c tìm hi u th gi i t nhiên d i góc đ v t lí: ế ướ
+ Thi t k ph ng án ho c l a ch n ph ng án, th c hi n ph ng án. Đánhế ế ươ ươ ươ
giá đ c đ ng l ng c a v t tr c và sau va ch m.ượ ượ ướ
+ Th c hi n thí nghi m th o lu n đ c s thay đ i năng l ng trong m t ượ ượ
s tr ng h p va ch m đ n gi n. ườ ơ
3. Ph m ch t:
- Chăm ch : Tích c c tìm tòi, sáng t o trong h c t p, ý th c v t qua khó ượ
khăn đ đ t k t qu t t trong h c t p.. ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh nh/ video v đ ng c h i n c. ơ ơ ướ
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
2. Đ i v i h c sinh:
- Sách giáo khoa
- Tranh nh, t li u s u t m liên quan đ n bài h c và d ng c h c t p (n u c n) ư ư ế ế
theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: Kh i g i s h ng thú c a HS, đ ng th i đ nh h ng HS khám pháơ ướ
s thay đ i đ ng l ng, đ ng năng c a các v t trong hi n t ng va ch m. ượ ượ
b. N i dung: GV yêu c u HS tìm hi u ho t đ ng m đ u bài h c.
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a HS.
d. T ch c th c hi n:
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV chi u câu h i m đ u bài h c cho HS xem, yêu c u HS th o lu n nhóm đôiế
đ a ra câu tr l i: ư Va ch m gi a các v t hi n t ng th ng g p. L c gây ra ượ ườ
do va ch m th r t nh nh khi các phân t không khí va ch m lên da chúng ư
ta, nh ng th r t l n nh khi các thiên th ch va ch m v i nhau ngoài tr .ư ư
Ta đã bi t r ng đ ng l ng năng l ng c a h kín luôn đ c b o toàn, tuyế ượ ượ ượ
nhiên đ ng l ng năng l ng c a t ng v t trong va ch m thì có th thay đ i. ượ ượ
V y khi các v t va ch m v i nhau, đ ng l ng năng l ng c a chúng thay ượ ượ
đ i nh th nào? ư ế
B c 2. HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS tho i mái chia s , đ a ra suy nghĩ và câu tr l i. ư
B c 3. Báo cáo k t qu ho t đ ng, th o lu nướ ế
- HS suy nghĩ, đ a ra câu tr l i cho các yêu c u mà GV đ a ra. ư ư
TL:
Khi các v t va ch m v i nhau, đ ng l ng năng l ng c a chúng thay đ i ượ ượ
nh sau:ư
- T đ nh lu t b o toàn đ ng l ng, ta suy ra khi các v t va ch m v i nhau, ượ
đ ng l ng c a các v t đ u thay đ i, đ ng l ng c a v t này gi m bao nhiêu ượ ượ
thì đ ng l ng c a v t kia tăng b y nhiêu. ượ
- Khi các v t va ch m v i nhau, đ ng năng c a các v t đ u thay đ i. Đ ng năng
c a v t này gi m bao nhiêu thì đ ng năng c a v t kia tăng b y nhiêu. T ng
đ ng năng c a hai xe đ c b o toàn. ượ
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vướ ế
- GV đ a ra nh n xét câu tr l i c a HS r i d n d t vào n i dung bài h c: ư các
bài tr c chúng ta đã tìm hi u v đ ng l ng và năng l ng. Đ n bài này, ta sướ ượ ượ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nghiên c u h n n i dung này trong ph m vi va ch m. ơ Bài 2. Đ ng l ng ượ
và năng l ng trong va ch m.ượ
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1. Kh o sát th c nghi m.
a. M c tiêu: Đánh giá đ ng l ng năng l ng c a v t va ch m b ng d ng ượ ượ
c th c hành.
b. N i dung: GV gi ng gi i, phân tích ki n th c; s d ng ph ng pháp đàm ế ươ
tho i, d y h c thí nghi m, d y h c h p tác đ nh h ng HS tr l i đ c nh ng ướ ượ
câu h i mà GV đ a ra. ư
c. S n ph m h c t p: Rút ra đ c k t lu n v s thay đ i đ ng l ngnăngượ ế ượ
l ng c a v t trong va ch m m m và va ch m đàn h i.ượ
d. T ch c th c hi n :
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN VÀ HS D KI N S N PH M
B c 1. GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS tham kh o thí nghi m hình 2.1
SGK, r i th o lu n nhóm đôi tr l i câu h i 1
ph n này: Th o lu n, xây d ng ph ng án th c ươ
hành đ xác đ nh đ ng l ng, năng l ng c a ượ ượ
hai xe tr c sau va ch m. sao l i ch nướ
cho các xe đo chuy n đ ng trên giá đ n m
ngang?
- GV chia l p thành 4 nhóm, th dùng
ph ng án g i ý trong SGK ho c ph ng ánươ ươ
HS đ xu t, phát d ng c th c hành cho m i
nhóm r i t ch c cho các nhóm ti n hành làm ế
thí nghi m r i cho HS hoàn thành b ng 2.1 ho c
I. Đánh giá đ ng l ng năng ượ
l ng c a v t va ch m b ngượ
d ng c th c hành.
Tr l i:
- Xây d ng ph ng án th c hành: ươ
Đ xác đ nh đ ng l ng năng ượ
l ng c a xe tr c sau vaượ ướ
ch m c n xác đ nh kh i l ng, ượ
v n t c, đ cao (dùng đ tính th ế
năng) c a các xe.
+ D ng c : băng đ m khí; đ ng
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
tham kh o s li u đ c cho trong b ng SGK. ượ
(GV g i ý: đo kh i l ng c a xe ch n chi u ượ
d ng cho h v t chuy n đ ng).ươ
N u HS tham kh o s li u b ng SGK thì GVế
cung c p thêm d li u: Kh i l ng c a 2 xe ượ
b ng nhau b ng 0,245 kg. Ch n chi u
d ng chi u chuy n đ ng c a xe 1 tr c vaươ ướ
ch m.)
- Sau đó, GV yêu c u HS tr l i :
+ (Câu h i 2 SGK ph n này) T k t qu thí ế
nghi m c a mình, b n hãy tính đ ng l ng c a ượ
các xe tr c sau va ch m. So sánh đ thayướ
h đo th i gian hi n s (ch n
đ ng h th hi n th đ c th i ượ
gian tr c sau); hai c ng quangướ
đi n; b m nén khí; hai xe tr t (có ơ ượ
kh i l ng b ng nhau); hai t m ượ
c n quang; ch t ghim các dây
n i.
+ B trí thí nghi m:
B c 1: Đi u ch nh cho băng đ mướ
khí n m ngang, l p ng d n khí t
b m nén khí vào băng đ m khí.ơ
C p đi n cho b m nén khí đi u ơ
ch nh t c đ c a b m cho thích ơ
h p.
B c 2: L p t m c n quang vàoướ
các ch t c m thích h p trên m i
xe, đ t hai xe lên băng đ m khí.
B c 3: L p hai c ng quang đi nướ
vào hai giá đ đ t cách nhau m t
kho ng. Đ t 2 xe tr t bên ngoài ượ
2 kho ng hai c ng quang đi n, g n
v i các ch t ghim đ c n i v i các ượ
xe. N i dây t hai c ng quang đi n
vào đ ng h đo th i gian hi n s .
C p đi n cho đ ng h đo th i gian
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 2. Đ N Ộ G LƯ N Ợ G VÀ NĂNG LƯ N Ợ G TRONG VA CH M ( 3 ti t ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : - Th o ả lu n ậ để thi t ế kế phư ng ơ án ho c ặ l a ự ch n ọ phư ng ơ án, th c ự hi n ệ phư ng ơ án, xác đ nh ị đư c ợ t c
ố độ và đánh giá đư c ợ đ ng ộ lư ng ợ c a ủ v t ậ trư c ớ và sau va ch m ạ b ng ằ d ng c ụ t ụ h c ự hành. - Th c ự hi n ệ thí nghi m ệ và th o ả lu n ậ đư c ợ s ự thay đ i ổ năng lư ng ợ trong m t ộ số trư ng ờ h p va ch ợ m ạ đ n gi ơ n. ả - Th o ả lu n đ ậ gi ể i ả thích đư c m ợ t ộ số hi n t ệ ư ng ợ đ n gi ơ n. ả 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự tự chủ và t ự h c: Chủ đ ng ộ chu n ẩ b ịbài trư c ớ nhà. ở Tích c c ự th c ự hiện nh ng ữ công vi c ệ c a ủ b n ả thân trong h c ọ t p ậ thông qua các câu h i ỏ cá nhân và th o l ả u n ậ nhóm. Tìm tòi ki n t ế h c t
ứ hông qua SGK và các tài li u khác. ệ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Bi t ế khiêm t n ố ti p ế thu sự góp ý và nhi t ệ tình chia sẻ, hỗ tr các t ợ hành viên trong nhóm. Năng l c ự môn v t ậ lí: - Năng l c nh n ậ th c ứ v t ậ lí: + Bi t ế đư c ợ trong các va ch m ạ , đ ng ộ lư ng và t ợ ng năng l ổ ư ng đ ợ ư c ợ b o t ả oàn. + Bi t ế đư c ợ trong va ch m ạ đàn h i ồ , t ng ổ đ ng ộ năng c a ủ các v t ậ không thay đổi. - Năng l c ự v n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kĩ năng đã h c: Tìm hi u, ể gi i ả thích đư c ợ m t ộ số hiện tư ng va ch ợ m ạ trong th c ự ti n. ễ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c t ự ìm hi u t ể h gi ế i ớ t nhi ên dư i ớ góc đ v t ậ lí: + Thi t ế kế phư ng ơ án ho c ặ l a ự ch n ọ phư ng ơ án, th c ự hi n ệ phư ng ơ án. Đánh giá đư c đ ợ ng ộ lư ng c ợ a ủ v t ậ trư c và s ớ au va ch m ạ . + Th c ự hi n ệ thí nghi m ệ và th o ả lu n ậ đư c ợ sự thay đ i ổ năng lư ng ợ trong m t ộ số trư ng ờ h p va ch ợ m ạ đ n gi ơ n. ả 3. Ph m ẩ chất: - Chăm ch : Tích c c ự tìm tòi, sáng t o ạ trong h c ọ t p, ậ có ý th c ứ vư t ợ qua khó khăn đ đ ể t ạ k t ế qu t ả ốt trong h c ọ t p.. ậ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án. - Tranh nh/ ả video v đ ề ng c ộ ơ h i ơ nư c. ớ - Máy tính, máy chi u ( ế n u có) ế . 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: - Sách giáo khoa - Tranh nh, ả t l ư i u s ệ u t ư m ầ liên quan đ n bài ế h c ọ và d ng c ụ h ụ c ọ t p ( ậ n u c ế n ầ ) theo yêu cầu c a G ủ V.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: Kh i ơ g i ợ sự h ng ứ thú c a ủ HS, đ ng ồ th i ờ đ nh ị hư ng ớ HS khám phá s t ự hay đổi đ ng l ộ ư ng, ợ đ ng năng c ộ a ủ các v t ậ trong hi n t ệ ư ng va ch ợ m ạ . b. N i
ộ dung: GV yêu cầu HS tìm hi u ho ể t ạ đ ng m ộ ở đ u bài ầ h c. ọ c. S n ph m ẩ h c ọ t p: Câu tr l ả i ờ c a ủ HS.
d. Tổ chức thực hi n ệ : Bư c ớ 1. GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV chi u ế câu h i ỏ m ở đ u ầ bài h c ọ cho HS xem, yêu c u ầ HS th o ả lu n ậ nhóm đôi đ a ư ra câu trả l i ờ : Va chạm gi a ữ các v t ậ là hi n ệ tư ng ợ thư ng ờ g p. ặ L c ự gây ra do va ch m ạ có thể r t
ấ nhỏ như khi các phân tử không khí va ch m ạ lên da chúng ta, nh ng ư có thể r t ấ l n
ớ như khi các thiên th ch ạ va ch m ạ v i
ớ nhau ngoài vũ tr . Ta đã bi t ế r ng ằ đ ng ộ lư ng ợ và năng lư ng ợ c a
ủ hệ kín luôn đư c ợ b o ả toàn, tuy nhiên đ ng ộ lư ng ợ và năng lư ng ợ c a ủ t ng ừ v t ậ trong va ch m ạ thì có th ể thay đ i ổ . V y ậ khi các v t ậ va ch m ạ v i ớ nhau, đ ng ộ lư ng ợ và năng lư ng ợ c a ủ chúng thay đổi như thế nào? Bư c ớ 2. HS th c ự hi n nhi m ệ v h c ọ t p - HS tho i ả mái chia s , đ ẻ a ư ra suy nghĩ và câu tr l ả i ờ . Bư c ớ 3. Báo cáo k t ế qu ho t ạ đ ng, t h o l ả u n - HS suy nghĩ, đ a r ư a câu tr l ả i ờ cho các yêu c u m ầ à GV đ a r ư a. TL: Khi các v t ậ va ch m ạ v i ớ nhau, đ ng ộ lư ng ợ và năng lư ng ợ c a ủ chúng thay đ i nh s ư au: - Từ đ nh ị lu t ậ b o ả toàn đ ng ộ lư ng, ta suy ra khi các v t ậ va ch m ạ v i ớ nhau, đ ng ộ lư ng ợ c a ủ các v t ậ đ u ề thay đ i ổ , đ ng ộ lư ng ợ c a ủ v t ậ này gi m ả bao nhiêu thì đ ng l ư ng c a ủ v t ậ kia tăng b y nhi êu. - Khi các v t ậ va ch m ạ v i ớ nhau, đ ng năng c a ủ các v t ậ đ u ề thay đ i ổ . Đ ng ộ năng c a ủ v t ậ này gi m
ả bao nhiêu thì đ ng ộ năng c a ủ v t ậ kia tăng b y ấ nhiêu. T ng đ ng năng c a hai xe đư c b o ả toàn. Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n nhi m ệ vụ - GV đ a ư ra nh n ậ xét câu tr l ả i ờ c a ủ HS r i ồ d n ẫ d t ắ vào n i ộ dung bài h c: ọ Ở các bài trư c
ớ chúng ta đã tìm hi u ể v ề đ ng ộ lư ng ợ và năng lư ng. Đ n ế bài này, ta sẽ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) nghiên c u ứ kĩ h n ơ n i
ộ dung này trong ph m ạ vi có va ch m
ạ . Bài 2. Đ ng ộ lư ng và năng lư ng
ợ trong va ch m ạ . B. HO T Ạ Đ N Ộ G HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Hoạt đ ng 1. K h o s ả át th c nghi m ệ . a. M c
ụ tiêu: Đánh giá đ ng ộ lư ng ợ và năng lư ng ợ c a ủ v t ậ va ch m ạ b ng ằ d ng ụ c t ụ h c hành. ự b. N i ộ dung: GV gi ng ả gi i ả , phân tích ki n ế th c; ứ sử d ng ụ phư ng ơ pháp đàm tho i ạ , d y ạ h c ọ thí nghi m ệ , d y ạ h c ọ h p ợ tác đ nh ị hư ng ớ HS trả l i ờ đư c ợ nh ng ữ câu h i ỏ mà GV đ a r ư a. c. S n ả ph m ẩ h c ọ t p: Rút ra đư c ợ k t ế lu n ậ v ề s ự thay đ i ổ đ ng ộ lư ng ợ và năng lư ng c ợ a ủ v t ậ trong va ch m ạ m m ề và va ch m ạ đàn h i ồ .
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN VÀ HS D K Ự IẾN SẢN PH M Bư c ớ 1. GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p I. Đánh giá đ ng ộ lư ng ợ và năng - GV cho HS tham kh o ả thí nghi m ệ hình 2.1 lư ng c a ủ v t ậ va ch m ạ b ng SGK, r i ồ th o ả lu n ậ nhóm đôi trả l i ờ câu h i ỏ 1 dụng c t ụ h c hành. phần này: Th o ả lu n, ậ xây d ng ự phư ng ơ án th c Trả l i ờ : hành để xác đ nh ị đ ng ộ lư ng, năng lư ng ợ c a
hai xe trước và sau va ch m ạ . Vì sao l i ạ ch n - Xây d ng ph ư ng ơ án th c hành : cho các xe đo chuy n ể đ ng
ộ trên giá đỡ n m Để xác đ nh ị đ ng ộ lư ng ợ và năng ngang? lư ng c a ủ xe trư c ớ và sau va - GV chia l p
ớ thành 4 nhóm, có thể dùng ch m ạ cần xác đ nh kh i ố lư ng, phư ng ơ án g i ợ ý trong SGK ho c ặ phư ng ơ án mà v n
ậ tốc, độ cao (dùng để tính thế HS đề xu t ấ , phát d ng ụ cụ th c ự hành cho m i ỗ năng) c a ủ các xe. nhóm r i ồ tổ ch c ứ cho các nhóm ti n ế hành làm thí nghi m ệ r i
ồ cho HS hoàn thành b ng 2.1 ho ả c ặ + D ng ụ c : ụ băng đ m ệ khí; đ ng M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo