Giáo án Bài 2: Xử lý thông tin Tin học 3 Kết nối tri thức

293 147 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(293 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 3
BÀI 2: XỬ LÝ THÔNG TIN (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng
Trong bài học này học sinh được học về việc quá trình con người máy móc xử
lí thông tin như thế nào?
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung
Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử hành động
hay ý nghĩa gì?
Nêu được dụ minh họa cho thấy bộ não của con người bộ phận xử thông
tin.
Nêu được dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin quyết định hành
động.
Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao.
2.3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học
tập.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Yêu cầu cần đạt.
Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử hành động
hay ý nghĩa gì?
- Năng lực
- Phẩm chất
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra yêu cầu: Con hãy
hình dung một người hát theo
video
1. Tai và mắt của người đó
làm nhiệm vụ gì trong lúc hát?
2. Bộ não của người đó làm
nhiệm vụ gì trong lúc hát
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá.
- GV chốt dẫn vào bài
- Học sinh lắng nghe, quan
sát.
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước
lớp
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS sẽ hình dung ra
được tai, mắt, bộ não
của người đó nhiệm
vụ gì khi hát theo video.
Hoạt động 2: CON NGƯỜI XỬ LÍ THÔNG TIN
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Học sinh biết được bộ não của con người xử lý thông tin như thế nào.
- Năng lực
Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử hành động
hay ý nghĩa gì?
Nêu được dụ minh họa cho thấy bộ não của con người bộ phận xử thông
tin.
- Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung khi
tiếp nhận thông tin thì bộ
não xử lý như thế nào.
Thông qua việc quan sát
hình 4 SGK Tr 9+10.
- GV thu phiếu, cho một số
nhóm báo cáo kết quả thảo
luận,
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
- Bộ não là nơi xử lí thông
tin, tạo ra quyết định, điều
khiển các suy nghĩ và hành
động của con người.
- HS làm bài tập củng cố
SGK Tr10.
1. Bộ phận nào của con
người làm nhiệm vụ xử lý
thông tin?
2. Quan sát một người đang
thả diều. Người đó đang cố
gắng làm cho cánh diều bay
cao.
Hoạt động 3: MÁY XỬ LÍ THÔNG TIN
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C. Bộ não
1 b
2 a
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Học sinh biết được máy xử lí thông tin như thế nào?
- Năng lực
Nêu được dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin quyết định hành
động.
Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao.
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV đưa ra nội dung kể
tên một số thiết bị điện
trong gia đình có thể điều
khiển được và thiết bị đó
được điều khiển như thế
nào. Thông qua việc quan
sát hình 5 SGK Tr 11.
- GV thu phiếu, cho một
số nhóm báo cáo kết quả
thảo luận,
- GV chốt kiến thức (Phần
chốt kiến thức giáo viên sẽ
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- Câu hỏi củng cố:
- Đọc yêu cầu
- Các nhóm nhận nhiệm
vụ
- HS hoạt động nhóm, thảo
luận để trả lời hai câu hỏi
và ghi kết quả vào phiếu
- Học sinh trình bày các nội
dung GV đưa ra trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét và
nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết quả ,
nhận xét các nhóm khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
- Có nhiều thiết bị điện điều
khiển được như ti vi, máy
giặt, điều hoà nhiệt độ,...
Con người điều khiển một
thiết bị bằng cách cung cấp
thông tin cho nó. Từ thông
tin nhận được thiết bị sẽ xử
thực hiện yêu cầu của
người điều khiển.
- Có nhiều thiết bị tiếp nhận
thông tin để quyết định
hành động.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
- Yêu cầu cần đạt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng
vào thực tiễn.
- Năng lực
- Phẩm chất
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân .
Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của học sinh
Kết quả/sản phẩm
học tập
- GV tổ chức cho HS
hoạt động nhóm.
- Kết thúc thảo luận, GV
cho các nhóm báo cáo
kết quả và tổ chức nhận
xét đánh giá
- GV chốt kiến thức
(Phần chốt kiến thức
giáo viên sẽ ghi bảng
hoặc chiếu slide)
- HS hoạt động nhóm,
thảo luận để trả lời hai
câu hỏi và ghi kết quả
vào phiếu
- Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra
trước lớp
- HS nhóm khác nhận xét
và nêu ý kiến
- Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm
khác.
- HS ghi nhớ kiến thức
trong logo hộp kiến thức
1. Bố vừa kể cho Minh nghe
một câu chuyện hay. Mình
nghĩ là sẽ kể lại cho An và
Khoa. Em hãy ghép mỗi mục
ở cột A với một mục thích
hợp ở cột B.
2. Khi nhấn vào nút dấu cộng
(+) của bếp từ, bếp đã tiếp
nhận được thông tin gì và đã
quyết định hành động như thế
nào?
Hoạt động 6: VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
- Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Yêu cầu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1 a
2 b

Mô tả nội dung:


Bài 3
BÀI 2: XỬ LÝ THÔNG TIN (2 tiết )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC
1. Kiến thức, kĩ năng

Trong bài học này học sinh được học về việc quá trình con người và máy móc xử
lí thông tin như thế nào?
2. Phát triển năng lực, phẩm chất
2.1. Năng lực chung

 Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
 Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
2.2. Năng lực đặc thù
Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì? 
Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin. 
Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động. 
Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao.
2.3. Phẩm chất
 Bài học góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất sau:
o Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập.
o Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác
hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá
đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
Máy tính, máy chiếu, bài giảng điện tử,...
2. Học sinh: SGK, SBT, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Mục tiêu:

- Yêu cầu cần đạt. 
Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì? - Năng lực - Phẩm chất
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra yêu cầu: Con hãy - Học sinh lắng nghe, quan - HS sẽ hình dung ra
hình dung một người hát theo sát. được tai, mắt, bộ não
của người đó có nhiệm video - Học sinh trình bày các
nội dung GV đưa ra trước vụ gì khi hát theo video.
1. Tai và mắt của người đó lớp
làm nhiệm vụ gì trong lúc hát? - Học sinh báo cáo kết
2. Bộ não của người đó làm
quả , nhận xét các nhóm khác.
nhiệm vụ gì trong lúc hát
- Kết thúc thảo luận, GV cho
các nhóm báo cáo kết quả và
tổ chức nhận xét đánh giá. - GV chốt dẫn vào bài
Hoạt động 2: CON NGƯỜI XỬ LÍ THÔNG TIN Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt. 
Học sinh biết được bộ não của con người xử lý thông tin như thế nào. - Năng lực 
Nhận biết được thông tin thu nhận và được xử lí, kết quả của sử lí là hành động hay ý nghĩa gì? 
Nêu được ví dụ minh họa cho thấy bộ não của con người là bộ phận xử lí thông tin. - Phẩm chất


Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
 Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập - GV đưa ra nội dung khi - Đọc yêu cầu
- Bộ não là nơi xử lí thông
tiếp nhận thông tin thì bộ
- Các nhóm nhận nhiệm tin, tạo ra quyết định, điều
não xử lý như thế nào. vụ
khiển các suy nghĩ và hành Thông qua việc quan sát hình 4 SGK Tr 9+10. - HS hoạt động nhóm, động của con người.
thảo luận để trả lời hai
- GV thu phiếu, cho một số câu hỏi và ghi kết quả
- HS làm bài tập củng cố
nhóm báo cáo kết quả thảo vào phiếu SGK Tr10. luận, - Học sinh trình bày các
- GV chốt kiến thức (Phần
1. Bộ phận nào của con nội dung GV đưa ra
chốt kiến thức giáo viên sẽ trước lớp
người làm nhiệm vụ xử lý
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS nhóm khác nhận xét thông tin? C. Bộ não - Câu hỏi củng cố: và nêu ý kiến - Học sinh báo cáo kết
quả , nhận xét các nhóm khác.
2. Quan sát một người đang
- HS ghi nhớ kiến thức thả diều. Người đó đang cố trong logo hộp kiến thức
gắng làm cho cánh diều bay cao. 1  b 2  a
Hoạt động 3: MÁY XỬ LÍ THÔNG TIN Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.


Học sinh biết được máy xử lí thông tin như thế nào? - Năng lực 
Nêu được ví dụ cho thấy máy móc cũng tiếp nhận thông tin và quyết định hành động. 
Nhận biết được máy móc đã xử lý thông tin gì và kết quả xử lý ra sao. - Phẩm chất 
Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập
của cá nhân và của nhóm khi tham gia hoạt động học.
 Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành
các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu
hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
Kết quả/sản phẩm
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của học sinh học tập
- GV đưa ra nội dung kể - Đọc yêu cầu
- Có nhiều thiết bị điện điều
tên một số thiết bị điện - Các nhóm nhận nhiệm
khiển được như ti vi, máy
trong gia đình có thể điều vụ
giặt, điều hoà nhiệt độ,...
khiển được và thiết bị đó
được điều khiển như thế
- HS hoạt động nhóm, thảo
Con người điều khiển một
nào. Thông qua việc quan luận để trả lời hai câu hỏi
thiết bị bằng cách cung cấp sát hình 5 SGK Tr 11.
và ghi kết quả vào phiếu
thông tin cho nó. Từ thông - GV thu phiếu, cho một
- Học sinh trình bày các nội
số nhóm báo cáo kết quả
dung GV đưa ra trước lớp
tin nhận được thiết bị sẽ xử thảo luận,
- HS nhóm khác nhận xét và và thực hiện yêu cầu của
- GV chốt kiến thức (Phần nêu ý kiến người điều khiển.
chốt kiến thức giáo viên sẽ - Học sinh báo cáo kết quả , nhận xét các nhóm khác.
- Có nhiều thiết bị tiếp nhận
ghi bảng hoặc chiếu slide)
- HS ghi nhớ kiến thức thông tin để quyết định - Câu hỏi củng cố: trong logo hộp kiến thức hành động.
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Yêu cầu cần đạt.


zalo Nhắn tin Zalo