Giáo án Bài 20: Nhóm nghề quản trị thuộc ngành Công nghệ thông tin Tin học 12 Kết nối tri thức

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20: NHÓM NGHỀ QUẢN TRỊ TRONG
NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được thông tin hướng nghiệp của nhóm nghề quản trị trong ngành Công nghệ thông tin. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
Trình bày được thông tin hướng nghiệp của nhóm nghề quản trị thuộc ngành CNTT:
- Những nét sơ lược về công việc chính mà người làm nghề phải thực hiện.
- Yêu cầu thiết yếu về kiến thức và kĩ năng cần có để làm nghề.
- Ngành học có liên quan ở các bậc học tiếp theo.
- Nhu cầu nhân lực của xã hội trong hiện tại và tương lai gần về nhóm nghề đó. 1 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm hiểu, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
bài trình chiếu (Slide), máy chiếu, tài liệu về sự kiện WannaCry.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
vở ghi, máy tính có kết nối Internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng khởi cho HS vào bài học.
b) Nội dung: HS tìm kiếm thông tin về cuộc tấn công mạng WannaCry trên Internet.
c) Sản phẩm: Thông tin về cuộc tấn công mạng WannaCry.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm học tập, cho HS xem video về cuộc tấn công mạng
WannaCry https://www.youtube.com/watch?v=EfI4ABIeHKs, sau đó nêu câu hỏi
Khởi động SGK trang 110 cho các nhóm thảo luận:
WannaCry là một trong những phần mềm độc hại và đáng chú ý nhất trong lịch sử
máy tính. Cuộc tấn công của WannaCry xảy ra vào tháng 5 năm 2017. Hãy truy cập
Internet để biết thêm thông tin về sự kiện này, đặc biệt là những ảnh hưởng có tính
toàn cầu mà WannaCry gây ra.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận về đoạn video mà GV cho xem.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời: 2
+ WannaCry (cũng có tên là Wanna Decrypt0r hay WannaCrypt) là cách gọi chơi
chữ của kẻ tấn công, ngụ ý rằng ai bị “dính” nó thì chỉ có nước khóc. Về mặt kỹ
thuật, ransomware WannaCry khi lây nhiễm được vào máy tính sẽ mã hóa tất cả các
tập tin dữ liệu trên ổ cứng bằng thuật toán mã hóa AES và RSA, nghĩa là hacker có
thể giải mã trực tiếp các file bị khóa bằng một khóa giải mã duy nhất. Các file bị mã
hóa có phần mở rộng “.WCRY”và nạn nhân không tài nào truy cập được nếu không
có chìa khóa giải mã.
+ Những ảnh hưởng có tính toàn cầu mà WannaCry gây ra:
Tại Anh, có 48 trên tổng số 248 cơ sở thuộc hệ thống y tế công NHS (khoảng
gần 20%) bị tấn công gây ảnh hưởng tới việc khám chữa bệnh và thăm nom
bệnh nhân, giới chức nước này cho biết hôm thứ Bảy 13/5.
Bộ Nội vụ Nga đồng thời xác nhận hơn 1.000 máy tính chạy hệ điều hành
Windows của họ bị lây nhiễm.
Tập đoàn dầu khí Trung Quốc PetroChina sở hữu 21.000 trạm xăng dầu cho
biết một số trong đó bị trục trặc khâu thanh toán tự động phải chuyển sang hình
thức thanh toán bằng tiền mặt. Một số trường đại học Trung Quốc cũng bị tấn
công, theo tin của báo chí nước này.
Tại Hàn Quốc, chuỗi rạp phim lớn nhất nước CJ CGV cho biết hệ thống máy
chủ quảng cáo và màn hình hiển thị ở các rạp chiếu phim đã bị ransomware lây nhiễm.
Liên doanh sản xuất ôtô Renault và Nissan do lo ngại mã độc lây lan phải tạm
đóng cửa một số nhà máy, tại Sandouville của hãng xe Pháp Renault và
Sunderland (thuộc bắc vương quốc Anh) đối với hãng xe Nhật Bản Nissan.
Nhiều công ty, tập đoàn lớn khác trên thế giới ghi nhận bị lây nhiễm mã độc, dù
chưa tới mức bị gián đoạn hoạt động, như công ty vận tải đường sắt Deutsche
Bahn của Đức, hãng viễn thông Tây Ban Nha Telefónica. Chính phủ Indonesia
thông báo hai bệnh viện tại thủ đô Jakarta đã bị ảnh hưởng. 3
Tại Việt Nam, dù ít bị ảnh hưởng nhưng theo công ty an ninh mạng Bkav cho
biết, 52 % máy tính dính lỗ hổng EternalBlue có thể bị WannaCry khai thác tấn
công bất cứ lúc nào.
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Sự phát triển mạnh mẽ của
công nghệ thông tin đã tạo ra rất nhiều lợi ích cho con người và xã hội, nhưng cũng
đồng nghĩa với việc chúng ta phải đối mặt với những sự cố và tình huống nghiêm
trọng. Từ đó cho thấy một nhu cầu ngày càng tăng về chuyên gia quản trị hệ thống
thông tin, bảo mật và quản trị mạng. Vậy để giúp các em tìm hiểu về những ngành
nghề này, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 20: Nhóm nghề quản trị trong ngành
công nghệ thông tin.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhóm nghề quản trị trong ngành Công nghệ thông tin
a) Mục tiêu: Cung cấp thông tin hướng nghiệp của nhóm nghề quản trị thuộc ngành
CNTT: Quản trị mạng, Bảo mật hệ thống thông tin, Quản trị và bảo trì hệ thống. Bao gồm:
- Những nét sơ lược về công việc chính mà người làm nghề phải thực hiện.
- Yêu cầu thiết yếu về kiến thức và kĩ năng cần có để làm nghề.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung mục 1. NHÓM NGHỀ QUẢN
TRỊ TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, thảo luận nhóm thực hiện nhiệm vụ. c) Sản phẩm:
- Những nét sơ lược về công việc chính mà người làm nghề quản trị trong ngành CNTT phải thực hiện.
- Yêu cầu thiết yếu về kiến thức và kĩ năng cần có để làm nghề quản trị trong ngành CNTT.
d) Tổ chức thực hiện: 4


zalo Nhắn tin Zalo