Giáo án Bài 20 Vật lí 10 Chân trời sáng tạo (2024): Động học của chuyển động tròn

571 286 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(571 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.....
Ngày dạy:.../......
CHƯƠNG 8. CHUYỂN ĐỘNG TRÒN
BÀI 20. ĐỘNG HỌC CỦA CHUYỂN ĐỘNG TRÒN (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết được đơn vị radian.
- Biết được tốc độ góc và công thức tính.
- Biết được gia tốc hướng tâm trong chuyển động tròn đều.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ nhân khi giải bài tập,
đóng góp ý kiến để giải quyết các vấn đề được đặt ra cho nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với loại phương tiện phi
ngôn ngữ đa dạng để trình bày thông tin, ý tưởng thảo luận, lập luận để giải quyết
những vấn đề được đặt ra trong bài học.
Năng lực môn vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực nhận thức vật : Nêu được định nghĩa radian biểu diễn được độ dịch
chuyển góc theo radian từ tình huống thực tế.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng được khái niệm tốc độ góc.
+ Vận dụng được biểu thức gia tốc hướng tâm.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt
kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi vui, cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS suy nghĩ, đưa
ra ý kiến của cá nhân.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS: Quỹ đạo của vệ tinh nhân tạo của Trái đất (Hình
20.1) hình dạng gì? Tốc độ chuyển động của vệ tinh phụ thuộc độ cao của vệ tinh
đối với Trái Đất hay không?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời một bạn HS trả lời cho câu hỏi mở đầu bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TL:
- Quỹ đạo của vệ tinh nhân tạo của Trái Đất (Hình 20.1) có hình dạng tròn.
- Tốc độ chuyển động của vệ tinh phụ thuộc độ cao của vệ tinh đối với Trái Đất.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này sẽ quay lại xác nhận câu trả lời của bạn.
- GV chiếu video dẫn dắt vào bài: Những bài trước chúng ta đã học về chuyển động
thẳng, chuyển động ném xiên, chuyển động ném ngang. Chương này chúng ta sẽ học
thêm một dạng chuyển động mới là chuyển động tròn dụ như chuyển động của cánh
quạt hay chuyển động của chiếc kim đồng hồ. Chúng ta đi vào bài học đầu tiên của
chương. Bài 20: Động học của chuyển động tròn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Định nghĩa Radian. Số đo cung tròn theo góc.
a. Mục tiêu:
- HS nêu được định nghĩa radian từ tình huống thực tế.
- HS nêu được mối liên hệ giữa độ dài cung tròn góc khi góc được tính theo đơn vị
radian
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm radian, biết tốc độ góc làvà có biểu
thức tính là như thế nào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu định nghĩa radian
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 20.3 cho HS quan sát, GV
giải thích cụ thể.
+ Đường tròn có bán kính R.
+ Vẽ một cung tròn chiều dài bằng R. Khi
đó góc tâm chắn cung này số đo 1
radian (viết tắt là rad)
- GV đặt câu hỏi: Dựa vào kiến thức đã học,
em hãy cho biết chiều dài của nửa đường
tròn bao nhiêu? Tương ứng với góc bao
nhiêu rad?
1. Định nghĩa radian
Trả lời:
- Theo công thức tính chu vi đường tròn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:.../..... Ngày dạy:.../......
CHƯƠNG 8. CHUYỂN ĐỘNG TRÒN
BÀI 20. ĐỘNG HỌC CỦA CHUYỂN ĐỘNG TRÒN (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Biết được đơn vị radian.
- Biết được tốc độ góc và công thức tính.
- Biết được gia tốc hướng tâm trong chuyển động tròn đều. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và học tập: Tích cực thực hiện các nhiệm vụ cá nhân khi giải bài tập,
đóng góp ý kiến để giải quyết các vấn đề được đặt ra cho nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với loại phương tiện phi
ngôn ngữ đa dạng để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận, lập luận để giải quyết
những vấn đề được đặt ra trong bài học.
Năng lực môn vật lí:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực nhận thức vật lí: Nêu được định nghĩa radian và biểu diễn được độ dịch
chuyển góc theo radian từ tình huống thực tế.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng được khái niệm tốc độ góc.
+ Vận dụng được biểu thức gia tốc hướng tâm. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập, có ý thức vượt qua khó khăn để đạt
kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi vui, cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS suy nghĩ, đưa ra ý kiến của cá nhân.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS: Quỹ đạo của vệ tinh nhân tạo của Trái đất (Hình
20.1) có hình dạng gì? Tốc độ chuyển động của vệ tinh có phụ thuộc độ cao của vệ tinh
đối với Trái Đất hay không?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời một bạn HS trả lời cho câu hỏi mở đầu bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
TL:
- Quỹ đạo của vệ tinh nhân tạo của Trái Đất (Hình 20.1) có hình dạng tròn.
- Tốc độ chuyển động của vệ tinh có phụ thuộc độ cao của vệ tinh đối với Trái Đất.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV yêu cầu HS sau khi học xong bài này sẽ quay lại xác nhận câu trả lời của bạn.
- GV chiếu video dẫn dắt vào bài: Những bài trước chúng ta đã học về chuyển động
thẳng, chuyển động ném xiên, chuyển động ném ngang. Chương này chúng ta sẽ học
thêm một dạng chuyển động mới là chuyển động tròn ví dụ như chuyển động của cánh
quạt hay chuyển động của chiếc kim đồng hồ. Chúng ta đi vào bài học đầu tiên của
chương. Bài 20: Động học của chuyển động tròn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Định nghĩa Radian. Số đo cung tròn theo góc. a. Mục tiêu:
- HS nêu được định nghĩa radian từ tình huống thực tế.
- HS nêu được mối liên hệ giữa độ dài cung tròn và góc khi góc được tính theo đơn vị radian
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được khái niệm radian, biết tốc độ góc là gì và có biểu
thức tính là như thế nào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo