Giáo án Bài 21: Alkene Khoa học tự nhiên 9 Cánh Diều

10 5 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(10 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY

Xem thêm

Mô tả nội dung:

Phụ lục IV
KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
Trường: ...........................
Họ và tên giáo viên:............................
Tổ: ................................
Chủ đề 8: Chất và sự biến đổi về chất Bài 21. ALKENE
Thời lượng: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Nêu được khái niệm về alkene.
- Viết được công thức cấu tạo và nêu được tính chất vật lí của ethylene.
- Trình bày được tính chất hoá học của ethylene (phản ứng cháy, phản ứng làm mất màu
nước bromine, phản ứng trùng hợp). Viết được các phương trình hoá học xảy ra.
- Tiến hành được thí nghiệm (hoặc quan sát thí nghiệm) của ethylene: phản ứng đốt cháy,
phản ứng làm mất màu nước bromine, quan sát và giải thích được tính chất hoá học cơ bản của alkene.
- Trình bày được một số ứng dụng của ethylene: tổng hợp ethylic alcohol, tổng hợp nhựa polyethylene (PE). 2. Về năng lực a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về khái niệm về
alkene; Trình bày được công thức phân tử, công thức cấu tạo và ứng dụng của
một số alkene đơn giản.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt về
alkene; Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo
các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong
nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học.
b) Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết khoa học tự nhiên: Nêu được khái niệm alkene; Viết được
công thức phân tử, công thức cấu tạo của ethylene; Trình bày được các phương
trình hoá học của phản ứng đốt cháy, phản ứng làm màu nước bromine, phản
ứng trùng hợp của ethylene; Nêu được một số ứng dụng của ethylene.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Nêu được công thức phân tử, công thức cấu tạo và
các ứng dụng của ethylene.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết được một số ứng dụng thực tiễn của alkene trong thực tiễn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân để tìm
hiểu về khái niệm alkene và tính chất của ethylene.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ
khi được GV và bạn cùng nhóm phân công.
- Trung thực, cẩn thận trong trình bày kết quả học tập của cá nhân và của nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, bảng nhóm;
- Tranh ảnh trong SGK, tranh ảnh về một số bao tay, hộp nhựa, ... được sản xuất từ các hạt
nhựa PE, PP có chứa hợp chất alkene, powerpoint bài giảng.
– Video tình huống sự chín ở trái cây: https://youtu.be/jYK6K8VTz2E
– Video phản ứng trùng hợp của C2H4: https://www.youtube.com/watch?v=PlYSjFBJj4o
– – Dụng cụ: ống dẫn khí, ống nghiệm, ống vuốt nhọn, giá thí nghiệm.
– Hoá chất: ethylene, dung dịch Br2.
- Mô hình cấu tạo phân tử
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Dạy học theo nhóm, nhóm cặp đôi.
- Kĩ thuật sử dụng phương tiện trực quan, động não, khăn trải bàn.
- Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua câu hỏi trong SGK.
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu:
Tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề b) Nội dung:
GV tổ chức học sinh tìm hiểu được ứng dụng của một số alkene trong thực tiễn, từ đó
xác định được vấn đề của bài học.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giao nhiệm vụ: Học sinh
-GV chia lớp làm 4 nhóm quan sát vật
- GV tổ chức trò chơi ô chữ. Luật chơi cụ thể như sau:: Chọn 1 ô chữ, tham mẫu và hình
gia trả lời câu hỏi để điền vào ô chữ, hoàn tất 7 câu hỏi để tìm ra từ và trả lời các khóa của ô chữ. câu hỏi của giáo viên đưa ra.
Lưu ý: Khi đoán từ khóa bí mật, chỉ lấy chữ cái không lấy dấu câu.
Mỗi câu trả lời đúng +1đ Từ khóa đúng +3đ
Câu số 1: Alkane là những hydrocarbon có cấu trúc mạch như thế nào?
Câu số 2: Một loại hợp chất hữu cơ có trong khí sinh ra từ một số loại quả chính
Câu số 3: Đây là công thức câu tạo của hợp chất nào? :
Câu số 4: Đây là công thức câu tạo của hợp chất nào?
Câu số 5: Đây là công thức cấu tạo của hợp chất nào?
Câu số 6: Khi đốt cháy alkane trong không khí thu được sản phẩm
chủ yếu là carbon dioxide và ____?
Câu số 7: Loại nhiên liệu nào chủ yếu bao gồm các alkane có số
nguyên tử cacbon từ C10 đến C15 và được sử dụng phổ biến trong
các động cơ xe tải và tàu thuyền? Xem video.
-
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát video và trả lời câu hỏi:
Câu 1: Nguyên nhân nào dẫn đến quả chuối và quả táo, cà chua... chín
nhanh và bị hỏng nếu để lâu?
Câu 2: Quan sát hình 21.1 vả cho biêt các đô vật trong đó dược làm từ loại vật liệu nào?


zalo Nhắn tin Zalo