Giáo án Bài 21: Hội thảo hướng nghiệp Tin học 12 Kết nối tri thức

23 12 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(23 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21: HỘI THẢO HƯỚNG NGHIỆP (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được tên một số ngành nghề và lĩnh vực có sử dụng nhân lực công nghệ
thông tin, đồng thời giải thích được vai trò và công việc của chuyên viên công
nghệ thông tin trong một số ngành nghề.
- Tìm hiểu được thông tin ngành đào tạo của một số cơ sở đào tạo Công nghệ thông tin.
- Giao lưu được với bạn bè qua các kênh truyền thông số để tham khảo và trao
đổi ý kiến về những thông tin trên. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện
các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực Tin học:
- Hiểu được vai trò và công việc của chuyên viên Công nghệ thông tin trong một số ngành nghề. 1
- Biết được thông tin ngành đào tạo của một số cơ sở đào tạo Công nghệ thông tin. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, năng động, chịu khó tìm hiểu, vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- GV: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- HS: SGK, SBT Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức,
vở ghi, máy tính có kết nối Internet.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng khởi cho HS vào bài học.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động tr.113 SGK.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu, HS vận dụng sự hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động tr.113 SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chia lớp thành 4 nhóm học tập, cho HS xem video về ngành Công nghệ thông tin
https://www.youtube.com/watch?v=aHYzqqmooCI, sau đó nêu câu hỏi Khởi động
SGK trang 113 cho các nhóm thảo luận:
Công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.
Vì vậy, nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin không chỉ giới hạn trong các ngành
nghề của lĩnh vực này. Ví dụ: Trong lĩnh vực y tế và y học cần các chuyên gia công
nghệ thông tin để thực hiện việc quản lí và duy trì các hệ thống bệnh án điện tử, cổng
thông tin y tế, các thiết bị số trong bệnh viện và tham gia phát triển các ứng dụng sức
khoẻ số, nghiên cứu dược phẩm; Trong công nghiệp và sản xuất cần các kĩ sư công
nghệ thông tin để triển khai và bảo mật các hệ thống thông tin kĩ thuật số, mạng vạn 2
vật (Internet of Things) cũng như quản lí và khai thác dữ liệu để cải thiện quy trình sản xuất.
Hãy nêu thêm một vài ví dụ liên quan tới các lĩnh vực khác như tài chính, ngân hàng,
khoa học xã hội,…
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Các nhóm HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát quá trình các nhóm thảo luận, giải đáp thắc mắc nếu HS chưa rõ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
Gợi ý trả lời:
+ Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cần các chuyên gia công nghệ thông tin để
phát triển dịch vụ giao dịch trực tuyến, quản lí các giao dịch tài khoản, xử lí và phân
tích dữ liệu, nâng cao chất lượng quản lí kinh tế vĩ mô,…
+ Trong lĩnh vực khoa học xã hội cần các chuyên gia công nghệ thông tin để thu thập
và phân tích tự động quan điểm xã hội, mô phỏng và mô hình hoá nhiều hiện tượng
xã hội và nhân học,…
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Công nghệ thông tin là
một ngành kỹ thuật rộng lớn, bao hàm việc sử dụng máy tính và phần mềm để xử lý,
lưu trữ, truyền tải và thu thập thông tin. Công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt
trong việc tổ chức, quản lý và sử dụng thông tin hiệu quả trong mọi lĩnh vực của đời
sống xã hội, từ kinh tế, giáo dục, y tế, đến giải trí và chính phủ. Vậy để giúp các em
có thêm thông tin về một số ngành nghề và lĩnh vực có sử dụng nhân lực công nghệ
thông tin, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 21: Hội thảo hướng nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Nhiệm vụ: Tổ chức hội thảo hướng nghiệp
a) Mục tiêu: Giúp HS hiểu được mục đích, ý nghĩa của bài học. 3
b) Nội dung: GV giới thiệu nhiệm vụ chung, phân tích, giải thích lí do học tập bài
này thông qua hoạt động tổ chức hội thảo hướng nghiệp.
c) Sản phẩm: Kế hoạch tổ chức hội thảo.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm NHIỆM VỤ: TỔ CHỨC HỘI THẢO vụ: HƯỚNG NGHIỆP
- GV giới thiệu nhiệm vụ chung, - Lí do tổ chức Hội thảo hướng nghiệp:
phân tích, giải thích lí do tổ chức nhiều cách để tìm hiểu về những ngành nghề và
Hội thảo hướng nghiệp.
lĩnh vực có sử dụng nhân lực công nghệ thông
- GV yêu cầu HS đọc kĩ các nội tin, đồng thời biết được vai trò và công việc
dung được hướng dẫn, gợi ý trong của chuyên viên công nghệ thông tin trong
SGK tr.113 – 114 trước khi thực những ngành nghề đó.
hiện nhiệm vụ cụ thể.
Ví dụ: Tham gia các hội chợ giới thiệu việc
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ làm, các triển lãm nghề nghiệp, các buổi thuyết học tập:
trình định hướng nghề nghiệp,…
- HS đọc kĩ các gợi ý về kế hoạch tổ Trong bài học này, ta sẽ cùng tổ chức một
chức hội thảo và gợi ý lựa chọn nội Hội thảo hướng nghiệp để trao đổi về nội dung dung SGK tr.113 – 114. nêu trên.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt - Hội thảo nên mời thêm một số chuyên gia là
động, thảo luận:
những người có kinh nghiệm làm việc trong
- GV mời 1 HS đứng tại chỗ đọc các những lĩnh vực này, hoặc từ các cơ sở đào tạo
gợi ý về kế hoạch tổ chức hội thảo hay chuyên gia tuyển dụng liên quan tới các
và gợi ý lựa chọn nội dung.
nhóm nghề cần nhân lực công nghệ thông tin.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực Họ sẽ giúp đánh giá, nhận định về thông tin mà
hiện nhiệm vụ học tập:
chúng ta đã tìm hiểu, đồng thời cung cấp cho
- GV chính xác hoá lại các nội dung chúng ta thêm nhiều thông tin khác trong thực chính của hội thảo. 4


zalo Nhắn tin Zalo