Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 21. THỰC HÀNH PHÂN CHIA CÁC NHÓM THỰC VẬT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Phân chia được thực vật thành các nhóm theo tiêu chí phân loại đã  học. 2. Năng lực 
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình  tự nhiên.
+ Trình bày được các đặc điểm của các sự vật, hiện tượng, vai trò của các sự vật, 
hiện tượng của các quá trình tự nhiên bằng các hình thức biểu đạt như ngôn ngữ 
nói, viết, công thức, sơ đồ, đối diện...
+ So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo  các tiêu chí khác nhau.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Hình hoặc mẫu một số cây, phiếu phân loại cây, bảng vai trò của cây, giáo án, sgk, máy chiếu...
2 - HS : Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kiểm tra sự hiểu biết của HS về kiến thức phân loại.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời
c) Sản phẩm: Sự hiểu biết của HS thông qua câu trả lời
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, tổ chức thi đua giữa các nhóm: liệt kê thật 
nhiều tên các loài thực vật và phân chia vào các nhóm trong một thời gian giới hạn:
3 - 5 phút. Yêu cầu các nhóm chỉ rõ tiêu chí phân loại là gì.
- Các nhóm hoạt động, liệt kê tên cây và phân loại vào các nhóm thích hợp.
- Một số nhóm trình bày kết quả, GV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài thực hành để  nắm vững kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phân chia thực vật thành từng nhóm phân loại
a) Mục tiêu: Nhận biết, sắp xếp được các loài thực vật thành từng nhóm phân loại.
b) Nội dung: GV cho HS quan sát mẫu vật, phân chia thành các nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 
I. Phân chia thực vật thành từng nhóm phân  vụ loại
- GV chia lớp thành các nhóm  Ví dụ: 
3 -5 học sinh, yêu cầu các em 
Tiêu chí: Thực vật có mạch dẫn. Từ đó phân ra 
vận dụng lại kiến thức đã học 
thành 2 nhóm là thực vật có mạch và thực vật 
để xây dựng khóa lưỡng phân,  không có mạch.
từ đó xác định tiêu chí để phân 
chia các mẫu thực vật vào các  ST Tên  Nhóm thực vật
nhóm thực vật đã học trong bài  T cây Thực Thực Thực  Thực  “Đa dạng thực vật”. 1 vật  vật có vật có vật có 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ không mạch mạch, mạch,  có  không có hạt, có hạt,
- HS hình thành nhóm, thảo  mạch có hạt không có hoa
luận, trao đổi để xây dựng khóa có hoa lưỡng phân. 1 Cây  x
Bước 3: Báo cáo, thảo luận cam
- Đại diện một số nhóm trình  2 Cây  x
bày kết quả thực hiện của  bèo  nhóm. cong 
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả 3 Cây  x thực hiện của HS. rêu 4 Cây  x thông
Hoạt động 2: Phân chia thực vật thành từng nhóm theo vai trò sử dụng
a) Mục tiêu: Nhận biết, sắp xếp được các loài thực vật thành từng nhóm theo vai  trò sử dụng.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật, phân chia thành từng nhóm  theo vai trò. 
c) Sản phẩm: Kết quả phân loại của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
II. Phân chia thực vật thành từng 
nhóm theo vai trò sử dụng
- GV yêu cầu HS nhắc lại vai trò của thực 
vật đã học ở bài trước. Nhóm cây Ví dụ
- GV chi HS quan sát mẫu vật, chia HS  Cây lương Cây
thành các nhóm, phân chia các mẫu vật  thực ngô, cây lúa, cây  vào các nhóm theo vai trò. khoai.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các  Cây thực  Bắp cải, súp lơ, bí
nhóm về thời gian thực hiện hoạt động  phẩm phân loại. Cây ăn  Cam, bưởi, mít, dâu, 
- Sau khi phân loại, GV yêu cầu HS nêu  quả táo, chanh…
thêm một số ví dụ tại địa phương và sắp 
xếp vào các nhóm theo vai trò sử dụng.
Cây lấy gỗ Cây thông, cây chò,  cây bạch đàn…
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Cây làm  Cây sâm, cây địa 
- HS hình thành nhóm, quan sát mẫu vật,  thuốc liền, cây kim tiền 
thảo luận để phân loại nhóm cây theo vai  thảo… trò.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận Cây làm  Cây sen, cây hoa  cảnh cúc, cây xương 
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả  rồng… thực hiện của nhóm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện  của HS.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập lại kiến thức phân loại thực vật.
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS vận dụng kiến thức trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng dưới đây theo mẫu: STT Tên cây
Bộ phận của cây mà con người sử dụng Lá Thân Củ Qủa Hạt 1 Cà rốt Làm thức ăn 2 Thông 3 Chuối 4 Bắp cải 5 Lúa 6 Gừng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời và trình bày kết quả:
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về phân loại vào thực tiễn: Sử dụng đúng mục 
đích của từng loại cây.
b) Nội dung: GV nêu nhiệm vụ về nhà cho HS
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS vào tiết học sau.
 
Giáo án Bài 21 KHTN 6 Cánh diều (2024): Thực hành phân chia các nhóm thực vật
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    1.2 K 
                                
                                
                                 596 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1192 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 21. THỰC HÀNH PHÂN CHIA CÁC NHÓM THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Phân chia được thực vật thành các nhóm theo tiêu chí phân loại đã 
học.
2. Năng lực 
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình 
tự nhiên.
+ Trình bày được các đặc điểm của các sự vật, hiện tượng, vai trò của các sự vật, 
hiện tượng của các quá trình tự nhiên bằng các hình thức biểu đạt như ngôn ngữ 
nói, viết, công thức, sơ đồ, đối diện...
+ So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo 
các tiêu chí khác nhau.
3. Phẩm chất:  Hình thành và phát triển phẩm chất trung thực, chăm chỉ, trách
nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Hình hoặc mẫu một số cây, phiếu phân loại cây, bảng vai trò của cây, giáo
án, sgk, máy chiếu...
2 - HS : Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Kiểm tra sự hiểu biết của HS về kiến thức phân loại.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời
c) Sản phẩm: Sự hiểu biết của HS thông qua câu trả lời
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, tổ chức thi đua giữa các nhóm: liệt kê thật 
nhiều tên các loài thực vật và phân chia vào các nhóm trong một thời gian giới hạn:
3 - 5 phút. Yêu cầu các nhóm chỉ rõ tiêu chí phân loại là gì.
- Các nhóm hoạt động, liệt kê tên cây và phân loại vào các nhóm thích hợp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Một số nhóm trình bày kết quả, GV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài thực hành để 
nắm vững kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phân chia thực vật thành từng nhóm phân loại
a) Mục tiêu: Nhận biết, sắp xếp được các loài thực vật thành từng nhóm phân loại.
b) Nội dung: GV cho HS quan sát mẫu vật, phân chia thành các nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 
vụ
- GV chia lớp thành các nhóm 
3 -5 học sinh, yêu cầu các em 
vận dụng lại kiến thức đã học 
để xây dựng khóa lưỡng phân, 
từ đó xác định tiêu chí để phân 
chia các mẫu thực vật vào các 
nhóm thực vật đã học trong bài 
“Đa dạng thực vật”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, thảo 
luận, trao đổi để xây dựng khóa
lưỡng phân.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện một số nhóm trình 
bày kết quả thực hiện của 
nhóm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
I. Phân chia thực vật thành từng nhóm phân 
loại
Ví dụ: 
Tiêu chí: Thực vật có mạch dẫn. Từ đó phân ra 
thành 2 nhóm là thực vật có mạch và thực vật 
không có mạch.
ST
T
1
Tên 
cây
Nhóm thực vật
Thực 
vật 
không
có 
mạch
Thực 
vật có
mạch 
không
có hạt
Thực 
vật có 
mạch, 
có hạt,
không 
có hoa
Thực 
vật có 
mạch, 
có hạt,
có hoa
1 Cây 
cam
x
2 Cây 
bèo 
cong 
x
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, đánh giá kết quả
thực hiện của HS.
3 Cây 
rêu
x
4 Cây 
thông
x
Hoạt động 2: Phân chia thực vật thành từng nhóm theo vai trò sử dụng
a) Mục tiêu: Nhận biết, sắp xếp được các loài thực vật thành từng nhóm theo vai 
trò sử dụng.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát mẫu vật, phân chia thành từng nhóm 
theo vai trò. 
c) Sản phẩm: Kết quả phân loại của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS nhắc lại vai trò của thực 
vật đã học ở bài trước.
- GV chi HS quan sát mẫu vật, chia HS 
thành các nhóm, phân chia các mẫu vật 
vào các nhóm theo vai trò.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các 
nhóm về thời gian thực hiện hoạt động 
phân loại.
- Sau khi phân loại, GV yêu cầu HS nêu 
thêm một số ví dụ tại địa phương và sắp 
xếp vào các nhóm theo vai trò sử dụng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hình thành nhóm, quan sát mẫu vật, 
thảo luận để phân loại nhóm cây theo vai 
trò.
II. Phân chia thực vật thành từng 
nhóm theo vai trò sử dụng
Nhóm cây Ví dụ
Cây lương
thực
Cây
ngô, cây lúa, cây 
khoai.
Cây thực 
phẩm
Bắp cải, súp lơ, bí
Cây ăn 
quả
Cam, bưởi, mít, dâu, 
táo, chanh…
Cây lấy gỗ Cây thông, cây chò, 
cây bạch đàn…
Cây làm 
thuốc
Cây sâm, cây địa 
liền, cây kim tiền 
thảo…
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả 
thực hiện của nhóm.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện 
của HS.
Cây làm 
cảnh
Cây sen, cây hoa 
cúc, cây xương 
rồng…
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập lại kiến thức phân loại thực vật.
b) Nội dung: GV giao bài tập, HS vận dụng kiến thức trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng dưới đây theo mẫu:
STT Tên cây Bộ phận của cây mà con người sử dụng
Lá Thân Củ Qủa Hạt
1 Cà rốt Làm thức ăn
2 Thông
3 Chuối
4 Bắp cải
5 Lúa
6 Gừng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ câu trả lời và trình bày kết quả:
- GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của HS.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về phân loại vào thực tiễn: Sử dụng đúng mục 
đích của từng loại cây.
b) Nội dung: GV nêu nhiệm vụ về nhà cho HS
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS vào tiết học sau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS về nhà thảo luận với bố mẹ, tìm hiểu thống tin và viết bản báo 
cáo về kế hoạch sẽ trồng các loại cây gì, nêu lí do vì sao?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt lại kiến thức bài học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo