Giáo án Bài 23 Vật lí 10 Chân trời sáng tạo (2024): Định luật Hooke

1 K 482 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(963 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:.../.../…
Ngày dạy:.../.../…
BÀI 23. ĐỊNH LUẬT HOOKE (2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết thiết kếthực hiện thí nghiệm tìm mối liên hệ giữa lực đàn hồi độ biến dạng
của lò xo.
- Phát biểu được định luật Hooke.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: Tự lực, luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân trong học tập thông qua các câu hỏi cá nhân và thảo luận nhóm.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu, góp ý nhiệt tình chia sẻ hỗ
trợ các thành viên trong nhóm khi thực hành thí nghiệm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: t được đặc tính về độ cứng của xo, phát biểu được
định luật Hooke.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật : Thiết kế phương án hoặc lựa
chọn phương án để tìm mối liên hệ giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Vận dụng định luật Hooke trong một số
trường hợp đơn giản.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi sáng tạo trong các câu hỏi nhân. ý chí vượt qua
khó khăn để đạt kết quả tốt trong hoạt động nhóm khi thực hiện thí nghiệm.
- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói, hành động của bản thân trong quá
trình thực hành thí nghiệm và thảo luận nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu
cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, hưng phấn cho HS trước khi vào bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi dựa vào SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi vui: Em hãy nhớ lại kiến thức đã học trong bài trước cho biết tính
chất bản của xo là gì? Hai xo cùng chiều dài nhưng làm bởi hai loại vật liệu
khác nhau thì có đặc tính khác nhau như thế nào khi chịu lực tác dụng?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời:
TL:
- Tính chất cơ bản của một lò xo là độ cứng và giới hạn đàn hồi của nó.
- Hai lò xo cùng chiều dài nhưng được làm bởi hai loại vật liệu khác nhau thì sẽ
độ cứng và giới hạn đàn hồi khác nhau nên sẽ bị biến dạng khác nhau khi chịu cùng một
lực tác dụng.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt vấn đề: Từ câu hỏi mở đầu ở trên các em đã biết độ biến dạng của lò xo sẽ phụ
thuộc vào lực tác dụng. Trong bài hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm phương án thí nghiệm để
thiết lập hệ thức liên hệ giữa lực tác dụng và độ biến dạng của lò xo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Mối liên hệ giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo.
a. Mục tiêu: HS thực hiện thí nghiệm để rút ra mối liên hệ giữa lực đàn hồi độ biến
dạng của lò xo.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi,
làm thí nghiệm khảo sát.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được kết luận lực đàn hồi tỉ lệ thuận với độ biến dạng
của lò xo.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu t nghiệm khảo
sát lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo.
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV nêu mục đích giới thiệu bộ dụng
cụ làm thí nghiệm (SGK). Từ kiến thức đã
học bài trước, em hãy: Đưa ra giả thuyết về
mối liên hệ giữa độ lớn lực đàn hồi với độ
1. Thí nghiệm khảo sát lực đàn hồiđộ
biến dạng của lò xo
Trả lời:
Giả thuyết: Độ lớn lực đàn hồi tỉ lệ thuận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
biến dạng của lò xo.
- Sau đó, GV chia lớp thành 4 - 6 nhóm
(tùy theo số lượng HS mỗi lớp), yêu cầu
HS thảo luận nhóm để trả lời câu Thảo
luận 1:
a, Dựa vào bộ dụng cụ đề xuất, hãy thiết
kế phương án thí nghiệm( trong đó thể hiện
các bước tiến hành) để tìm ra mối liên
hệ giữa lực đàn hồi độ biến dạng của
xo.
b, Tiến hành thí nghiệm khảo sát, ghi lại số
với độ biến dạng của lò xo.
(Đưa ra dụ chứng minh: khi ta dùng lực
càng lớn để kéo lò xo, thì lò xo càng bị dãn
ra).
*Thảo luận 1:
- a, Các bước tiến hành:
+ Bước 1: Đo chiều dài tự nhiên của xo
1, bố trí thí nghiệm như hình 23.1 SGK.
+ Bước 2: Đo khối lượng của vật nặng.
Treo các vật nặng vào lò xo 1.
+ Bước 3: Đo chiều dài của xo khi đã
treo vật nặng vị trí cân bằng. Tính toán
lực đàn hồi độ qua biến dạng của xo
ghi kết vào bảng số liệu tương tự như
gợi ý trong bảng 23.1 trang 140 SGK.
+ Bước 4: Lặp lại thí nghiệm với xo 1
tương ứng với 5 vật nặng khối lượng
khác nhau.
Lưu ý: Lặp lại thí nghiệm từ bước 1-4 cho
lò xo 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn:.../.../… Ngày dạy:.../.../…
BÀI 23. ĐỊNH LUẬT HOOKE (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Biết thiết kế và thực hiện thí nghiệm tìm mối liên hệ giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo.
- Phát biểu được định luật Hooke. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự lực, luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân trong học tập thông qua các câu hỏi cá nhân và thảo luận nhóm.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết khiêm tốn tiếp thu, góp ý và nhiệt tình chia sẻ hỗ
trợ các thành viên trong nhóm khi thực hành thí nghiệm.
Năng lực môn vật lí:
- Năng lực nhận thức vật lí: Mô tả được đặc tính về độ cứng của lò xo, phát biểu được định luật Hooke.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí: Thiết kế phương án hoặc lựa
chọn phương án để tìm mối liên hệ giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng định luật Hooke trong một số trường hợp đơn giản. 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong các câu hỏi cá nhân. Có ý chí vượt qua
khó khăn để đạt kết quả tốt trong hoạt động nhóm khi thực hiện thí nghiệm.
- Trách nhiệm: Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói, hành động của bản thân trong quá
trình thực hành thí nghiệm và thảo luận nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: - SGK, SGV, Giáo án.
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh: - Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, hưng phấn cho HS trước khi vào bài học mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

b. Nội dung: GV đặt câu hỏi dựa vào SGK.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi vui: Em hãy nhớ lại kiến thức đã học trong bài trước và cho biết tính
chất cơ bản của lò xo là gì? Hai lò xo có cùng chiều dài nhưng làm bởi hai loại vật liệu
khác nhau thì có đặc tính khác nhau như thế nào khi chịu lực tác dụng?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thoải mái chia sẻ, đưa ra suy nghĩ và câu trả lời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- HS trình bày câu trả lời: TL:
- Tính chất cơ bản của một lò xo là độ cứng và giới hạn đàn hồi của nó.
- Hai lò xo có cùng chiều dài nhưng được làm bởi hai loại vật liệu khác nhau thì sẽ có
độ cứng và giới hạn đàn hồi khác nhau nên sẽ bị biến dạng khác nhau khi chịu cùng một lực tác dụng.
Bước 4. Đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV đặt vấn đề: Từ câu hỏi mở đầu ở trên các em đã biết độ biến dạng của lò xo sẽ phụ
thuộc vào lực tác dụng. Trong bài hôm nay, chúng ta sẽ đi tìm phương án thí nghiệm để
thiết lập hệ thức liên hệ giữa lực tác dụng và độ biến dạng của lò xo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Mối liên hệ giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo.
a. Mục tiêu: HS thực hiện thí nghiệm để rút ra mối liên hệ giữa lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo.
b. Nội dung: GV giảng giải, phân tích, yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận, trả lời câu hỏi,
làm thí nghiệm khảo sát.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được kết luận lực đàn hồi tỉ lệ thuận với độ biến dạng của lò xo.
d. Tổ chức thực hiện :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu thí nghiệm khảo 1. Thí nghiệm khảo sát lực đàn hồi và độ
sát lực đàn hồi và độ biến dạng của lò xo. biến dạng của lò xo
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nêu mục đích và giới thiệu bộ dụng Trả lời:
cụ làm thí nghiệm (SGK). Từ kiến thức đã
học bài trước, em hãy: Đưa ra giả thuyết về Giả thuyết: Độ lớn lực đàn hồi tỉ lệ thuận
mối liên hệ giữa độ lớn lực đàn hồi với độ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo