Giáo án Bài 24 KHTN 6 Cánh diều (2024): Đa dạng sinh học

1 K 483 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(966 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../....
BÀI 24. ĐA DẠNG SINH HỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn
- Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình
tự nhiên.
+ So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo
các tiêu chí khác nhau.
+ Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức và kĩ năng về KHTN
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất yêu nước, trung thực, chăm chỉ,
trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:
- Hình ảnh một số loài môi trường sống của sinh vật
- Hình ảnh một số vai trò của đa dạng sinh học
- Hình ảnh một số loài động, thực vật quý hiếm
- Giáo án, sgk, máy chiếu...
2 - HS : Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Khai thác hiểu biết của HS về các loài sinh vật và môi trường sống
của chúng.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS kể tên các loài sinh vật mà em biết, sắp xếp chúng vào các giới
phù hợp và nhân xét sự đa dạng các loài và môi trường sống của chúng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS làm việc theo cặp, sau đó các nhóm theo dõi bài và chấm chéo cho nhau, đại
diện một số cặp báo cáo, các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đa dạng sinh học
a) Mục tiêu:
- Nếu được khái niệm đa dạng sinh học.
- Trình bày được mức độ đa dạng sinh học ở một số khu vực khác nhau.
b) Nội dung: GV cho HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu câu HS quan sát hình 24.1 SGK,
thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi:
+ Nhận xét sự đa dạng sinh học ở mỗi khu
vực. Giải thích tại sao có khu vực đa dụng
sinh học cao nhưng có khu vực lại có đa dạng
sinh học thấp.
+ Lấy thêm các ví dụ về các khu vực khác có
I. Đa dạng sinh học là gì?
- Đa dạng sinh học là thể hiện sự
đa dạng về số lượng loài, số lượng
cá thể của mỗi loài và đa dạng về
môi trường sinh sống của sinh vật.
- Mỗi khu vực có sự đa dạng sinh
học khác nhau, có khu vực đa
dạng sinh học cao nhưng cũng có
khu vực đa dạng sinh học thấp.
- Ví dụ:
+ Hoang mạc: Đa dạng thấp
+ Rừng nhiệt đới: Đa dạng cao
+ Đại dương: Đa dạng cao
+ Bắc cực: Đa dạng thấp…
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sinh vật sinh sống và nêu mức độ đa dạng sinh
học ở các khu vực đó.
+ Phát biểu khái niệm đa dạng sinh học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin sgk,
thảo luận tìm ra câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trả lời, các nhóm khác góp ý, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, kết luận khái niệm đa dạng
sinh học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò đa dạng sinh học
a) Mục tiêu: Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực
tiễn.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin tìm hiểu , trả lời
câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS làm việc nhóm theo kĩ thuật
khăn trải bàn: GV yêu cầu HS hoạt động
nhóm 4-6 người,quan sát hình 24.2sgk,
thảo luận về vai trò đa dạng sinh học, trả
lời câu hỏi vận dụng trong SGK. Hãy lấy
II. Vai trò của đa dạng sinh học
trong tự nhiên và trong thực tiễn
- Điều hòa khí hậu
- Phân hủy chất thải
- Làm chỗ ở cho các loài sinh vật
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh
học sau đây:
+ Cung cấp nhiên liệu, gỗ; dược liệu; thực
phẩm.
+ Tham quan du lịch sinh thái.
+ Nơi học tập, nghiên cứu sinh vật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc cá nhân, sau đó làm việc 4
người.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm
khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét và kết luận.
khác.
- Bảo vệ tài nguyên đất, nước
- Cung cấp lương thực, thực phẩm,
giống cây trồng, nguồn dược liệu,
nguyên liệu…
Hoạt động 3: Giải thích vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học?
a) Mục tiêu: Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học và đề xuất được
một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc thông tin tìm hiểu , trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 – 6
HS, thảo luận và trả lời các câu hỏi:
+ Quan sát hình 22.3 SGK và nêu các
nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh
III. Vì sao cần bảo tồn đa dạng
sinh học?
- Đa dạng sinh học có vai trò rất
quan trọng, tuy nhiên nó đang bị
suy giảm mạnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học. Nêu ví dụ về nguyên nhân gây suy
giảm đa dạng sinh học ở địa phương em.
+ Giải thích vì sao cần bảo tồn đa dạng
sinh học. Lấy ví dụ về một số biện pháp
bảo tồn đa dạng sinh học.
+ Hãy kể tên một số khu bảo tồn thiên
nhiên, khu dự trữ sinh học hoặc vườn quốc
gia ở Việt Nam.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm. Thảo
luận nhóm và đưa ra kiến thức chung của
nhóm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện hai nhóm báo cáo kết quả và các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV kết luận, chuẩn kiến thức.
- Đa dạng sinh học làm ảnh hưởng
đến môi trường sống của con người
và các loài sinh vật, ảnh hưởng
nguồn lương thực, thực phẩm,
nhiên liệu, dược liệu…=> Cần
được bảo tồn.
- Biện pháp bảo tồn đa dạng sinh
học:
+ Thành lập các khu bảo tồn thiên
nhiên, khu dự trữ, vườn quốc gia…
+ Ban hành chính sách ngăn cấm
phá rừng, săn bắt động vật quý
hiếm.
+ Tuyên truyền nâng cao ý thức
người dân để bảo tồn đa dạng sinh
học.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Tìm hiểu về các loài đang bị suy giảm về số lượng. Nêu được nguyên
nhân và biện pháp bảo tồn các loại đó.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS hoàn thành
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS lập nhóm 3 – 4 HS cùng tìm kiếm thông tin và hoàn thành bảng
Tên các loài sinh vật
đang bị suy giảm mạnh
Nguyên nhân suy giảm
số lượng
Biện pháp bảo tồn
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../....
BÀI 24. ĐA DẠNG SINH HỌC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn
- Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Nhận biết và nêu được tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình tự nhiên.
+ So sánh, phân loại, lựa chọn được các sự vật, hiện tượng, quá trình tự nhiên theo các tiêu chí khác nhau.
+ Nhận ra, giải thích được vấn đề thực tiễn dựa trên kiến thức và kĩ năng về KHTN
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất yêu nước, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1 - GV:
- Hình ảnh một số loài môi trường sống của sinh vật
- Hình ảnh một số vai trò của đa dạng sinh học
- Hình ảnh một số loài động, thực vật quý hiếm
- Giáo án, sgk, máy chiếu...
2 - HS : Sgk, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Khai thác hiểu biết của HS về các loài sinh vật và môi trường sống của chúng.
b) Nội dung: GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS kể tên các loài sinh vật mà em biết, sắp xếp chúng vào các giới
phù hợp và nhân xét sự đa dạng các loài và môi trường sống của chúng.


- HS làm việc theo cặp, sau đó các nhóm theo dõi bài và chấm chéo cho nhau, đại
diện một số cặp báo cáo, các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đa dạng sinh học a) Mục tiêu:

- Nếu được khái niệm đa dạng sinh học.
- Trình bày được mức độ đa dạng sinh học ở một số khu vực khác nhau.
b) Nội dung: GV cho HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Đa dạng sinh học là gì?
- GV yêu câu HS quan sát hình 24.1 SGK,
- Đa dạng sinh học là thể hiện sự
thảo luận cặp đôi và trả lời các câu hỏi:
đa dạng về số lượng loài, số lượng
cá thể của mỗi loài và đa dạng về
môi trường sinh sống của sinh vật.
- Mỗi khu vực có sự đa dạng sinh
học khác nhau, có khu vực đa
dạng sinh học cao nhưng cũng có
khu vực đa dạng sinh học thấp. - Ví dụ:
+ Hoang mạc: Đa dạng thấp
+ Rừng nhiệt đới: Đa dạng cao
+ Nhận xét sự đa dạng sinh học ở mỗi khu
+ Đại dương: Đa dạng cao
vực. Giải thích tại sao có khu vực đa dụng
+ Bắc cực: Đa dạng thấp…
sinh học cao nhưng có khu vực lại có đa dạng sinh học thấp.
+ Lấy thêm các ví dụ về các khu vực khác có


sinh vật sinh sống và nêu mức độ đa dạng sinh
học ở các khu vực đó.

+ Phát biểu khái niệm đa dạng sinh học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động cặp đôi, đọc thông tin sgk,
thảo luận tìm ra câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trả lời, các nhóm khác góp ý, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, kết luận khái niệm đa dạng sinh học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò đa dạng sinh học
a) Mục tiêu:
Nêu được vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin tìm hiểu , trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
II. Vai trò của đa dạng sinh học
trong tự nhiên và trong thực tiễn

- GV cho HS làm việc nhóm theo kĩ thuật
khăn trải bàn: GV yêu cầu HS hoạt động - Điều hòa khí hậu
nhóm 4-6 người,quan sát hình 24.2sgk, - Phân hủy chất thải
thảo luận về vai trò đa dạng sinh học, trả
lời câu hỏi vận dụng trong SGK. Hãy lấy
- Làm chỗ ở cho các loài sinh vật


ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh khác. học sau đây:
- Bảo vệ tài nguyên đất, nước
+ Cung cấp nhiên liệu, gỗ; dược liệu; thực - Cung cấp lương thực, thực phẩm, phẩm.
giống cây trồng, nguồn dược liệu,
+ Tham quan du lịch sinh thái. nguyên liệu…
+ Nơi học tập, nghiên cứu sinh vật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS làm việc cá nhân, sau đó làm việc 4 người.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét và kết luận.
Hoạt động 3: Giải thích vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học?
a) Mục tiêu:
Giải thích được vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học và đề xuất được
một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học.
b) Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc thông tin tìm hiểu , trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
III. Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học?
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 – 6
HS, thảo luận và trả lời các câu hỏi:
- Đa dạng sinh học có vai trò rất
quan trọng, tuy nhiên nó đang bị
+ Quan sát hình 22.3 SGK và nêu các suy giảm mạnh
nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh


zalo Nhắn tin Zalo