Giáo án Bài 24 Lịch sử 9: Cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng chính quyền dân chủ nhân dân (1945-1946)

184 92 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(184 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết: 30, Bài 24 CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ VÀ XÂY DỰNG CHÍNH
QUYỀN DÂN
CHỦ NHÂN DÂN ( 1945-1946 ) (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm diễn biến chính nhân dân Nam Bộ kháng chiến chống thực dân pháp trở lại
xâm lược.
- Biện pháp đối phó của ta đối với quân Tưởng và bọn tay sai.
- Hoàn cảnh, ý nghĩa của việc kí hệp định sơ bộ 6-3-1946 và tạm ước 14-9-1946. Ý
nghĩa của những kết quả bước đầu đã đạt được.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện ng phân tích, nhận định, đánh giá tình hình đất nước sau Cách
mạng tháng m nhiệm vụ cấp bách trước mắt trong năm đầu của ớc Việt
Nam dân chủ cộng hòa.
3. Thái độ:
- Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước, tinh thần Cách mạng, niềm tin vào sự lãnh
đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc.
- Quân đội ớc ngoài kéo vào ớc ta với danh nghĩa quân Đồng minh giải giáp
quân đội Nhật đã đầu hàng.
4. Định hướng các năng lực hình thành:
- Năng lực chung: ng lực tự học, năng lực phát hiện giải quyết vấn đề, năng
lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
- Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực thực hành bộ môn, khai thác kênh hình, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,...
+ Phân tích, so sánh, liên hệ.
+ Vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống, sử dụng lược đồ.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan, phát vấn, phân tích, kể chuyện, mô tả, làm việc nhóm, nêu và giải
quyết vấn đề, .....
III. PHƯƠNG TIỆN:
Tranh ảnh, máy chiếu, tài liệu tham khảo …
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh ảnh có liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh....
V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao nói Tình hình nước ta sau Cách mạng tháng tám “Ngàn cân treo sợi
tóc” ?
3. Bài mới:
3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT
1. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là: Quá
trình xâm lược lần hai của thúc dân Pháp, Những biện pháp đối phó cảu ta đối phó
với quân Tưởng và bọn tay sai, ý nghĩa của việc kí hệp định sơ bộ 6-3-1946 và tạm
ước 14-9-1946.
2. Phương thức: đặt vấn đề
- Trong việc giải quyết nạn đói, nạn dốt khó khăn về tài chính chúng ta đạt
nhiều kết quả nhưng ngay sau đó chúng ta lại tiếp tục gặp những khó khăn nào ?
3. Dự kiến sản phẩm:
- Đó là quá trình trở lại xâm lược của Pháp, schống pcủa Tưởng bọn phản
cách mạng.
HS trả lời câu hỏi, GV dẫn dắt vào bài mới.
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG
1: Nhân n nam bộ kháng chiến chống thực
dân pháp trở lại xâm lược
* Mục tiêu:
- Nắm diễn biến chính nhân dân Nam Bộ kháng chiến
chống thực dân pháp trở lại xâm lược.
* Phương thức: Hoạt động nhóm
* Tổ chức hoạt động:
- B1: GV chia clớp thành 4 nhóm thảo luận giao
nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau:
- Nhóm lẻ: (1,3)
Thực dân Pháp đã có âm mưu và hành động trở lại xâm
lược nước ta như thế nào ?
- Nhóm chẵn: (2,4)
Vậy trước những âm mưu hành động trở lại xâm
lược của thực dân Pháp, nhân dân ta đã đứng lên
kháng chiến như thế nào ?
- B2: HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ
IV. Nhân dân nam bộ kháng
chiến chống thực dân pháp trở lại
xâm lược
- Thực dân Pháp đã có âm mưu trở
lại xâm ợc nước ta từ khi phát xít
Nhật đầu hàng Đồng minh
- Ngày “Tết độc lập” (2/9/1945),
Pháp xả súng vào dân thường Sài
Gòn - Chợ Lớn làm 47 người chết,
nhiều người bị thương.
Đêm 22, rạng sáng 23/9/1945,
Pháp chính thức cho quân nổ súng,
mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược
Việt Nam lần thứ hai.
-
Nhân n Nam Bộ đã anh d
ũng
đánh tr
ả bọn xâm lược bằng mọi hình
th
ức khí trong tay, gây cho
Pháp nhi
ều khó khăn Nhân dân ta
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc
những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở -
linh hoạt).
- B3: HS: báo cáo, thảo luận
- B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn
(theo kĩ thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
2: Đấu tranh chống quân tưởng bọn phản
cách mạng
* Mục tiêu:
- Biện pháp đối phó của ta đối với quân Tưởng và bọn
tay sai.
* Phương thức: cá nhân
* Tổ chức hoạt động:
- Ngay sau ngày “Tết độc lập”, Đảng Chính phủ ta
cùng một lúc phải đối pvới nhiều loại kẻ thù nguy
hiểm: quân Anh, Pháp, phát xít Nhật ở miền Nam, quân
Tưởng bọn Việt Quốc, Việt Cách miền Bắc…
Trong đó, quân Anh và Tưởng vào nước ta là có pháp lí
quốc tế, làm nhiệm vụ giải giáp phát xít Nhật.
→ Vậy theo các em, chúng ta có nên dùng quân sự để
đánh quân Tưởng lúc này không ?
- Để đối phó với quân Tưởng bè tay sai ta đã
biện pháp gì ?
anh d
ũng chống trả quân xâm ợc
đó Nam Bộ Nam
Trung B
ộ.
- Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng,
Chính phủ Chủ tịch Hồ Chí
Minh, hàng vạn thanh niên miền
Bắc hăng hái gia nhập đoàn quân
“Nam tiến”, sát cánh cùng nhân dân
miền Nam đánh Pháp.
Nhân dân miền Bắc tích cực chi
viện cho nhân dân miền Nam chiến
đấu.
V. Đấu tranh chống quân tưởng
và bọn phản cách mạng
- Quân Tưởng vào miền Bắc với 2
vạn quân cùng bọn phản động
chúng đưa ra nhiều yêu sách v
chính trị và kinh tế.
Ta chọn sách lược hòa hoãn,
dùng ngoại giao khôn khéo đtránh
xung đột quân sự, đồng thời kiên
quyết vạch mặt âm mưu phá hoại
của quân Tưởng bọn phản cách
mạng.
- Cụ thể:
+ Nhường cho bọn Việt Quốc, Việt
Cách 70 ghế trong Quốc hội không
qua bầu cử 4 ghế Bộ trưởng
trong Chính phủ liên hiệp.
+ Nhân nhượng cho quân Tưởng
một số quyền lợi về kinh tế (cung
cấp cho chúng một phần lương thực,
nhận tiêu tiền của Trung Quốc,…)
+ Đảng tuyên bố “t giải tán”,
nhưng thực chất rút vào hoạt
động bí mt.
+ Ban hành một số sắc lệnh để trấn
áp các tổ chức phản cách mạng,
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Em nhận xét vnhững biện pháp đối phó của
Đảng và chính phủ ta ?
HĐ 3: Hiệp định sơ bộ (6/3/1946) và tạm ước Việt -
Pháp (14/9/1946)
* Mục tiêu:
- Việc Hiệp định bTạm ước hòa hoãn với
Pháp nhưng giữ vững được độc lập.
* Phương thức: Hoạt động nhóm
* Tổ chức hoạt động:
- B1: GV chia clớp thành 4 nhóm thảo luận giao
nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau:
- Nhóm 1:
+ Để đem quân ra Bắc nhằm thôn tính cả nước ta, thực
dân Pháp đã đàm phán với Tưởng đ cho Pháp ra
chiếm đóng miền Bắc thay quân Tưởng bằng sự kiện
nào ?
+ Vì sao thực dân Pháp và quân Tưởng lại kí với nhau
Hiệp ước Hoa - Pháp ?
- Nhóm 2:
+ Nội dung Hiệp ước Hoa – Pháp ?
- Nhóm 3:
+ Em có nhận xét gì nội dung của Hiệp ước này ?
+ Trước tình hình đó Chính Phủ của Hồ Chí Minh đã
làm gì ?
- Nhóm 4:
+ Tình hình nước ta sau Hiệp định sơ bộ ?
+ Chủ trương của ta ?
- B2: HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ
học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc
những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở -
linh hoạt).
- B3: HS: báo cáo, thảo luận
- B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn
(theo kĩ thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
trừng trị thẳng tay những hành động
phá hoại của bọn tay sai …
Âm mưu lật đổ chính quyền
cách mạng của kẻ thù thất bại.
VI. Hiệp định sơ bộ (6/3/1946) và
tạm ước Việt - Pháp (14/9/1946)
1. Hoàn cảnh
- Tưởng - Pháp hiệp ước Hoa -
Pháp (28/02/1946), chống phá cách
mạng nước ta.
- Nội dung: quân tưởng được Pháp
trả lại một số quyền lợi trên đất
Trung Quốc, được vận chuyển hàng
hóa qua bến Hải Phòng vào Vân
Nam không phải nộp thuế. Pháp
thay Tưởng ra Bắc giải giáp quân
Nhật.
2. Nội dung Hiệp định b
6/3/1946
- Để tránh cùng một lúc phải đối
phó với nhiều kẻ thù thêm
thời gian hòa hoãn chuẩn bị lực
lượng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
chọn giải pháp “hòa để tiến”: Kí với
chính phủ Pháp Hiệp định bộ
(6/3/1946).
- Nội dung Hiệp định bộ
6/3/1946: (SGK).
- Sau hiệp định bộ 6/3/1946 thực
dân Pháp liên tiếp gây xung đột vũ
trang.
- Ngày 14/9/1946, ta với Pháp
Tạm ước nhượng bộ 1số quyền lợi
kinh tế, văn hoá.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu:
- Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở
hoạt động hình thành kiến thức về: những sự kiện chính của thời kì lịch sử (1945-
1946)
2. Phương thức: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc nhân, lập
bảng niên biểu về những sự kiện chính ca thời kì lịch sử này. Trong quá trình làm
việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô.
Thời gian Sự kiện
23/9/1946
6/1/1946
28/2/1946
6/3/1946
14/9/1946
3. Dự kiến sản phẩm:
Thời gian Sự kiện
23/9/1946 Thực dân Pháp chính thức trở lại xâm lược nước ta
6/1/1946 Nhân dân cả nước đi bầu cử Quốc hội
28/2/1946 Pháp và Trung kí hiệp ước Hoa - Pháp.
6/3/1946 Ta kí hiệp định Sơ bộ với Pháp
14/9/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh kí tạm ước Việt Pháp(14/9/1946)
3.4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức mới HS đã được lĩnh hội để giải quyết những
vấn đề mới trong học tập thực tiễn, HS nhận xét đánh giá rút ra bài học kinh
nghiệm.
2. Phương thức: câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới
- Thông qua nội dung của Hiệp định Sơ bộ Việt - Pháp được kết ngày 6/3/1946
bản Tạm ước ngày 14/9/1946, em nhận xét vchủ trương, sách ợc của
Đảng, Chính phủ ta khi chọn giải pháp “hòa để tiến” ?
GV giao nhiệm vụ cho HS (học sinh có thể làm bài tập ở nhà):
+ Học bài cũ, nắm kiến thức của bài vừa học.
+ Tiếp tục sưu tầm các tư liệu, hình ảnh liên quan đến quân và dân ta trong những
ngày đầu kháng chiến chống TDP.
+ Chuẩn bị nội dung, tư liệu, tranh ảnh của bài học sau.
- GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi…
3. Dự kiến sản phẩm:
- GV giao nhiệm vcho học sinh
- Qua việc chuẩn bị bài mới, HS có được một số kiến thức nhất định về bài mới.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết: 30, Bài 24 CUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ VÀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN DÂN
CHỦ NHÂN DÂN ( 1945-1946 ) (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Nắm diễn biến chính nhân dân Nam Bộ kháng chiến chống thực dân pháp trở lại xâm lược.
- Biện pháp đối phó của ta đối với quân Tưởng và bọn tay sai.
- Hoàn cảnh, ý nghĩa của việc kí hệp định sơ bộ 6-3-1946 và tạm ước 14-9-1946. Ý
nghĩa của những kết quả bước đầu đã đạt được. 2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá tình hình đất nước sau Cách
mạng tháng tám và nhiệm vụ cấp bách trước mắt trong năm đầu của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. 3. Thái độ:
- Bồi dưỡng học sinh lòng yêu nước, tinh thần Cách mạng, niềm tin vào sự lãnh
đạo của Đảng, niềm tự hào dân tộc.
- Quân đội nước ngoài kéo vào nước ta với danh nghĩa quân Đồng minh giải giáp
quân đội Nhật đã đầu hàng.
4. Định hướng các năng lực hình thành:
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng
lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác… - Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực thực hành bộ môn, khai thác kênh hình, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,...
+ Phân tích, so sánh, liên hệ.
+ Vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống, sử dụng lược đồ. II. PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan, phát vấn, phân tích, kể chuyện, mô tả, làm việc nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, ..... III. PHƯƠNG TIỆN:
Tranh ảnh, máy chiếu, tài liệu tham khảo …
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint. - Tranh ảnh có liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh....
V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao nói “Tình hình nước ta sau Cách mạng tháng tám là “Ngàn cân treo sợi tóc” ? 3. Bài mới:
3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT 1. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là: Quá
trình xâm lược lần hai của thúc dân Pháp, Những biện pháp đối phó cảu ta đối phó
với quân Tưởng và bọn tay sai, ý nghĩa của việc kí hệp định sơ bộ 6-3-1946 và tạm ước 14-9-1946.
2. Phương thức: đặt vấn đề
- Trong việc giải quyết nạn đói, nạn dốt và khó khăn về tài chính chúng ta đạt
nhiều kết quả nhưng ngay sau đó chúng ta lại tiếp tục gặp những khó khăn nào ? 3. Dự kiến sản phẩm:
- Đó là quá trình trở lại xâm lược của Pháp, sự chống phá của Tưởng và bọn phản cách mạng.
HS trả lời câu hỏi, GV dẫn dắt vào bài mới.
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG
HĐ 1: Nhân dân nam bộ kháng chiến chống thực IV. Nhân dân nam bộ kháng
dân pháp trở lại xâm lược
chiến chống thực dân pháp trở lại * Mục tiêu: xâm lược
- Nắm diễn biến chính nhân dân Nam Bộ kháng chiến - Thực dân Pháp đã có âm mưu trở
chống thực dân pháp trở lại xâm lược.
lại xâm lược nước ta từ khi phát xít
* Phương thức: Hoạt động nhóm
Nhật đầu hàng Đồng minh * Tổ chức hoạt động:
- Ngày “Tết độc lập” (2/9/1945),
- B1: GV chia cả lớp thành 4 nhóm thảo luận và giao Pháp xả súng vào dân thường ở Sài
nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau:
Gòn - Chợ Lớn làm 47 người chết, - Nhóm lẻ: (1,3)
nhiều người bị thương.
Thực dân Pháp đã có âm mưu và hành động trở lại xâm → Đêm 22, rạng sáng 23/9/1945,
lược nước ta như thế nào ?
Pháp chính thức cho quân nổ súng, - Nhóm chẵn: (2,4)
mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược
Vậy trước những âm mưu và hành động trở lại xâm Việt Nam lần thứ hai.
lược của thực dân Pháp, nhân dân ta đã đứng lên - Nhân dân Nam Bộ đã anh dũng
kháng chiến như thế nào ?
đánh trả bọn xâm lược bằng mọi hình
- B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến thức và vũ khí trong tay, gây cho
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ Pháp nhiều khó khăn → Nhân dân ta
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc anh dũng chống trả quân xâm lược ở
những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - Sài gòn, sau đó ở Nam Bộ và Nam linh hoạt). Trung Bộ.
- B3: HS: báo cáo, thảo luận
- Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng,
- B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí (theo kĩ thuật 3-2-1).
Minh, hàng vạn thanh niên miền
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
Bắc hăng hái gia nhập đoàn quân
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
“Nam tiến”, sát cánh cùng nhân dân miền Nam đánh Pháp.
→ Nhân dân miền Bắc tích cực chi
viện cho nhân dân miền Nam chiến đấu.
HĐ 2: Đấu tranh chống quân tưởng và bọn phản V. Đấu tranh chống quân tưởng cách mạng và bọn phản cách mạng * Mục tiêu:
- Quân Tưởng vào miền Bắc với 2
- Biện pháp đối phó của ta đối với quân Tưởng và bọn
vạn quân cùng bọn phản động tay sai.
chúng đưa ra nhiều yêu sách về * Phương thức: cá nhân chính trị và kinh tế. * Tổ chức hoạt động:
→ Ta chọn sách lược hòa hoãn,
- Ngay sau ngày “Tết độc lập”, Đảng và Chính phủ ta dùng ngoại giao khôn khéo để tránh
cùng một lúc phải đối phó với nhiều loại kẻ thù nguy xung đột quân sự, đồng thời kiên
hiểm: quân Anh, Pháp, phát xít Nhật ở miền Nam, quân quyết vạch mặt âm mưu phá hoại
Tưởng và bọn Việt Quốc, Việt Cách ở miền Bắc… của quân Tưởng và bọn phản cách
Trong đó, quân Anh và Tưởng vào nước ta là có pháp lí mạng.
quốc tế, làm nhiệm vụ giải giáp phát xít Nhật. - Cụ thể:
→ Vậy theo các em, chúng ta có nên dùng quân sự để + Nhường cho bọn Việt Quốc, Việt
đánh quân Tưởng lúc này không ?
Cách 70 ghế trong Quốc hội không
qua bầu cử và 4 ghế Bộ trưởng
trong Chính phủ liên hiệp.
- Để đối phó với quân Tưởng và bè lũ tay sai ta đã có + Nhân nhượng cho quân Tưởng biện pháp gì ?
một số quyền lợi về kinh tế (cung
cấp cho chúng một phần lương thực,
nhận tiêu tiền của Trung Quốc,…)
+ Đảng tuyên bố “tự giải tán”,
nhưng thực chất là rút vào hoạt động bí mật.
+ Ban hành một số sắc lệnh để trấn
áp các tổ chức phản cách mạng,
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trừng trị thẳng tay những hành động
- Em có nhận xét gì về những biện pháp đối phó của phá hoại của bọn tay sai … Đảng và chính phủ ta ?
→ Âm mưu lật đổ chính quyền
cách mạng của kẻ thù thất bại.
HĐ 3: Hiệp định sơ bộ (6/3/1946) và tạm ước Việt -
VI. Hiệp định sơ bộ (6/3/1946) và Pháp (14/9/1946)
tạm ước Việt - Pháp (14/9/1946) * Mục tiêu: 1. Hoàn cảnh
- Việc kí Hiệp định Sơ bộ và Tạm ước hòa hoãn với - Tưởng - Pháp ký hiệp ước Hoa -
Pháp nhưng giữ vững được độc lập.
Pháp (28/02/1946), chống phá cách
* Phương thức: Hoạt động nhóm mạng nước ta. * Tổ chức hoạt động:
- Nội dung: quân tưởng được Pháp
- B1: GV chia cả lớp thành 4 nhóm thảo luận và giao trả lại một số quyền lợi trên đất
nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau:
Trung Quốc, được vận chuyển hàng - Nhóm 1:
hóa qua bến Hải Phòng vào Vân
+ Để đem quân ra Bắc nhằm thôn tính cả nước ta, thực Nam không phải nộp thuế. Pháp
dân Pháp đã đàm phán với Tưởng để cho Pháp ra thay Tưởng ra Bắc giải giáp quân
chiếm đóng miền Bắc thay quân Tưởng bằng sự kiện Nhật. nào ?
2. Nội dung Hiệp định sơ bộ
+ Vì sao thực dân Pháp và quân Tưởng lại kí với nhau 6/3/1946 Hiệp ước Hoa - Pháp ?
- Để tránh cùng một lúc phải đối - Nhóm 2:
phó với nhiều kẻ thù và có thêm
+ Nội dung Hiệp ước Hoa – Pháp ?
thời gian hòa hoãn và chuẩn bị lực - Nhóm 3:
lượng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
+ Em có nhận xét gì nội dung của Hiệp ước này ?
chọn giải pháp “hòa để tiến”: Kí với
+ Trước tình hình đó Chính Phủ của Hồ Chí Minh đã chính phủ Pháp Hiệp định Sơ bộ làm gì ? (6/3/1946). - Nhóm 4:
- Nội dung Hiệp định sơ bộ
+ Tình hình nước ta sau Hiệp định sơ bộ ? 6/3/1946: (SGK). + Chủ trương của ta ?
- Sau hiệp định sơ bộ 6/3/1946 thực
- B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến dân Pháp liên tiếp gây xung đột vũ
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ trang.
học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc - Ngày 14/9/1946, ta kí với Pháp
những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - Tạm ước nhượng bộ 1số quyền lợi linh hoạt). kinh tế, văn hoá.
- B3: HS: báo cáo, thảo luận
- B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo