Giáo án Bài 25 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Động năng. Thế năng

1.3 K 670 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1339 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
……………………….
BÀI 25. ĐỘNG NĂNG, THẾ NĂNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp: 10
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về năng lực:
1.1. Năng lực vật lí:
- Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính biết được đơn
vị đo của động năng, thế năng.
- Hiểu được đơn vị đo của động năng và thế năng.
- Vận dụng được biểu thức liên hệ giữa công thực hiện lên vật để vật
có động năng, thế năng.
1.2. Năng chung:
- Tự chủ tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công vic
ca bn thân trong hc tp và trong cuộc sống. Quyết tâm vượt qua
thử thách trong học tập đời sống.
- Giao tiếp hợp tác: Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin biết
kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Nêu được nhiều ý ởng mới, phát
hiện nêu được tình huống vấn đề trong học tập, trong cuộc
sống.
2. Về phẩm chất:
- Trung thực: Trung thực trong báo cáo sản phẩm học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm: Chấp hành tốt tuyên truyền cho mọi người không
phóng nhanh vượt ẩu khi tham gia giao thông, ý thức bảo vệ môi
trường và phòng chống thiên tai.
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi sáng tạo trong học tập; ý chí vượt
qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính và máy chiếu.
- Ảnh video về một số hiện tượng được đề cập đến trong SGK: tàu
lượn, lướt ván, sóng thần, thiên thạch, lũ quét, tai nạn giao thông,…
- Dự kiến sản phẩm.
- Tiêu chí đánh giá hoặc đáp án, hướng dẫn chấm,....
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
1. Mục tiêu: Từ việc thảo luận tình huống đưa ra trong video
chuyển động của tàu lượn hoặc hình ảnh tàu lượn chiếu lên màn
hình, giúp HS nhận ra động năng thế năng tồn tại khi vật chuyển
động trong trọng trường
a. Nội dung:
GV dựa vào quan sát hiểu biết thực tế của HS về tàu lượn, yêu
cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao khi tàu lượn vị trí cao nhất của
đường ray thì tốc độ của nó lại chậm nhất và ngược lại?
b. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra các ý kiến giải thích về
tốc độ của tàu lượn khi ở vị trí cao nhất và thấp nhất.
c. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Tạo nhóm đôi (2 HS ngồi cạnh
nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận tình huống đưa ra trong video
trả lời câu hỏi sau đây vào giấy nháp.
CH1: y nhận xét về động năng của tàu ợn khi đi n đi
xuống.
CH2: Mối liên hệ giữa động năng thế năng trong hai trường hợp
trên là gì?
CH3: Tại sao khi tàu lượn vị trí cao nhất của đường ray thì tốc độ
của nó lại chậm nhất và ngược lại?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng những hiểu biết sẵn sự quan sát để đưa ra ý kiến
cá nhân và thảo luận để trả lời CH1, CH2, CH3.
- GV quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. (KHT)
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
- Mời đại diện ít nhất 2 nhóm trả lời CH1, CH2, CH3.
- Quan sát kết quả của các nhóm khác qua giấy nháp.
d. Kết luận, nhận định:
Từ nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV nhận xét
câu trả lời của HS và dẫn dắt vào bài 25:
“Động năng, thế năng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (50 phút)
Hoạt động 1. Tìm hiểu về động năng
a. Mục tiêu:
- Phát biểu được định nghĩa, viết đượcng thức tính và biết được đơn
vị đo của động năng.
- Hiểu được đơn vị đo của động năng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng được biểu thức liên hệ giữa công thực hiện lên vật để vật
có động năng.
b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK quan sát các hình ảnh (bài 25, trang 99)
thực hiện các yêu cầu trong PHT số 1.
c. Sản phẩm học tập:
Hoàn thành nội dung PHT số 01.
Dự kiến sản phẩm:
CH1: Năng lượng của sóng tồn tại dưới dạng động năng và thế năng.
CH2: Sóng thần tốc độ truyền rất lớn thể dâng cao tới vài
chục mét (khi đó thế ng của sóng cũng sẽ chuyển hoá thành động
năng), dẫn tới sóng thần động năng cực lớn, nên sức tàn phá
mạnh hơn rất nhiều so với sóng thông thường.
CH3: W
đ
= 0,277 J
CH4: Sóng thần chỉ gây ra sự tàn phá khi vào vật cản khi đó
động năng của sóng mới chuyển hoá thành công học, sẽ tác
dụng lực rất lớn vào vật cản, gây ra sự biến dạng mạnh đối với vật
cản.
CH5: ,
nên
Suy ra => W
đ
= A
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo nhóm 4 HS, yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 01.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS xem video thảo luận, thực hiện các yêu cầu CH1, CH2 trong
PHT số 01.
- HS tiếp tục thảo luận thực hiện yêu cầu ở CH3, CH4 trong PHT số 01.
- HS tiếp tục thảo luận thực hiện yêu cầu ở CH5 trong PHT số 01.
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống sư phạm phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
- Trên sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS,
GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thứcyêu cầu HS ghi các nội dung
cơ bản vào vở.
+ Động năng của một vật năng lượng vật được do chuyển
động.
+ Động năng của vật càng lớn khi tốc độ khối lượng của vật càng
lớn.
+
+ Đơn vị của động năng là Jun (J).
+ Vật đang chuyển động khả năng thực hiện công. Ta nói rằng vật
đó mang năng lượng dưới dạng động năng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy: ……………………….
BÀI 25. ĐỘNG NĂNG, THẾ NĂNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp: 10
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu 1. Về năng lực: 1.1. Năng lực vật lí:
- Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính và biết được đơn
vị đo của động năng, thế năng.
- Hiểu được đơn vị đo của động năng và thế năng.
- Vận dụng được biểu thức liên hệ giữa công thực hiện lên vật để vật
có động năng, thế năng. 1.2. Năng chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Quyết tâm vượt qua
thử thách trong học tập và đời sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động trong giao tiếp; tự tin và biết
kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được nhiều ý tưởng mới, phát
hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sống. 2. Về phẩm chất:
- Trung thực: Trung thực trong báo cáo sản phẩm học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trách nhiệm: Chấp hành tốt và tuyên truyền cho mọi người không
phóng nhanh vượt ẩu khi tham gia giao thông, có ý thức bảo vệ môi
trường và phòng chống thiên tai.
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt
qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên:
- Máy tính và máy chiếu.
- Ảnh và video về một số hiện tượng được đề cập đến trong SGK: tàu
lượn, lướt ván, sóng thần, thiên thạch, lũ quét, tai nạn giao thông,… - Dự kiến sản phẩm.
- Tiêu chí đánh giá hoặc đáp án, hướng dẫn chấm,....
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ, máy tính.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
1. Mục tiêu: Từ việc thảo luận tình huống đưa ra trong video
chuyển động của tàu lượn hoặc hình ảnh tàu lượn chiếu lên màn
hình, giúp HS nhận ra động năng và thế năng tồn tại khi vật chuyển
động trong trọng trường a. Nội dung:
GV dựa vào quan sát và hiểu biết thực tế của HS về tàu lượn, yêu
cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao khi tàu lượn ở vị trí cao nhất của
đường ray thì tốc độ của nó lại chậm nhất và ngược lại?
b. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra các ý kiến giải thích về
tốc độ của tàu lượn khi ở vị trí cao nhất và thấp nhất.
c. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Tạo nhóm đôi (2 HS ngồi cạnh
nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận tình huống đưa ra trong video và
trả lời câu hỏi sau đây vào giấy nháp.
CH1: Hãy nhận xét về động năng của tàu lượn khi nó đi lên và đi xuống.
CH2: Mối liên hệ giữa động năng và thế năng trong hai trường hợp trên là gì?
CH3: Tại sao khi tàu lượn ở vị trí cao nhất của đường ray thì tốc độ
của nó lại chậm nhất và ngược lại?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng những hiểu biết sẵn có và sự quan sát để đưa ra ý kiến
cá nhân và thảo luận để trả lời CH1, CH2, CH3.
- GV quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. (KHT)
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
- Mời đại diện ít nhất 2 nhóm trả lời CH1, CH2, CH3.
- Quan sát kết quả của các nhóm khác qua giấy nháp.
d. Kết luận, nhận định:
Từ nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV nhận xét
câu trả lời của HS và dẫn dắt vào bài 25: “Động năng, thế năng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (50 phút)
Hoạt động 1. Tìm hiểu về động năng
a. Mục tiêu:
- Phát biểu được định nghĩa, viết được công thức tính và biết được đơn vị đo của động năng.
- Hiểu được đơn vị đo của động năng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Vận dụng được biểu thức liên hệ giữa công thực hiện lên vật để vật có động năng. b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK và quan sát các hình ảnh (bài 25, trang 99) và
thực hiện các yêu cầu trong PHT số 1.
c. Sản phẩm học tập:
Hoàn thành nội dung PHT số 01. Dự kiến sản phẩm:
CH1: Năng lượng của sóng tồn tại dưới dạng động năng và thế năng.
CH2: Sóng thần có tốc độ truyền rất lớn và có thể dâng cao tới vài
chục mét (khi đó thế năng của sóng cũng sẽ chuyển hoá thành động
năng), dẫn tới sóng thần có động năng cực lớn, nên nó có sức tàn phá
mạnh hơn rất nhiều so với sóng thông thường. CH3: Wđ = 0,277 J
CH4: Sóng thần chỉ gây ra sự tàn phá khi xô vào vật cản vì khi đó
động năng của sóng mới chuyển hoá thành công cơ học, nó sẽ tác
dụng lực rất lớn vào vật cản, gây ra sự biến dạng mạnh đối với vật cản. CH5: , Vì nên Suy ra => Wđ = A
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo