Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy: ……………………….
BÀI 26: CƠ NĂNG VÀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: VẬT LÝ lớp: 10
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu 1. Về năng lực:
1.1. Năng lực vật lí:
- Phân tích được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
- Phát biểu được định nghĩa cơ năng và đơn vị đo cơ năng.
- Viết được công thức tính cơ năng của vật trong trường trọng lực.
- Vận dụng được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng, thế năng và định luật bảo
toàn cơ năng vào một số tình huống thực tế. 1.2. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học - Giao tiếp và hợp tác
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo 2. Về phẩm chất: - Trung thực - Trách nhiệm - Chăm chỉ
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên: - Máy chiếu, máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Các hình ảnh sử dụng trong bài học. - Dự kiến sản phẩm.
- Tiêu chí đánh giá hoặc đáp án, hướng dẫn chấm,....
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, máy tính, bút, thước kẻ…
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: GV tiếp nhận quan niệm sẵn có của HS về động năng, thế năng, cơ
năng để giúp các em phân tích được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
b. Nội dung: GV dựa vào kiến thức sẵn có của HS về về động năng, thế năng, yêu
cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao vận động viên nhảy sào có thể nhảy cao hơn vận
động viên nhảy cao nhiều đến thế?
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra các ý kiến về phân tích được sự chuyển
hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu HS xem hình ảnh vận động viên nhảy sào và trả lời câu hỏi sau đây vào giấy nháp.
- CH1: Kỉ lục nhảy sào thế giới hiện nay là 6,17 m do vận động viên người Thụy
Điển Amand Duplantis lập năm 2020, kỉ lục nhảy cao thế giới hiện nay là 2,45 m do
vận động viên người Cuba Javier Sotomayor lập năm 1993. Tại sao vận động viên
nhảy sào có thể nhảy cao hơn vận động viên nhảy cao nhiều đến thế?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng những hiểu biết sẵn có để đưa ra ý kiến cá nhân trả lời CH1.
- GV quan sát, theo dõi các hoạt động.
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
- Mời ít nhất 3 HS trả lời CH1.
- Quan sát kết quả của các HS khác qua giấy nháp.
* Kết luận, nhận định:
Từ nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV đặt vấn đề vào bài 26:
“Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 40 phút)
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự chuyển hóa giữa động năng và thế năng a. Mục tiêu:
- Viết được công thức tính cơ năng của vật trong trường trọng lực.
- Phân tích kỹ hơn sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng. b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK (KNTT, bài 26, trang 102,103) và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 1
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Tạo nhóm (4 HS gần nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 01
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 01
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống SP phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
Trên cơ sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS, GV nhận xét,
chuẩn hóa kiến thức và yêu cầu HS ghi các nội dung cơ bản vào vở.
Hoạt động 2. Định luật bảo toàn cơ năng. a. Mục tiêu:
- Từ thí nghiệm, HS phát hiện sự bảo toàn cơ năng và khái quát thành nội dung định luật. b. Nội dung:
Yêu cầu HS xem video về con lắc đồng hồ và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 2
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Tạo nhóm (4 HS gần nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 02
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 02
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống SP phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
Trên cơ sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS, GV nhận xét,
chuẩn hóa kiến thức và yêu cầu HS ghi các nội dung cơ bản vào vở.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (40 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 26 Vật lí 10 Kết nối tri thức (2024): Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng
1.2 K
618 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1235 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
……………………….
BÀI 26: CƠ NĂNG VÀ ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: VẬT LÝ lớp: 10
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. Mục tiêu
1. Về năng lực:
1.1. Năng lực vật lí:
- Phân tích được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
- Phát biểu được định nghĩa cơ năng và đơn vị đo cơ năng.
- Viết được công thức tính cơ năng của vật trong trường trọng lực.
- Vận dụng được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng, thế năng và định luật bảo
toàn cơ năng vào một số tình huống thực tế.
1.2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học
- Giao tiếp và hợp tác
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo
2. Về phẩm chất:
- Trung thực
- Trách nhiệm
- Chăm chỉ
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các hình ảnh sử dụng trong bài học.
- Dự kiến sản phẩm.
- Tiêu chí đánh giá hoặc đáp án, hướng dẫn chấm,....
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, máy tính, bút, thước kẻ…
III. Tiến trình dạy học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a. Mục tiêu: GV tiếp nhận quan niệm sẵn có của HS về động năng, thế năng, cơ
năng để giúp các em phân tích được sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế
năng.
b. Nội dung: GV dựa vào kiến thức sẵn có của HS về về động năng, thế năng, yêu
cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao vận động viên nhảy sào có thể nhảy cao hơn vận
động viên nhảy cao nhiều đến thế?
c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra các ý kiến về phân tích được sự chuyển
hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Yêu cầu HS xem hình ảnh vận động viên nhảy sào và trả lời câu hỏi sau đây vào
giấy nháp.
- CH1: Kỉ lục nhảy sào thế giới hiện nay là 6,17 m do vận động viên người Thụy
Điển Amand Duplantis lập năm 2020, kỉ lục nhảy cao thế giới hiện nay là 2,45 m do
vận động viên người Cuba Javier Sotomayor lập năm 1993. Tại sao vận động viên
nhảy sào có thể nhảy cao hơn vận động viên nhảy cao nhiều đến thế?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng những hiểu biết sẵn có để đưa ra ý kiến cá nhân trả lời CH1.
- GV quan sát, theo dõi các hoạt động.
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
- Mời ít nhất 3 HS trả lời CH1.
- Quan sát kết quả của các HS khác qua giấy nháp.
* Kết luận, nhận định:
Từ nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV đặt vấn đề vào bài 26:
“Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ( 40 phút)
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự chuyển hóa giữa động năng và thế năng
a. Mục tiêu:
- Viết được công thức tính cơ năng của vật trong trường trọng lực.
- Phân tích kỹ hơn sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng.
b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK (KNTT, bài 26, trang 102,103) và thực hiện các yêu cầu trong
PHT số 1
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Tạo nhóm (4 HS gần nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 01
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 01
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống SP phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
Trên cơ sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS, GV nhận xét,
chuẩn hóa kiến thức và yêu cầu HS ghi các nội dung cơ bản vào vở.
Hoạt động 2. Định luật bảo toàn cơ năng.
a. Mục tiêu:
- Từ thí nghiệm, HS phát hiện sự bảo toàn cơ năng và khái quát thành nội dung định
luật.
b. Nội dung:
Yêu cầu HS xem video về con lắc đồng hồ và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 2
c. Sản phẩm học tập:
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Tạo nhóm (4 HS gần nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 02
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 02
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống SP phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
Trên cơ sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS, GV nhận xét,
chuẩn hóa kiến thức và yêu cầu HS ghi các nội dung cơ bản vào vở.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (40 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: Thông qua hệ thống câu hỏi tự luận và trắc nghiệm giúp HS củng cố lại
kiến thức.
b. Nội dung: Thực hiện PHT số 3, 4 (Các câu hỏi tự luận và trắc nghiệm – bám sát
mục tiêu)
c. Sản phẩm học tập: Kết quả thực hiện PHT số 3,4
d. Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Tạo nhóm (4 HS gần nhau), yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 03,4
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 3,4
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống SP phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
Trên cơ sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS, GV nhận xét,
chuẩn hóa kiến thức và yêu cầu HS ghi các nội dung cơ bản vào vở.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 phút)
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học về cơ năng, định luật bảo toàn cơ năng vào
những tình huống thực tế.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ về nhà cho HS
1. Vận dụng định luật bảo toàn cơ năng giải thích một số tình huống trong đời sống
và thực tế?
2. Bài tập 1,2 trang 105 – SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm vững và vận dụng kiến thức về cơ năng, định luật bảo
toàn cơ năng vào tình huống thực tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85