Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 27: BIỂU MẪU TRÊN TRANG WEB (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Ý nghĩa của biểu mẫu trên trang web.
- Cách tạo và sử dụng biểu mẫu. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy
mô phù hợp với yêu cầu và thực hiện tốt nhiệm vụ.
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết
lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Trả lời được các câu hỏi, giải quyết được các
vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
Năng lực Tin học:
- Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng biểu mẫu trên trang web.
- Sử dụng phần mềm Google Form để tạo biểu mẫu.
- Thực hiện nhúng biểu mẫu vào trang web và xem các kết quả thống kê trên biểu mẫu.
- Lựa chọn được kiểu biểu mẫu phù hợp với các nhu cầu khác nhau. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập.
- Trung thực: Thực hiện đúng phần việc của bản thân và hợp tác làm việc nhóm
khi được giao nhiệm vụ. Có ý thức báo cáo kết quả một cách chính xác. 1
- Trách nhiệm: Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học tập, hoàn thành nhiệm
vụ được giao và tích cực hợp tác khi làm việc nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi. - Phòng thực hành.
- SGK, SGV Tin học 12 – Định hướng Tin học ứng dụng – Kết nối tri thức với cuộc sống.
2. Đối với học sinh:
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV; SGK Tin học 12 – Định hướng Tin
học ứng dụng – Kết nối tri thức với cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS biết được vai trò của biểu mẫu trong trang web.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi mở đầu, HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV gửi liên kết về trang web có biểu mẫu. GV cho HS trải nghiệm.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
1. Tìm các ví dụ về các trang web khác có sử dụng biểu mẫu để thu thập ý kiến người dùng.
2. Sử dụng biểu mẫu trong trang web có ý nghĩa gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số nhóm HS xung phong trả lời câu hỏi: 2
1. Có các trang web thu thập ý kiến phản hồi dạng đánh giá chất lượng; bình luận
các bài viết; đặt các câu hỏi so sánh; đặt các câu hỏi nêu ý kiến lựa chọn trong các
lựa chọn đang có;…
2. Ý nghĩa của việc sử dụng biểu mẫu:
+ Đối với người dùng: Bày tỏ ý kiến, bình luận về bài viết, vấn đề.
+ Đối với người quản trị trang web: Giúp thu thập đa dạng các ý kiến của người
dùng để trang web hoàn thiện hơn về một vấn đề gì đó; Tăng tương tác của người
dùng với trang web (đối với các bài viết dạng bình chọn).
- HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá kết quả của HS, dẫn dắt HS vào bài học mới: Biểu mẫu trong trang
web có thể có nhiều dạng khác nhau, với từng mục đích khác nhau nên lựa chọn hình
thức biểu mẫu, kiểu câu cho phù hợp. Google cung cấp công cụ Google Form cho
phép tạo biểu mẫu và nhúng biểu mẫu đã tạo vào trang web được tạo bởi Google
Sites. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tạo biểu mẫu cho trang web và lấy kết quả
từ biểu mẫu với hỗ trợ của Google Sites. Chúng ta cùng vào Bài 27: Biểu mẫu trên trang web.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu cách tạo biểu mẫu
a. Mục tiêu: HS biết cách tạo biểu mẫu trong Google Form; lựa chọn được các kiểu
biểu mẫu phù hợp cho các nhiệm vụ khác nhau.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ; HS tìm hiểu nội dung SGK, thực hiện nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm: Biểu mẫu được tạo với ứng dụng Forms trong Google.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Nhiệm vụ 1. Tạo biểu mẫu
- GV nêu nhiệm vụ: Xây dựng biểu mẫu với 3
ứng dụng Forms (biểu mẫu) trong Google. Hướng dẫn:
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK, tìm hiểu Bước 1. Chuẩn bị biểu mẫu.
các kiểu mẫu và câu hỏi phù hợp với nhiệm vụ Bước 2. Tìm hiểu giao diện ứng
rồi thực hiện các bước tạo biểu mẫu như hướng dụng Forms. dẫn.
Vào kho ứng dụng của Google,
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
chọn ứng dụng Forms. Giao diện
1. Với mỗi câu hỏi, có thể lựa chọn các loại của Forms tương tự Google Sites.
câu hỏi khác nhau. Với mỗi loại câu hỏi, nêu ví Có thể chọn một trong số kiểu
dụ sử dụng câu hỏi dạng đó.
biểu mẫu được tạo sẵn như: Yêu
2. Nghiên cứu các loại biểu mẫu có sẵn trong cầu đặt hàng, Thông tin liên hệ, bộ sưu tập. …
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghiên cứu SGK, thực hiện tạo biểu mẫu
theo các bước hướng dẫn trong SGK; trả lời các câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả thực hành tạo biểu mẫu.
Bước 3. Tạo biểu mẫu
- GV mời 1 – 2 HS trả lời câu hỏi:
- Để tạo một biểu mẫu mới, nháy
1. Ví dụ sử dụng các loại câu hỏi: chuột vào biểu tượng .
+ Trắc nghiệm nhiều lựa chọn.
- Biểu mẫu mới không có tiêu đề
+ Câu trả lời bằng văn bản ngắn, câu trả lời được khởi tạo. Nháy chuột vào dài.
Mẫu không có tiêu đề để nhập + Checkbox.
tiêu đề của biểu mẫu. Sau đó nhập 4
Giáo án Bài 27: Biểu mẫu trên trang web Tin học 12 Kết nối tri thức
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 12 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)