Giáo án Bài 28 Lịch sử 9: Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tránh chống để quốc Mĩ và chính quyền Sài Gòn ở miền Nam (1945-1965)

119 60 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(119 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
CHƯƠNG VI: VIỆT NAM TỪ NĂM 1954 ĐẾN NĂM 1975
Tiết 38, Bài 28
XÂY DỰNG CNXH Ở MIỀN BẮC, ĐẤU TRANH CHỐNG ĐẾ QUỐC
VÀ CHÍNH QUYỀN SÀI GÒN Ở MIỀN NAM (1954 – 1865) (Tiết 1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
- Biết được nét chính tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ m 1954
về Đông Dương.
- Trình bày được kết quả công cuộc cải cách ruộng đất. Nhận xét về kết quả
của công cuộc cải cách ruộng đất.
- Biết được những nét chính về phong trào đấu tranh chống chế độ -
Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng.
2. Kĩ năng
Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng bản đồ để tường thuật các trận đánh
và các kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá, so sánh các sự kiện lịch sử.
3. Thái độ
Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, tình đoàn kết dân tộc, Đông
Dương, quốc tế, niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng, niềm tự hào của dân tộc. Khâm
phục tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân miền Nam.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác;
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ;
- Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các skiện, hiện
tượng lịch sử.
+ Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn
đề mới trong học tập thực tiễn như: năng sử dụng bản đồ đng thuật các
trận đánh các năng phân tích, nhận định, đánh giá, so sánh các sự kiện lịch
sử. Niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng, niềm tự hào của dân tộc. Khâm phục tinh
thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân miền Nam.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, tổng hợp, nhóm…
III. Phương tiện
+ Máy tính, ti vi.
IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh có liên quan.
V. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (linh động)
3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Học sinh nắm được những nét chính về việc đồng bào Nội
đón bộ đội vào tếp quản thủ đô. Dựa trên những kiến thức học sinh đã biết và chưa
biết, GV tổ chức cho HS trlời các câu hỏi kích thích sự hiểu những điều
chưa biết sẽ được giải đáp trong i học, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài
học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn.
- Thời gian: 2 phút.
- Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho xem hình 57 SGK, yêu cầu học sinh trả
lời câu hỏi: Em biết gì về các bức ảnh này?
- Dự kiến sản phẩm
Mỗi HS có thể trả lời theo sự hiểu biết của mình với các mức độ khác nhau.
GV kết nối vào bài mới.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: I. nh hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về
Đông Dương
- Mục tiêu: Biết được nét chính tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm
1954 về Đông Dương.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích.
- Phương tiện
+ Tranh ảnh, tài liệu có liên quan.
+ Ti vi.
- Thời gian: 9 phút.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đọc SGK. Trả lời câu hỏi: nét chính tình hình nước ta
sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK thực hiện u cầu. GV khuyến khích
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm
vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
I. Tình hình nước ta
sau Hiệp định Giơ-ne-
năm 1954 về Đông
Dương
- Quân Pháp rút khỏi
miền Bắc (5 - 1955),
nhưng hội nghị hiệp
thương giữa hai miền
Nam - Bắc để tổ chức
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quthực hiện nhiệm vhọc
tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả trình bày của
HS.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa
các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
GV yêu cầu HS quan sát hình 57. Đồng bào Nội
đón bộ đội vào tiếp quản Thủ đô - SGK để biết được
không khí phấn khởi của bộ đội và nhân dân khi Thủ đô
được giải phóng.
Tổng tuyển cử chưa
được tiến hành.
- thay thế Pháp, đưa
tay sai lên nắm chính
quyền miền Nam, thực
hiện âm mưu chia cắt đất
nước ta làm hai miền,
biến miền Nam thành
thuộc địa kiểu mới, căn
cứ quân sự của chúng.
2. Hoạt động 2: II. Hoàn thành cải cách ruộng đất
- Mục tiêu: Trình bày và nhận xét được kết quả công cuộc cải cách ruộng đất.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm.
- Phương tiện
+ Ti vi.
- Thời gian: 12 phút.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
(Nội dung chính)
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đọc SGK.
- Chia lớp thành 6 nhóm: Trình bày nhận xét kết
quả công cuộc cải cách ruộng đất.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích
các nhóm hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện
nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm
trình bày.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá,
kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học
II. Hoàn thành cải cách
ruộng đất
- Sau 5 đợt cải cách ruộng
đất đã thu 81 vạn ha ruộng,
10 vạn trâu bò, 1,8 triệu
nông cttay địa chủ chia
cho 2 triệu hộ nông dân.
Khẩu hiệu “Người cày
ruộng” trở thành hiện thực.
- Sau cải ch bộ mặt nông
thôn miền Bắc thay đổi,
giai cấp địa chủ phong kiến
bị đánh đổ, khối công nông
liên minh được củng cố.
- Thắng lợi này đã góp
phần thực hiện nhiệm v
khôi phục kinh tế, hàn gắn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
sinh. Hướng dẫn HS quan sát hình 58. Nông dân
được chia ruộng trong cải cách ruộng đất SGK
nhận xét về kết quả của công cuộc cải cách ruộng đất.
vết thương chiến tranh
miền Bắc.
3. Hoạt động 3: III. Miền Nam đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm, giữ gìn và
phát triển lực lượng, tiến tới Đồng khởi (1954 – 1960)
1. Đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng (1954 –
1959)
- Mục tiêu: Biết được những nét chính về phong trào đấu tranh chống chế độ Mĩ –
Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích.
- Phương tiện
+ Tranh ảnh, tài liệu có liên quan.
+ Ti vi.
- Thời gian: 9 phút.
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- Đọc SGK. Trả lời câu hỏi: Trình bày
những nét chính về phong trào đấu
tranh chống chế độ Diệm, giữ gìn
và phát triển lực lượng cách mạng.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. GV
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau
khi thực khi thực hiện nhiệm v học
tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
và thảo luận
- HS trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh g kết
quả trình bày của HS.
GV b sung phần phân tích nhận xét,
đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ
học tập của học sinh. Chính xác hóa các
III. Miền Nam đấu tranh chống chế độ
Diệm, giữ gìn phát triển lực
lượng, tiến tới Đồng khởi (1954 – 1960)
1. Đấu tranh chống chế độ Diệm,
giữ gìn phát triển lực lượng (1954
1959)
- Trong hai năm đầu, nhân dân miền
Nam đấu tranh dưới hình thức đấu tranh
chính trị, chống Diệm, đòi chúng
thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, đòi hiệp
thương tổng tuyển c thống nhất đất
nước, bảo vệ hoà bình, giữ gìn phát
triển lực lượng cách mạng. Mở đầu
“Phong trào hoà bình” Sài Gòn Chợ
Lớn. Tại Sài Gòn Chợ Lớn khắp
miền Nam những “Uỷ ban bảo vệ hoà
bình” được thành lập.
- Khi Diệm tiến hành khủng bố,
đàn áp phong trào, mở những chiến dịch
“tố cộng”, “diệt cộng, từ những năm
1958 1959, phong trào đấu tranh
chuyển sang kết hợp giữa đấu tranh
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
kiến thức đã hình thành cho học sinh. chính trị với đấu tranh vũ trang.
3.3. Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Củng cố, hthống hóa, hoàn thiện kiến thức mới về xây dựng
CNXH ở MB và đấu tranh chống đế quốc Mĩ ở MN..
- Thời gian: 5 phút
- Phương thức tiến hành: GV giao nhiệm vụ cho HS chủ yếu cho m
việc nhân, trả lời c câu hỏi trắc nghiệm. Trong quá trình làm việc HS thể
trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo.
GV dùnghệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận yêu cầu học
sinh chọn đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).
+ Phần trắc nghiệm khách quan
Câu 1. Pháp rút lui khỏi miền Nam, nhảy o đưa Ngô Đình Diệm lên nắm
chính quyền để thực hiện âm mưu gì?
A. Chống phá cách mạng miền Bắc.
B. Chia cắt Việt Nam làm hai miền, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới
và căn cứ của Mĩ.
C. Cô lập miền Bắc.
D. Phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ.
Câu 2. Cách mạng miền Nam vai trò như thế nào trong việc đánh đổ ách thống
trị của đế quốc và tay sai của chúng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất
nước?
A. Có vai trò quan trọng nhất.
B. Có vai trò cơ bản nhất.
C. Có vai trò quyết định trực tiếp.
D. Có vai trò quyết định nhất.
Câu 3. Vì sao miền Bắc tiến hành công cuộc cải cách ruộng đất?
A. Nông nghiệp còn lạc hậu, năng suất lao động thấp.
B. Chế độ chiếm hữu ruộng đất của địa chủ phong kiến vẫn còn phổ biến.
C. Để làm hậu phương lớn cho tiền tuyến lớn ở miền Nam.
D. Tạo nguồn thu nhập lướn cho đất nước.
Câu 4. Qua đợt cải cách ruộng đất ở miền Bắc đã thực hiện triệt để khẩu hiệu nào?
A. “Tấc đất, tấc vàng”.
B. ”Tăng gia sản xuất nhanh, tăng gia sản xuất nữa”
C. “Người cày có ruộng”.
D. “Độc lập dân tộc” và “Ruộng đất dân cày”.
Câu 5. Thực hiện khẩu hiệu “Người cày có ruộng” Đảng ta đã có chủ trương gì?
A. Giải phóng giai cấp nông dân.
B. Tiến hành cải cách ruộng đất.
C. Khôi phục kinh tế.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
D. Cải tạo XHCN.
Câu 6. Kết quả lớn nhất của cải cách ruộng đất ở miền Bắc?
A. Thực hiện được “người cày có ruộng”.
B. Bộ mặt nông thôn miền Bắc đã thay đổi.
C. Giai cấp địa chủ phong kiến bị đánh đổ, giai cấp nông dân được giải phóng.
Khối liên minh công nông được củng cố.
D. Tịch thu toàn bộ ruộng đất của địa chủ phong kiến chia cho nông dân.
Câu 7. Nhiệm vụ của cách mạng miền Nam sau 1954 là gì?
A. Tiếp tục đấu tranh vũ trang chống thực dân Pháp.
B. Đấu tranh chính trị chống Diệm, đòi thi hành Hiệp định Giơ-ne- ,
bảo vệ hòa bình.
C. Bảo vệ miền Bắc XHCN, để Miền Bắc đủ sức chi viện cho miền Nam.
D. Chống “tố cộng”, “diệt cộng”, đòi quyền tự do, dân chủ.
Câu 8. Phong trào đấu tranh của nhân n miền Nam từ những m 1954 -1959
diễn ra dưới hình thức nào?
A. Biểu tình.
B. Đấu tranh chính trị.
C. Đấu tranh vũ trang.
D. Chính trị kết hợp vũ trang.
Câu 9. Phong trào ra đời với Bản hiệu triệu hoan nghênh Hiệp định Giơ-ne-vơ,
ủng hộ Hiệp thương tuyển cử, được sự hưởng ứng rộng rãi của các tầng lớp nhân
dân”. Đó là phong trào nào?
A. Chống khủng bố đàn áp của Mĩ – Diệm.
B. Phong trào đấu tranh của nhân dân các thành phố lớn Huế, Đà Nắng.
C. “Phong trào hòa bình” ờ Sài Gòn Chợ Lớn.
D. Phong trào mục tiêu hòa bình của nhân dân các thành phố lớn các vùng
nông thôn.
- Dự kiến sản phẩm
Trắc nghiệm: Đáp án in đậm.
3.4. Hoạt động tìm tòi mở rộng và vận dụng
- Mục tiêu:
Nhằm vận dụng kiến thức mới HS đã được lĩnh hội để giải
quyết những vấn đ mới trong học tập và thực tiễn.
- Phương thức tiến hành: Các câu hỏi sau khi hình thành kiến thức mới.
Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm nhận của em khi đồng bào Nội đón
bộ đội vào tiếp quản thủ đô?
- Dự kiến sản phẩm
- GV giao nhiệm vụ cho HS
+ Sưu tầm thêm một số tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học.
+ Chuẩn bị bài mới
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Xem trước phần 2 mục III và phần 1 mục IV bài 28.
- Trả lời các câu hỏi sách giáo khoa.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG VI: VIỆT NAM TỪ NĂM 1954 ĐẾN NĂM 1975 Tiết 38, Bài 28
XÂY DỰNG CNXH Ở MIỀN BẮC, ĐẤU TRANH CHỐNG ĐẾ QUỐC MĨ
VÀ CHÍNH QUYỀN SÀI GÒN Ở MIỀN NAM (1954 – 1865) (Tiết 1) I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài, học sinh
- Biết được nét chính tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương.
- Trình bày được kết quả công cuộc cải cách ruộng đất. Nhận xét về kết quả
của công cuộc cải cách ruộng đất.
- Biết được những nét chính về phong trào đấu tranh chống chế độ Mĩ -
Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng. 2. Kĩ năng
Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng bản đồ để tường thuật các trận đánh
và các kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá, so sánh các sự kiện lịch sử. 3. Thái độ
Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, tình đoàn kết dân tộc, Đông
Dương, quốc tế, niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng, niềm tự hào của dân tộc. Khâm
phục tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân miền Nam.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Phát triển năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác;
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ; - Năng lực chuyên biệt
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn
đề mới trong học tập và thực tiễn như: Kĩ năng sử dụng bản đồ để tường thuật các
trận đánh và các kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá, so sánh các sự kiện lịch
sử. Niềm tin vào sự lãnh đạo của đảng, niềm tự hào của dân tộc. Khâm phục tinh
thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân miền Nam.
II. Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, tổng hợp, nhóm… III. Phương tiện + Máy tính, ti vi. IV. Chuẩn bị
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint.
- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài học.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa và hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh có liên quan. V. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (linh động) 3. Bài mới
3.1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: Học sinh nắm được những nét chính về việc đồng bào Hà Nội
đón bộ đội vào tếp quản thủ đô. Dựa trên những kiến thức học sinh đã biết và chưa
biết, GV tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi kích thích sự tò mò hiểu những điều
chưa biết sẽ được giải đáp trong bài học, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài
học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
- Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát vấn. - Thời gian: 2 phút.
- Tổ chức hoạt động: Giáo viên cho xem hình 57 SGK, yêu cầu học sinh trả
lời câu hỏi: Em biết gì về các bức ảnh này? - Dự kiến sản phẩm
Mỗi HS có thể trả lời theo sự hiểu biết của mình với các mức độ khác nhau.
GV kết nối vào bài mới.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Hoạt động 1: I. Tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương
- Mục tiêu: Biết được nét chính tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Phương tiện
+ Tranh ảnh, tài liệu có liên quan. + Ti vi. - Thời gian: 9 phút. - Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Tình hình nước ta
- Đọc SGK. Trả lời câu hỏi: nét chính tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-
sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 về Đông Dương. vơ năm 1954 về Đông
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Dương
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích - Quân Pháp rút khỏi
học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm miền Bắc (5 - 1955),
vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS. nhưng hội nghị hiệp
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận thương giữa hai miền Nam - Bắc để tổ chức
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Tổng tuyển cử chưa - HS trình bày. được tiến hành.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học - Mĩ thay thế Pháp, đưa tập tay sai lên nắm chính
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả trình bày của quyền ở miền Nam, thực HS.
hiện âm mưu chia cắt đất
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả nước ta làm hai miền,
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa biến miền Nam thành
các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
thuộc địa kiểu mới, căn
GV yêu cầu HS quan sát hình 57. Đồng bào Hà Nội cứ quân sự của chúng.
đón bộ đội vào tiếp quản Thủ đô - SGK để biết được
không khí phấn khởi của bộ đội và nhân dân khi Thủ đô được giải phóng.
2. Hoạt động 2: II. Hoàn thành cải cách ruộng đất
- Mục tiêu: Trình bày và nhận xét được kết quả công cuộc cải cách ruộng đất.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích, nhóm. - Phương tiện + Ti vi. - Thời gian: 12 phút. - Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm (Nội dung chính)
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập II. Hoàn thành cải cách - Đọc SGK. ruộng đất
- Chia lớp thành 6 nhóm: Trình bày và nhận xét kết - Sau 5 đợt cải cách ruộng
quả công cuộc cải cách ruộng đất.
đất đã thu 81 vạn ha ruộng,
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
10 vạn trâu bò, 1,8 triệu
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích nông cụ từ tay địa chủ chia
các nhóm hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện cho 2 triệu hộ nông dân.
nhiệm vụ học tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS.
Khẩu hiệu “Người cày có
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
ruộng” trở thành hiện thực.
- Sau cải cách bộ mặt nông - Các nhóm trình bày.
thôn miền Bắc thay đổi,
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học giai cấp địa chủ phong kiến tập
bị đánh đổ, khối công nông
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm liên minh được củng cố. trình bày.
- Thắng lợi này đã góp
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, phần thực hiện nhiệm vụ
kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. khôi phục kinh tế, hàn gắn
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sinh. Hướng dẫn HS quan sát hình 58. Nông dân vết thương chiến tranh ở
được chia ruộng trong cải cách ruộng đất – SGK và miền Bắc.
nhận xét về kết quả của công cuộc cải cách ruộng đất.
3. Hoạt động 3: III. Miền Nam đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm, giữ gìn và
phát triển lực lượng, tiến tới Đồng khởi (1954 – 1960)
1. Đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng (1954 – 1959)
- Mục tiêu: Biết được những nét chính về phong trào đấu tranh chống chế độ Mĩ –
Diệm, giữ gìn và phát triển lực lượng cách mạng.
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích. - Phương tiện
+ Tranh ảnh, tài liệu có liên quan. + Ti vi. - Thời gian: 9 phút. - Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học III. Miền Nam đấu tranh chống chế độ tập
Mĩ – Diệm, giữ gìn và phát triển lực
- Đọc SGK. Trả lời câu hỏi: Trình bày lượng, tiến tới Đồng khởi (1954 – 1960)
những nét chính về phong trào đấu 1. Đấu tranh chống chế độ Mĩ – Diệm,
tranh chống chế độ Mĩ – Diệm, giữ gìn giữ gìn và phát triển lực lượng (1954 –
và phát triển lực lượng cách mạng. 1959)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Trong hai năm đầu, nhân dân miền
HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV Nam đấu tranh dưới hình thức đấu tranh
khuyến khích học sinh hợp tác với nhau chính trị, chống Mĩ – Diệm, đòi chúng
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, đòi hiệp
tập, GV theo dõi, hỗ trợ HS.
thương tổng tuyển cử thống nhất đất
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động nước, bảo vệ hoà bình, giữ gìn và phát và thảo luận
triển lực lượng cách mạng. Mở đầu là
“Phong trào hoà bình” ở Sài Gòn – Chợ - HS trình bày.
Lớn. Tại Sài Gòn – Chợ Lớn và khắp
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện miền Nam những “Uỷ ban bảo vệ hoà nhiệm vụ học tập
bình” được thành lập.
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết - Khi Mĩ – Diệm tiến hành khủng bố, quả trình bày của HS.
đàn áp phong trào, mở những chiến dịch
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, “tố cộng”, “diệt cộng, từ những năm
đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ 1958 – 1959, phong trào đấu tranh
học tập của học sinh. Chính xác hóa các chuyển sang kết hợp giữa đấu tranh
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo