Giáo án Bài 3 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo (2024): Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hóa tự nhiên và khai thác kinh tế

387 194 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(387 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỊA HÌNH ĐỐI VỚI SỰ PHÂN HOÁ TỰ NHIÊN VÀ
KHAI THÁC KINH TẾ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hoá lãnh thổ tự nhiên.
- Ảnh hưởng của địa hình đối với khai thác kinh tế
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập phù hợp; lưu giữ thông tin chọn lọc
bằng ghi tóm tắt bằng khái niệm, bảng, các từ khoá.
Năng lực địa lí:
- đồ hoá để tả được ảnh hưởng của địa hình đối với tự nhiên khai thác
kinh tế.
- Biết liên hệ thực tế cho dụ để hiểu tác động của địa hình tới sự phân hoá tự
nhiên và khai thác kinh tế Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên internet đề mở rộng hiểu biết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
- Máy tính, máy chiếu.
- Một số tranh ảnh/video về địa hình
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết tìm hiểu một số loài sinh vật, từ đó GV có thể kết
nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát 2 hình ảnh tìm ra sự khác biệt giữa 2 loại rừng này? Giải
thích nguyên nhân tại sao có sự khác biệt đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: Sự phân hoá đa dạng của địa hình có
ảnh hưởng đến sự hình thành các điều kiện tự nhiên cũng như quá trình khai thác kinh tế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nước ta. Hãy nêu một số dụ về ảnh hưởng của địa hình đến tự nhiên các hoạt
động kinh tế, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay Bài 3:
Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hoá tự nhiên và khai thác kinh tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của địa hình đối với phân hoá tự nhiên
a. Mục tiêu: Trình bày được ảnh hưởng của địa hình đối với phân hoá tự nhiên
b. Nội dung: GV cho HS tìm hiểu ảnh hưởng của địa hình đối với phân hoá tự nhiên
c. Sản phẩm học tập: Ảnh hưởng của địa hình đối với phân hoá tự nhiên
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành các cặp đôi, đánh th tự
ngẫu nhiên từ một đến bốn cho các cặp, sau đó
giới thiệu vấn đề đặt câu hỏi tương ứng cho các
cặp theo số thứ tự:
+ sao Việt Nam lại cây trồng của vùng
ôn đới? Cho ví dụ minh hoạ.
+ sao Việt Nam thời điểm miền Bắc
lạnh nhưng miền Nam vẫn nóng? Cho dụ
minh hoạ.
+ sao sông ngòi vùng núi lại dễ hiện
tượng lũ quét? Cho ví dụ minh hoạ.
+ sao đất đai sự khác biệt các nơi địa
hình thấp và cao? Cho ví dụ minh hoạ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin, thảo luận theo cặp và trả lời
câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của địa hình
đối với phân hoá tự nhiên
a. Đối với khí hậu và sinh vật
Đai nhiệt đới gió mùa: độ cao dưới 600
700 m (miền Bắc) hoặc dưới 900 1 000
m (miền Nam); mùa hạ nóng, sinh vật tiêu
biểu hệ sinh thái rừng nhiệt đới ẩm
rộng thường xanh rừng nhiệt đới gió
mùa.
Đai cận nhiệt đới gió mùa trên núi: lên
đến độ cao 2.600 m, khí hậu mát mẻ, sinh
vật gồm rừng cận nhiệt rộng, rừng
kim,...
- Đai ôn đới gió mùa trên núi: ở độ cao trên
2 600 m (chỉ miền Bắc); khí hậu
tính chất ôn đới, sinh vật các loài thực
vật ôn đới (đỗ quyên, lãnh sam, thiết sam,..
b. Đối với sông ngòi và đất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo
luận.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Đối với sông ngòi:
+ Hướng nghiêng của địa hình ảnh hưởng
đến hướng chảy của sông ngòi: khu vực
Tây Bắc, sông chảy theo hướng tây bắc -
đông nam; khu vực Đông Bắc, sông chảy
theo hướng vòng cung.
+ Độ dốc ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy:
vùng núi, sông thường chảy nhanh;
vùng đồng bằng, sông chảy chậm điều
hoà hơn.
- Đối với đất: khu vực đồi núi chủ yếu
đất feralit, khu vực đồng bằng là đất phù sa.
Càng lên cao, độ dày tầng đất càng giảm
dần. Hai bên sườn của địa hình cũng sự
khác nhau về ranh giới bắt đầu kết thúc
của các vành đai đất
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của địa hình đối với khai thác kinh tế
a. Mục tiêu: Trình bày được ảnh hưởng của địa hình đối với khai thác kinh tế
b. Nội dung: GV phân chia lớp thành 6 nhóm. GV yêu cầu 2 nhóm thảo luận 1 chủ đề
trong 3 chủ đề
c. Sản phẩm học tập: Ảnh hưởng của địa hình đối với khai thác kinh tế
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phân chia lớp thành 6 nhóm. GV yêu cầu 2
nhóm thảo luận 1 chủ đề trong 3 chủ đề:
+ Nhóm 1, 4: Ảnh hưởng của địa hình đồi núi đối với
2. Ảnh hưởng của địa hình đối với
sự phân hoá khai thác kinh tế
a. Đối với địa hình đồi núi
- Thuận lợi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khai thác kinh tế. Cho ví dụ minh hoạ.
+ Nhóm 2, 5: Ảnh hưởng của địa hình đồng bằng đối
với khai thác kinh tế. Cho ví dụ minh hoạ.
+ Nhóm 3, 6: Ảnh hưởng của địa hình bờ biển đối với
khai thác kinh tế. Cho ví dụ minh hoạ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm thảo luận và ghi kết quả vào giấy A0. Sau
đó, tiếp tục luân chuyển kết quả cho nhóm tiếp theo
nhận tiếp kết quả từ một nhóm khác để góp ý. Các
nhóm nhận lại được tờ giấy A0 của nhóm mình cùng
với các ý kiến góp ý của các nhóm khác. Từng nhóm
sẽ xem xử các ý kiến của các bạn đề hoàn thiện
lại kết quả thảo luận của nhóm.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm
việc:
Đối với địa hình đồi núi
- Địa hình đồi núi thấp, bán bình nguyên cao
nguyên thuận lợi cho việc hình thành các vùng
chuyên canh cây công nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi
gia súc lớn lâm nghiệp. Một số vùng núi nhiều
tiềm năng phát triển thuỷ điện, công nghiệp khai thác
+ Địa hình đồi núi thấp, bán bình
nguyên cao nguyên thuận lợi cho
việc hình thành các vùng chuyên canh
cây công nghiệp, cây ăn quả, chăn
nuôi gia súc lớn và lâm nghiệp.
- Một số vùng núi nhiều tiềm năng
phát triển thuỷ điện, công nghiệp khai
thác chế biến khoáng sản; lợi thế
phát triển du lịch với các phong cảnh
đẹp khí hậu ôn hoà như Tam Đảo,
Đà Lạt,..
- Khó khăn: địa hình núi bị chia cắt
mạnh cũng gây hạn chế trong việc
xây dựng sở hạ tầng, phát triển
giao thông vận tải hay xảy ra thiên
tai (lũ quét, sạt lở đất,..)
b. Đối với địa hình đồng bằng
- Thuận lợi: Địa hình bằng phẳng, đất
phì nhiêu, đất đồng bằng vùng sản
xuất lương thực, thực phẩm, cây ăn
quả thuỷ sản chủ yếu nước ta;
thuận lợi cho trú hình thành các
trung tâm kinh tế.
- Khó khăn: đồng bằng thường xảy
ra bão, lụt, hạn hán,... ảnh hưởng đến
các hoạt động sản xuất và đời sống.
c. Đối với địa hình bờ biển
- Thuận lợi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: ẢNH HƯỞNG CỦA ĐỊA HÌNH ĐỐI VỚI SỰ PHÂN HOÁ TỰ NHIÊN VÀ KHAI THÁC KINH TẾ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hoá lãnh thổ tự nhiên.
- Ảnh hưởng của địa hình đối với khai thác kinh tế 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Lựa chọn được các nguồn tài liệu học tập phù hợp; lưu giữ thông tin có chọn lọc
bằng ghi tóm tắt bằng khái niệm, bảng, các từ khoá.
Năng lực địa lí:
- Sơ đồ hoá để mô tả được ảnh hưởng của địa hình đối với tự nhiên và khai thác kinh tế.
- Biết liên hệ thực tế và cho ví dụ để hiểu tác động của địa hình tới sự phân hoá tự
nhiên và khai thác kinh tế Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên internet đề mở rộng hiểu biết.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8. - Máy tính, máy chiếu.
- Một số tranh ảnh/video về địa hình
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS dựa vào vốn hiểu biết tìm hiểu một số loài sinh vật, từ đó GV có thể kết
nối những kiến thức HS đã có với nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát 2 hình ảnh và tìm ra sự khác biệt giữa 2 loại rừng này? Giải
thích nguyên nhân tại sao có sự khác biệt đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV tóm tắt ý kiến của HS và dẫn dắt vào bài học: Sự phân hoá đa dạng của địa hình có
ảnh hưởng đến sự hình thành các điều kiện tự nhiên cũng như quá trình khai thác kinh tế


ở nước ta. Hãy nêu một số ví dụ về ảnh hưởng của địa hình đến tự nhiên và các hoạt
động kinh tế, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 3:
Ảnh hưởng của địa hình đối với sự phân hoá tự nhiên và khai thác kinh tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của địa hình đối với phân hoá tự nhiên
a. Mục tiêu: Trình bày được ảnh hưởng của địa hình đối với phân hoá tự nhiên
b. Nội dung: GV cho HS tìm hiểu ảnh hưởng của địa hình đối với phân hoá tự nhiên
c. Sản phẩm học tập: Ảnh hưởng của địa hình đối với phân hoá tự nhiên
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1: Tìm hiểu về ảnh hưởng của địa hình
- GV chia HS thành các cặp đôi, đánh thứ tự đối với phân hoá tự nhiên
ngẫu nhiên từ một đến bốn cho các cặp, sau đó a. Đối với khí hậu và sinh vật
giới thiệu vấn đề đặt câu hỏi tương ứng cho các – Đai nhiệt đới gió mùa: ở độ cao dưới 600 cặp theo số thứ tự:
– 700 m (miền Bắc) hoặc dưới 900 – 1 000
+ Vì sao ở Việt Nam lại có cây trồng của vùng m (miền Nam); mùa hạ nóng, sinh vật tiêu
ôn đới? Cho ví dụ minh hoạ.
biểu là hệ sinh thái rừng nhiệt đới ẩm lá
+ Vì sao ở Việt Nam có thời điểm miền Bắc rộng thường xanh và rừng nhiệt đới gió
lạnh nhưng miền Nam vẫn nóng? Cho ví dụ mùa. minh hoạ.
Đai cận nhiệt đới gió mùa trên núi: lên
+ Vì sao sông ngòi ở vùng núi lại dễ có hiện đến độ cao 2.600 m, khí hậu mát mẻ, sinh
tượng lũ quét? Cho ví dụ minh hoạ.
vật gồm có rừng cận nhiệt lá rộng, rừng lá
+ Vì sao đất đai có sự khác biệt ở các nơi địa kim,...
hình thấp và cao? Cho ví dụ minh hoạ.
- Đai ôn đới gió mùa trên núi: ở độ cao trên
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
2 600 m (chỉ có ở miền Bắc); khí hậu có
- HS đọc thông tin, thảo luận theo cặp và trả lời tính chất ôn đới, sinh vật là các loài thực câu hỏi.
vật ôn đới (đỗ quyên, lãnh sam, thiết sam,..
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần b. Đối với sông ngòi và đất

thiết.
Đối với sông ngòi:
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo + Hướng nghiêng của địa hình ảnh hưởng luận
đến hướng chảy của sông ngòi: khu vực
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo Tây Bắc, sông chảy theo hướng tây bắc - luận.
đông nam; khu vực Đông Bắc, sông chảy
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. theo hướng vòng cung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm + Độ dốc ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy: vụ học tập
ở vùng núi, sông thường chảy nhanh; ở
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
vùng đồng bằng, sông chảy chậm và điều
- GV chuyển sang nội dung mới. hoà hơn.
- Đối với đất: khu vực đồi núi chủ yếu là
đất feralit, khu vực đồng bằng là đất phù sa.
Càng lên cao, độ dày tầng đất càng giảm
dần. Hai bên sườn của địa hình cũng có sự
khác nhau về ranh giới bắt đầu và kết thúc của các vành đai đất
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của địa hình đối với khai thác kinh tế
a. Mục tiêu: Trình bày được ảnh hưởng của địa hình đối với khai thác kinh tế
b. Nội dung: GV phân chia lớp thành 6 nhóm. GV yêu cầu 2 nhóm thảo luận 1 chủ đề trong 3 chủ đề
c. Sản phẩm học tập: Ảnh hưởng của địa hình đối với khai thác kinh tế
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Ảnh hưởng của địa hình đối với
- GV phân chia lớp thành 6 nhóm. GV yêu cầu 2 sự phân hoá khai thác kinh tế
nhóm thảo luận 1 chủ đề trong 3 chủ đề:
a. Đối với địa hình đồi núi
+ Nhóm 1, 4: Ảnh hưởng của địa hình đồi núi đối với - Thuận lợi:


zalo Nhắn tin Zalo