Giáo án Bài 3 KHTN 6 Cánh diều (2024): Đo chiều dài, khối lượng và thời gian

843 422 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa KHTN 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(843 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 2. CÁC PHÉP ĐO
BÀI 3. ĐO CHIỀU DÀI, KHỐI LƯỢNG VÀ THỜI GIAN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện
tượng
- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng, chiều
dài, thời gian
- Dùng thước, cân, đồng hồ chỉ ra được một số thao tác sai khi đo và nêu được
cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được khối
lượng, chiều dài, thời gian trong một số trường hợp đơn giản.
- Đo được chiều dài, khối lượng, thời gian bằng thước, cân, đồng hồ (thực hiện
đúng các thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ thọc: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát các
sự vật hiện tượng để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục một số thao
tác sai khi sử dụng: thước để đo chiều dài của vật, cân để đo khối lượng của vật,
đồng hồ để đo thời gian.
+ Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
chiều dài, hợp tác trong thực hiện đo chiều dài của vật.
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Giải quyết một số vấn đề nảy sinh, như:
giải quyết vấn đề những trường hợp khó đo chiều dài, diện tích người sử dụng điện
thoại để đo; đưa ra một số giải pháp khắc phục khi cân vật cho số đo chưa
chính xác; GQVĐ trong thực hiện đo thời gian của một hoạt động bằng đồng hồ.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Ước lượng được chiều dài, khối lượng và thời gian trong một số trường hợp đơn
giản.
+ Trình bày và thực hiện được các phép đo chiều dài, khối lượng và thời gian.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong
học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo cho HS =>
độc lập, tự tin và tự chủ, trung thực và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: tranh ảnh, các loại thước đo, cân đồng hồ, cân lò xo, cốc nước, nhiệt
kế y tế, giáo án, sgk, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, tranh ảnh, dụng cụ GV yêu cầu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, bước đầu khơi gợi cho HS nội dung
bài học mới.
b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Em hãy lấy dụ về một số hiện tượng chúng ta dễ dàng nhận
biết được nó?
- HS lắng nghe câu hỏi, đưa ra câu trả lời: sấm sét, mưa đá, quét, bão, động đất,
sóng thần, nguyệt thực, nhật thực,...
- GV nhận xét, dẫn dắt vào nội dung bài học mới:
rất nhiều hiện tượng xảy ra xung quanh chúng ta. dụ: mưa, nắng... những
hiện tượng thiên nhiên, tên lửa rời bệ phóng, đoàn tàu chạy trên đệm từ,...là những
hiện tượng do con người tạo ra.
Chúng ta có thể cảm nhận được các hiện tượng xung quanh bằng các giác quan của
mình, nhưng khi sử dụng giác quan của mình để cảm nhận về kích thước (dài, ngắn)
của vật hay sự nặng nhẹ của vật này so với vật khác thì không phải lúc nào cũng
chính xác. Vậy thì để chính xác chúng ta cần thực hiện các phép đo. Chúng ta cùng
đến với bài học ngày hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự cảm nhận hiện tượng
a) Mục tiêu:
+ Quan sát, minh chứng được sự cảm nhận sai của hiện tượng
+ Rút ra kết luận về cảm nhận sai của giác quan và khắc phục bằng cách đo
+ Lấy được ví dụ về sự cảm nhận sai của giác quan.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: GV cho HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi, tìm hiểu dụng cụ đo
trong môn KHTN.
c) Sản phẩm: HS phân biệt dụng cụ để đo chiều dài, khối lượng, thời gian.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS quan sát hình 3.1 và 3.2 sgk và
trả lời câu hỏi:
+ Nhìn vào hình 3.1, liệu em thể khẳng
định được hình tròn màu đỏ hình a) hình
b) to bằng nhau không?
+ Dựa vào hình 3.2 hãy sắp xếp các đoạn
thẳng (nằm ngang) trên mỗi hình 3.2a 3.2b
theo thứ tự từ ngắn đến dài kiểm tra kết
quả.
- GV yêu cầu HS: Hãy lấy dụ chứng tỏ các
giác quan thể cảm nhận sai một số hiện
tượng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện trả lời câu hỏi và kiểm chứng.
- HS suy nghĩ một số minh chứng con người
có thể cảm nhận sai hiện tượng đang xảy ra
nếu chỉ dựa vào cảm giác.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV mời mỗi HS trả lời từng câu hỏi.
- GV gọi bạn khác đóng góp ý kiến, bổ sung.
I. Sự cảm nhận hiện tượng
- Đôi khi, giác quan thể làm
cho chúng ta cảm nhận sai hiện
tượng đang quan sát.
- Để thể đánh giá về hiện
tượng một cách khách quan,
không bị phụ thuộc vào cảm giác
chủ quan thì người ta thực hiện
các phép đo.
- Cách lấy dụ: Chuẩn bị sẵn
một cốc nước ống hút bằng
nhựa. Trải nghiệm hiện tượng
nhìn thấy hình ảnh ống hút bị gấp
khúc.
=> cảm nhận ống hút bị gãy
nhưng thực tế thì không phải.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá chốt kiến thức cần ghi
nhớ, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đơn vị và cách đo chiều dài
a) Mục tiêu:
- HS nêu ra một số đơn vị đo chiều dài và cách sử dụng dụng cụ đo chiều dài.
- HS hiểu được vai trò của ước lượng và biết cách sử dụng thước đo chiều dài vật.
b) Nội dung:
+ HS thảo luận, trả lời câu hỏi, tìm hiểu đơn vị đo.
+ GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách ước lượng và đo chiều dài.
+ HS vận dụng kiến thức, thảo luận, trả lời.
c) Sản phẩm:
+ HS nêu được dụng cụ đo và đơn vị đo chiều dài.
+ HS biết cách đo chiều dài.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đã
phân công, trả lời các câu hỏi sau:
+ Em hãy kể một số đơn vị đo chiều dài
mà em đã biết trong học tập hoặc trong đời
sống?
+ Em hãy xác định GHĐ và ĐCNN trên
thước mà em đang có?
+ Em hãy quan sát hình 3.4 sgk và thảo
luận cách đo chiều dài nào đúng?
+ Khi đặt mắt nhìn như hình 3.6a hoặc
3.6b thì ảnh hưởng thế nào đến kết quả đo?
II. Đo chiều dài
1. Tìm hiểu về đơn vị đo chiều dài
- Đơn vị đo chiều dài là mét, kí hiệu
là m.
- Một số đơn vị đo chiều dài khác:
Đơn vị Kí hiệu Đổi ra mét
Kilomét km 1000m
Mét m 1m
Decimét dm 0,1m
Centimét cm 0,01m
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Em hãy ước lượng và đo chiều dài ngón
tay, chiều cao chiếc ghế, khách cách vị trí
của em đến lớp).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ, thảo luận, trả lời câu hỏi
- GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV mời HS đại diện các nhóm trả lời
từng câu hỏi.
- GV mời bạn nhóm khác đóng góp ý kiến,
bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá chốt kiến thức
- GV dẫn dắt để HS lập được bảng đơn vị
đo chiều dài như bảng 3.1sgk.
- GV nhận xét, đánh giá chốt các bước cần
thực hiện để đo chiều dài của vật.
Milimét mm 0,001m
Micromét um 0,000001m
+ Giới hạn đo là độ dài lớn nhất ghi
trên thước.
+ Độ chia nhỏ nhất là độ dài giữa
hai vạch chia liên tiếp trên thước.
2. Cách đo chiều dài
- Khi đo chiều dài bằng thước, cần:
+ ước lượng độ dài cần đo để chọn
được thước đo phù hợp
+ Đặt thước và mắt nhìn đúng cách
+ Đọc và ghi kết quả đúng quy định.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đơn vị và cách đo khối lượng
a) Mục tiêu:
+ HS nêu ra một số đơn vị đo khối lượng
+ HS hiểu được vai trò của ước lượng và biết cách sử dụng cân đo khối lượng vật.
b) Nội dung:
+ GV hướng dẫn HS tìm hiểu về đơn vị, cách ước lượng và đo khối lượng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 2. CÁC PHÉP ĐO
BÀI 3. ĐO CHIỀU DÀI, KHỐI LƯỢNG VÀ THỜI GIAN I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này HS
- Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng
- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng, chiều dài, thời gian
- Dùng thước, cân, đồng hồ chỉ ra được một số thao tác sai khi đo và nêu được
cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được khối
lượng, chiều dài, thời gian trong một số trường hợp đơn giản.
- Đo được chiều dài, khối lượng, thời gian bằng thước, cân, đồng hồ (thực hiện
đúng các thao tác, không yêu cầu tìm sai số). 2. Năng lực - Năng lực chung:
+
Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát các
sự vật hiện tượng để tìm hiểu về đơn vị, dụng cụ đo và cách khắc phục một số thao
tác sai khi sử dụng: thước để đo chiều dài của vật, cân để đo khối lượng của vật,
đồng hồ để đo thời gian.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để tìm ra các bước tiến hành đo
chiều dài, hợp tác trong thực hiện đo chiều dài của vật.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết một số vấn đề nảy sinh, như:
giải quyết vấn đề những trường hợp khó đo chiều dài, diện tích người sử dụng điện
thoại để đo; đưa ra một số giải pháp khắc phục khi cân vật mà cho số đo chưa
chính xác; GQVĐ trong thực hiện đo thời gian của một hoạt động bằng đồng hồ.
- Năng lực KHTN: Hình thành, phát triển biểu hiện của các năng lực:
+ Ước lượng được chiều dài, khối lượng và thời gian trong một số trường hợp đơn giản.
+ Trình bày và thực hiện được các phép đo chiều dài, khối lượng và thời gian.


3. Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong
học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS =>
độc lập, tự tin và tự chủ, trung thực và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: tranh ảnh, các loại thước đo, cân đồng hồ, cân lò xo, cốc nước, nhiệt
kế y tế, giáo án, sgk, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh: Đồ dùng học tập, tranh ảnh, dụng cụ GV yêu cầu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo cảm hứng học tập cho HS, bước đầu khơi gợi cho HS nội dung bài học mới.
b) Nội dung: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Em hãy lấy ví dụ về một số hiện tượng mà chúng ta dễ dàng nhận biết được nó?
- HS lắng nghe câu hỏi, đưa ra câu trả lời: sấm sét, mưa đá, lũ quét, bão, động đất,
sóng thần, nguyệt thực, nhật thực,...
- GV nhận xét, dẫn dắt vào nội dung bài học mới:
Có rất nhiều hiện tượng xảy ra xung quanh chúng ta. Ví dụ: mưa, nắng... là những
hiện tượng thiên nhiên, tên lửa rời bệ phóng, đoàn tàu chạy trên đệm từ,...là những
hiện tượng do con người tạo ra.
Chúng ta có thể cảm nhận được các hiện tượng xung quanh bằng các giác quan của
mình, nhưng khi sử dụng giác quan của mình để cảm nhận về kích thước (dài, ngắn)
của vật hay sự nặng nhẹ của vật này so với vật khác thì không phải lúc nào cũng
chính xác. Vậy thì để chính xác chúng ta cần thực hiện các phép đo. Chúng ta cùng
đến với bài học ngày hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự cảm nhận hiện tượng a) Mục tiêu:

+ Quan sát, minh chứng được sự cảm nhận sai của hiện tượng
+ Rút ra kết luận về cảm nhận sai của giác quan và khắc phục bằng cách đo
+ Lấy được ví dụ về sự cảm nhận sai của giác quan.


b) Nội dung: GV cho HS thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi, tìm hiểu dụng cụ đo trong môn KHTN.
c) Sản phẩm: HS phân biệt dụng cụ để đo chiều dài, khối lượng, thời gian.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. Sự cảm nhận hiện tượng
- GV cho HS quan sát hình 3.1 và 3.2 sgk và
- Đôi khi, giác quan có thể làm trả lời câu hỏi:
cho chúng ta cảm nhận sai hiện tượng đang quan sát.
+ Nhìn vào hình 3.1, liệu em có thể khẳng
định được hình tròn màu đỏ ở hình a) và hình
- Để có thể đánh giá về hiện
b) to bằng nhau không?
tượng một cách khách quan,
không bị phụ thuộc vào cảm giác
+ Dựa vào hình 3.2 hãy sắp xếp các đoạn chủ quan thì người ta thực hiện
thẳng (nằm ngang) trên mỗi hình 3.2a và 3.2b các phép đo.
theo thứ tự từ ngắn đến dài và kiểm tra kết quả.
- Cách lấy ví dụ: Chuẩn bị sẵn
một cốc nước và ống hút bằng
- GV yêu cầu HS: Hãy lấy ví dụ chứng tỏ các nhựa. Trải nghiệm hiện tượng
giác quan có thể cảm nhận sai một số hiện nhìn thấy hình ảnh ống hút bị gấp tượng? khúc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
=> cảm nhận ống hút bị gãy
- HS thực hiện trả lời câu hỏi và kiểm chứng.
nhưng thực tế thì không phải.
- HS suy nghĩ một số minh chứng con người
có thể cảm nhận sai hiện tượng đang xảy ra
nếu chỉ dựa vào cảm giác.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV mời mỗi HS trả lời từng câu hỏi.
- GV gọi bạn khác đóng góp ý kiến, bổ sung.


Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá chốt kiến thức cần ghi
nhớ, chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đơn vị và cách đo chiều dài a) Mục tiêu:
- HS nêu ra một số đơn vị đo chiều dài và cách sử dụng dụng cụ đo chiều dài.
- HS hiểu được vai trò của ước lượng và biết cách sử dụng thước đo chiều dài vật. b) Nội dung:
+ HS thảo luận, trả lời câu hỏi, tìm hiểu đơn vị đo.
+ GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách ước lượng và đo chiều dài.
+ HS vận dụng kiến thức, thảo luận, trả lời. c) Sản phẩm:
+ HS nêu được dụng cụ đo và đơn vị đo chiều dài.
+ HS biết cách đo chiều dài.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Đo chiều dài
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đã
1. Tìm hiểu về đơn vị đo chiều dài
phân công, trả lời các câu hỏi sau:
- Đơn vị đo chiều dài là mét, kí hiệu
+ Em hãy kể một số đơn vị đo chiều dài là m.
mà em đã biết trong học tập hoặc trong đời - Một số đơn vị đo chiều dài khác: sống? Đơn vị Kí hiệu Đổi ra mét
+ Em hãy xác định GHĐ và ĐCNN trên thước mà em đang có? Kilomét km 1000m
+ Em hãy quan sát hình 3.4 sgk và thảo Mét m 1m
luận cách đo chiều dài nào đúng? Decimét dm 0,1m
+ Khi đặt mắt nhìn như hình 3.6a hoặc Centimét cm 0,01m
3.6b thì ảnh hưởng thế nào đến kết quả đo?


zalo Nhắn tin Zalo